Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: noblet ที่ มิถุนายน 23, 2023, 22:58:17
-
isuzu tfr 30ปีแล้ว วางแผนจะทำช่วงล่างแล้วต้องทำอะไรต่ออีกครับ
30 ปีพอดี รถคุณพ่อ ตั้งใจว่าจะเก็บไว้ ดูแลมันให้ดีที่สุด
ล่าสุดไปถาม 0 isuzu มา ทำช่วงล่าง ทั้งหมด 9 รายการ + โช๊ค 4 ต้น ศูนย์คิด 20,000
แล้วพวกระบบเครื่องหละครับ ต้องดูแลยังไงต่อ เครื่องเดิมนะครับ
-
ทำในศูนย์อยู่แล้ว ก็ให้เขาเช็คดูครับ ถ้ารถยังวิ่งได้อยู่ ก็จะทำพวกรอบๆตัวเครื่องเอาละครับ
-
ซ่อมตามอาการครับ คือถามมาแบบนี้มันยากมากที่จะตอบเพราะไม่รู้ว่่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทำอะไรไปบ้าง
อาทิพวกสายพาน กรองน้ำมัน จุดนึงที่ผมว่าไม่ควรละเลย คือระบบเข็มขัดนิรภัยดึงกลับ ยังทำงานได้ดีไหม
อ้อรถจะวิ่งทางไกลได้ดีระบบระบายความร้อนก็ต้องดี
ปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ หม้อน้ำ
-
isuzu tfr 30ปีแล้ว วางแผนจะทำช่วงล่างแล้วต้องทำอะไรต่ออีกครับ
30 ปีพอดี รถคุณพ่อ ตั้งใจว่าจะเก็บไว้ ดูแลมันให้ดีที่สุด
ล่าสุดไปถาม 0 isuzu มา ทำช่วงล่าง ทั้งหมด 9 รายการ + โช๊ค 4 ต้น ศูนย์คิด 20,000
แล้วพวกระบบเครื่องหละครับ ต้องดูแลยังไงต่อ เครื่องเดิมนะครับ
ตรวจสภาพแชสซีสว่าสนิมมาหรือยัง จัดการให้เรียบร้อย จะเก็บได้ยาวๆไป
ถ้าจะเก็บหาเบิกไฟหน้า ไฟท้ายต่างๆ เปลี่ยนเก็บงาน ของเก่าเก็บไว้
เครื่องถ้ายังเดิม ไม่เคยน้ำแห้ง พังมา ก็จัดเก็บงานท่อทางเดินน้ำให้หมด
รุ่นนี้เบรคคลัชยังหาอะไหล่ได้สบาย บอดี้ ถ้าเน้นแท้จะเริ่มยากครับ ถ้าเทียมได้ ยังมีเยอะ
-
เครื่อง น่าจะมีเช็คปั๊ม หัวฉีดซักครั้งจะได้ฉีดจ่ายสมบูรณ์
สวิทช์ท้ายเกียร์หรืออะไรซักอย่างชอบเสียทำให้สตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนเลยก็ดี
แล้วก็ปัญหา น้ำมันดีเซลเข้าไปในอ่างน้ำมันเครื่อง ผมจำไม่ได้ว่าสาเหตุจากอะไรนะครับ
ตอนปกติวัดน้ำมันเครื่องจะพร่อง ตอนหลังๆน้ำมันเครื่องกลับไม่ลดแถมยังสูงขึ้นนิดๆ หลังๆสูงเกินระดับก้านวัด
ผมยังไม่รู้ว่าน้ำมันดีเซลมันเข้าไปได้
สุดท้ายเครื่องดับไม่ได้เพราะน้ำมันดีเซลเข้าห้องเผาใหม้ เครื่องเร่งเองแบบสุดกำลัง ตอนนั้นทำอะไรไม่เป็น เครื่องเร่งน่ากลัวมาก ต้องปล่อยมันเร่งจนน้ำมันหมดเครื่องดับเอง
ตอนนี่นถ้าลองเข้าเกียร์4แล้วปล่อยคลัทช์น่าจะดับ แต่ช่วงนั้นยังอ่อนประสบการ์ณ เครื่องแทบพัง แต่มันก็ยังไม่พังนะทนโคตรๆ
-
TFR ถ้าไม่ซีเรียสเข้าศูนย์ ไปอู่นอกก็ได้ครับ รุ่นนี้เค้ายังเปลี่ยนบูชกันได้อยู่ เปลี่ยนบููชปีกนก หน้าทั้งหมด กันโครงหน้า ลูกหมากคันชักคันส่ง แค่นี้คงหมดไม่กี่บาทครับ .. ส่วนโช็ค หา KYB กระบอกเงิน นี่จบแล้ว 4 ต้นไม่ถึง 4000 บาท ข่วงล่างหลัง ก็เปลี่ยนแค่บูชหูแหนบ กับเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายก็พอ
ส่วนเครื่องยนต์ เครื่องฝาทองมันทนมากครับ ทีนี้ต้องดูว่า ถ้าวิ่งปรกติควันดำไหม ถ้าไม่ดำ และรถยังมีกำลังก็ไม่ต้องทำอะไรมาก เปลี่ยนของเหลวต่างๆพอ เช่นน้ำมันเครื่อง น้ำยาหม้อน้ำ ถ้าวาวล์น้ำไม่เคยเปลี่ยน ก็เปลี่ยนด้วยก็ได้ตัวไม่กี่ร้อย
แต่ถ้าวิ่งควันดำ แบบดำมากๆ ให้เช็คปั๊มครับ อู่ที่เค้าเช็คปั๊ม/หัวฉีดดูให้ เค้าจะล้างทำความสะอาดให้มันจ่ายน้ำมันได้เหมาะสม ควันก็หายดำแล้ว
-
ผมแนะนำทำอู่นอกครับ
ราคาค่าแรงถูกกว่า และ ด้วยรถอายุเยอะแบบนี้ จะได้มีอู่หรือช่าง ปรึกษา ต่อไปในอนาคตด้วย
ผมแนะนำหาอู่ที่คุยกันได้ เสียเวลาไปนั่งดูเขาทำ เขาจะบอกเองว่า อะไรควรทำ อะไรควรเปลี่ยน อะไรควรเพิ่ม