Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 21, 2023, 08:34:57
-
เคยขับรถยุโรปยุคเก่า แล้วมาใช้รถญี่ปุ่น
เรื่องที่สงสัยมากๆคือ เวลาฝนตกกระจกมองข้าง และกระจกข้างจะมีน้ำเกาะเยอะ วิ่งๆไปก็ไม่หลุด เลยเกิดความสงสังครับว่าในตัวกระจกมีเทคนิคหรือเทคโนอะไรเหรอครับ ทำให้รถบางคันไม่ค่อยมีน้ำเกาะที่กระจกข้างและกระจกมองข้าง
มันเป็นเรื่องที่ไม่เคยนึกเลยนะครับ แต่เวลาใช้งานจริงผมว่าทีผลกับการมองเห็นเยอะทีเดียวโดยเฉพาะเวลาฝนตกตอนโพล้เพล้ และตอนกลางคืน
-
แต่ก่อนเคยมีคุณสมบัติหนึ่งที่เรียกว่า กระจกลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ไม่แน่ใจว่าเดี่ยวนี้ยังระบุเป็นโฆษณาในเอกสารไหม เห็นมีพวกกระจกจีนขายกันในเว็บ (ไม่เคยลองใช้)
อีกอย่างที่รถญี่ปุ่นรุ่นสูงๆ และรถยุโรปจะมีแถบด้านนอกที่มองระยะไกลกว่าปกติ ไว้สำหรับมองรถยนต์ที่วิ่งมาเลนนอกถัดไปให้สังเกตง่ายขึ้น จะว่าไปพอได้สัมผัสรถยุโรปจะรู้ว่ามีหลายอย่างที่ไม่ระบุใบโฆษณาแต่เป็นมาตรฐานที่ให้มาทุกรุ่น สิ่งเหล่านี้ก็แลกมาด้วยราคากว่า 2-3 เท่าและความจุกจิกที่ต้องดูแลเพิ่มขึ้น ไม่มีอะไรจบ 100% ทุกอย่าง
-
อย่างของ E39 ถ้าลองจับกระจกมองข้าง มันจะอุ่นๆครับ เหมือนมีไล่ฝ้าในตัว
ฝนตกไม่มีหยดน้ำเกาะค้างเลย
-
เท่าที่ทราบมี 2 อย่างครับ
1. เคลือบสารกันน้ำเกาะ อันนี้รถญี่ปุ่นบ้านเราใช้
2. มี heater ไล่ฝ้า แต่มันก็ร้อนพอที่จะช่วยตอนฝนตกได้เหมือนกัน วิธีนี้สายยุโรปโดยเฉพาะ MB กับ BM ใช้มานานแล้วครับ
-
ผมเคยขับ E36 ก็ไม่รู้สึกว่าพิเศษอะไรนะครับ ถ้าแบบที่คุณว่าก็ต่างกันที่ Coating กระจก
แต่ทุกวันนี้ผมให้ร้านล้างรถทำเคลือบกันหยดน้ำให้ก็ไม่เกาะแล้วครับ
-
คิดว่ามี Coating จากโรงงานลดแรงตึงผิวทำให้น้ำเกาะยากขึ้นครับ
ผมเคยใช้ glaco ขวดสีส้มๆครับ ช่วยได้เยอะเลย
-
อีกเสียงว่า Coating ครับ พวกร้านล้างรถน่าจะมีติดอยู่บ้าง
-
เรื่อง coating พอนึกออกว่าช่วยได้มาก
แต่ยิ่งสงสัยว่ารถบางคันทำยังไงให้ coating นั้นมันติดคงทนได้ยาวนาน
-
เคยใช้ W124 code c ประกอบนอกของที่บ้านอยู่เกินสิบปี
กระจกเป็นแบบนี้จริงครับ เป็นแบบน้ำไม่เกาะ เนื้อกระจกจะอมฟ้านิดๆ ยันกระจกมองข้าง
สมัยนั้นมีรถญี่ปุ่นที่บ้านด้วย กระจกคนละแบบจริงๆ น้ำเกาะไม่เป็นเม็ดแล้วขึ้นคราบแห้ง
แต่เจ้า W124 นี่ไม่เป็น รู้สึกดีมากครับ จากนั้นเป็น W203 นำเข้ากระจกก็แบบนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่ถึงกับเป็นเม็ดบนใบบัวแบบที่เราขัดเคลือบกันทุกวันนี้นะ แต่มันไม่เกาะให้หงุดหงิดแบบรถญี่ปุ่น
แต่พอเป็น W204 โฉมแรก Elegance ประกอบไทย ได้กระจกตีตรามอก.ธรรมดาแล้วครับ
บวกกับตอนนั้นมีน้ำยาขัดกระจกออกมาใหม่ๆ พวกโนเนม เลยซื้อมาลองใช้กับรถญี่ปุ่นคันนั้นเพราะกระจกฝ้ามาก
ตรงหมายเหตุเค้าระบุเลยว่าห้ามใช้กับรถยุโรปบางรุ่นที่เนื้อกระจกมีสารเคลือบมาแล้วจากโรงงานอะไรทำนองนี้
คือตัวกำจัดคราบมันจะไปดึงสารเคลือบนั้นออก ทำให้เสียของไปเลย
-
ผิวกระจกเคลือบสาร hydrophilic ไว้ครับ
-
เคยใช้ W124 code c ประกอบนอกของที่บ้านอยู่เกินสิบปี
กระจกเป็นแบบนี้จริงครับ เป็นแบบน้ำไม่เกาะ เนื้อกระจกจะอมฟ้านิดๆ ยันกระจกมองข้าง
สมัยนั้นมีรถญี่ปุ่นที่บ้านด้วย กระจกคนละแบบจริงๆ น้ำเกาะไม่เป็นเม็ดแล้วขึ้นคราบแห้ง
แต่เจ้า W124 นี่ไม่เป็น รู้สึกดีมากครับ จากนั้นเป็น W203 นำเข้ากระจกก็แบบนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้นมันไม่ถึงกับเป็นเม็ดบนใบบัวแบบที่เราขัดเคลือบกันทุกวันนี้นะ แต่มันไม่เกาะให้หงุดหงิดแบบรถญี่ปุ่น
แต่พอเป็น W204 โฉมแรก Elegance ประกอบไทย ได้กระจกตีตรามอก.ธรรมดาแล้วครับ
บวกกับตอนนั้นมีน้ำยาขัดกระจกออกมาใหม่ๆ พวกโนเนม เลยซื้อมาลองใช้กับรถญี่ปุ่นคันนั้นเพราะกระจกฝ้ามาก
ตรงหมายเหตุเค้าระบุเลยว่าห้ามใช้กับรถยุโรปบางรุ่นที่เนื้อกระจกมีสารเคลือบมาแล้วจากโรงงานอะไรทำนองนี้
คือตัวกำจัดคราบมันจะไปดึงสารเคลือบนั้นออก ทำให้เสียของไปเลย
ถ้าแบบสีอมฟ้าๆ เดี๋ยวนี้ผมเห็นเป็น Sticker ตรงรุ่นขายใน Shopee ไม่กี่ร้อย น่าลองติดดูครับ
-
แต่เหมือนมันเป็นเฉพาะกระจกมองข้างรึเปล่าครับ เหมือนเคยเห็นอยู่ กลมๆ รีๆ
แต่ที่ผมหมายความถึงคือกระจกทั้งบานเลย ตัวนอกมันจะดูอมฟ้า อารมณ์เหมือนกระจก UV (อมเขียวๆ) ของพวกรถ JDM
ถ้าแบบสีอมฟ้าๆ เดี๋ยวนี้ผมเห็นเป็น Sticker ตรงรุ่นขายใน Shopee ไม่กี่ร้อย น่าลองติดดูครับ
-
ผิวกระจกเคลือบสาร hydrophilic ไว้ครับ
ใช่ครับ ใน camry กระจกมองข้างเคลือบแบบนี้เลย แต่ตอนนี้รถหลายปีเข้าน้ำเริ่มเกาะแล้ว ซื้อ glaco มาเคลือบใหม่
ร้านล้างรถทั่วไปก็มี option ให้เคลือบครับ คันอื่นๆ ผมเคลือบกระจกทุกบาน รวมถึงกระจกมองข้างด้วย
-
ต่อให้เคลือบเทพแค่ไหน จากโรงงาน ใหม่ๆ น้ำไหลลื่นหนีหมด ไม่เกี่ยวกับยุโรป ญี่ปุ่น
พอผ่านไปสักพัก มันก็เกาะเป็นคราบเหมือนเดิมครับ
ขนาดมาเคลือบทับ ยังต้องเคลือยเรื่อยๆ เลยครับ เพราะน้ำยามันแห้ง คราบสกปรก มันก็ทำให้น้ำเกาะอยู่ดี
ผมล้างรถเอง ผมก็เคลือบพวก rain-off ซ้ำทุกครั้ง
-
ช่วงรถยุค 2000-2010 นี่มีเขียนบอกใน spec กันเลยครับว่าบานไหนมีกระจก Hydrophilic บ้าง
เดี๋ยวนี้ไม่เขียนไม่รู้รุ่นไหนมีหรือไม่มีแล้วเหมือนกันครับ
-
รถผมระบุในโบรชัวร์ว่ากระจกมองข้าง hydrophilic
เลนส์สีอมฟ้า ใช้จริงทำไมหยดน้ำเกาะไม่ต่างจากคันอื่นครับ
สมมุติว่าน้ำไม่เกาะเลนส์กระจกมองข้าง ที่กระจกประตูน้ำเกาะเพียบอยู่ดี ;D
-
สมัยก่อน มีบอกว่ากระจกลดการเกาะตัวของหยดน้ำเลยครับ
ตอนนี้มีติดฟิล์ม หรือเคลือบได้นะครับ