Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sangsom ที่ กรกฎาคม 10, 2023, 09:33:25
-
รบกวนท่านสมาชิกด้วยครับ
ประเด็นคือ จะซื้อเอามาประจำบ้านที่อีกคันเพื่อใช้เป็นรถสารพัดประโยชน์
แต่ด้วยความที่ไม่เคยมีประสบการณ์กับทั้งสองรุ่นนี้เลยไม่กล้าตัดสินใจ
ช่วยแนะนำให้ด้วยครับ ว่าข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง
ปล.มีแนวโน้มว่าจะนำมาติดแก๊สครับ
-
ถ้าเลือกมาใช้งาน Camry ซิครับ
รุ่นนี้ ประเทศเพื่อนบ้านเรายังใช้มาก อะไหล่ก็ยังมากตาม การดูแลง่ายกว่าแม้จะเก่ากว่าก็ตาม
ยิ่งติดแก็สด้วย ห่าง Cefiro ไปเลย
Cefiro เป็นรถที่ต้องตั้งใจดูแลมากกว่ากันมาครับ และขับขี่ดีกว่ามาก ไปรับรถเพื่อน a33 brougham ทีเอาบรูณะใหญ่มา หมดกันเกือบสองแสนนะครับ (โอวเอร์ฮอล์เครื่อง ทำภายในใหม่ ทำช่วงล่างใหม่ ทั้งหมด) ความแรงนี่ไล่ Camry 2.5 สบายๆเลยครับ ช่วงล่างอาจจะไม่สู้TNGA ยุคใหม่ในการเกาะถนนแต่ก็ไม่ห่าง
-
Cefiro ขับดี แต่ การซ่อมบำรุงเครื่อง V6 ค่อนข้างวุ่นวาย อะไหล่ราคาไม่ถูกครับ น่าจะมีเรื่องหลังคาผุ ด้วยครับ
-
เรื่องติดแก๊สเอาจริงๆ Cefiro ตัวถังนี้ทนแก๊สนะครับ แทบทุกคันยังไงก็ติด (V6 แดกยังกะถังรั่ว) ฉะนั้นเสมอทั้งคู่เรื่องนี้
ปัญหาจริงๆอยู่ที่ว่า ถ้าคุณเอามาแค่ใช้งานเฉยๆไม่ดูแลอะไรมาก Camry จะเหมาะกว่าด้วยความเป็นโตโยต้า ส่วนเซฟิโร่ตัวนี้ จริงอยู่ว่าไม่ต้องการการดูแลระดับรถยุโรปอะไร แต่มันก็มากกว่าแคมรี่ (ดูปรัชญาการออกแบบมาก็รู้ รถอะไรเริ่มต้นมาก็ V6 แล้ว มันนิ่งกว่า 4 เรียงแหละ แต่ก็็กินน้ำมัน+ ซ่อมบำรุงมากกว่าแน่ๆ)
ลองๆดูคลิปลุงนุ The Grand Story ก็ได้ครับ แกรีวิวสองรุ่นนี้ผมว่าชัดเจนอยู่
-
ที่บ้านเคยใช้ a33 ตอนนั้นติดแก๊สด้วยครับ 6 สูบ กินน้ำมันพอตัว แถมอืดใช้ในเมืองเร่งๆ หยุดๆ
ต่างจังหวัด ถ้าลอยตัวแล้ววิ่งดี แต่อย่าให้เบรคลดความเร็วมามากแล้วเร่งใหม่นะ เหนื่อย รวมๆ
ก็ดีครับ กว้าง นั่งสบาย แต่ a33 หาสภาพดีๆ ยากนะ ดูโทรมเร็วลังเลมากครับคู่นี้
ถ้าได้ a33 รู้ประวัติซ่อมบำรุง ผมเอานะ แต่ถ้าเจอสภาพรวมเท่าๆ กันคู่นี้ผมเอา camry ครับ
-
คู่นี้ ให้ Camry ใช้งานและดูแลง่ายกว่าครับ
ปล.
ว่าแต่ ตอนรถใหม่พวกเรามักเชียร์ให้เอาอะไรที่ไม่ใช่โตโยต้า
วิจารณ์กันซะว่าคนซื้อเป็นพวกหัวเก่ายึดติดแต่ยี่ห้อ อย่างอื่นไม่มีอะไรดี
แต่พอเป็นรถเก่าไหงแนะนำโตโยต้ากันล่ะครับ
ถ้าตอนรถใหม่ไม่อยากให้ซื้อโตโยต้ากัน
แล้วมันจะมีรถเก่าให้ใช้กันได้ยังไงครับ
-
ที่บ้านเคยใช้ Cefiro A31 มันเป็นรถที่จุกจิกมาก โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า แต่ก็ตามเทคโนโลยีในยุคนั้นแหล่ะ มันไฮเทคมาก ช่วงล่างไฟฟ้าที่ใช้โซน่าตรวจจับสภาพถนนดีโพดๆ มีปุ่มปรับโหมดการขับขี่ว่าจะเอา Comfort/Sport ได้ แต่พอเสียแล้วคนจะเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างแบบธรรมดาแทนกันแทบทั้งหมด
-
คู่นี้ ให้ Camry ใช้งานและดูแลง่ายกว่าครับ
ปล.
ว่าแต่ ตอนรถใหม่พวกเรามักเชียร์ให้เอาอะไรที่ไม่ใช่โตโยต้า
วิจารณ์กันซะว่าคนซื้อเป็นพวกหัวเก่ายึดติดแต่ยี่ห้อ อย่างอื่นไม่มีอะไรดี
แต่พอเป็นรถเก่าไหงแนะนำโตโยต้ากันล่ะครับ
ถ้าตอนรถใหม่ไม่อยากให้ซื้อโตโยต้ากัน
แล้วมันจะมีรถเก่าให้ใช้กันได้ยังไงครับ
โตโยต้าปัญหาหลักๆคือรถมัน All-rounder มากเกินไปนั่นแหละครับ ดูปัจจุบันหรือสัก 1 โมเดลถอยลงไปก็ได้
Yaris/Vios : ออปชั่นโล้น คันเร่งผีหลอกยกเว้นออสรุ่นแรก ไม่มีอะไรสู้ซิตี้ได้สักอย่าง
Altis : ตัวถังปัจจุบันคือยิ่งกว่าตกกระป๋อง นั่งหลังก็ไม่สบาย คอนโซลหน้ายื่นมากเกิน มีดีแค่การขับขี่
ตัวถังที่แล้วคือดีกว่าจม ยิ่งตัว Esport คือ All-rounder ตัวจริง
Camry : ตัวปัจจุบันนี้น่าจะพีคสุดแล้ว ขับดีอะไรดีไปหมด ตำม้าตายเรื่องกันเสียงกับออปชั่นโล้นมาก
คือก็คงเหมือนกับสินค้าหลายๆอย่าง ที่สิ่งแรกที่เรามองไม่ใช่เรื่อง Longevity เสมอไป ดูรถที่ขายได้อันดับต้นๆของเดือนสิครับ ผมว่าน้อยมากที่จะเป็นยี่ห้อเน้นความทนทาน
แต่ในอนาคตก็ต้องวัดกันต่อไป ยิ่งความที่โตโยต้าเริ่มผันไปทางไฮบริดมากขึ้นๆจนอีกไม่นานก็คงเลิกทำสันดาปล้วนแล้ว (แท็กซี่เองก็มี Japan Taxi มารอแล้ว ติดแค่เรื่องเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรนั่นแหละ ถ้าแก้ได้ก็เป็นแท็กซี่ไฮบริดโดยสมบูรณ์)