Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BIGGIGGOG ที่ กรกฎาคม 14, 2023, 14:59:29
-
BRZ กับ FK
เทียบอัตราเร่งของ 2 รุ่นนี้แล้ว แทบไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
ถ้าพูดกันถึงเรื่อง Performance เพียว ๆ แล้ว BRZ เด่นกว่าด้านไหนบ้างครับ
- เกาะถนน?
- Top Speed?
คือกำลังหาคำตอบให้ตัวเองอยู่ว่า ราคาต่างกันล้านกว่านี่ สรุปนอกจากภาพลักษณ์แล้วมันมีอะไรโดดเด่นกว่าบ้างน่ะครับ
แล้วก็เลยพ่วงไปถึงเรื่อง Remap ด้วยครับ
สงสัยว่า เราสามารถ Remap เฉพาะเรื่องอัตราเร่งได้ไหมครับ คืออยากได้อัตราเร่งดี ๆ แต่ไม่อยากได้ Top Speed เพราะคงไม่ได้รีบไปตายที่ไหน (ฮา~~~) หรือมันเพิ่มไปด้วยกัน
-
ฟิลลิ่งการขับขี่ต่างกันมากครับ คันนึงรถสปอร์ตแต่กำเนิดกับอีกคันเป็นรถซีดานขับหน้าแต่เน้นความสปอร์ตนิดหน่อย ขับทุกวัน FK ใช้งานได้ดีกว่าแต่สมมุติซื้อมาขับเล่นเอาไปลองลงแทร็กดู BRZ ซัดได้เต็มที่แต่ถ้า FK เดิมๆหรือแต่งมาไม่มากอารมณ์เหมือนเอารถมาฝืนขับเลยครับ
-
BRZ/86 เป็น Layout หนึ่งเดียวครับ
จะหารถแบบนี้ที่เหมือนกันไม่มี
เพราะฉะนั้น Handling จะเป็นหนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร
ถ้าจะใกล้ๆ กัน แบบ mx5
ก็ไม่เหมือน เพราะบาลานซ์และ cg เครื่องต่างกัน
ถ้าชอบรถแรงให้ไปหารถเทอร์โบ
ถ้าชอบรถที่ Handling ค่อยมามองตัวนี้
-
BRZ เป็นรถนำเข้า+ผลิตน้อย ก็เลยราคาแพงกว่ารถปกติคับ
ถ้าไม่นับเรื่องความต่างของราคาออกไปก่อน รถ BRZ/86 ออกแบบเป็นรถสปอร์ตไซส์เล็กราคาประหยัดเป็นเหมือนรุ่นเริ่มต้นเพื่อให้คนทั่วไปซื้อหาได้ง่าย แล้วไปต่อยอดแต่งเพิ่มเอาเอง
แต่ก็พยายามออกแบบพื้นฐานต่างๆให้ดีที่สุดไว้ก่อนเช่น ใช้เครื่องสูบนอนวางหน้าเพื่อให้ศูนย์ถ่วงต่ำ ( BRZ/86 เป็นรถที่ศูนย์ถ่วงต่ำมากติด Top 10 ของโลกมั้งถ้าจำไม่ผิด ในระเดียวกับ Super car) ทำเป็นรถขับหลังเพื่อให้ความสนุกในการขับขี่ที่แตกต่างจากรถแบบอื่นๆ เป็นต้น
BRZ เด่นกว่ารถรุ่นอื่นแค่ไหนอันนี้ตอบยากคับ...... แต่บอกได้แค่ว่าแตกต่างจากรถขับหน้าทั่วไปแน่นอน
ผมเคยลองนั่ง BRZ ตัวก่อนอยู่ทีนึง ถึงจะไม่ได้ขับเองแต่ก็ชอบอยู่นะ รอบเครื่องขึ้นไวเรียบเนียนตามธรรมชาติแบบ NA, ตัวรถขับคล่องว่องไว ใช้จังหวะถีบตัวออกจากโค้งให้ท้ายออกนิดๆเล่นสนุกนิดๆหน่อยๆบ้างแบบที่ยังไม่อันตรายมาก อะไรประมาณนี้
-
remap อย่างที่คุณบอก ทำได้ครับ ต้องคุยกับจูนเนอร์ ให้รู้เรื่อง
CR-V G3 2.0 เพื่อนผมก็จูนเพื่อแก้ อาการคันเร่งหน่วง 3 วิ / การตัดต่อเกียร์ที่ลากยาวขึ้น (จูนมารอบแรก เกียร์ขยันเข้าเกียร์ 5 พอจะแซงก็ไม่มีแรง) / นอกนั้นก็จะได้แรงบิด ช่วงรอบกลาง
แต่แน่นอน ม้ามันไม่ได้เพิ่ม top speed มันไม่ได้เพิ่ม แค่ขับสนุกขึ้น ทันเท้าขึ้น ตามที่รูปแบบเครื่องแบบนี้จะทำได้ (วิ่งสู้ City Turbo ไม่ได้นะ)
-
BRZ กับ FK
เทียบอัตราเร่งของ 2 รุ่นนี้แล้ว แทบไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
ถ้าพูดกันถึงเรื่อง Performance เพียว ๆ แล้ว BRZ เด่นกว่าด้านไหนบ้างครับ
- เกาะถนน?
- Top Speed?
คือกำลังหาคำตอบให้ตัวเองอยู่ว่า ราคาต่างกันล้านกว่านี่ สรุปนอกจากภาพลักษณ์แล้วมันมีอะไรโดดเด่นกว่าบ้างน่ะครับ
แล้วก็เลยพ่วงไปถึงเรื่อง Remap ด้วยครับ
สงสัยว่า เราสามารถ Remap เฉพาะเรื่องอัตราเร่งได้ไหมครับ คืออยากได้อัตราเร่งดี ๆ แต่ไม่อยากได้ Top Speed เพราะคงไม่ได้รีบไปตายที่ไหน (ฮา~~~) หรือมันเพิ่มไปด้วยกัน
สงสัยว่า เราสามารถ Remap เฉพาะเรื่องอัตราเร่งได้ไหมครับ คืออยากได้อัตราเร่งดี ๆ แต่ไม่อยากได้ Top Speed เพราะคงไม่ได้รีบไปตายที่ไหน (ฮา~~~) หรือมันเพิ่มไปด้วยกัน
===================================================================
5555 ฟังดูน่ากลัวจังครับ
-
ผมโคตรเข้าใจ จขกท.
ผมขับ BRZ minor 2018 M/T อยู่ ขับไปได้ 3 ปี 7 หมื่น กม. ก็เริ่มเบื่อ ต้องการอัพสเตป
ผมก็เลยทำทุกอย่างทีเดียวตู้มเลย ไม่ใช่การค่อย ๆ เปลี่ยนพาร์ททีละชิ้น
ความต้องการที่บอกกับจูนเนอร์คือ
ผมไม่สน Top Speed ไม่เล่นและไม่เคยรู้ด้วยว่ารถของผมทุกคันที่ผ่านมามี Top Speed อยู่ที่เท่าไหร่
ผมต้องการ "แก้จุดอ่อนของรถรุ่น 86 BRZ ที่แรงบิดจะหายไปในรอบกลาง" และกลับมาอีกทีตอนรอบสูง ๆ นู่น
ซึ่ง Review ของ HLM ก็เคยพูดไว้ครับ และผมจะให้ดูกราฟแรงบิดที่ห้อย ในช่วง 3000 - 4500 แบบนี้ครับ
(https://lh6.googleusercontent.com/-mKvXuiTGq5s/TzENa_nXIFI/AAAAAAAAARA/Xc74E3KQkdk/s723/brz+power+torque+curve.png)
ปล. โขมยรูปมาจาก google **
สิ่งที่ผมทำไปคือเปลี่ยนพาร์ททุกตัว ที่ช่วยเรื่อง Torque และใช้ Software ช่วยด้วยครับ
พาร์ทเด่น ๆ ที่ช่วยคือ Tomei UEL Header , Pulley น้ำหนักเบา เป็นชุดของ Toda
และ Final Drive 4.55 Ratio Cusco จากที่ของเดิมคือ 4.1 Ratio
เท่าที่ทราบ ผมยังไม่เคยเห็นใครใส่เฟืองท้ายต้วนี้ครับ
นอกนั้นก็พวก Air duct กรอง ท่อ intake
จูน E20 ตั้งศูนย์ให้คมขึ้นอีก
ขอบคุณอู่ Tech Design ที่จัดการให้ครับ
ผลที่ออกมา สัมผัสได้ตั้งแต่ออกจากอู่
คือเสียงท่อเปลี่ยนไปทั้ง ๆ ที่เป็นท่อ HKS ตัวเดิมก่อนจูน คันเร่งตอบสนองไวมาก พวงมาลัยไวจนต้องปรับตัวกันใหม่
อัตราเร่งดีขึ้น Torque ดีขึ้นเมื่อไต่ขึ้นเขา มี Auto Blip สุดฮา 5555
และนี่คือยังไม่สุดของรถรุ่นนี้ มันยังแต่งต่อได้อีก
สิ่งที่ civic โมดิฟายยังไงก็ให้ไม่ได้ คืออาการรับรู้ท้ายรถได้จากสะโพกของเรา
ท่านั่งที่เตี้ยติดพื้น แต่ยังเห็นฝากระโปรงหน้าอยู่ คอนโซลหน้าก็ไม่บังด้วย ถ้า civic เปลี่ยนเบาะ เตี้ยมาก คอนโซลมันไม่เตี้ยตามนะครับ
คุณ จขกท. ถ้าได้รถมาแล้ว และเข้า club ไม่ว่าจะเจอปัญหาแบบไหน ก็แก้ได้หมดแหละครับ
ผมเชียร์ให้ซื้อตัว M/T มากกว่า A/T นะครับ สงสัยอะไรถามผมใน HLM ก่อนซื้อรถก็ได้ครับ ยินดีตอบอย่างยิ่ง
แล้วก็มีคุณ Turin ที่ขับรุ่นนี้อยู่ และมีความรู้เรื่อง Mechanic ดีกว่าผมเยอะ ก็ถามเค้าได้ด้วยครับ (ขออนุญาตครับ อิอิ)
-
BRZ กับ z4 G29 ละครับ feeling เทียบกันเป็นยังไงบ
-
เอาเรื่อง ความแรงอย่างเดียว NA เสียเปรียบอยู่แล้วฮะ
พอดีเจ้าของกระทู้ อยากเปรียบเรื่อง Performance อย่างเดียวซะด้วย
ส่วนเรื่องอื่น ผมว่าเจ้าของกระทู้เข้าใจ นะครับ ว่า BRZ มันเหนื่อกว่า FK ตรงไหนบ้าง
ไม่ลอง ชุด KIT Set Bo เหรอฮะ เห็นทำกันหลายเจ้าเลย
-
FK แรงได้แต่มันมีจุดอ่อนทำให้วัยรุ่นตั้งสมญาซุปเปอร์คาร์เกียร์เปราะ นะ
-
เดิม vs เดิม ถ้าไม่เน้นขับเร็ว BRZ ใหม่ ดูถูกไม่ได้นะครับ (ดีกว่าตัวเก่าเยอะ)
https://youtu.be/sGW3LyTtqHk
จูนเน้นต้นเน้นปลายเลือกได้ทำได้แน่นอนครับ
แต่รถโบก็จะข้อจำกัดน้อยกว่ารถ na ผลที่ได้ต่อบาทคุ้มกว่า .. รวมถึงการเติมของด้วย รถผม BRZ เก่าเติมกรอง + ท่ออากาศ + เฮด UEL HKS + front pipe + คตแต่ง (cat-back เดิม) + จูนเน้นกลบ torque dip ช่วง 3000 รอบที่เป็นปัญหาประจำตัวของ BRZ ได้ลงพื้นได้ 180 ม้า น้อยกว่าม้าโรงงานอีก !!! ถ้าเปลี่ยน cat-back ด้วยอย่างมากก็ ได้มาอีก 5 ตัวได้มั้ง (เฮด tomei ก็จะดีขึ้นอีกหน่อย E85 ก็จะดีขึ้นอีกแต่ผมไม่มีข้อมูล) / Civic จูนอย่างเดียวก็น่าจะได้แล้ว
BRZ อยากได้ต้น มองที่ solution ข้างบนก็ได้ครับ เฟืองท้ายจัดขึ้น จัดขึ้น 10% ให้ผลเหมือนแรงบิดเพิ่ม 10% ในงบไม่รุนแรงมาก รถผมก็็เปลี่ยนเฟืองท้ายจาก4.1 เป็น 4.3 ได้ผลดีทีเดียว ... คิดๆไปแล้วก็เสียดายว่าวันนั้นทำไมไม่ไป 4.55 ไปซะเลย
-
ต้องกลับมาที่คำถามพื้นฐานเลยว่าต้องการอะไรจากการซื้อรถในครั้งนี้
ถ้าเน้น ความเร็ว แน่นอน สองคันนี้ไม่ต่าง หวดกันบนถนน สองคันนี้คงกินกันไม่ลง brzเสียเปรียบหน่อยๆด้วยเครื่องna เรื่องที่ต้องจ่ายเกินมาหนึ่งล้านไม่คุ้มแน่ๆ ให้ไปfkเลยน่าจะตอบโจทย์ จขกท มากกว่า
แต่ถ้าเน้นhandling ซึ่งหมายถึงความมั่นใจในการขับขี่การเข้าโค้ง ความสมดุลย์ของรถขณะที่ขับแบบสุดลิมิต การมีส่วนร่วมในการขับขี่ การสั่งให้ตัวรถไปได้ดั่งใจ หรือแม้กระทั่งการเรียนรู้ทักษะการแข่งในสนามเบื้องต้น ซึ่งรวมรวมแล้วมันคือความขับสนุก ล้านนึงที่เกินมาไม่ถือว่าแพง
ฝรั่งเค้าทดสอบกัน 86 brz เค้าให้ ความฟินในการขับขี่ เหนือกว่า ferrari, mclaren บางคันด้วยซ้ำครับ
https://youtu.be/rgESfH3_4Pc
-
ผมว่าต่อให้ FK ขับหน้านะครับ แต่งด้วยงบกลางๆ ประมาณสาม
แสนทั้งคู่นะครับ FK น่าจะกินตั้งแต่ต้นยันปลายครับ
ถ้าไม่เอา feeling การขับขี่
เน้นจับเวลาในสนาม ถ้าสนามยาวๆ น่าจะเสร็จ FK แต่ถ้าสนามเล็กๆ
อย่างสนามพีระ ผมว่า BRZ เวลาดีกว่าครับ
-
ว่ากันตามคำถามนะ
BRZ vs FK
ขนาดเดิมๆ ผมยังไปทาง FK
ถ้าเคยขับ BRZ เดิม ผมลองมาแล้ว จนเกือบจะไปจอง ตอนที่ราคามันลดเหลือ 1.8 ล้าน ในตัวก่อน (แต่เหลือเฉพาะสีขาวด้วย ผมอยากได้สีฟ้า)
รอบต้น กลาง มันจืดชืดซะไม่มี จะเริ่มรู้สึกกระปี้กระเป่า ในรอบกลาง หรือ ปลาย แล้ว ซึ่งมันก็เป็นย่านที่ใช้งานน้อยมาก (บางคนอาจจะบอกว่า ก็มันเป็นบุคลิคเขาเซ็ตมาแบบนั้น ว่ากันไป)
ถ้า Remap แล้ว FK ไปยาวๆ ทั้งแต่ต้นยันปลายเลย
ส่วนเรื่องรถ บุคลิค สไตล์ ความชอบ ลักษระของรถ ที่หลายคนพยายามจะอธิบาย หรือ นิยาม อันนั้นมันเป็นเรื่องของรถ ว่ากันไป เพราะถ้าคุยกันเรื่องนี้ คนชอบสไตล์ BRZ เขาก็คงไม่เอา FK อยู่แล้ว
แต่ผมตอบตามคำถามว่า ถ้าทำต่อ FK ยาวๆ เลย แถมใช้งานประจำวันได้สบายๆ ด้วย