Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kkrit ที่ กรกฎาคม 03, 2023, 23:32:26
-
สวัสดีครับ ผมพึ่งจะใช้เครื่องเบนซินและไฮบริดโตโยต้า(Parallel hybrid)ครั้งแรกนะครับ, รถไม่ได้จูน(เดิมโรงงานทุกอย่าง), รถรองรับ E20, ก่อนหน้านี้ใช้รถดีเซล
อยากสอบถามว่า
1. จากที่อ่านๆมา หลายๆกระทู้จะเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า E20 นั้น ทำให้เครื่องยนต์สะอาดกว่า 95 จริงไหมครับ?
2. ถ้าอยากได้แค่เรื่องความสะอาดของเครื่องยนต์ แต่ด้วยความที่ตัวเองเป็นคนเท้าหนักเวลาขับคนเดียว การเติมE20ตลอด จะมีผลเสียอะไรในระยะยาวไหมครับ
- ส่วนตัว ไม่ค่อยสนใจเรื่องความประหยัดครับ ด้วยความต่างของราคาปัจจุบัน E20น่าจะกินกว่า
3. เคยลองทั้งเบนซินล้วนและ95พรีเมี่ยมแล้ว ไม่ค่อยรู้สึกต่างเรื่องอัตราเร่งครับ ถ้ากลับไปถามว่าน้ำมันพรีเมี่ยมพวกนี้ ที่เติมAdditives จะสะอาดเท่าE20ไหมครับ
4. รบกวนเรียงลำดับ E20 ของสามค่ายนี้ Caltex vs Esso vs Bangchak ให้หน่อยครับ
-
ขอตอบเฉพาะข้อ 4 ก่อนนะครับ ตั้งแต่บางจากออก E20 EVOS มา ผมก็เติมบางจากในรถตัวเองตลอด (ไม่ใช่ Hybrid) ผมรู้สึกว่าขับแล้วโอเคกับผมมากกว่าหลายๆแบรนด์ สำหรับ ESSO นานๆเติมที เวลาหาบางจากไม่ได้ ผมว่ามันโอเคนะแต่รู้สึกว่า EVOS เหมือนจะเหยียบแล้วพุ่งกว่านิด ส่วน Caltex E20 ไม่ได้เติมมานานมากแล้ว เพราะหาเติมหายากมาก ในเส้นทางที่ผมขับมีแค่ปั๊มเดียวที่มี E20 คือตรงสาทร
ส่วนน้ำมันกับรถ Hybrid เดือนหน้าผมกำลังจะรับรถคันใหม่ ซึ่งเป็น Hybrid ส่วนตัวผมเฉยๆนะ และ ผมก็กะว่าจะเติม E20 EVOS ของบางจากเหมือนเดิม เพราะส่วนใหญ่ใช้ในเมืองรถติดหนักๆ ก็เลยเลือก E20 เพราะราคาต่อลิตร มันถูกครับ
-
1 กับ 2)
ถ้าตามทฤษฎีแล้ว E20 เผาแล้วเหลือเขม่าน้อยกว่าครับ ตามหลัก C น้อยกว่า เพียงแต่ว่า มันมีปัจจัยอื่ื่นๆที่ทำให้เขม่ามันเกิด เช่นสารปนเปื้อนในตัวน้ำมัน ตั้งแต่ที่โรงกลั่นยันถััังปั๊ม รวมถึงประสิทธิภาพของหัวฉีดในรถ
สั้นๆคือน้อยกว่า แต่อย่าไปเอาเป็นปัจจัยสำคัญ ยกเว้นขับรถเครื่องยุค 80-90 อย่าง 4A หรือ M111 อะไรพวกนี้
3) คำว่าเติม Additive คุณหมายถึงในแง่ไหน? เพราะเท่าที่ผมเคยอยู่โรงกลั่น ของพวกนี้ช่วยในระดับนึง แต่ถามว่าสะอาดในแง่เขม่าติดในเครื่อง พวกโซฮอลล์ยังไงก็ดีกว่า แต่อย่างที่ตอบไปบนๆแล้ว
4) caltex/Esso น้ำมันไม่ได้เกรดต่างกันขนาดนั้น
Caltex ใช้น้ำมันของ SPRC
Esso ตอนนี้กลายเป็นของบางจากแล้ว แต่เท่าที่ผมทราบเขายังไม่ได้ควบรวมแบบสมบูรณ์ ฉะนั้นก็ยังน่าจะใช้น้ำมันจากชลฯ
ถ้าให้ผมเรียง ผมให้ Caltex ดีกว่า esso นิดนึง
ส่วนบางจากคือมาตราฐาน ไม่ได้ห่วย แต่ต้องเป็นขั้นต่ำที่จะเติม
พูดตามตรง 2 ยี่ห้อแรกหาปั๊มให้ได้ก่อนครับ ส่วนมากหลังๆเขาไม่เทียบกัน เพราะหาปั๊มยาก + ถ้าไม่นับยี่ห้อไฟ ผมว่าทุกแบรนด์ก็ไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะขนาดนั้น
ปล. ผมเข้าใจว่าคุณห่วงเรื่องเขม่าเพราะเคยขับดีเซล พูดตามตรงนะ ผมว่าเบนซินน่าห่วงกว่าคือหัวฉีดตัน ซึ่งตรงนี้เป็นที่น้ำมันไม่สะอาดมากกว่า ละคุณควบคุมอะไรไม่ได้ด้วย
-
ตอบเฉพาะข้อ 1 นะครับ
ผมมี cube(พึ่งขายไป) และ freed ที่ใช้ประจำ
ใช้ระดับ 2 แสนทั้งคู่
Cube เติม 95 e10 ตลอด
Honda freed เติม e20 ตลอด
เปลี่ยนนมค.ตามระยะทั้งคู่
Freed ภายในเครื่องสะอาดกว่าพอสมควรครับ สังเกตุตอนเปลี่ยนซีลฝาบน แกะออกมาแล้ว สมคำเล่าลือจริงๆ
-
แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กัดกร่อนโลหะ และยาง ครับ
-
1 กับ 2)
ถ้าตามทฤษฎีแล้ว E20 เผาแล้วเหลือเขม่าน้อยกว่าครับ ตามหลัก C น้อยกว่า เพียงแต่ว่า มันมีปัจจัยอื่ื่นๆที่ทำให้เขม่ามันเกิด เช่นสารปนเปื้อนในตัวน้ำมัน ตั้งแต่ที่โรงกลั่นยันถััังปั๊ม รวมถึงประสิทธิภาพของหัวฉีดในรถ
สั้นๆคือน้อยกว่า แต่อย่าไปเอาเป็นปัจจัยสำคัญ ยกเว้นขับรถเครื่องยุค 80-90 อย่าง 4A หรือ M111 อะไรพวกนี้
3) คำว่าเติม Additive คุณหมายถึงในแง่ไหน? เพราะเท่าที่ผมเคยอยู่โรงกลั่น ของพวกนี้ช่วยในระดับนึง แต่ถามว่าสะอาดในแง่เขม่าติดในเครื่อง พวกโซฮอลล์ยังไงก็ดีกว่า แต่อย่างที่ตอบไปบนๆแล้ว
1-2. แปลว่าการผลิตของE20 ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าทำให้จะมีโอกาสที่จะมีสารปนเปื้อนมากกว้่า Gas95/Gas95พรีเมี่ยม/เบนซินล้วน หรอครับ
3. Additives ในน้ำมัน Gas95พรีเมี่ยม และ Gold95 Techron(Caltex) นั้น ที่มีการใส่ทั้งสารเร่งและในส่วนสำคัญคือสารชะล้าง สามารถจะไปทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดีเท่า E20 ไหมครับ
-
ตามที่คุณ Zephyrs ว่าเลยครับ
-อี 20 ช่วงนี้อาจจะถูกกว่านิดๆครับ แต่ถ้าหากเบิกค่าน้ำมันบริษัทเป็นลิตร เติม อี10 ก็พอครับ
ส่วนเรื่องความต่างนั้น ส่วนตัว ผมไม่ได้รู้สึกแตกต่างอย่างเป็นนัย เบนซินไม่ได้ทดสอบ ดีเซลเคยทดสอบแล้วก็บอกได้ว่าเติมเบสิกๆ คุ้มราคากว่าครับ
-
ข้อ1 ผมว่าจริงครับ ผมใช้รถ gdi พวกนี้เห็นผลชัดครับผมไปใช้แก๊ส95 2-3ปี เพราะราคาตอนนั้นมันบีบ รู้เรื่องเลยครับ ผมไม่แนะนำให้เติม95เลย ยิ่งราคาตอนนี้ไม่มีเหตุผลให้เติมด้วยครับ
ญาติผมใช้ แก๊ส95ตลอด ท่อนี่ดำครับ แต่ที่บ้านผมมีรถใช้ e20ตลอด ท่อใส
-
1 กับ 2)
ถ้าตามทฤษฎีแล้ว E20 เผาแล้วเหลือเขม่าน้อยกว่าครับ ตามหลัก C น้อยกว่า เพียงแต่ว่า มันมีปัจจัยอื่ื่นๆที่ทำให้เขม่ามันเกิด เช่นสารปนเปื้อนในตัวน้ำมัน ตั้งแต่ที่โรงกลั่นยันถััังปั๊ม รวมถึงประสิทธิภาพของหัวฉีดในรถ
สั้นๆคือน้อยกว่า แต่อย่าไปเอาเป็นปัจจัยสำคัญ ยกเว้นขับรถเครื่องยุค 80-90 อย่าง 4A หรือ M111 อะไรพวกนี้
3) คำว่าเติม Additive คุณหมายถึงในแง่ไหน? เพราะเท่าที่ผมเคยอยู่โรงกลั่น ของพวกนี้ช่วยในระดับนึง แต่ถามว่าสะอาดในแง่เขม่าติดในเครื่อง พวกโซฮอลล์ยังไงก็ดีกว่า แต่อย่างที่ตอบไปบนๆแล้ว
1-2. แปลว่าการผลิตของE20 ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าทำให้จะมีโอกาสที่จะมีสารปนเปื้อนมากกว้่า Gas95/Gas95พรีเมี่ยม/เบนซินล้วน หรอครับ
3. Additives ในน้ำมัน Gas95พรีเมี่ยม และ Gold95 Techron(Caltex) นั้น ที่มีการใส่ทั้งสารเร่งและในส่วนสำคัญคือสารชะล้าง สามารถจะไปทำความสะอาดเครื่องยนต์ได้ดีเท่า E20 ไหมครับ
- ต้นทุุนแอลกอฮอลล์สูงกว่านะครับ ทำราคาถูกกว่าเพราะเขาดึงกลับกองทุนน้ำมันน้อยกว่าหรือไม่ก็ชดเชยราคาให้
ผมงงว่าทำไมคุณอ่านแล้วเข้าใจไปในทิศทางที่คุณถามได้ว่า 20 ปนเปื้อนสูงกว่า เพราะผมก็เขียนชัดนะว่ามันเป็นตัวแปรที่คุณคุมไม่ได้
- เรื่อง additive ผมให้คุณลองนึกภาพง่ายๆนะ
มันเหมือนคุณทอดปลาบนกระทะเทฟล่อน กับกระทะเหล็ก
กระทะเหล็กคุณเทน้ำมันลงไปเห็นแบบชัดๆ ขณะที่กระทะเทฟล่อนคุณสเปรย์น้ำมันเอา
คุณว่าอันไหนจะมีเศษปลาติดกระทะมากกว่ากัน?
กระทะเหล็กนั่นคือโซฮอลล์ ส่วนเทฟล่อนนั่นคือเติม Additive
ผมไม่เชื่อว่าการเติมระดับ ppm (1 ในล้านส่วน) ลงในน้ำมัน มันจะช่วยอะไรได้มากขนาดนั้น
ที่อย่างที่ผมบอกชัดเจนนะ ตราบใดที่คุณดูแลสภาพเครื่องยนต์ดีๆ เผาไหม้สมบูรณ์ หัวฉีดไม่ตัน หัวเทียนไม่บอด ด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ เขม่าถ้าคุณเครื่องไม่เน่าจริงๆยังไงก็เกิดยาก
ผมย้ำอีกครั้งสุดท้ายว่า คุณเลิกเอาความกังวลของรถดีเซลมาคิดได้แล้ว ไม่งั้นคุณวันๆจะประสาทกินกับเรื่องเขม่า แทนที่จะห่วงเรื่องอื่นๆที่รถไฮบริดมันจะมีได้เยอะแยะ
-
เรื่องความสะอาดในเครื่องนั้น ผมว่า ถ้าบำรุงรักษาดีๆ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเร็วกว่าระยะหน่อย ใช้น้ำมันเครื่องเกรดดี ไม่เจอของปลอมก็เพียงพอแล้วครับ
ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ต้องดูว่าโรงงานเขาระบุว่าต่ำสุดให้ใช้อันไหน ถ้าไม่ได้เติมต่ำกว่าที่เขาระบุ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนถ้างบถึงไม่เดือดร้อนเรื่อง ราคา ในการเติมน้ำมันในแต่ละครั้ง เลือกเป็นเบนซิน 95 เพียว ไว้ก็ดีครับ
-
ถ้าไม่ได้เติมต่ำกว่าที่เขาระบุ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนถ้างบถึงไม่เดือดร้อนเรื่อง ราคา ในการเติมน้ำมันในแต่ละครั้ง เลือกเป็นเบนซิน 95 เพียว ไว้ก็ดีครับ
จริงๆแล้วใจก็เคยคิดว่า น้ำมันเบนซิน95นั้น น่าจะดีที่สุด แต่ที่ผ่านมา น้ำมันที่มีส่วนผสม Ethanol นั้นช่วยให้ไม่เกิดเขม่าและหัวฉีดอุดตัน เช่น Bangchak E20 S Evo มาชูจุดเด่นเรื่องนี้ เลยสงสัยว่า ที่เติมเบนซินล้วนตลอด จะดีอย่างที่คิดหรือเปล่า
-
ถ้าไม่ได้เติมต่ำกว่าที่เขาระบุ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนถ้างบถึงไม่เดือดร้อนเรื่อง ราคา ในการเติมน้ำมันในแต่ละครั้ง เลือกเป็นเบนซิน 95 เพียว ไว้ก็ดีครับ
จริงๆแล้วใจก็เคยคิดว่า น้ำมันเบนซิน95นั้น น่าจะดีที่สุด แต่ที่ผ่านมา น้ำมันที่มีส่วนผสม Ethanol นั้นช่วยให้ไม่เกิดเขม่าและหัวฉีดอุดตัน เช่น Bangchak E20 S Evo มาชูจุดเด่นเรื่องนี้ เลยสงสัยว่า ที่เติมเบนซินล้วนตลอด จะดีอย่างที่คิดหรือเปล่า
รายละเอียดลึกๆผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ
แต่เคยลองซื้อพวกน้ำยาล้างหัวฉีดแบบที่ผสมในถังน้ำมัน ของเทครอนมาใช้ เคยอ่านข้างขวดเขาดู เขาว่าถ้าเติมพวกโซฮอล์ 95 เขาจะแนะนำให้ใช้ แต่ถ้าเติมน้ำมันเบนซินเพียวของเขา เขาว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะน้ำมันเบนซินเพียวของเขาใส่ส่วนผสมพวกนี้มาให้อยู่แล้วครับ
ส่วนน้ำมันเบนซินเพียว ที่ผมแนะนำ ผมไปมองเรื่องการใช้งานต่อถังมากกว่าครับ เท่าที่เคยใช้มา น้ำมันเบนซินเพียว ผมว่ามันวิ่งได้กิโลเยอะกว่า แล้วถ้ารถใช้น้อย น้ำมันมันจะอยู่คงที่กว่าครับ
ส่วนพวก e20 e85 นี่ส่วนมากที่ผมเห็นมักจะพวกที่เล่นรถเขาใช้กัน เห็นเขาว่า น้ำมัน พวกนี้มันสามารถดันขึ้นไปให้ทำแรงม้าได้สูงๆมากกว่าครับ