Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 08:58:22

หัวข้อ: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: shipcake ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 08:58:22
https://www.youtube.com/watch?v=yLJ3UpoaTaE

มีการพูดถึงการเจรจาขอทำทางผ่าน และมีการพูดถึงเรื่องฐานทั้งตั้งการผลิตแบตเตอร์รี่รถไฟฟ้า จากแร่ธาตุที่อยู่ติดกับไทย ก็คือจีน ครับ
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 09:16:11


แบบนี้ ภาคใต้จะปะทุอีกรอบครับ
เมื่อมีการรื้อแผน พัฒนาชาติไทยเมื่อไหร่

ภาคใต้ ก็จะปะทุ เพื่อสกัดความเจริญของไทย
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 09:40:01
เดี่ยวผู้นำสิงค์โปร์ก็บินมาเยี่ยมอีก ;D
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: jeeper ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 10:24:15
คอคอดกระขุดยังไงก็ไม่คุ้มในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เรือมีความเร็วกว่าเดิม อ้อมแป๊บเดียวดีกว่าไปต่อคิวแล่นเข้าคอคอดกระ เมืองท่าสิงคโปร์มีการบริหารจัดการประสิทธิภาพสูงกว่าไทยมาก เปรียบเทียบจากสนามบินสุวรรณภูมิกับชางฮีก็ได้ แล้วสิงคโปร์เค้าวางตำแหน่งเป็นเมืองท่าสำคัญของ SEA มานานจะไปล้มเค้าเนี้ย เราจะล้มละลายแทนเพราะมันไม่ใช่แค่ขุดคลองก็เสร็จ มันต้องวางระบบศุลกากร logistic การเชื่อมโยงข้อมูล การสร้างเสริมศักยภาพกองทัพเรืออีก เอาแค่เชื่อมฐานข้อมูลบัตรประชาชนใบขับขี่ยังฝืดเลย

ส่วนเรื่องฐานการผลิตรถไฟฟ้าเราเป็นได้แน่เพราะกฎหมายสิ่งแวดล้อมเราอ่อน การกำจัดขยะพิษทำแบบมักง่ายได้สบายกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 10:31:28
ตอนแรกเห็นหัวโพสนึกว่าเรื่องผลิตแร่ เพราะจำได้ว่าเหมืองลิเธียมมันมีที่จีน (ที่อเมริกาใต้ ผมไม่มั่นใจชิลีหรืออาเจนฯ อันนั้นเหมือนเขายึดกลับเป็นของประเทศเรียบร้อย)

เรื่องตัดคลองผมเห็นอยากทำกันมาหลายสิบปีละ ผมจำได้ว่ามีคนลองยิกๆเลขตอนนั้นออกมาว่าค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ สุดท้ายแล้วก็พับเพราะมันไม่ Feasible อะไรขนาดนั้น มันไม่เหมือนคลองสุเอซที่อันนัันต้องอ้อมทวีป
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 12:45:43
เอาจริงๆผมว่าไม่คุ้มต่อการทำลายสิ่งแวดล้อมแบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: GOBBS ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 13:10:54
คอคอดกระนี่ rerun กันกี่รอบครับ
เหมือนคนทำคลิปไม่ได้อัพเดทข้อมูลขนส่งปัจจุบันกันเลย .... มันไม่ควรทำแล้วครับ
ไทย-จีน วิ่งรถไฟเอา ง่ายและเร็วกว่า แล้วก็ลงท่าเรือน้ำลึกฝั่งอันดามัน สายลุงทำเขาปูทางไว้แล้ว รอให้สายหลานมาสานต่อก็จบ
ความเร็วเรือขนส่งก็เร็วกว่าอดีต วิ่งอ้อมก็ไม่ได้เสียเวลามากเหมือนเมื่อก่อน
ก็ไม่รู้ว่า ขุดแล้วจะคืนทุนเมื่อไหร่ ความคุ้มค่ากับสิ่งที่เสียไปจะคุ้มไหม
...
อีกอย่างสิงค์โปร์ ผมว่าเขาไม่มางอนเรื่องขุดคลองแล้วครับ
เขาจะไปเป็น HUB ที่ไม่เป็นท่าเรือ เป็น HUB การเงิน การค้า Digital ไปแล้ว
Shopee ที่เราๆซื้อของอยู่ ก็หุ้นใหญ่สิงค์โปร์ทั้งนั้น ขณะที่คนไทยคิดแต่เรื่องตรงนี้ เขาเดินหน้าไปไกลมากแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 13:19:01
https://www.youtube.com/watch?v=YtTE8XbsVWw (https://www.youtube.com/watch?v=YtTE8XbsVWw)
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: cdap ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 15:25:02
บ้าบอ จะมาบอกว่าต่างชาติจะมาแทรกแทรงไทย ไม่มีจริ๊งงงงง ไม่จริงจริ๊งงงงง
เราเป็นมหาอำนาจศูนย์กลางจักรวาล ที่ทุกคนต้องเกรงกลัว อยากได้อะไรก็ต้องได้ คุณไม่รู้เหรอ ไม่เชื่อถาม Twitter ซิ

สร้างเลยครับ สร้างเลย

------------------------
จริงๆมีหลายโครงการที่เกิดขึ้น เช่น โครงการท่าเรือทวาย ลองหาข้อมูลดู ของไทยเตรียม East - West Corridor ทำทางพิเศษเตรียมไว้แล้ว ก็ถูกล้มไปเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองของพม่า (ไม่มีใครแทรกแทรงจริงจริ๊ง อีกรอบ)
หัวข้อ: Re: ประเทศไทยคือฐานที่ดีในการก้าวสู่รถไฟฟ้าที่แบตราคาถูกลง?
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กรกฎาคม 19, 2023, 17:50:45
ส่วนตัวมองว่ามันไม่คุ้มเท่าไร่ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและค่าเวณคืน ตัวเลขมันมหาศาล ไม่ต่างจากรถไฟความเร็วสูงแน่นอน
แล้วถึงจะตัดสะพาน เชื่อมสองฝั่ง การคมนาคมมันก็ไม่เหมือนเดิม

มุมของการเดือนเรือผมเป็นคนนอก ก็มองว่ามันไม่ได้ ย่นระยะทางได้มหาศาลขนาดนั้น

ส่วนสิงคโปร์ คิดว่าเขาโตมาจากการเป็น Hub การเดินเรือแต่ตอนนี้ไม่น่าจะพึ่งพาส่วนนั้นเป็นหลักแล้ว