Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mine ที่ มิถุนายน 28, 2023, 11:04:33
-
จะซื้อเครื่อง มาวางแทน 4A-FE AUTO ใน Corona Exsior แต่ไปค้นในเว็บโตโยต้าญี่ปุ่น เครื่อง 7A มันมี 2 แบบสะพานไฟต่างกัน ตัวนึงแรงม้ามากกว่า ตัวนึงแรงบิดมาในรอบต่ำมากกว่า เลยไม่รู้จะเลือกแบบไหนดีครับ
แบบ 1 จานจ่าย
(https://i.ibb.co/4fRDWHL/7-A.png)
แบบ 2 คอยล์แยก
(https://i.ibb.co/x6KfmPX/7a.png)
-
ตัวคอยแยกดีกว่าครับ แรงบิดมารอบต่ำ
-
ตัวเลขต่างกันแค่นั้น ไม่ถือเป็นนัยยะอะไรเลยครับ ดูสภาพเครื่องที่ได้ ดูอะไหล่ว่าตัวไหนหาง่ายกว่า จะดีกว่าครับ
-
ตัวที่2ดูจะเหมาะกับขับในเมืองหรือไม่ชอบใช้รอบสูงดีนะครับ
-
มันเป็นเครื่อง 7A อยู่ในคนละ body
ถ้าถามว่าความแรงตามตัวเลือก อาจจะต่างกันไม่เยอะ
แต่ถ้าใช้งานจริง และ เน้นขับ และ ถ้าเคยใช้ 4A-GE มาก่อน
จะรู้ว่า ความสนุก กับการต่อเกียร์ รอบกลางๆ ถึง รอบปลาย แรงบิดมากลางถึงปลาย มันจะไหล และ แช่ได้ยาวๆ ถ้าได้เกียร์ 5MT ยิ่งดี เพราะตัวนี้ถ้าจำไม่ผิด อยู่ใน body AE112
ส่วนเครื่องอีกตัว แรงบอดมารอบต่ำและหมดไว มันใช้กับรถใช้งานทั่วไปมากกว่า เหมาะกับเกียร์ 4AT
-
ถ้าในรถเบา เครื่องตัวแรกแรงกว่าครับ ชนเกียร์ 5 mt แรงใช้ได้เลย
ถ้าในรถที่หนักกว่า เครื่องตัวแรกจะลากตัวถังไม่ออกครับ ต้องเครื่องตัวล่างครับ แรงบิดดีในรอบต่ำ
-
ถ้าดูตามสเปค ถ้าขับในเมืองรอบต่ำแรงบิดดีได้เปรียบ ถ้าขับนอกเมืองเดินทางไกลทำความเร็ว แรงม้ามากกว่าได้เปรียบครับ
แต่พูดยากตรงที่เครื่องเก่าแล้ว ดูแค่สภาพสมบูรณ์เป็นหลักดีกว่าครับ เพราะอย่างผมเอา 2zz-ge ตามสเปค 190 แรงม้ามาวางรถผม เครื่องปี 2 พันต้นๆ วางเสร็จทำท่อเปลี่ยนกรองผ้า เอาไปไดโน่ ยังได้แค่ 170 ม้าเองครับ หายไปตั้ง 20 ม้า 7afe ที่เก่ากว่าตระกูล zz จาก 110 ม้าเหลือสัก 90-95 ม้าได้ถือว่าสมบูรณ์แล้วครับ
-
ตัวแรงบิดรอบต่ำสิครับ
-
โคโรน่า น่าลองดูพวก 3-SG ดูครับ
-
แรงบิดมารอบต่ำขับง่ายกว่าเยอะ
-
7A คอยล์คู่ สมัยก่อนดังมากนะครับ เพราะแรงบิดดี ขับง่ายครับ