Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กรกฎาคม 16, 2023, 22:31:26

หัวข้อ: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กรกฎาคม 16, 2023, 22:31:26
สวัสดีครับ เข้าฤดูฝนแล้ว เพื่อนๆพี่ๆน้องๆมีแผนจะเปลี่ยนยางกันหรือยังครับ

กระทู้นี้มาขอความเห็นยางเกรดกลาง กับ ยางตัวท๊อป สำหรับใช้งานทั่วไป ไม่สนใจเรื่องเสียงดัง ความนุ่ม สนใจแค่ระยะเบรคกับการเกาะถนน เพื่อนๆว่ารุ่นไหนยี่ห้อไหนดีครับ

ขอสัก 2 ตัวอย่างครับ

SUV ขอบ 19 หรือ 21
เก๋ง ขอบ 19

ขอบคุณครับ

แก้ไข: เกาะถนนหมายถึงถนนเปียกนะครับ เน้นยางปลอดภัย ไม่ขับซิ่งครับ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 06:35:45
suv ไม่ทราบนะครับ พอรู้แค่ของรถเก๋งนะครับ

มิชลิน ps4s / pss รองก็ ps5

บริสโตน sport / s007 รองก็ re004

โยโกฮาม่า advan sport v107 รองก็ advan fleva v701

ส่วนมากผมดูไว้ก็จะยี่ห้อพวกนี้ครับ

หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 07:19:00
SUV : ML Latitude Sport3 / ML PS4 / BS Alenza 001
เก๋ง : BS Potenza Sport / ML ไม่ถนัดแฮะ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: kez ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 08:22:40
 
 ยางมันไม่ได้สำคัญ เท่ากับคนขับ   ต่อให้ยางดีแค่ไหน ถ้าขับเกินลิมิตของมันก็เอาไม่อยู่

 หรือต่อให้ยางไม่ดี  แต่ขับช้า มันก็ไม่มีปัญหา 

 ขับรถ เจอฝน  เจอ แอ่งน้ำ  ขับช้าๆ เถอะ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: tswift ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 08:34:11
ถ้าเน้นเบรคเป็นหลักก็ยางสายสปอร์ตครับ ML PS5 หรือ Goodyear Asymmetric 5-6 ลองหารีวิวตปท.ประกอบดูครับ

จริงๆถ้าขับตามตูดคันหน้าตามหลักเว้น 3 วิ ยางเกรดไหนก็น่าจะเอาอยู่นะครับ เว้นเสียเเต่ว่าดอกยางโล้นๆแล้วจริงๆ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 09:03:59
Wet grip BluEarth-GT ครับ ลองดู
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 10:41:10
SUV ถ้าขอบ 21 หน้ากว้างแก้มหนา แบบ PPV
ก็จะมี MICHELIN PRIMACY SUV+ ตัวเดียวมั้งครับ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 10:43:09
ถ้ายางมีแบรนด์ตัวท๊อปๆ ผมว่าเบรคดีหมดถ้าเลือกเป็นตัวรีดน้ำด้วยแล้ว

ส่วนอีกประเด็น(แตกประเด็น) การที่เราใส่เบรคเทพๆ ราคา 2-3แสน แต่ใส่ยางจีนยางเกรดต่ำ กับ เบรคเดิม + ยางเกรดสุงตัวท๊อป ... คุณคิดว่า แบบไหนเบรคดีกว่ากัน

ป.ล.ผมเห็นสำนักแต่งขายกันเยอะ โชว์ว่าเบรคเทพใส่เบรค 8 พอร์ท 6 พอร์ท แต่ประกบยางจีนเส้นไม่ถึง 3 พัน เล่นเอาผมเกาหัวเลย
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Odrecranon ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 11:00:29
ขออนุญาตตอบไม่ตรงเกณฑ์นะครับ
รถที่ผมใข้ประจำ
1. ยางขนาด 15 16 17 18 นิ้ว
2. ระดับยางเป็นยางติดรถ กับ กลาง

Mazda 2 - Dunlop LM704 กำลังจะเปลี่ยนเป็น Primacy 4
Focus MK2, 2.5 - NCT5, GR80, GR90, GR100, PS4
Focus MK3 - GR90, PS3, PS4
FK - advandB, PS4
V40 - PS3, PS4
XC60 - PS4 SUVs

ระดับบนคือ PSS, PS CUP, P zero มันไม่คุ้มค่าสำหรับการใข้งานของผม

เอาแค่ระยะเบรคกับการยืดเกาะถนนเปียก
ผมให้ dunlop กับ NCT5 แย่สุด

ที่เหลือผมว่ารู้สึกไม่ต่างกัน
ถ้าฝนตกปรอย ๆ ผมขับ 80
หนักมาก 60 ครับ

ผมเคยเหินน้ำมาครั้งนึงตอนใกล้เรียนจบ หน้าดื้อนิด ๆ แต่อยู่ข้าง ๆ สิบแปดล้อ
ผมเห็นด้วยว่า แก้ปัญหาที่คนขับดีสุดครับ

หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 11:08:11
ปกติผมใช้รถ AWD Fulltime อยู่แล้ว เลยไม่ค่อยซีเรียสเรื่องยางมากคับ

แต่เล่าให้ฟังแลกเปลี่ยนล่ะกันคับ....  เมื่อต้นปีผมมองๆยางเกรดกลางๆไว้หลายตัว ไปเจอ Goodyear E-Grip performance กับ Yoko DB 552 ค้าง 1 ปีเท่ากัน ราคากำลังสวยเลย
แต่หาไปเรื่อยๆก็ไปเจอ Asymmatric 5 ค้าง 2 ปี ราคาถูก ผมก็เลยเปลี่ยนเอาตัวนี้แทน ใช้งานดีอยู่คับ เกาะถนนแห้งแบบหนึบมาก ระยะเบรคทางเปียกก็โอเค

แต่มีข้อเสียอย่าง...ซึ่งผมว่ายางระดับ Top performance น่าจะเป็นกันหลายตัว โดยเฉพาะถ้าใส่ยางหน้ากว้างๆ คือมันเหินน้ำง่ายมากคับ
ผมขับประมาณ 90-95 เจอแอ่งน้ำทีนี่ก็ลอยล่ะ ดีว่ามันเป็นรถขับสี่มันเลยไม่น่ากลัวมากเพราะรถมันพยายามดึงกลับมาให้วิ่งตรงตามธรรมชาติมันอยู่แล้ว
ซึ่งยาง comfort เกรดดีๆบางตัว ยังเหินน้ำยากกว่าพวกยางระดับ Top เสียอีก

ผมอยากให้ตั้งข้อสังเกตุไว้นิดนึงว่าแม้จะเป็นยางระดับ Top แต่ก็มีบางอย่างที่ต้องระวังในการใช้งานเหมือนกันคับ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 11:38:17
การเลือกยาง ควรเลือกให้ตรงตามประเภทที่ต้องการมากกว่าครับ.
ผมขอยกตัวอย่าง BS
- BS Turanza T005A (Top ของ Touring Tire)
- BS Potenza sport (Top ของ Summer Tire)

ทั้ง2ตัวมันออกแบบมาคนละประเภทกัน แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ทุกวันโดยยังคำนึงถึงการรีดน้ำ(ไม่เหมือนพวกยางซิ่งจ๋าที่แทบไม่มีร่องระบายน้ำ) เพราะยางทั้ง2ตัวนี้ออกแบบมาให้รีดน้ำได้ดี แต่ดีไม่เท่ากัน เพราะตัวนึงต้องชูโรงเรื่องการยึดเกาะ กับอีกตัวที่ต้องชูโรงในด้านอื่นๆ.

สำหรับผมยางสำคัญ ผมเลือกตัวtop ในประเภทที่ผมต้องการครับ.
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 11:53:24
การเลือกยาง ควรเลือกให้ตรงตามประเภทที่ต้องการมากกว่าครับ.
ผมขอยกตัวอย่าง BS
- BS Turanza T005A (Top ของ Touring Tire)
- BS Potenza sport (Top ของ Summer Tire)

ทั้ง2ตัวมันออกแบบมาคนละประเภทกัน แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ทุกวันโดยยังคำนึงถึงการรีดน้ำ(ไม่เหมือนพวกยางซิ่งจ๋าที่แทบไม่มีร่องระบายน้ำ) เพราะยางทั้ง2ตัวนี้ออกแบบมาให้รีดน้ำได้ดี แต่ดีไม่เท่ากัน เพราะตัวนึงต้องชูโรงเรื่องการยึดเกาะ กับอีกตัวที่ต้องชูโรงในด้านอื่นๆ.

สำหรับผมยางสำคัญ ผมเลือกตัวtop ในประเภทที่ผมต้องการครับ.

T005a ผมใส่ใน Altis 2.0 หน้าแบน ยางน่าจะ 205/55-16
Potenza Sport ผมใส่ใน Pulsar DIG ยาง 225/50-17

T005a ถือว่า รีดน้ำใช้ได้นะ แต่ ยังมีเหินอยู่ พอตัว แอ่งลึกหน่อยก็แว้บ
Potenza Sport ทั้งที่หน้ากว้างกว่าด้วย แต่มานิ่ง ฝนตกๆ แช่ 100 - 110 สบายๆ

แถมอีกตัว RE004 195/55-15 ใน City Turbo ผมก็ให้มันรีดน้ำเก่งกว่า 005a นะ เหินน้ำน้อยกว่า แต่ยังแพ้ Potenza Sport อยู่หน่อย
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 15:21:31
ผมใส่ขอบ 20"

ถ้าเทีบบเกรดยาง แบบไม่ต้องระบุยี่ห้อ หรือ รุ่น (เอาแบบหลับตานึกภาพ)

เอาแค่ ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป

ระยะเบรค ต่างกันครับ เพราะต้องเทียบค่า traction ของตัวยาง treadwear ยาง เลขต่างกัน ผลก็ต่างกันแล้ว

ถนนเปียก หลักๆ อยู่ที่ ลายดอกยาง หัวใจของการรีดน้ำ เพราะจุดนี้ คือ จุดสำคัญที่สุด ต่อให้ยางท๊อป ยาง semi-slick เจอน้ำก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน

ดังนั้น

เทียบง่ายๆ ให้เห็นภาพ

ยางยี่ห้อ A กับ ยางยี่ห้อ B (ที่ก๊อปปี้ลายยางจาก A มาอีกที)

ณ วันที่ใส่ยางใหม่ๆ แทบจะไม่ต่างกัน(ชัดเจน) แต่จะรู้สึกได้ถึงการเกาะถนน สาดหนักๆ ระยะเบรค กดเบรคลึกๆ การไหลของรถ(อาจจะมีเสียงยางด้วย) มันก็บ่งบอกถึงคุณภาพที่ชัดเจน(ไหนจะกระบวนการผลิตและวัตถุดิบต่างกัน)

พอนานไปเท่านั้นละ ยางเกรดสูงๆ สมรรถณะมันยังดี ค่อยๆ ลดลง แต่ยางเกรดรองๆ หรือ เกรดถูกๆ มันจะลงลงหวบฮาบมาก

หลายคนต้องถอดทิ้ง เปลี่ยนใหม่ แต่ก็แลกด้วย ราคาค่าตัวที่ถูกกว่าเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 20:36:04
ขอบคุณทุกควาทเห็นครับ พอดีผู้ขับค่อนข้างมีอายุและเชื่อมั่นในตัวเองระดับนึงครับ ด้วยความเป็นห่วงเลยพยายามจะหายางเอาไว้ใช้ฤดูฝน (ซึ่งน่าจะกังวลมากที่สุด) แล้วไหนๆเปลี่ยนแล้วก็กะจะใช้ยาวๆทั้งปีไปเลยไม่เปลี่ยนกลับไปกลับมา เลยยึดเอาเรื่องระยะเบรคกับการเกาะถนนลื่นครับ
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 18, 2023, 09:45:36
ขอบคุณทุกควาทเห็นครับ พอดีผู้ขับค่อนข้างมีอายุและเชื่อมั่นในตัวเองระดับนึงครับ ด้วยความเป็นห่วงเลยพยายามจะหายางเอาไว้ใช้ฤดูฝน (ซึ่งน่าจะกังวลมากที่สุด) แล้วไหนๆเปลี่ยนแล้วก็กะจะใช้ยาวๆทั้งปีไปเลยไม่เปลี่ยนกลับไปกลับมา เลยยึดเอาเรื่องระยะเบรคกับการเกาะถนนลื่นครับ

ผมเป็นคนนึง ที่ไม่ประหยัด หรือ คิดเล็กคิดน้อย เวลาจะเปลี่ยนยาง

ไม่ได้ขนาดเอาเส้นละพัน เห็นแก่ของถูกจนเกินไป

ผมก็เลือกในกลุ่มหัวๆ ตาราง เท่าที่มีขาย ณ ตอนนั้น

แต่ตัวเลือกผมจะไปทางกลุ่มกึ่งสปอร์ต หรือ สปอร์ตๆ หน่อย

ไปจนถึงเคสใส่ยาง soft แบบ semi slick เลย (ยางหมดไว)

ไม่ว่าจะเป็น AD08 (ตอนนั้นไม่มี R) S-Drive, RE002/003 หรือ PS2/3/4

ทุกตัวผมถือว่า ประทับใจหมด อยู่ที่ช่วงเวลาที่เปลี่ยน ตัวไหนออกใหม่ และ น่าสนใจ

เทียบกับยางติดรถ เกรดกลางๆ ผมว่า มันคุ้มที่จะจ่ายเพิ่ม มันมั่นใจกว่า ทั้งความรู้สึก และ สถานการณ์จริงๆ

ผมเคยหักหลบหมา หลบที่กั้นก่อสร้างถนน(เป็นไม้ และไม่สะท้อนแสงกลางคืน) และ เบรคกระทันหันเพราะเกือบชนรถบรรทุก(ที่ไม่มีไฟท้าย กลางคืนมันจะดำๆ มืดๆ เหมือนไม่มีอะไรอยู่ข้าง) คิดเหมือนกันว่า ถ้ายางไม่ไหว มีโอกาศเสียหลัก หรือ หมุน แน่ๆ

แค่นี้ผมว่า คุ้มกับเงินส่วนต่างที่เสียไปมาก
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กรกฎาคม 18, 2023, 10:05:20
ผมเป็นคนขับถนนเปียกค่อนข้างช้า ยางดีที่สุดที่เคยใช้ขับทางเปียกแบบไม่มีแองใช้ความเร็ว 80-100 (ยกเว้นเร่งแซง) ได้คือ Michelin Primacy 3ST แต่ถ้ามีแอ่งน้่ำหรือทางไม่คุ้นเคยจะขับอยู่ที่ 80+- เสมอ ไม่ว่าจะยางอะไรครับ ซึ่ง มิชลินตัวนี้ก็รีดน้ำดีที่สุดที่เคยใช้เช่นกัน สามารถลงแอ่งที่ 70-80 แล้วรถไม่ส่าย ถ้าเป็น BS GR100 กับ Toyo C1S ที่เคยใช้ การขับในทางเปียกก็ไกล้เคียงมิชลิน แต่ยังไม่เท่าเสียทีเดียวครับ

ส่วนยางระดับกลางกับยางถูกที่เคยใช้มา ขับทางเปียกและรีดน้ำคือดรอบลงกว่ายางคอมฟอร์ทรุ่นท้อปอย่างชัดเจนครับ ถ้าลงแอ่งน้ำที่ความเร็ว 80 นี่เหินน้ำหน้าส่ายอย่างชัดเจน ถ้าขับทางเปียกแบบมีแอ่งน้ำต้องขับประมาณ 60+- เท่านั้นครับ ลงแอ่งที่ความเร็ว 65 ก็มีอาการหน่อยๆแล้ว สำหรับรถผมนะ

ปล. ยางทุกชุดที่ใช้ ขอบ 15 ครับ หน้ากว้าง 195-205
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กรกฎาคม 18, 2023, 20:07:55
เรื่องเกาะถนนรีดน้ำเก่งและระยะเบรก
ชีวิตนี้เคยใช้แต่กลุ่ม Comfort แทบจะไม่เคยใช้กลุ่ม Performance เลย

ถ้าเอาที่ผมประทับใจในกลุ่มนี้ก็
Toyo C1S > Bridgestone T005A ≈ Yokohama V552 ครับ
แต่ให้เชียร์คงไป T005A เพราะ C1S ดีแป๊ปเดียวแล้วก็ลื่นไว
หัวข้อ: Re: ยางเกรดกลาง และ ยางเกรดท๊อป ระยะเบรค และถนนเปียก
เริ่มหัวข้อโดย: Nonhae ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 08:49:11
เคยใช้ MICHELIN PRIMACY 4 และ PS4 ตามคอมเม้นของท่านอื่นเลย

ปัจจุบันใช้ Continental MC6 เกือบๆ เท่า PS4 ในราคาที่เบากว่าครับ