Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pine125 ที่ กรกฎาคม 18, 2023, 23:33:23

หัวข้อ: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pine125 ที่ กรกฎาคม 18, 2023, 23:33:23
Strut bar หน้างานไทยบ้านเราของ Tsuy..

Sway bar หน้า ของ Cusco
(ของเดิมติดรถ 20mm ของ Cusco 24mm)


สงสัยว่าสองชิ้นนี้ควรติดตั้งใช้ร่วมกันได้ไหมครับ

หรือควรจะเอา strut bar ด้านบนออกดีครับ แล้วใช้แค่ sway bar

ถ้าติดตั้งทั้งสองอย่างจะมีผลเสียทำให้รถเกิด Understeer ง่ายมาจนอันตรายไหมครับ

ยินดีรับฟังทุกความเห็นครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

---------

ลักษณะการขับ
ไม่เน้น Top speed ระดับ 200+ ครับ
ผมเน้นมุดไปเรื่อยๆตลอดทางมากกว่า หลบรถที่แช่ขวา
ถนนสามเลน มุดไปมาทุกเลนตามช่องครับ ชอบขับให้ไหลลื่น ไม่ติดรถ

ชอบเล่นโค้งสวยๆอย่างเช่นโค้งขาออกตรงข้ามฟาร์มโชคชัย หรือวิ่ง Loop บนทางด่วนบ้าง โค้งบนเขาบ้างครับ


ปัจจุบันช่วงล่างที่ทำไปจะมี
1. H drive s spec coilovers
2. บูทยางปีกนก และคานหลัง แบบยางเต็ม
3. Rigid collar
4. Strut bar (บน) ในห้องเครื่อง งานไทยบ้านเรา Tsuyo. .
5. Swift spring 6k คู่หน้า

รายละเอียดรถยนต์
Honda City Gm2
Install a turbocharger 190hp torque 230
16 inch wheels with Bs Re004 205/50/16
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 00:04:07
มันทำงานกันคนละแบบครับ

ยกเรื่องยี่ห้อของ ทิ้งไปก่อน

Strut bar หรือภาษาบ้านๆ เรียกค้ำโช้ค(หน้า) ก็ทำหน้าที่ง่ายๆ กันซุ้มหน้ายุบ หรือ บิด และ ลดแรงกระทำจากซุ้ม(มาจากล้อ ผ่านโช้ค)

Sway bar ก็คือคันโคลงล่าง(หน้า) อันนี้ทำหน้าที่ ดึงล้อซ้ายชวา ให้ยุบ หรือ เด้ง ไปในทางเดียวกัน ไม่ใช่ซ้ายยุบ ขวายืด มันจะเหวี่ยงไปๆ มาๆ เหมือนเยลลี่

บางคนใส่ค้ำโช้คหน้าเป็นเหล็กเลย ถูกดี บางคนก็มีเนียม บางคนก็ไทเท ผลคือ รถจะแข็งๆ กระด้างๆ แทนที่จะให้ตัวได้(นิดหน่อย) กลับเหมือนถูกมัด ถูกค้ำไว้ ดีสำหรับบางคน แต่คนทั่วไป อาจจะไม่ชอบ เพราะรถตัวถัง monocoque มันจะให้ตัวได้บ้าง หรือบางคนไม่ใส่ ก็ว่ากันไป หลักๆ

ส่วนกันโคลงมันมีอยู่แล้ว เพราะมันต้องมี จากโรงงานไม่พอ ก็เพิ่มขนาด ผลลัพธ์คือ รถจะดึงแรงขึ้น(ตามความแข็งหรือขนาด) อาการดึงล้อหรือช่วงล่างกลับจะแรงขึ้น เช่น รถเข้าโค้งซ้าย รถจะเหวี่ยงขวา(เอียงขวา) ล้อซ้ายจะลอย หน้าที่ของมันก็จะดึงล้อซ้ายลง(ตามล้อขวา) ในเวลาเดียวกันก็ยกล้อขวาขึ้น(ไม่ให้ยุบจนเกินไป)

ตอนผมใช้ Civic ก็มียี่ห้อสีฟ้าๆ กับ สีขาวๆ ที่เขาฮิตกัน

สุดท้าย จะยี่ห้อไหน ใช้ได้เหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pine125 ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 00:12:32
พอเข้าใจว่าการทำงานของสองชิ้นที่แตกต่างกัน

แต่โดยรวมคือ หากติดตั้งใช้งานทั้งสองอย่าง มันจะไม่ทำให้ช่วงด้านหน้าของรถแข็งเกินไปใช่ไหมครับ
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 06:11:53
รถผมมีทั้ง ค้ำโช้ค M package กับ กันโคลงของแต่ง หน้า 27 หลัง 21 มม ที่เป็นของแต่งตรงรุ่นของเขาอยู่ ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาอะไรนะครับ ก็ใช้งานได้เป็นปกติอยู่ครับ

(http://www.e46thailand.com/upload/668/202307190809-bmc%201.jpg)

(http://www.e46thailand.com/upload/668/202307190932-%202.jpg)

(http://www.e46thailand.com/upload/668/202307191002-%2012.jpg)
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 06:20:06
ขับเร็วขนาดนี้ แนะเปลี่ยนรถดีกว่า
ท้ายเป็นคานบิด มักไม่ร่วมมือด้วย
กันโคลงทำงานในโค้ง
ถ้าถนนไม่เรียบ กันโคลงที่ใหญ่ขึ้น มีผลทำให้พวงมาลัย
และรถดิ้นไปมา
รวมถึงหน้าแหกโค้งมากขึ้น
เลือกโช้คอัพที่ดี ความเตี้ยที่เหมาะสม มุมล้อหน้าที่ช่วยต้านโค้งเพิ่ม และบาลานซ์น้ำหนักท้าย จะช่วยมากกว่า
กันโคลงแข็งๆ
ข้อจำกัด Layout ช่วงล่างแบบนี้ ไปซีวิคง่ายกว่า
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 06:56:37
Honda Freed ของผม ใส่โช้ค kyb new sr ล้อเดิมๆ
พร้อมด้วย สองสิ่งที่คุณว่ามา ไม่เน้นญี่ห้อครับ งานไทยๆ

พร้อมด้วยเสริมกันโคลงหลังด้วย ผลคือ จากรถที่โคลงซ้ายขวา สไตล์รถตู้ เปลี่ยนเป็นนิ่งขึ้นแบบรถสปอร์ทเลย สามารถเล่นโค้งได้ไม่ต่างกับ jazz ทั้งๆที่ไม่ได้โหลดซักแอะ

เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากกันโคลงเสริมหลังฉีกจากการใส่มา 8 ปี พอถอดออกแล้ว รถดิ้นเหมือนป้ายแดงเลย ต้องขับแบบสุภาพ ไปก่อน อาจจะเพราะหน้าแข็งหลังย้วยก็ได้

สำหรับรถที่ย้วยๆ ใส่แล้วดีขึ้นเห็นๆครับ
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 12:34:06
ถ้าว่ากันตรงๆ มันก็เหมือนของเล่น ตกแต่งรถ แบบว่า ของมันต้องมี อะไรประมาณนั้นครับ เราอาจจะไม่ได้ใช้อะไรมันเต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก กับการใช้รถบนถนนสาธารณะ

2 ชิ้นนั้นทำงานกันคนละหน้าที่กัน ใส่ทั้ง 2 ตัวได้ไหม มันก็ได้ แต่ดีไหมนั่นอีกเรื่องนึง แต่ส่วนของความรู้สึกว่าจะแข็งไปไหม ผมมองว่า สปริง 6Kนั่น ทำให้เห็นผลกว่าอยู่แล้วครับ และโดยส่วนตัวผมมักจะไม่เลือกเหล็กกันโคลงที่แข็งขึ้น ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

และถ้าหากมัน under มากไปก็ลดความเร็วลงครับ ถ้าลดไม่ได้ก็ถอดทิ้งครับ  ::)
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 13:37:10
CR-V G3 ผมใส่ทั้งคู่

ค้ำหน้า ใส่ตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ

แล้วเติม กันโคลงหน้า เดิม 16 มม เป็น 23 มม / กันโคลงหลัง เดิม 16 มม เป็น 23 มม

ลดอาการโยกเยกของรถได้เยอะขึ้นมาก เข้าโค้งได้แรงขึ้น เร็วขึ้น โดยที่อาการหน้าดื้อเกิดช้าลงครับ
หัวข้อ: Re: Strut bar หน้าและ Sway bar หน้า ที่เป็น aftermarket สามารถใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pine125 ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 22:16:07
ขอบคุณความเห็นของทุกท่านเลยครับ 8)