Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Fong ที่ กรกฎาคม 10, 2023, 08:01:36
-
ดูจากยอดขายรวม 5 เดือนแรกของ Toyota/Isuzu ลด Honda/Ford เพิ่ม
เห็นข่าวแนวโน้มรถกระบะคนเริ่มค้างค่างวดเยอะ อาจจะมีรถยึดเข้าตลาด ไฟแนนซ์ผ่านยาก ตลาดมือหนึ่งก็เลยลดลง
ส่วนพี่โตก็เห็นข่าวลดความเชื่อมั่นเป็นระยะ ทั้ง Ativ และ Veloz ไหนจะมีรถไฟฟ้ามาแย่งยอดโดยรวมของตลาดอีก
ส่วนพี่ฮอนก็น่าจะได้การออกแบบที่โดนใจ ขนาดผลิตไม่ทัน ปัญหาสนิมยังน่าสงสัยยอดยังปังขนาดนี้ คงจะดัน e-HEV มาสู้ BEV ไปพลางๆก่อนละครับ
กระบะพันธุ์แกร่ง (FORD) ก็เพิ่มได้อย่างน่าสนใจ
ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนพฤษภาคม 2566
ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 65,088 คัน เพิ่มขึ้น 0.5%
อันดับที่ 1 Toyota 21,296 คัน ลดลง 4.0%
อันดับที่ 2 Isuzu 13,281 คัน ลดลง 15.6%
อันดับที่ 3 Honda 6,697 คัน เพิ่มขึ้น 33.0 %
ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 25,985 คัน เพิ่มขึ้น 29.4%
อันดับที่ 1 Toyota 8,266 คัน เพิ่มขึ้น 43.2%
อันดับที่ 2 Honda 4,415 คัน เพิ่มขึ้น 38.4%
อันดับที่ 3 Mitsubishi 1,506 คัน ลดลง 27.5 %
ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 27,323 คัน ลดลง 19.2%
อันดับที่ 1 Isuzu 12,131 คัน ลดลง 14.5%
อันดับที่ 2 Toyota 10,205 คัน ลดลง 26.6%
อันดับที่ 3 Ford 2,993 คัน เพิ่มขึ้น 32.1%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 4,896 คัน Isuzu 2,076 คัน – Toyota 1,568 คัน -Ford 707 คัน – Mitsubishi 460 คัน – Nissan 85 คัน
สถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2566
ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 341,691 คัน ลดลง 4.9%
อันดับที่ 1 Toyota 115,982 คัน ลดลง 4.2%
อันดับที่ 2 Isuzu 73,776 คัน ลดลง 17.8%
อันดับที่ 3 Honda 39,067 คัน เพิ่มขึ้น 9.2%
ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 123,754 คัน เพิ่มขึ้น 6.4%
อันดับที่ 1 Toyota 43,630 คัน เพิ่มขึ้น 32.2%
อันดับที่ 2 Honda 25,984 คัน ลดลง 4.0%
อันดับที่ 3 Mitsubishi 8,227 คัน ลดลง 9.7%
ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*) ปริมาณการขาย 155,613 คัน ลดลง 18.2%
อันดับที่ 1 Isuzu 67,533 คัน ลดลง 18.4%
อันดับที่ 2 Toyota 59,741 คัน ลดลง 22.0%
อันดับที่ 3 Ford 16,902 คัน เพิ่มขึ้น 39.2%
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 28,067 คัน Toyota 10,201 คัน - Isuzu 9,946 คัน – Ford 5,106 คัน – Mitsubishi 2,290 คัน – Nissan 524 คัน
-
เอาจากตัวเลขที่คุณลงมาล้วนๆ Toyota ณ ตอนนี้ Effect จากกระบะล้วนๆครับเพราะรถนั่งยังโตกว่าตลาดทั้ง 2 เดือน Effect จาก Ativ / Veloz จากที่คุณว่ามายั่งไม่ส่งผลต่อตัวเลขเลยนะครับ ณ ตอนนี้ ส่วนกระบะ 2 เจ้าใหญ่ตัวเลขลง ดังนั้นภาพรวมมันลง ซึ่งผลจากการที่สินเชื่อปล่อยยากกับบางอาชีพที่จะซื้อกระบะส่งผลมาประกอบกับ Toyota อยู่ช่วงท้าย Model มากๆส่งผลให้มีการชะลอตัวในการตัดสินใจ จึง effect ออกมาครับที่น่าห่วงคือ Isuzu นั่นเพิ่งกลางอายุ Model แถมเจอ Effect จากภาพรวมเศรษฐกิจและนโยบายสินเชื่อดังนั้นจึงโดนผลกระทบไปเต็มและต้องต่อสู้ด้วย Model ไปอีกสักพักครับ
-
ที่คุณสรุปแบบนั้นเป็นเพราะคุณเทียบแค่ตัวเลขจากปีที่แล้วกับปีนี้ ซึ่งปีที่แล้ว HONDA หยุดผลิตไปหลายวันช่วงต้นปีเพราะปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน ผลิตได้น้อยมันก็ขายได้น้อยตามไปด้วย ไม่ใช่ว่าปีนี้ยอดเพิ่มขึ้นเพราะปังอะไรทั้งนั้น ในทางกลับกัน TOYOTA/ISUZU ขายรถปิกอัพช่วงครึ่งปีแรกของ 2022 ได้มากเพราะมันอั้นมาจากปี 2021 ที่ COVID ยังเล่นงานอยู่
ถ้าเอาตัวเลขไปเปรียบเทียบกับยอดขายมกรา-พฤษภาปี 2018, 2019 ที่เป็นปีปกติแถมยอดขายรถดีเยี่ยมกันหมดจะเห้นภาพได้ชัดกว่านี้ว่ายี้ห้อไหนกันแน่ที่ดีขึ้นหรือแย่ลงขนาดไหน
TOYOTA
2018 - 113,947 คัน
2019 - 142,386 คัน
2022 - 120,823 คัน
2023 - 115,982 คัน
ISUZU
2018 - 68,151 คัน
2019 - 71,142 คัน
2022 - 84,817 คัน
2023 - 73,776 คัน
HONDA
2018 - 49,289 คัน
2019 - 52,557 คัน
2022 - 35,766 คัน
2023 - 39,067 คัน
จะเห็นว่าจาก 3 ยี่ห้อดังกล่าวมีแค่ HONDA เท่านั้นที่ยังกลับไปขายในระดับเดียวกับก่อน COVID ไม่ได้เลยด้วยซ้ำยังไม่ใกล้เคียงเลยด้วย ในขณะที่ TOYOTA ดีกว่าปี 2018 ไปแล้ว ส่วน ISUZU ไม่ต้องพูดถึงยอดขายทำลายเพดานช่วงก่อน COVID เรียบร้อย
ส่วน FORD ก็ไม่แปลกอะไรที่มันจะโตเพราะช่วงมกรา-พฤษภาปีที่แล้วเป็น FORD Ranger, Everest โฉมเก่าแถมใกล้จะ FMC เต็มทีก็ไม่ค่อยมีคนซื้ออยู่แล้ว ในขณะที่ยอดช่วงเดียวกันของปีนี้มันคือรุ่นใหม่ล้วนๆ ไม่โตสิแปลกครับ
-
เอาจากตัวเลขที่คุณลงมาล้วนๆ Toyota ณ ตอนนี้ Effect จากกระบะล้วนๆครับเพราะรถนั่งยังโตกว่าตลาดทั้ง 2 เดือน Effect จาก Ativ / Veloz จากที่คุณว่ามายั่งไม่ส่งผลต่อตัวเลขเลยนะครับ ณ ตอนนี้ ส่วนกระบะ 2 เจ้าใหญ่ตัวเลขลง ดังนั้นภาพรวมมันลง ซึ่งผลจากการที่สินเชื่อปล่อยยากกับบางอาชีพที่จะซื้อกระบะส่งผลมาประกอบกับ Toyota อยู่ช่วงท้าย Model มากๆส่งผลให้มีการชะลอตัวในการตัดสินใจ จึง effect ออกมาครับที่น่าห่วงคือ Isuzu นั่นเพิ่งกลางอายุ Model แถมเจอ Effect จากภาพรวมเศรษฐกิจและนโยบายสินเชื่อดังนั้นจึงโดนผลกระทบไปเต็มและต้องต่อสู้ด้วย Model ไปอีกสักพักครับ
ใช้ครับ toyota ยอดรถยนต์นั่งแทบจะเป็นอันดับ 1 ทุก segment และ Yaris Ativ ยอดขายขายไม่ครบปี เทียบยอดยังไงก็ + ครับ
-
โอ้ววววว ขอบคุณทุกท่านมากครับ ได้ข้อมูลอีกหลายด้านเลย
:) :) :) :) :) :) :) :)
-
ต้องบอกว่ายอดฮอนด้าเหมือนจะดีแต่ไม่ได้ดี เพราะ ปีนี้มีรุ่น wrv เพิ่มมา crv ก็ full model change แต่ยอดโตน้อยมาก เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
รอดูครึ่งปีหลังดีกว่า มี city minor change มาอีกรุ่น จะดีขึ้นแค่ไหน