Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bukla ที่ กรกฎาคม 20, 2023, 06:12:58
-
ถ้าอ่านไม่ผิด รองรับแค่ E10 สงสัยว่าทำไมสมัยนี้เจอแบบนี้(คล้ายstargazer) แล้วสมมุติไม่มี E10 ต้องเติม E20 เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอาการยังไงบ้างหรอครับ
แล้วไม่มั่นใจว่าเครื่องยนต์ชุดนี้ จะไปอยู่ในรุ่นอื่นๆในอนาคตมั้ยครับ
ปล. แต่ส่วนตัวใช้ G95 ตลอดนะครับ แค่สงสัยเฉยๆครับ เพราะนานๆเจอแบบนี้ทีนึง ในยุคหลังๆ
-
สมัยผมใช้ c240 w202 ยุคนั้น แม้แต่ e10 ยังไม่แนะนำเลยครับ
แต่ด้วยช่วงนึง ค่าน้ำมันโหดมาก และ e20 เข้ามาพอดี
ผมเลยลองเสี่ยงดู โดยการให้ช่างหาท่อน้ำมันที่รองรับ e20 ได้มาแปลง
พอเติมไป เครื่องก็ทำงานปกตินะครับ ใช้น้ำมัน e20 ร่วมๆ 1.5 แสนโล รวมอายุเครื่อง 2.5 แสนโล แล้วก็ขาย
ถ้ามองเรื่องค่าอ๊อคเทนในการจุดระเบิด มันก็ไม่ได้มีอะไรเพี้ยน
ทีนี้ต้องไปดูชิ้นส่วนที่อยู่ในเครื่องแล้วล่ะครับ อาจมียางหรือมีพลาสติกที่ไม่รองรับก็ได้(เดาล้วนๆ)
แต่ก็แอบงงเหมือนกันนะ เครื่องไม่ได้ลงล้อโดยตรง จริงน่าจะใช้ e85 ได้ด้วยซ้ำ
-
ลองพิจารณา Fact เหล่านี้ประกอบกันครับ
1. น้ำมัน E20, E85 etc. มีขายเฉพาะที่ไทย (ในภูมิภาคนี้)
2. รถที่จะใช้น้ำมันผสมเหล่านี้ได้ นอกจากจะต้องมีชิ้นส่วนที่ทนต่อเอทานอลแล้ว
สิ่งที่สำคัญคือ sensor ตรวจจับปริมาณสัดส่วนเอทานอลในน้ำมันแล้วส่งข้อมูล
ให้ ECU ประมวลผลในการสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เหมาะสมเพื่อกำลังและมลพิษ
3. จากข้อ 2 มันต้องมี R&D ในการทำชุด software program สำหรับรถรุ่นนั้นๆ
โดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีทีมงานเพื่อการนี้และจะคุ้มค่าพัฒนาก็ต่อเมื่อรถรุ่นนั้นมีปริมาณ
ที่มากพอ
4. เราจึงไม่ค่อยเห็นรถนำเข้าที่ยกมาขายทั้งคัน หรือบริษัทที่ไม่มี R&D ในไทย
ทำรถที่ใช้น้ำมันผสมได้วางขายครับ
-
ลองพิจารณา Fact เหล่านี้ประกอบกันครับ
1. น้ำมัน E20, E85 etc. มีขายเฉพาะที่ไทย (ในภูมิภาคนี้)
2. รถที่จะใช้น้ำมันผสมเหล่านี้ได้ นอกจากจะต้องมีชิ้นส่วนที่ทนต่อเอทานอลแล้ว
สิ่งที่สำคัญคือ sensor ตรวจจับปริมาณสัดส่วนเอทานอลในน้ำมันแล้วส่งข้อมูล
ให้ ECU ประมวลผลในการสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เหมาะสมเพื่อกำลังและมลพิษ
3. จากข้อ 2 มันต้องมี R&D ในการทำชุด software program สำหรับรถรุ่นนั้นๆ
โดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีทีมงานเพื่อการนี้และจะคุ้มค่าพัฒนาก็ต่อเมื่อรถรุ่นนั้นมีปริมาณ
ที่มากพอ
4. เราจึงไม่ค่อยเห็นรถนำเข้าที่ยกมาขายทั้งคัน หรือบริษัทที่ไม่มี R&D ในไทย
ทำรถที่ใช้น้ำมันผสมได้วางขายครับ
พอเห็นภาพเลย เพราะ stargazer ก็จากอินโด(ใช่มั้ยครับ) แปลว่าตัวอื่นๆ มีแปลงเพื่อตลาดไทย
-
ปกติรถที่รองรับ E10 มันก็เติม E20 ได้ครับ
ปัญหาเดียวที่เห็นว่าหลายๆท่านเจอกัน ก็คือท่อน้ำมันจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ ซึ่งการเสื่อมเร็วที่ว่านี่มันก็หลักหลายหมื่นโลนะครับ
ผมเคยใช้ Subaru XV gen แรก เติม E20 มันตั้งแต่เดือนแรก จนรถอายุ 6 ปี วิ่งไปแสนกว่าโล เปลี่ยนท่อน้ำมันไปสองครั้ง นอกนั้นไม่มีอะไรผิดปกติครับ
-
ปกติรถที่รองรับ E10 มันก็เติม E20 ได้ครับ
ปัญหาเดียวที่เห็นว่าหลายๆท่านเจอกัน ก็คือท่อน้ำมันจะเสื่อมเร็วกว่าปกติ ซึ่งการเสื่อมเร็วที่ว่านี่มันก็หลักหลายหมื่นโลนะครับ
ผมเคยใช้ Subaru XV gen แรก เติม E20 มันตั้งแต่เดือนแรก จนรถอายุ 6 ปี วิ่งไปแสนกว่าโล เปลี่ยนท่อน้ำมันไปสองครั้ง นอกนั้นไม่มีอะไรผิดปกติครับ
ที่พอได้ยินมาอีกเรื่องคือ
ท่อน้ำมันที่เป็นยาง หากไม่ได้ออกแบบเพื่อทนต่อเอทานอลที่สูงขึ้น มันจะโดนกัด(แต่ไม่มาก)ระยาว ผิวที่กร่อนของยางจะไปตันที่หัวฉีดอะไรประมาณนั้นครับ
-
เครื่องตัวนี้เหมือนมีหัวฉีดสองชุดครับ ตัวหนึ่งฉีดตรง อีกตัวฉีดที่ท่อร่วมไอดี ตัวหลังจะฉีดช่วยตอนรอบสูง(ฟังจากคุณมินมาครับ) ไม่แน่ใจว่าตรงนี้จะมีเหตุผลทางเทคนิคหรือเปล่า
-
พริอุสก็เติมได้แค่ E10 ครับ แต่ในกลุ่มก็ใช้ E20 กัน ก็เห็นวิ่งกันปกติ
จริง ๆ แล้วระยะสั้นไม่มีปัญหาหรอก แต่ระยะยาวไม่แน่ใจ เพราะท่อยางต่าง ๆ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ E20
-
เพราะส่วนมากเค้าก็เติม G95 กันอยู่ดีล่ะมั้ง
ผมก็คนนึง แทบทุกคันเติม E20 ได้ แต่ก็ใช้แค่ G95 อยู่ดี
-
ลองพิจารณา Fact เหล่านี้ประกอบกันครับ
1. น้ำมัน E20, E85 etc. มีขายเฉพาะที่ไทย (ในภูมิภาคนี้)
2. รถที่จะใช้น้ำมันผสมเหล่านี้ได้ นอกจากจะต้องมีชิ้นส่วนที่ทนต่อเอทานอลแล้ว
สิ่งที่สำคัญคือ sensor ตรวจจับปริมาณสัดส่วนเอทานอลในน้ำมันแล้วส่งข้อมูล
ให้ ECU ประมวลผลในการสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เหมาะสมเพื่อกำลังและมลพิษ
3. จากข้อ 2 มันต้องมี R&D ในการทำชุด software program สำหรับรถรุ่นนั้นๆ
โดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีทีมงานเพื่อการนี้และจะคุ้มค่าพัฒนาก็ต่อเมื่อรถรุ่นนั้นมีปริมาณ
ที่มากพอ
4. เราจึงไม่ค่อยเห็นรถนำเข้าที่ยกมาขายทั้งคัน หรือบริษัทที่ไม่มี R&D ในไทย
ทำรถที่ใช้น้ำมันผสมได้วางขายครับ
ตามนี้ครับ สรุปง่าย ๆ คือ ประเทศไทยไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาลครับ
มีความเป็นไปได้อยู่ว่า เหตุผลเดียวที่เขาไม่ระบุว่าใช้ได้ เพราะยังไม่ได้มีการ Evaluate เนื่องจาก Innova Zenix เป็นรถพัฒนามาเพื่อตอบสนองตลาดอินโดนีเซียเป็นหลัก ตลาดซึ่ง E10 ยังไม่ขายเลยครับ Stargazer และ Creta ก็ประสบปัญหาเดียวกัน
ถามว่า Innova Zenix มีเซนเซอร์ที่ทำให้ใช้ E20 ได้ไหม จริง ๆ มันมีครับ เพราะรถใช้ E20 ในท้องตลาดตรวจจับเอาจาก A/F ผ่าน Lambda Sensor ในท่อไอเสีย ซึ่งมันมีทุกคันอยู่แล้ว มันไม่ได้เหมือนรถ E85 ที่ความแตกต่างของ A/F มากขนาดนั้นจนต้องมีเซนเซอร์แยก ส่วนถ้าหากถามว่าตารางการจ่ายน้ำมันทำมาเผื่อหรือไม่ อันนี้ไม่ทราบครับ อย่างที่คนอื่นบอกไปแล้ว มันมีรถหลายรุ่นในท้องตลาดที่เติม E20 ใช้ได้เลยไม่มีปัญหา แต่ในอีกมุมหนึ่ง รถบางรุ่นจูนมา Threshold ชนเพดานมากจนเติม E20 แล้วพัง ก็มีเหมือนกันครับ
-
ถ้าจะเติมมันก็เติมได้แหล่ะ เดี๋ยวนี้ ECU ฉลาด สั่งปริมาณชดเชยได้หมด แล้วแค่ E10 -> E20 มันไม่ได้มากมายอะไร ถ้าโดดไป E85 ก็ว่าไปอย่าง แค่ตรวจสอบว่าท่อน้ำมันมันทนต่อ E20 ไหวไหม ถ้าไม่ก็เปลี่ยนใหม่
เราเคยทดลอง E85 กับ Jazz GE มาปีนึง ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เครื่องไม่เขกไม่น็อค แต่สูบน้ำมันโหดมาก และเครื่องอืดลงแบบรู้สึกได้
-
ผมเห็นพวก HEV จะรองรับน้ำมันน้อยกว่า น้ำมันล้วนหรือ ICE
เช่นตัว ICE รองรับถึง E20 แต่ HEV ได้แค่ E10
หรือ ICE รองรับ E85 แต่ HEV ได้แค่ E20
เป็นต้น
หลักการง่ายๆ เพราะ เติม E20 หรือ E85 มันกินน้ำมันกว่า E10 มองแแบบลบๆ หน่อย ก็คือ เพื่อปั้นตัวเลขให้สวยๆ มัน Km/L มันต่างจาก ICE ให้มากที่สุด
ประกอบกับว่า พอเป็น HEV มันต้องประหยัดกว่าชัดเจน ในเครื่องยนต์หรือรถรุ่นเดียวกัน ครับ
ถามว่าเติม E20 ได้ไหม พูดยาก เพราะยังไม่มีใครลอง ถ้าไฟไม่โชว์ก็แล้วไปครับ
รถที่รองรับ E20 ไปยัดเติม E85 เลย ก็มี ไม่ได้แปลงอะไรทั้งนั้น สุดท้าย สายน้ำมันกรอบแตก รถไม่มีแรง(เพราะหัวฉีดฉีดได้สุดแล้ว มันก็ยังบางอยู่) ยันเครื่องเขก ก็มี
แต่ E10 vs E20 ผมว่า ความต่างมันน้อยกว่า E20 ไป E85 เยอะ คล้ายๆ ตอนดีเซล B7 vs B10 ต่างกันแค่ 3%
ถ้าจะเติมมันก็เติมได้แหล่ะ เดี๋ยวนี้ ECU ฉลาด สั่งปริมาณชดเชยได้หมด แล้วแค่ E10 -> E20 มันไม่ได้มากมายอะไร ถ้าโดดไป E85 ก็ว่าไปอย่าง แค่ตรวจสอบว่าท่อน้ำมันมันทนต่อ E20 ไหวไหม ถ้าไม่ก็เปลี่ยนใหม่
เราเคยทดลอง E85 กับ Jazz GE มาปีนึง ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เครื่องไม่เขกไม่น็อค แต่สูบน้ำมันโหดมาก และเครื่องอืดลงแบบรู้สึกได้
ECU รู้จัก แต่ถ้าหัวฉีด ฉีดหนาขึ้นตามไม่ได้ มันก็เท่ากับจ่ายน้ำมันบาง เลยต้องไปเปลี่ยนหัวฉีด(กล่องเดิม) กลุ่ม Jazz เดิม เจาก็ไปเอาหัวฉีด R18 หรือ K20 มาใส่ เพื่อเติม E85 กันครับ
เพราะน้ำมันที่มีสัดส่วนเอทานอลมากขึ้น มันต้องฉีดหน้าขึ้นกว่าเดิม (เหตุผลที่กินน้ำมันขึ้น)
-
ถ้าจะเติมมันก็เติมได้แหล่ะ เดี๋ยวนี้ ECU ฉลาด สั่งปริมาณชดเชยได้หมด แล้วแค่ E10 -> E20 มันไม่ได้มากมายอะไร ถ้าโดดไป E85 ก็ว่าไปอย่าง แค่ตรวจสอบว่าท่อน้ำมันมันทนต่อ E20 ไหวไหม ถ้าไม่ก็เปลี่ยนใหม่
เราเคยทดลอง E85 กับ Jazz GE มาปีนึง ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เครื่องไม่เขกไม่น็อค แต่สูบน้ำมันโหดมาก และเครื่องอืดลงแบบรู้สึกได้
ECU รู้จัก แต่ถ้าหัวฉีด ฉีดหนาขึ้นตามไม่ได้ มันก็เท่ากับจ่ายน้ำมันบาง เลยต้องไปเปลี่ยนหัวฉีด(กล่องเดิม) กลุ่ม Jazz เดิม เจาก็ไปเอาหัวฉีด R18 หรือ K20 มาใส่ เพื่อเติม E85 กันครับ
เพราะน้ำมันที่มีสัดส่วนเอทานอลมากขึ้น มันต้องฉีดหน้าขึ้นกว่าเดิม (เหตุผลที่กินน้ำมันขึ้น)
เราใช้หัวฉีดเดิมเลย ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดตามที่แนะนำ รถน่าจะวิ่งได้ใกล้เคียง E10/E20 แต่ตอนนี้ E85 แพงกว่า E20 ไปแล้วน่ะสิ ไม่ลองต่อแล้ว ฮาาาาา 😆
-
ลองพิจารณา Fact เหล่านี้ประกอบกันครับ
1. น้ำมัน E20, E85 etc. มีขายเฉพาะที่ไทย (ในภูมิภาคนี้)
2. รถที่จะใช้น้ำมันผสมเหล่านี้ได้ นอกจากจะต้องมีชิ้นส่วนที่ทนต่อเอทานอลแล้ว
สิ่งที่สำคัญคือ sensor ตรวจจับปริมาณสัดส่วนเอทานอลในน้ำมันแล้วส่งข้อมูล
ให้ ECU ประมวลผลในการสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เหมาะสมเพื่อกำลังและมลพิษ
3. จากข้อ 2 มันต้องมี R&D ในการทำชุด software program สำหรับรถรุ่นนั้นๆ
โดยเฉพาะ ซึ่งต้องมีทีมงานเพื่อการนี้และจะคุ้มค่าพัฒนาก็ต่อเมื่อรถรุ่นนั้นมีปริมาณ
ที่มากพอ
4. เราจึงไม่ค่อยเห็นรถนำเข้าที่ยกมาขายทั้งคัน หรือบริษัทที่ไม่มี R&D ในไทย
ทำรถที่ใช้น้ำมันผสมได้วางขายครับ
+1 ครับ ตามนี้แหละเหตุผลจริงๆ
ในคู่มือ Mazda 2 เล่ม Global ก็เขียน mention เรื่องน้ำมัน Ethanol ไว้แค่ประเทศไทยโดยเฉพาะ แถมทุกประเทศใช้ออกเทนต่ำกว่า 95 ได้หมดยกเว้นไทยที่เดียว เห็นได้เลยว่าเรื่องพวกนี้มันต้อง R&D กันขนานหนักเลยครับ