Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ๑ ๒ ๓ ที่ มิถุนายน 20, 2023, 13:13:20
-
จากเดิมกระทู้ที่ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=86028.msg1496106#msg1496106
16/6/66 นำรถเข้าเช็คระยะ
1. ปัญหาที่ถอนคันเร่งแล้วเติมคันเร่ง สรุป ศูนย์บอกว่า เป็นปกติของเกียร์รุ่น CX30 ซึ่งผมก็แย้งนิดนึง แต่ก็แค่แย้ง เพราะรู้ว่าเขาคงไม่แก้ไขอะไรให้แน่นอน เสียเวลาเปล่า แย้งว่า เกียร์รุ่นนี้ ก็ใส่กับหลายรุ่น ใกล้เคียงกัน ก็ไม่เคยเจอปัญหานี้ แค่นั้น สรุป พาไปลองรถ เจอปัญหา แต่แก้ไขไม่ได้แน่นอน กลัวว่าจะเป็นที่ ลูกทอร์คเกียร์ ระยะยาวอาจจะเสี่ยงเสีย
2. หมุนพวงมาลัย แล้วเหยียบเบรค ดังก็องๆๆ เหมือนตีสังกะปี เหมือนมีไรไม่แน่น เขาก็บอกว่าเช็คแล้ว เป็นที่ตัวเตือนผ้าเบรคหมด จากที่สังเหตุ ไม่น่าใช่ แต่ก็ไม่แย้งละ เพราะดูแล้วคงไม่ทำให้อยู่ดี
3. ผ้าเบรคหน้า ฝั่งคนขับ ด้านขวากินผิดปกติ เหลือ3มิลฯ อีกฝั่งเหลือ5มิลฯ แนะให้เปลี่ยนผ้าเบรค ซึ่งของศูนย์รุ่นนี้แพงเกินไป 6,800 บาทเบ็ดเสร็จ ค่อยหาเกรดอื่นดีกว่า
สรุปแล้ว คงรอหมดประกันรอบหน้าค่อยหาทางเช็คเอาครับ ปกติศูนย์นี้ ถ้าว่าตามตรง ไม่เคยแก้ปัญหาได้ ดูๆแล้วช่างยังไม่ค่อยสนใจเท่าไร ช่างมันไม่ซีเรียสครับ เข้ามาตั้งแต่ 2010 ละ ยังเหมือนเดิม ฮ๋าฮ๋า
(https://img.pic.in.th/60000-2_Page_1.png)
(https://img.pic.in.th/60000-2_Page_2.png)
-
เปลี่ยนศูนย์คือทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ครับ
ศูนย์น่าจะเอาเด็กฝึกงานจบใหม่มาวิเคราะห์หาสาเหตุ ไม่แปลกที่จะได้คำตอบแบบขอไปที่
-
เปลี่ยนศูนย์คือทางออกที่ดีที่สุดตอนนี้ครับ
ศูนย์น่าจะเอาเด็กฝึกงานจบใหม่มาวิเคราะห์หาสาเหตุ ไม่แปลกที่จะได้คำตอบแบบขอไปที่
ขอบคุณครับ รอบหน้าหมดประกันแล้ว ค่อยหาอู่นอกเอาครับ ปกติไม่ค่อยจะเรื่องเยอะพวกนี้ครับ ยอมรับกับบริการได้ ที่เหลือก็จัดการเองครับ
ถ้าจะอยู่ กับ มาสด้า ต้อง "อินดี้" พอตัวครับ ฮ่าฮ่า
-
เรื่องเกียร์ ผมขอยืนยันนะว่า "มันปรกติ"ของเกียร์มาสด้า
อาการยกคันเรง รถจะมีเอ็นจิ้นเบรค และเวลาเราเติมต่อ รถจะกระตุก บางจังหวะแรง บางจังหวะเบา บางจังหวะไม่เป็น
ผมมี M3 M2 และ CX3 ทั้ง 3 รุ่น เกียร์มีอาการเหมือนกันหมด ยกแล้วกดต่อจะมีอาการดังที่บอก ดังนั้้นแก้ไงก็ไม่หายครับ มันเป็นสไตร์ของเกียร์ ถ้าไม่เชื่อ ผมยินดีให้ลองขับ ทั้ง 3 คันของผมครับ
ส่วนข้อ 2 อันนี้ไม่ชัวส์เพราะผมไม่เคยเจอ
-----------------
และก็ในรายการ ไม่มีรายการค่าแรงแล้ว ...
ทำขนาดนี้ไม่คิดค่าแรง ค่ายไหนเค้าทำกัน
-
อาการแรกอันนี้มาคอนเฟิร์มอีกคนครับ
เกียร์ Skyactiv เป็นหมด 2 เบนซิน 2 ดีเซล 3 CX5
ช่างที่อู่นอกมาสด้าบอกว่า Lockup clutch ของ Mazda มันจับเร็วกว่าเกียร์บ้านอื่น มันเลยจะมีอาการเย่อๆ หัวทิ่ม
ที่คล้ายๆกันก้จะมี BMW บางรุ่น
-
ยังอยุ่ในรับประกัน เปลี่ยนศูนย์เช็คได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเข้าศูนย์นี้ตลอดนะครับ ผมก็ใช้ mz3 เท่าที่จำได้ไม่ได้มีเสียงจังหวะถอนคันเร่ง แล้วเติมคันเร่งนะครับ ที่เคยเจออย่างที่บอกคือแท่นเกียร์มันเสียเลยมีเสียง นอกนั้นปกติ เดี๋ยวเย็นนี้จะลองสังเกตุดูอีกทีครับ
-
อาการแรกคือเสียงใช่มั้ยครับ
เพราะเห็นในกระทู้เดิมบอกแค่เรื่องเสียง
ซึ่งมาอ่านเม้นแล้วงงว่าไปพูดถึง lockup clutch / engine brake กันตอนไหน
เพราะถ้าเรื่องเสียงใน Mazda 2 1.5D ที่เกียร์ลูกเดียวกับพวก 2.0G ยืนยันว่าไม่มีเสียงตามที่ว่าตอนเติมคันเร่งต่อในช่วงตามที่ว่าครับ
พอเห็นชื่อดีลเลอร์ 0 แล้วก็แอบไม่ค่อยแปลกใจที่จะหาสาเหตุแก้ปัญหาอะไรกันไม่ค่อยได้
แนะนำเปลี่ยน 0 ครับ เจอปัญหาแล้วเจอช่างไม่เก่งนี่หงุดหงิดจริงๆ
อ้อ และพวกที่เช็คปัญหาที่ลูกค้าเจอให้นี่ ในการประกันก็ไม่มีเจ้าไหนเค้าเสียค่าแรงกันหรอกครับ
ขึ้นไปดูเช็คระยะก็ยังเสียค่าแรงอยู่ และก็ยังคงแพงอยู่ดี ชม. ละ 780 บาท
-
MZ2 ผมไม่เป็นสำหรับอารการเกียร์มีเสียงแบบนี้
แต่ใช้มาจะแสนโลแล้ว ถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแค่ครั้งเดียว เกียร์ยังนิ่มเหมือนป้ายแดง เลยคิดว่าเกียร์คงไม่เน่าง่ายอย่างตอนนู้นที่ลือกันว่าเกียร์พังง่าย
ส่วนเรื่องศูนย์ ยกตัวอย่างผมพวงมาลัยดังอืดๆ อาดๆ ศูนย์ที่ตอนออกรถแก้ไม่ได้ อุตส่าห์ไปเคลมมอเตอร์พวงมาลัยให้ใหม่ก็ไม่หาย ช่างก็คุยไม่รู้เรืี่อง (ขนาดหัวหน้า)
เลยย้ายไปนที ราชพฤกษ์ จึ๊กเดียวหายเลย ::)
-
เรื่องเกียร์ ผมขอยืนยันนะว่า "มันปรกติ"ของเกียร์มาสด้า
อาการยกคันเรง รถจะมีเอ็นจิ้นเบรค และเวลาเราเติมต่อ รถจะกระตุก บางจังหวะแรง บางจังหวะเบา บางจังหวะไม่เป็น
ผมมี M3 M2 และ CX3 ทั้ง 3 รุ่น เกียร์มีอาการเหมือนกันหมด ยกแล้วกดต่อจะมีอาการดังที่บอก ดังนั้้นแก้ไงก็ไม่หายครับ มันเป็นสไตร์ของเกียร์ ถ้าไม่เชื่อ ผมยินดีให้ลองขับ ทั้ง 3 คันของผมครับ
ส่วนข้อ 2 อันนี้ไม่ชัวส์เพราะผมไม่เคยเจอ
-----------------
และก็ในรายการ ไม่มีรายการค่าแรงแล้ว ...
ทำขนาดนี้ไม่คิดค่าแรง ค่ายไหนเค้าทำกัน
MZ2 Sky 2015 ทุกวันนี้ 150,000 กม. ยังไม่เคยเจอเลยครับ เลยว่าแปลก คันอื่นๆก็ไม่เคยเจอครับ
อาการแรกอันนี้มาคอนเฟิร์มอีกคนครับ
เกียร์ Skyactiv เป็นหมด 2 เบนซิน 2 ดีเซล 3 CX5
ช่างที่อู่นอกมาสด้าบอกว่า Lockup clutch ของ Mazda มันจับเร็วกว่าเกียร์บ้านอื่น มันเลยจะมีอาการเย่อๆ หัวทิ่ม
ที่คล้ายๆกันก้จะมี BMW บางรุ่น
ที่ต้องแย้งเพราะว่า MZ2 อีกคันก็วิ่งมาตลอด 150,000 กม. ไม่เคยเจอเลยครับ
ยังอยุ่ในรับประกัน เปลี่ยนศูนย์เช็คได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเข้าศูนย์นี้ตลอดนะครับ ผมก็ใช้ mz3 เท่าที่จำได้ไม่ได้มีเสียงจังหวะถอนคันเร่ง แล้วเติมคันเร่งนะครับ ที่เคยเจออย่างที่บอกคือแท่นเกียร์มันเสียเลยมีเสียง นอกนั้นปกติ เดี๋ยวเย็นนี้จะลองสังเกตุดูอีกทีครับ
รอบนี้ครบ 3ปีละครับ ล็อตแรกๆไม่มีแถมประกันเพิ่มครับ ไม่เป็นไรครับ ค่อยว่ากันรอบเช็คระยะหน้า
อาการแรกคือเสียงใช่มั้ยครับ
เพราะเห็นในกระทู้เดิมบอกแค่เรื่องเสียง
ซึ่งมาอ่านเม้นแล้วงงว่าไปพูดถึง lockup clutch / engine brake กันตอนไหน
เพราะถ้าเรื่องเสียงใน Mazda 2 1.5D ที่เกียร์ลูกเดียวกับพวก 2.0G ยืนยันว่าไม่มีเสียงตามที่ว่าตอนเติมคันเร่งต่อในช่วงตามที่ว่าครับ
พอเห็นชื่อดีลเลอร์ 0 แล้วก็แอบไม่ค่อยแปลกใจที่จะหาสาเหตุแก้ปัญหาอะไรกันไม่ค่อยได้
แนะนำเปลี่ยน 0 ครับ เจอปัญหาแล้วเจอช่างไม่เก่งนี่หงุดหงิดจริงๆ
อ้อ และพวกที่เช็คปัญหาที่ลูกค้าเจอให้นี่ ในการประกันก็ไม่มีเจ้าไหนเค้าเสียค่าแรงกันหรอกครับ
ขึ้นไปดูเช็คระยะก็ยังเสียค่าแรงอยู่ และก็ยังคงแพงอยู่ดี ชม. ละ 780 บาท
เสียง และสั่นครับ คล้ายๆ แนวกระตุก ก็อก ไรแบบนี้ครับ ส่วนศุนย์นี้ก็เข้ามาตั้งแต่ปี 2010 ก็เหมือนเดิมรับ ไม่ได้ว่าไรศูนย์นะครับ แต่ควรจะต้องมีการพัฒนาช่างหน่อย เพราะไม่งั้น ช่างเก่งปุ๊บ หนีออกเปิดศูนย์เองปั๊บเลย
MZ2 ผมไม่เป็นสำหรับอารการเกียร์มีเสียงแบบนี้
แต่ใช้มาจะแสนโลแล้ว ถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแค่ครั้งเดียว เกียร์ยังนิ่มเหมือนป้ายแดง เลยคิดว่าเกียร์คงไม่เน่าง่ายอย่างตอนนู้นที่ลือกันว่าเกียร์พังง่าย
ส่วนเรื่องศูนย์ ยกตัวอย่างผมพวงมาลัยดังอืดๆ อาดๆ ศูนย์ที่ตอนออกรถแก้ไม่ได้ อุตส่าห์ไปเคลมมอเตอร์พวงมาลัยให้ใหม่ก็ไม่หาย ช่างก็คุยไม่รู้เรืี่อง (ขนาดหัวหน้า)
เลยย้ายไปนที ราชพฤกษ์ จึ๊กเดียวหายเลย ::)
รอบหน้าก่อนครับ ขอบคุณครับ
-
อาการถอนคันเร่งแล้วกดใหม่ มีเสียงดังก็อก
รถผม Mazda3 ปี2018 เครื่อง+เกียร์ก็เหมือนๆกัน ก็ไม่เป็นนะครับ (หรือเป็นแต่เสียงมันเบาหว่า)
ถึงอาจจะมีจังหวะที่ lockup clutch มันจับแล้วรู้สึกได้บ้าง แต่ไม่ได้ยินเสียงครับ
อาการที่ว่าไม่น่าปกติ
แนะนำว่าเปลี่ยนศูนย์ดีกว่า รีบเอาเข้าก่อนหมดประกันเลยครับ
-
อาการถอนคันเร่งแล้วกดใหม่ มีเสียงดังก็อก
รถผม Mazda3 ปี2018 เครื่อง+เกียร์ก็เหมือนๆกัน ก็ไม่เป็นนะครับ (หรือเป็นแต่เสียงมันเบาหว่า)
ถึงอาจจะมีจังหวะที่ lockup clutch มันจับแล้วรู้สึกได้บ้าง แต่ไม่ได้ยินเสียงครับ
อาการที่ว่าไม่น่าปกติ
แนะนำว่าเปลี่ยนศูนย์ดีกว่า รีบเอาเข้าก่อนหมดประกันเลยครับ
คนอื่นๆ คันอื่นๆก็เป็นเยอะอยู่ครับ อาการนี้ ศูนย์อื่น ก็ว่า ตกกะปิ เลยไม่รู้จะว่าไงละครับ รอแก้ไขตามอาการก่อนครับ พาช่างขับรถไปทดสอบ เสียงดังชัด 10ครั้ง ดัง 8 ครั้งครับ
-
ไม่แน่ใจว่าจะช่วยมั้ยนะครับ ลองทำ transmission relearn ดู
https://youtu.be/TxU0y1DqTUc
-
ของผมพึ่งเข้าไปตอน 4 หมื่นโลไม่กี่วัน อาการนี้ขับในเมืองประจำหรือเปล่าครับ ล่าสุดผมยืมแฟนมาต่างจังหวัด พอเอากลับไปใช้ที่กรุงเทพ แฟนบอกขับลื่นขึ้นกว่าเดิมซะงั้น แต่เสียงผมไม่เจอนะ แต่ขับต่างจังหวัด อัตราเร่งพอใช้งาน และประหยัดกว่า civic 1.8 ซะงั้น ทางเดียวกัน รถไม่ติด
-
ไม่แน่ใจว่าจะช่วยมั้ยนะครับ ลองทำ transmission relearn ดู
https://youtu.be/TxU0y1DqTUc
ขอบคุณครับ หาคำแปลก่อนครับ อิอิ
ของผมพึ่งเข้าไปตอน 4 หมื่นโลไม่กี่วัน อาการนี้ขับในเมืองประจำหรือเปล่าครับ ล่าสุดผมยืมแฟนมาต่างจังหวัด พอเอากลับไปใช้ที่กรุงเทพ แฟนบอกขับลื่นขึ้นกว่าเดิมซะงั้น แต่เสียงผมไม่เจอนะ แต่ขับต่างจังหวัด อัตราเร่งพอใช้งาน และประหยัดกว่า civic 1.8 ซะงั้น ทางเดียวกัน รถไม่ติด
ขับในเมืองครับ เพราะความเร็วที่เป็น สังเกตุได้ที่ 20-60 กม./ชม.ครับ จะได้ยินชัดครับ ยิ่งถนนดีๆ เสียงเงียบๆ ลองถอนแล้วกดคันเร่ง จะดังต็อก มีแรงสะเทือนด้วยนะครับ
ส่วนต่างจังหวัด ก็ถือว่าประหยัดอยู่ครับ ได้ราวๆ 17กม./ลิตร ส่วนในเมืองนะรึ 10กม./ลิตรครับ ชินแล้วครับ
-
ผมยังไม่เข้าไปดูกระทู้เก่า เลยไม่เห็นว่าปัญหาคือเสียงก๊อก ตอนยกคันเร่งแล้วกดต่อ เลยให้ความเห็นไปแบบนั้นต้องขออภัยด้วยครับ
โดยส่วนตัวยังไม่เคยเจออาการนี้ครับ ทีนี้ ผมก็ไม่กล้าวิเคราะห์มั่วๆ ก็เอาเป็นว่าอาจมีปัญหาตามที่แจ้งไว้ก่อน ดังนั้น ผมแนะนำถ้าสะดวกลองมาศูนย์อัลบาทรอส มี 2 สาขา ลำลูกกา กับรามอินทรา ที่นี่ช่างใส่ใจในปัญหาครับ
ถ้าเสียงมันดังบ่อย ดังแรง หรือดังแทบจะทุกครั้งที่ขับ ช่างตรวจเจอยังไงได้เครมแน่นอน
และก็ศูนย์ไซม์ดาบี้ จริงๆไม่ได้แย่เลยนะครับ เค้าเจ้าของเดียวกับ PERFORMANCE MOTORS เลย
-
ผมยังไม่เข้าไปดูกระทู้เก่า เลยไม่เห็นว่าปัญหาคือเสียงก๊อก ตอนยกคันเร่งแล้วกดต่อ เลยให้ความเห็นไปแบบนั้นต้องขออภัยด้วยครับ
โดยส่วนตัวยังไม่เคยเจออาการนี้ครับ ทีนี้ ผมก็ไม่กล้าวิเคราะห์มั่วๆ ก็เอาเป็นว่าอาจมีปัญหาตามที่แจ้งไว้ก่อน ดังนั้น ผมแนะนำถ้าสะดวกลองมาศูนย์อัลบาทรอส มี 2 สาขา ลำลูกกา กับรามอินทรา ที่นี่ช่างใส่ใจในปัญหาครับ
ถ้าเสียงมันดังบ่อย ดังแรง หรือดังแทบจะทุกครั้งที่ขับ ช่างตรวจเจอยังไงได้เครมแน่นอน
และก็ศูนย์ไซม์ดาบี้ จริงๆไม่ได้แย่เลยนะครับ เค้าเจ้าของเดียวกับ PERFORMANCE MOTORS เลย
ขอบคุณครับ ตอนนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ แต่เกรงว่าจะเป็นในภายภาคที่มันต้องเสียเงิน
เรื่องศูนย์บริการไม่ได้แย่ แต่ในความเป็นช่าง ยังน้อย หรืออาจจะเป็นนโยบายตอนมีประกันหรือเปล่า เพราะคันก่อน MZ2 ยังอยู่ในประกันอะไรก็ดีหมด หมดประกันปุ๊บ โน่น นี่ นั่น เสีย แต่เสียใจเด้ ไม่ได้กินตังผมหรอก ส่วนใหญ่หาอะไหล่นอกเอาครับ อิอิ
-
เจอศูนย์ที่เอาแต่บอกอะไรๆ ก็ปกติแบบนี้เซ็งครับ ละยิ่งบางที่ในประกันไม่เจอ พอหมดประกันปุ๊บ อาการเดิม เจอจุดเสียเต็มไปหมดนี่ไม่ควรไปใช้บริการซ้ำอีกเลย
ผ้าเบรกถ้าเปลี่ยนแบรนด์ aftermarket ดีแล้วครับ ของติดรถเบรกไม่ได้เรื่องเลย
-
ผม CX30 เป็นเหมือนกันครับ
ถอนคันเร่ง กดใหม่มมีกระตุกๆ สะะอึกนิดๆ
รถ 11 เดือน ไมล์ 25,000
หรือว่าปกติ งง
-
แอบสนใจ Cx-30 อยากได้ความเห็นว่า ส่วนอื่นๆถือว่ายังคุ้มค่าตัวเท่านี้มั้ยครับ (มีเทียบ HR-Vบ้าง)
-
2. หมุนพวงมาลัย แล้วเหยียบเบรค ดังก็องๆๆ เหมือนตีสังกะปี เหมือนมีไรไม่แน่น เขาก็บอกว่าเช็คแล้ว เป็นที่ตัวเตือนผ้าเบรคหมด จากที่สังเหตุ ไม่น่าใช่ แต่ก็ไม่แย้งละ เพราะดูแล้วคงไม่ทำให้อยู่ดี
อันนี้ผมเคยเป็นครับ แต่เป็นของ CX8 ที่ศูนย์ Mazda กฤษฎา ช่างบอกปรับระยะอะไรซักอย่างของชุดจานเบรก แล้วก็หายสนิทเลยครับ
-
เจอศูนย์ที่เอาแต่บอกอะไรๆ ก็ปกติแบบนี้เซ็งครับ ละยิ่งบางที่ในประกันไม่เจอ พอหมดประกันปุ๊บ อาการเดิม เจอจุดเสียเต็มไปหมดนี่ไม่ควรไปใช้บริการซ้ำอีกเลย
ผ้าเบรกถ้าเปลี่ยนแบรนด์ aftermarket ดีแล้วครับ ของติดรถเบรกไม่ได้เรื่องเลย
ครับ ค่อยหาดูเกรดดีๆหน่อยครับ
ผม CX30 เป็นเหมือนกันครับ
ถอนคันเร่ง กดใหม่มมีกระตุกๆ สะะอึกนิดๆ
รถ 11 เดือน ไมล์ 25,000
หรือว่าปกติ งง
ผมเจอตั้งแต่ราวๆ 15,000 กม. ก็แจ้งมาเรื่อยๆครับ มีแต่บอกให้พาช่างไปนั่งดูจะรู้ พอพาไปก็เหมือนเดิม เหมือนไม่ได้ทำไรให้ครับ ทีแรกบอกจะตรวจสอบราวๆครึ่งวัน ตอนออกจากศูนย์ราวๆ 1.30 ชม. บอกรถเสร็จแล้ว แสดงว่าที่แจ้งไปทั้งหมด ไม่ได้ตรวจสอบให้แหละ รู้ รอบต่อไปเปลี่ยนที่ค่อยหาจุดครับ อาการไม่ได้หนักมาก
แอบสนใจ Cx-30 อยากได้ความเห็นว่า ส่วนอื่นๆถือว่ายังคุ้มค่าตัวเท่านี้มั้ยครับ (มีเทียบ HR-Vบ้าง)
คุ้มค่า แต่ละคนต่างกันนะครับ บางคนเน้นใช้งาน เน้นขายต่อ เน้นดูดี แต่ที่ผมไม่เคยซื้อของ T, H เพราะไม่ชอบภายในมันครับ ส่วนตัวนะ เคยดู Accord , Camry แต่ภายใน กะหน้าจอ เลยไม่ชอบครับ ส่วนคนอื่นๆ เขาเน้นใช้งาน เน้นบริการศูนย์ ก็ถือว่าคุ้มนะครับ
2. หมุนพวงมาลัย แล้วเหยียบเบรค ดังก็องๆๆ เหมือนตีสังกะปี เหมือนมีไรไม่แน่น เขาก็บอกว่าเช็คแล้ว เป็นที่ตัวเตือนผ้าเบรคหมด จากที่สังเหตุ ไม่น่าใช่ แต่ก็ไม่แย้งละ เพราะดูแล้วคงไม่ทำให้อยู่ดี
อันนี้ผมเคยเป็นครับ แต่เป็นของ CX8 ที่ศูนย์ Mazda กฤษฎา ช่างบอกปรับระยะอะไรซักอย่างของชุดจานเบรก แล้วก็หายสนิทเลยครับ
ศูนย์แค่บอก ผ้าเบรคหมด ต้องเปลี่ยนผ้าเบรค ถึงหาย ก็ไม่เห็นว่าไรครับ