Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: poon_pp ที่ กรกฎาคม 11, 2023, 20:18:16
-
Alphard vellfire ดูแล้วใหญ่และแพงอยู่
เลยอยากสอบถามว่า
พวก mpv อย่างพวก serena voxy stepwagon
จะมาไทยบ้างไหม ถ้ามามาช่วงไหน
ราคาจะอยู่ช่วงล้านกลางๆถึง 2 ล้านต้นๆไหม
หรือจะต้องเกรย์มาร์เกต (น่าจะ 2 กลาง)
รบกวนใครพอมีข้อมูล ช่วยแชร์กันหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
-
Voxy StpWgn ลืมไปได้เลยครับ ไม่เคยมีแผนและไม่คิดจะมีแผนมาใดๆ
Serena ไม่รู้ศึกษาตลาดกันเสร็จรึยัง ถ้าศึกษาเสร็จแล้วเห็นแนวโน้มการทำตลาดก็นับต่อจากนี้ไปได้เลยครับ 1-1.5 ปี แต่ก็มีโอกาสที่ศึกษาแล้วมองไม่เห็นลู่ทางทำตลาดก็พับโครงการกันไปครับ
-
Voxy ไม่มีทางมาแน่นอน ขนาด Sienta ที่ขายอยู่ตอนนี้ก็หืดขึ้นคอสุดๆ โฉมใหม่ก็ไม่มาแล้ว เปิดทางให้วิโรจน์เต็มๆ
StepWGN ถ้าเกิดเหตุน้ำท่วมโรงงานฮอนด้าอีกก็คงมาอีก lol
Serena ตามที่เม้นบนบอก ยังศึกษาความเป็นไปได้อยู่เลย
-
ใจผมอยากได้ stepwagon มาก ด้วยรูปทรง และขนาดที่กำลังพอดี แต่ไปดูราคาเกรย์แล้ว รู้สึกแพงเกิ้นไป ตอนนี้รอลุ้นพวกฮุนได kia ว่าจะทำพวก mini mpv กันหรือเปล่า อยากได้ราคาราวๆ 1 ล้านกลางๆ ผมว่ากำลังดี
ตัว STARGAZER ก็ถือว่าชอบ แต่ข้างหลังเก็บของแทบไม่ได้เลย เหมาะก่ะแค่บรรทุกคนอย่างเดียว ก็คงต้องรอดูต่อไปครับ ว่าจะมีเจ้าไหน เอาตัวไหนมาขายบ้าง
-
StepWGN อย่าไปโทษใครเลยครับ ตอนเอาเข้ามาแย็บดูช่วงน้ำท่วม เจอเลข 2 ล้านเข้าไปกว่าจะขายหมด ชีวิตนี้เคยเห็นป้ายแดงอยู่ 2 ครั้งเองมั้ง
จะให้ประกอบในประเทศก็คงฝันไปมั้ง
Voxy ก็เหมือนกัน ยอดปีนึงที่อินโดเขาไม่เกิน 3 พันคัน จะให้ประกอบแล้วขายในไทยก็แปลกๆ
แถมคงเข็ดแล้วกับรถแนวนี้ เซียนต้าเอาเข้ามา คนไทยเย้วๆอยากได้รถตู้เล็กประตูสไลด์ สรุปขายดีช่วงเดียว เลิกหมด
ยังดีเห็นบ่อยกว่าเทอร่า
Serena ผมว่าช่างแม่มแล้วมั้งครับ ดูท่าทางบ้านเราก็ยอมแพ้กับอะไรหลายอย่างแล้ว อีก 5 ปีถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้นก็คงกลายเป็นเป็นแบบฟอร์ด คือขายแค่รถกระบะ & PPV (เพราะยังไงก็ต้องประกอบส่งนอก)
ถ้าบอกว่าศึกษาตลาดแล้วกว่าจะมาอีกก็เป็นปี ผมว่าป่านั้นคนไม่รอแล้วครับ จบเจ้าตลาดเหมือนเดิม รถไม่ได้วิเศษวิโสอะไรขนาดนั้น ยิ่งต้องนำเข้าจากญปอีก จบเลย
-
Serena ลืมไปได้เลยครับ นิสสันเค้าไม่ขายรถที่คนไทยอยากได้อยู่แล้ว ::)
ส่วน Voxy ทับไลน์ velfire มากๆ ผมว่ายากครับ
-
nissan ยุคที่ไม่กล้านำเสนอสินค้าต่อตลาดก่อนคู่แข่ง ชอบตามก้นเขาจนเป็นพวกมาตอนตลาดวาย
-
ถ้าจะเอารถพวกนี้จริง ๆ เดินเข้าเกรย์ได้เลยครับ ไม่มาแน่ ๆ ขนาด serena ที่ว่าจะมาๆ ยังหายจ้อยไปเลยครับ
serena ผลิตมาเลย์ด้วยนะครับ แค่นำเข้า afta ยังไม่เอามาเลย ไม่รู้ติดเงื่อนไข สัดส่วนอะไหล่ไม่ถึงที่กำหนดรึเปล่า
-
เสียดายมากครับรถกลุ่มนี้ผมว่ายังพอมีความต้องการอยู่
Alphard ผมว่าแพงไป Kia/Hyundai ก็ใหญ่ไป จะไปพวก SUV/PPV 7 ที่นั่งก็นั่งไม่สบายเท่าที่ควร
ปริษัทแม่นำเข้ามาขายจำนวนน้อยๆ ต่อปี ราคาพอกับ Kia/Hyundai 11 ที่นั่งแม้จะคันเล็กกว่า ผมว่าก็พอไปได้ สมัย StepWGN ก็พอขายได้ ตอนนี้ราคามือสองก็แข็ง เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าซื้อเกรย์กันเท่าไหร่
-
กลุ่มนี้คงไม่ต้องรอครับ อยากได้ต้องพึ่ง grey เท่านั้น
-
อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ เจ้าตลาดญี่ปุ่นเอง ทำได้น่าเกลียดมากๆ คือ จะขายเฉพาะส่วนที่ตัวเองมีกำไร margin สูงๆ อันไหนที่เรื่อยๆเฉื่อยๆ คือ ไม่เอาไว้เลย
ยิ่งช่วงที่ EV กำลังมาแรง ใจก็อยากให้พี่โต กับ พี่ฮอน อยู่ได้ยาวๆนะครับ แต่บางทีก็แอบหมั่นไส้ ว่าชอบกั๊ก ขอบเอาเปรียบ ก็อยากให้เขาโดนสักทีสองที ก็ดีเหมือนกันนะครับ
-
อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ เจ้าตลาดญี่ปุ่นเอง ทำได้น่าเกลียดมากๆ คือ จะขายเฉพาะส่วนที่ตัวเองมีกำไร margin สูงๆ อันไหนที่เรื่อยๆเฉื่อยๆ คือ ไม่เอาไว้เลย
ยิ่งช่วงที่ EV กำลังมาแรง ใจก็อยากให้พี่โต กับ พี่ฮอน อยู่ได้ยาวๆนะครับ แต่บางทีก็แอบหมั่นไส้ ว่าชอบกั๊ก ขอบเอาเปรียบ ก็อยากให้เขาโดนสักทีสองที ก็ดีเหมือนกันนะครับ
พูดยากนะ
เกาหลีกับจีนเองก็ไม่คิดจะทำประตูสไล้ด์ไซ้ส์นี้มาแข่งเช่นกัน
จริงๆแล้วไซ้ส์นี้ มันเหมาะกับประเทศญี่ปุ่นจริงๆนะครับ สำหรับเขาถือว่าใหญ่แล้วล่ะ
แต่สำหรับเกาหลีกับจีน ถือว่าเล็กเลย ยิ่ง freed กับ sienta นี่ถือว่าจิ๋วเลย แต่ที่ฮ่องกง freed sienta คนใช้เยอะมาก
บางทีผมก็พยายามทำความเข้าใจนะ ทั้งๆที่ก็ชอบรถประเภทนี้มากๆ
-
รถ mid size MPV พวกนี้ตลาดโลกมีน้อยมากๆครับ เพราะผู้ผลิตออกแบบเนื้อที่ใช้สอยให้ดีเท่า honda/toyota ได้ยาก ต้องพึ่งผู้ผลิตญี่ปุ่นสถานเดียวเพราะถนนหนทางของญี่ปุ่นคับแคบ แต่เผอิญมันตอบโจทย์คนไทยที่อาศัยในกรุงเทพชั้นใน ซอยแคบ ที่จอดเล็ก มอไซค์แทรกข้าง มันผ่านได้หมด ต้องคอยติดตามข่าว serena ครับน่าจะมีความหวังที่สุดถ้าไทยส่งชุด e-power ไปประกอบมาเลเซีย ได้ local content ตามกำหนดแน่
ผมใช้ stepwagon ข้างในโคตรกว้าง ปรับเบาะแถวสองพับแบบ Jazz Ultra seat ชนเบาะหน้าแล้วขนต้นไม้ได้มากกว่ารถกระบะอีก ราคาขายต่อ 8 ปี 9 แสนยังมีคนแย่งซื้อ
-
Serena ถ้าสนใจ ซื้อเกรย์เลยครับ ผมไม่คิดว่าจะมาในเร็ววัน และราคาอาจไม่ได้ดีกว่าเกรย์มากเท่าไร่
ตามสไตล์แบรนเค้าจะช้าอยู่แล้ว ถึงเปิดตัวในไทยกว่าจะส่งมอบได้ก็อาจใช้เวลาอีกประมาณนึง
Toyota/Honda ผมไม่คิดว่าเขาจะเอาเข้ามาเองครับ
Hyundia/Kia ก็ไม่มีรถ Mid MPV ประตู Slide ครับตลาดหลักเขาคือ KR กับ US
Serena e-power ปีที่แล้วเคยเหนเกรย์เจ้านึงขายที่ 2.0m ครับ
StepWGN เห็นผ่านๆที่ 2.5m
ส่วนตัวผม ถ้างบประมาณนี้ จะอยู๋กับ Staria / Carnival หรือข้ามไป Alphard เลยครับ
พวก StepWGN ได้เครื่อง 2.0/hv ภายในก็ไม่ได้หรูหราอะไร เพิ่้มอีกหน่อยไป Alphard มันคุ้มที่จะอัฟครับ
แต่ถ้า Alphard ใหม่มา แล้วขายสัก 4m กลุ่ม Mid MPV อาจขายดีขึ้นหน่อย Gap มันกว้างขึ้น
-
อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ เจ้าตลาดญี่ปุ่นเอง ทำได้น่าเกลียดมากๆ คือ จะขายเฉพาะส่วนที่ตัวเองมีกำไร margin สูงๆ อันไหนที่เรื่อยๆเฉื่อยๆ คือ ไม่เอาไว้เลย
ยิ่งช่วงที่ EV กำลังมาแรง ใจก็อยากให้พี่โต กับ พี่ฮอน อยู่ได้ยาวๆนะครับ แต่บางทีก็แอบหมั่นไส้ ว่าชอบกั๊ก ขอบเอาเปรียบ ก็อยากให้เขาโดนสักทีสองที ก็ดีเหมือนกันนะครับ
คือมันก็ธุรกิจแหละครับ มันไม่ทำกำไรหรือทำน้อยเขาก็เลือกจะไม่เอาดีกว่า โอกาสเสี่ยงมันมี ถ้าไม่นับพวกที่ต้องเอาเข้ามาแบบเสียไม่ได้ (ล่าสุดก็ Innova ตัวใหม่) ผมว่าทางไทยก็ไม่ได้ทำเกินไปหรอก เอามาจอดแช่ทิ้งไว้ก็เสียของเปล่าๆ
คนที่ใช้รถประเภทนี้ (Mid MPV) ก็น้อยมากอยู่แล้ว ละข้อจำกัดคือมันประกอบที่ญี่ปุ่นกันทั้งนั้น ภาษีก็อ่วมอรทัยกว่าอินโดฯ (แล้วรถประกอบอินโดก็... นั่นแหละ 2 รุ่นหลายตัวถังแล้ว ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) สมมติเอาเข้ามาแล้วเจอราคา 2 ล้านแซงเกาหลีก็เสร็จแล้วครับ ทั้งคาร์นิวัล/หม้อทอดกินเรียบ รถใหญ่กว่าด้วย
เหมือนพวก K-Car อะครับ บางรุ่นมันดูมีแววมาขายในไทยแล้วเหมาะมาก เอาเข้าจริงๆประเมินกันแล้วสุดท้ายก็ไม่ไหว พอดีว่าประเทศไทยไม่ได้มีแค่กรุงเทพ ก็เลยกลายเป็นแบบนี้ไป
-
ยากที่เอามา คนไทยซื้อรถไม่ค่อยเป็น ชอบซื้อตามๆกันไม่ดูการใช้งาน อย่างหลายคนต้องการรถนั่งหลายคนผ่าจะไปเอาพวก SUV ซะมากกว่า
-
ผมคุ้นๆว่า เคยอ่านเจอที่ไหนสักแห่งนี้ล่ะ เขาเคยบอกว่าช่วง 10 - 20 ปีที่ผ่านมา กระแส SUV ค่อนค้างเป็นที่นิยม เพราะว่าเป็นช่วง gen ใหม่ที่เริ่มใช้เงินกันมากขึ้น รุ่น gen ก่อน เขาจะใช้เงินกันค่อนข้างประหยัด คือ เอารถเล็กๆขนกันไป 7 - 8 คน แต่คน gen ใหม่ เริ่มหารถไซร์ใหญ่ขึ้น รถลุยๆหน่อย บรรทุกได้เยอะในระดับหนึ่ง พวก SUV เลยขายค่อนข้างดี
แต่พอมาถึงณ.ตอนนี้วัยรุ่นกลุ่มนั้น เริ่มมีครอบครัวมากขึ้น รถ SUV เริ่มไม่ตอบโจทย์ล่ะ เลยขยับมาเป็นพวก PPV สักเยอะ จะเห็นได้ว่ากลุ่ม mini PPV เริ่มมีคนเอาเข้ามาเยอะขึ้น ก็เลยมองว่า honda nissan อาจจะลองสำรวจตลาดดูใหม่ เผื่อจะเอาเข้ามาขายอีกครั้ง
ส่วนวัยรุ่น gen ปัจจจุบันก็มองพวก EV เป็นหลัก