Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ho-mannie ที่ กรกฎาคม 17, 2023, 11:40:21
-
เนื่องจากรถไฟฟ้า กำลังส่งมอบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เวลาเดินทางไกลจะเริ่มรอชาร์จไฟกันนานมากขึ้นแล้วรึเปล่าครับ เมื่อวานปั้มหนึ่งที่จันทบุรี เห็นรถชาร์จไฟอยู่แล้วคัน แล้วอีกคันจอดรอคิวอยู่ผมไม่ได้รีบไปไหนเลยซื้อกาแฟนั่งดูที่ร้าน 20 นาทีก็ยังชาร์จอยู่และไม่รู้มาก่อนผมนานเท่าไร คันหลังก็ยังรอชาร์จแบบนี้เวลาเดินทางต้องเผื่อเวลาเยอะๆเลยใช่ไหมคับ ไม่ต้องพูดถึงช่วงเทศกาลเลยว่าจะมีปัญหากันรึเปล่า
ปล.แอบอยากได้รถไฟฟ้านะคับ แต่บางทีต้องวิ่งไป-กลับ จันทบุรี-กทม. เลยห่วงเรื่องการชาร์จไฟระหว่างทาง ดูแล้วยังไม่เหมาะกับการใช้งานในตอนนี้
-
ถ้าตามห้างในกทม ผมเห็นไม่เคยว่างมานานละนะครับ ส่วนถ้าปั๊มในกทมยังมีว่างเยอะครับเพราะส่วนใหญ่ชาร์จบ้านกัน
ส่วนปั๊มตจวก็แน่นอยู่ครับ แต่ต้องจองต้องวางแผนอยู่แล้วไม่น่าเป็นประเด็นมาก
-
ดูรีวิวผู้ใช้รถไฟฟ้าหลายท่านใน youtube ที่เป็นผู้ใช้จริงไม่ใช่นักรีวิวนะครับ
หลายๆคนพูดคล้ายกันคือ ไม่แนะนำให้ไปหวังพึ่งจุดชาร์จภายนอกเลย เพราะมันไม่ 100% คือ บางทีไม่ว่างบ้าง หรือเสียบ้างไฟไม่เข้าบ้าง
เค้าแนะนำว่า รถไฟฟ้า ควรใช้งานแค่ จากจุด A ไปจุด B และกลับมาชาร์จที่จุด A คือที่บ้าน การใช้งานแบบนี้จะเป็นการเซฟที่สุดครับ
-
ถ้าวางแผนดี ๆ ก็ไม่น่ามีปัญหานะครับ
ผมสายท่องเที่ยว ใช้สถานีชาร์จของ PTT ตลอด ไม่เคยมีปัญหาเลย เพราะมีระบบจองล่วงหน้า
ส่วนใหญ่ที่เห็นต่อคิวอาจจะเป็นของปั้ม PT บางจาก ซึ่งไม่มีระบบจองล่วงหน้าครับ
-
ถ้าจำเป็นต้องชาร์จระหว่างการเดินทาง ควรวางแผนจุดชาร์จให้ชัดเจนครับ
หากลองมองย้อนไปซักประมาณ 1 ปีที่แล้ว
การวางแผนอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับการเดินทางครับ ยังต้องมีการโทรไปเช็คสถานีชาร์จล่วงหน้าก่อนด้วยว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่
ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่ปั้มใหญ่ๆ ดูแลสถานีชาร์จเป็นอย่างดี สามารถเข้าไปชาร์จหรือจองคิวได้เลย
ยกเว้นแต่จะมีคนก่อนหน้านี้ชาร์จเสร็จแล้วจอดแช่เอาไว้..
-
กรุงเทพ - จันทบุรี ขับถึงสบายๆ ครับ
ผมแนะนำ ขากรุงเทพ ไป จันทบุรี แวะชาร์จที่ ปั๊ม PT ท่าใหม่ (Elexa) ชาร์จตอนแบตเหลือต่ำๆ รับไฟได้แรงมากครับ ชาร์จ 15 นาที ได้ไฟมา 30 kWh ครับ (วิ่งได้อีกราว 150 กม.) มีไฟพอให้ขับไปกินข้าวที่ต่างอำเภอ ไม่เคยเจอรถชาร์จครับ อาจจะเป็นเพราะจ่ายไฟแรง ก็เลยไวครับ จากนั้นก็กลับไปชาร์จที่บ้านต่อแป๊บนึง เพราะ ที่ชาร์จที่บ้านเป็นแค่ 7 kW ครับ ถ้าแบตหมดเลยชาร์จเกือบ 10 ชั่วโมง
ขาจันทบุรี มา กรุงเทพ ให้แวะชาร์จที่ชลบุรีก่อนเข้า Motorway ครับ ตอนผมขับช่วงดึก ผมจะชาร์จปั๊ม PT บ้านบึง (Elexa) ชาร์จ 5 นาที ได้ไฟมา 10 kW (วิ่งได้ราวๆ 50 กม.) คำนวนแล้วถึงกรุงเทพสบายๆ จากนั้นเข้าปั๊มแก๊ส PTT Lpg ที่เป็นปั๊มสุดท้ายก่อนเข้า Motorway (ปั๊ม Shell กับ PTT Jet เก่าจะถึงก่อน) ถ้าหัวว่าง ผมจะเสียบชาร์จอีกสักพัก เพราะ ตอนกลางคืนค่าไฟถูก แต่ถ้าไม่ว่าง ผมก็ขับยาวๆ กลับกรุงเทพครับ
หากไม่ชาร์จเลย แบต 100% จากกรุงเทพ
Ora Goodcat เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 5% ใช้เวลาขับประมาณ 2:40 ชั่วโมง
Tesla Model Y Performance เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 15% ใช้เวลาขับประมาณ 2:15 ชั่วโมง
เทียบกับ
Subaru Legacy GT น้ำมันหมดถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:40 ชั่วโมง
BMW 530e น้ำมันเหลือครึ่งถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:50 ชั่วโมง
ผมเคยลองเทียบ เทียบเฉพาะรถเครื่องเล็กๆ นะครับ ผมว่า PHEV หรือดีเซล เดินทางดีสุด เพราะ ถ้าใช้เบนซินล้วน ขับเร็วๆ เปลืองน้ำมันมาก, รถ EV ก็เปลืองมาก และ ขับทำความเร็วไม่ได้
530e ค่าน้ำมันประมาณ 700-800 บาท (ชาร์จไฟให้แบตเต็มจากบ้านก่อน)
Tesla Model Y ถ้าชาร์จบ้าน มิเตอร์ปกติเสียค่าไฟประมาณ 350 บาท ชาร์จปั๊ม 450 บาทครับ
-
กรุงเทพ - จันทบุรี ขับถึงสบายๆ ครับ
ผมแนะนำ ขากรุงเทพ ไป จันทบุรี แวะชาร์จที่ ปั๊ม PT ท่าใหม่ (Elexa) ชาร์จตอนแบตเหลือต่ำๆ รับไฟได้แรงมากครับ ชาร์จ 15 นาที ได้ไฟมา 30 kWh ครับ (วิ่งได้อีกราว 150 กม.) มีไฟพอให้ขับไปกินข้าวที่ต่างอำเภอ ไม่เคยเจอรถชาร์จครับ อาจจะเป็นเพราะจ่ายไฟแรง ก็เลยไวครับ จากนั้นก็กลับไปชาร์จที่บ้านต่อแป๊บนึง เพราะ ที่ชาร์จที่บ้านเป็นแค่ 7 kW ครับ ถ้าแบตหมดเลยชาร์จเกือบ 10 ชั่วโมง
ขาจันทบุรี มา กรุงเทพ ให้แวะชาร์จที่ชลบุรีก่อนเข้า Motorway ครับ ตอนผมขับช่วงดึก ผมจะชาร์จปั๊ม PT บ้านบึง (Elexa) ชาร์จ 5 นาที ได้ไฟมา 10 kW (วิ่งได้ราวๆ 50 กม.) คำนวนแล้วถึงกรุงเทพสบายๆ จากนั้นเข้าปั๊มแก๊ส PTT Lpg ที่เป็นปั๊มสุดท้ายก่อนเข้า Motorway (ปั๊ม Shell กับ PTT Jet เก่าจะถึงก่อน) ถ้าหัวว่าง ผมจะเสียบชาร์จอีกสักพัก เพราะ ตอนกลางคืนค่าไฟถูก แต่ถ้าไม่ว่าง ผมก็ขับยาวๆ กลับกรุงเทพครับ
หากไม่ชาร์จเลย แบต 100% จากกรุงเทพ
Ora Goodcat เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 5% ใช้เวลาขับประมาณ 2:40 ชั่วโมง
Tesla Model Y Performance เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 15% ใช้เวลาขับประมาณ 2:15 ชั่วโมง
เทียบกับ
Subaru Legacy GT น้ำมันหมดถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:40 ชั่วโมง
BMW 530e น้ำมันเหลือครึ่งถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:50 ชั่วโมง
ผมเคยลองเทียบ เทียบเฉพาะรถเครื่องเล็กๆ นะครับ ผมว่า PHEV หรือดีเซล เดินทางดีสุด เพราะ ถ้าใช้เบนซินล้วน ขับเร็วๆ เปลืองน้ำมันมาก, รถ EV ก็เปลืองมาก และ ขับทำความเร็วไม่ได้
530e ค่าน้ำมันประมาณ 700-800 บาท (ชาร์จไฟให้แบตเต็มจากบ้านก่อน)
Tesla Model Y ถ้าชาร์จบ้าน มิเตอร์ปกติเสียค่าไฟประมาณ 350 บาท ชาร์จปั๊ม 450 บาทครับ
โอ้
ใช้ความเร็วเท่าไหร่ครับนี่ กทม-จันทบุรี ราว 230โล
ผมขับปกตินี่ยังไงก็มี 3ชม
-
กรุงเทพ - จันทบุรี ขับถึงสบายๆ ครับ
ผมแนะนำ ขากรุงเทพ ไป จันทบุรี แวะชาร์จที่ ปั๊ม PT ท่าใหม่ (Elexa) ชาร์จตอนแบตเหลือต่ำๆ รับไฟได้แรงมากครับ ชาร์จ 15 นาที ได้ไฟมา 30 kWh ครับ (วิ่งได้อีกราว 150 กม.) มีไฟพอให้ขับไปกินข้าวที่ต่างอำเภอ ไม่เคยเจอรถชาร์จครับ อาจจะเป็นเพราะจ่ายไฟแรง ก็เลยไวครับ จากนั้นก็กลับไปชาร์จที่บ้านต่อแป๊บนึง เพราะ ที่ชาร์จที่บ้านเป็นแค่ 7 kW ครับ ถ้าแบตหมดเลยชาร์จเกือบ 10 ชั่วโมง
ขาจันทบุรี มา กรุงเทพ ให้แวะชาร์จที่ชลบุรีก่อนเข้า Motorway ครับ ตอนผมขับช่วงดึก ผมจะชาร์จปั๊ม PT บ้านบึง (Elexa) ชาร์จ 5 นาที ได้ไฟมา 10 kW (วิ่งได้ราวๆ 50 กม.) คำนวนแล้วถึงกรุงเทพสบายๆ จากนั้นเข้าปั๊มแก๊ส PTT Lpg ที่เป็นปั๊มสุดท้ายก่อนเข้า Motorway (ปั๊ม Shell กับ PTT Jet เก่าจะถึงก่อน) ถ้าหัวว่าง ผมจะเสียบชาร์จอีกสักพัก เพราะ ตอนกลางคืนค่าไฟถูก แต่ถ้าไม่ว่าง ผมก็ขับยาวๆ กลับกรุงเทพครับ
หากไม่ชาร์จเลย แบต 100% จากกรุงเทพ
Ora Goodcat เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 5% ใช้เวลาขับประมาณ 2:40 ชั่วโมง
Tesla Model Y Performance เหลือไฟตอนถึงจันทบุรี ประมาณ 15% ใช้เวลาขับประมาณ 2:15 ชั่วโมง
เทียบกับ
Subaru Legacy GT น้ำมันหมดถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:40 ชั่วโมง
BMW 530e น้ำมันเหลือครึ่งถัง ใช้เวลาขับประมาณ 1:50 ชั่วโมง
ผมเคยลองเทียบ เทียบเฉพาะรถเครื่องเล็กๆ นะครับ ผมว่า PHEV หรือดีเซล เดินทางดีสุด เพราะ ถ้าใช้เบนซินล้วน ขับเร็วๆ เปลืองน้ำมันมาก, รถ EV ก็เปลืองมาก และ ขับทำความเร็วไม่ได้
530e ค่าน้ำมันประมาณ 700-800 บาท (ชาร์จไฟให้แบตเต็มจากบ้านก่อน)
Tesla Model Y ถ้าชาร์จบ้าน มิเตอร์ปกติเสียค่าไฟประมาณ 350 บาท ชาร์จปั๊ม 450 บาทครับ
โอ้
ใช้ความเร็วเท่าไหร่ครับนี่ กทม-จันทบุรี ราว 230โล
ผมขับปกตินี่ยังไงก็มี 3ชม
ผมขับกลางคืนครับ ออกจากกรุงเทพประมาณ 5 ทุ่มครับ ช่วงนี้ไม่มีรถ แต่ถ้าออก ตี3 จะเริ่มช้าแล้วครับ เพราะมีรถพ่วง ตอนดึกไฟแดงเกือบทุกแยกเป็นไฟเหลืองกระพริบครับ ถ้าขับกลางวันก็ราวๆ 3 ชั่วโมงครับ
-
เมื่อต้นปีเอา นิสสิน ลีฟ มาใช้
(เพราะอยู่ๆ นิสสันก็เอามาให้ที่บริษัททดลงใช้ฟรีๆ อยู่สัปดาห์นึง)
ไปเสียบที่ปั๊ม ปตท รอชั่วโมงนึง ดูในแอปแล้วก็ปกติ
พอกลับไปที่รถ ปรากฏว่าไฟไม่เข้า
โทรถามคอยเซ็นเตอร์ ทั้งของ ปตท และ นิสสัน ก็ได้ความว่า ให้ลองไปหาที่ชาร์จที่ใหม่
ระหว่างนั้น หาปั๊ม ใหม่
ก็เจอ MG ยืนทะเลาะกับ V40 อยู่เรื่อง ชาร์จเกินเวลาที่จองไว้
ดีที่ V40 มีเด็กเล็กมาด้วย
ไม่งั้นคงได้ดูรายการสด สุดยอดมวยไทยนายขนมต้ม ซะแล้ว
อ๊อ ถ้า นิสสันลีฟ เปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จแบบ CCS Type2 (ชื่อนี้เปล่าหว่า) เหมือนชาวบ้านเขา
ก็น่าจะขายดีขึ้นนะครับ เพราะรถหนะขับดี ใช้ดี แต่ หัว ชา เดอ โม นี่ หาที่ชาร์จ โค ตะ ระ ยากเลย
-
คหสต เท่าที่หาข้อมูลมา คิดว่า มันเหมาะกะ กทม เท่านั้นครับ
ไป ตจว ข้อจำกัดมากไป ผมนั่ง MG เพื่อนไป วังน้ำเขียว ถ้าจะเอา Save ต้องขับช้า ทำความเร็วไม่ได้ ไม่งั้น ต้องแวะชาร์ท
-
ข้อมูลของกลุ่มผู้ให้บริการตู้ chargeปรากฏว่าเกินครึ่งอยู่ใน กทม.และปริมณฑล ผมเดาว่าผู้ซื้อรถไฟฟ้าจำนวนมากไม่มีที่charge ที่บ้าน เลยปรากฏว่ามีตู้charge ที่ กทม.เยอะ สำหรับหัวเมืองต่างจังหวัด ยังน้อยอยู่
-
เนื่องจากรถไฟฟ้า กำลังส่งมอบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เวลาเดินทางไกลจะเริ่มรอชาร์จไฟกันนานมากขึ้นแล้วรึเปล่าครับ เมื่อวานปั้มหนึ่งที่จันทบุรี เห็นรถชาร์จไฟอยู่แล้วคัน แล้วอีกคันจอดรอคิวอยู่ผมไม่ได้รีบไปไหนเลยซื้อกาแฟนั่งดูที่ร้าน 20 นาทีก็ยังชาร์จอยู่และไม่รู้มาก่อนผมนานเท่าไร คันหลังก็ยังรอชาร์จแบบนี้เวลาเดินทางต้องเผื่อเวลาเยอะๆเลยใช่ไหมคับ ไม่ต้องพูดถึงช่วงเทศกาลเลยว่าจะมีปัญหากันรึเปล่า
ปล.แอบอยากได้รถไฟฟ้านะคับ แต่บางทีต้องวิ่งไป-กลับ จันทบุรี-กทม. เลยห่วงเรื่องการชาร์จไฟระหว่างทาง ดูแล้วยังไม่เหมาะกับการใช้งานในตอนนี้
กรุงเทพ-ระยอง-จันทบุรี ไม่ต้องห่วงครับ ปั้มเยอะ สถานชาร์จก็เยอะ แต่ถ้าไปถึง ตราด ก็ต้องตุนไฟ ที่ จันทรบุรี ก่อน
เส้นที่ปั้มชาร์จน้อย คือ เส้นไปทาง จ.อุบลฯ , เส้นไปทาง จ.เลย และ สาตใต้(ตอนปลายๆ) มีนะ แต่น้อย ทำให้ไม่ค่อยว่าง
สายเหนือ ตอนนี้ก็เริ่มเยอะละ ถึงตัวเมืองเชียงใหม่ละ แค่วางแผน กะระยะทางดีๆ
ยกเว้นว่า ช่วงเทศกาล อาจจะต้องเผื่อระยะไว้บ้าง
-
ผมสิงอยู่ในกลุ่ม Volvo เห็นส่วนใหญ่เพื่อนๆน้องๆพี่ๆที่แวะเสียบไฟ แทบไม่เจอรถคันอื่นเลย จะมีก็เจอ ค่ายใบพัด กับ วอลโว่ด้วยกัน (เส้นใต้ กับ ตะวันออกนะ ทางเหนือเห็นไกลสุดแค่นครสวรรค์ แต่ผมอยู่ทางเหนือ สถานีก็มีหลายที่ แต่ยังห่างกันแถมเป็นเส้นหลัก) แต่ปัญหาที่บ่นกันตลอดคือเรื่องตู้มันใช้ไม่ได้ กับ บางทีเจอรถจอดกินช่องคือรถสันดาบ
เลือกตามการใช้งานครับ จะสะดวกเรา
-
ปตท. และตู้ EA 0 MG แถวบ้านผม
วันหยุดก็เห็นมีมาจอดรอคิวอยู่ 1-2 คันบ้าง (ไม่รู้ว่าเพราะจองในแอปได้ด้วยมี้ยเลยไม่ค่อยมารอหน้าตู้ถ้ายังไท่ถึงเวลาจอง)
วันธรรมดาคือโล่งงงงง ครับ แทบไม่มีคนไปใช้ อย่างมากเจอรถประจำๆ เป็นครั้งคราว
-
มันไม่พอมาตั้งนานแล้วครับ ถ้าไม่มีสถานีชาร์จแยกแบบเมืองนอก และมีแค่ปั๊มละตู้สองตู้แบบนี้ ไม่มีทางพอหรอกครับ