Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ กรกฎาคม 23, 2023, 20:54:18

หัวข้อ: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: The Mechanics of Emotions ที่ กรกฎาคม 23, 2023, 20:54:18
สวัสดีครับ มาเล่าขำๆ เรื่อง Unsprung Weight (น้ำหนักใต้สปริง) ว่าจะมีผลต่อการขับขี่อย่างไร เนื่องจากผมเอา BMW E90 ไปทำเบรคโตมา โดยใส่จาน 380 หน้าและ 370 หลัง คาลิเปอร์คาเยนบึ้มๆ หนักกว่าเบรคเดิมเอาเรื่อง โดยก่อนจะทำเบรคผมได้เอารถไปเปลี่ยนโช๊ค Sachs และอุปกรณ์ควบทั้งหมด เหมือนได้รถใหม่มาฟีลนุ่มหนึบเฟิร์มๆ ก่อนหน้านี้กระแทกตึ้งตั้งๆ โช๊คเน่าหมดอายุทั้งเซ็ต พอหลังจากทำเบรคมาเสร็จการขับขี่เปลี่ยนไปชัดเจน กลายเป็นรถติดแข็งขึ้นมาก ส่งความรู้สึกจากผิวถนนขึ้นมาได้มากกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ฟีลรถที่ติดนุ่มปลายนวมหายไปเลย กลายเป็นรถเฟิร์มจ๋าเลยครับ เหมือนมีอะไรหนักๆ มาถ่วงล้อ ขึ้นลูกระนาดก็กระแทกขึ้นชัดเจน ผมใช้มาจะครบปีละครับ ตอนนี้ชินไปแล้ว จริงๆ ก็ไม่ได้แข็งเหมือนเกวียนหรอกนะครับ แต่มันแข็งขึ้นกว่าเดิมค่อนข้างชัด

ส่วนเรื่องเบรคที่ทำมา ความรู้สึกในการเบรคดีขึ้น กดแล้วหน้าไม่ทิ่มเหมือนเบรคเดิม นุ่มเท้าและหน่วงความเร็วได้ดีกว่าเดิม เบรคเดิมฟีลมันจะค่อนข้าง Direct มาก ไม่ค่อย linear หน้าทิ่มบ่อย

สรุปง่ายๆ น้ำหนักใต้สปริงเพิ่มขึ้นคือรถกระด้างสะเทือนขึ้นครับ อัตราเร่งไม่เคยจับเวลา แต่ผมรู้สึกเหมือนเดิม จริงๆ ควรจะต้องลดน้ำหนักใต้สปริงแต่เราดันเพิ่มเพื่อความสวยนี่ซิ ทั้งล้อจาก 18" -> 19" ทั้งทำเบรคหนักกว่าเดิมไปอีก ยาง rft อีก กระด้างสุดครับ  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กรกฎาคม 23, 2023, 21:06:29
แน่นอนครับ BRZ ผมเปลี่ยนล้อโรงงานเป็น Prodrive 6 กิโลนิดๆ อาการทุกอย่างดีขึ้นชัดเจนครับ

ปล. ผมเข้าใจว่าถ้ารถหนักขึ้น กำลังมากขึ้น อาการที่จับได้น่าจะน้อยลง
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Peet Sayumpoo ที่ กรกฎาคม 23, 2023, 22:05:18
Unsprung Weight เพิ่มขึ้น การขับขี่มันต้องด้อยลงแน่นอนครับ มันจะเป็นอย่างคุณว่าแหละ แล้วในอนาคต อายุช่วงล่างจะสั้นลงด้วยน่ะ
ส่วนอัตราเร่งแล้วความเร็วก็จะส่งผลหน่อยๆ ถ้ารถไม่เกิน 200ม้า จะเห็นผลหลัง 140 ไปแล้วครับ
ในย่านความเร็วหลักสิบไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ แล้วทดสอบต้องจับเวลาน่ะครับ ใช้ความรู้สึกมันวัดยาก
ผมเคยเปลี่ยนจานเบรคหนาขึ้น 3 มม. น้ำหนักมันก็จะมากกว่าจานเก่าหน่อยนึง ไปทดสอบเร่งจาก 140-210 kph
โดยวิ่งบนทางด่วนเส้นเดียวกันตลอด จับเวลา ทำ 2-3ครั้ง พบว่าทุกครั้งจะทำเวลาได้ช้าลงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับตอนใส่จานเบรคเก่า
ขนาดของผมเปลี่ยนแค่จานหนาขึ้น 3 มม. ก็ยังพอเห็นผลครับ ของ จขกท น่าจะต่างจากเดิมเยอะกว่าผมน่ะ

กรณี จขกท ถ้าอยากชดเชยแก้ทาง แนะนำเปลี่ยนยางมาใช้ยางธรรมดาครับ น้ำหนักยางน่าจะลดลงอย่างน้อยๆ 1-2 kg ต่อเส้นได้เลย
แล้วจะขับดีขึ้นกว่าเดิมมาก นุ่มนวลกว่า เกาะกว่า วิ่งดีกว่า ถูกกว่าอีก เหมือนได้ช่วงล่างใหม่เลยครับ คอนเฟิร์ม ไม่โม้
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: KATANA ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 06:26:54
เอาง่ายๆ มอเตอร์ไซค์ออโต้ที่ขี่ๆ กัน พวก Click Scoopy อะไรนี่คนชอบบ่นว่าโช้คหลังแข็ง ทั้งๆที่โช้คเดิมตัวกระจิดริด

เพราะน้ำหนักใต้สปริงคือเครื่องทั้งลูกไปถ่วงล้อนี่แหละครับ ต่อให้โช้คสปริงนิ่ม แต่จะส่งแรงกระแทกมาแบบ อึก อึก อึก สะเทือนตับ  ;D
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 06:35:39
เอาง่ายๆ มอเตอร์ไซค์ออโต้ที่ขี่ๆ กัน พวก Click Scoopy อะไรนี่คนชอบบ่นว่าโช้คหลังแข็ง ทั้งๆที่โช้คเดิมตัวกระจิดริด

เพราะน้ำหนักใต้สปริงคือเครื่องทั้งลูกไปถ่วงล้อนี่แหละครับ ต่อให้โช้คสปริงนิ่ม แต่จะส่งแรงกระแทกมาแบบ อึก อึก อึก สะเทือนตับ  ;D
ขี่เวฟดีสุดแล้ว ตอนเวฟทำออโต้มามีแต่วัยรุ่นร้องยี้ ขายไม่ออก อายุรถสั้นมาก สั้นจนไม่มีคนจำได้
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 08:06:06
เอาง่ายๆ มอเตอร์ไซค์ออโต้ที่ขี่ๆ กัน พวก Click Scoopy อะไรนี่คนชอบบ่นว่าโช้คหลังแข็ง ทั้งๆที่โช้คเดิมตัวกระจิดริด

เพราะน้ำหนักใต้สปริงคือเครื่องทั้งลูกไปถ่วงล้อนี่แหละครับ ต่อให้โช้คสปริงนิ่ม แต่จะส่งแรงกระแทกมาแบบ อึก อึก อึก สะเทือนตับ  ;D
ล้อแม็ก 12 นน. เยอะ ให้ตัวน้อยกว่าล้อซี่ขอบ 17
นุ่มคนละเรื่องครับ
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 09:58:05
นึกภาพง่ายๆ ครับ

ถ้าน้ำหนักใต้สปริงเยอะ เวลาล้อมันทำงาน เด้งๆ (หลายเด้ง)

หรือ เจอถนนไม่เรียบ ล้อมันจะเด้งขึ้น หรือถ้าถึงขั้นล้อมันลอย เช้น ถนนไม่เรียบ ลูกระนาด คอสะพาน หลุม จะหวะนั้นโช้คมันจะพลักล้อลงไปหาพื้นถนนก็มากขึ้น(มีแรงต้านหรือน้ำหนักกระทำมากขึ้น)

มันก็จะทำให้โอกาศเสียหลักมากขึ้น (ที่เขาเรีบกว่า เกาะถนนน้อยลง หรือ ช่างล่างทำงานหนักขึ้น นั้นละครับ)

ในทางกลับกัน โช้คชุดเดียวกัน น้ำหนักใต้สปริงน้อย มันจะทำให้ล้อเด้งขึ้นแล้วพลักล้อกลับไปสัมผัสพื้นถนนได้ไว และ อาการเด้งๆ ของล้อ มันน้อยลง

แค่เปลี่ยนล้อที่น้ำหนักมากขึ้น ผลต่างก็ชัดมากแล้วครับ ไม่นับว่าเปลี่ยนปั้มเบรคโตๆ หรอก

ยังไม่ต้องคิดเรื่องอัตราเร่งด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Firzen ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 11:04:55
เอาง่ายๆ มอเตอร์ไซค์ออโต้ที่ขี่ๆ กัน พวก Click Scoopy อะไรนี่คนชอบบ่นว่าโช้คหลังแข็ง ทั้งๆที่โช้คเดิมตัวกระจิดริด

เพราะน้ำหนักใต้สปริงคือเครื่องทั้งลูกไปถ่วงล้อนี่แหละครับ ต่อให้โช้คสปริงนิ่ม แต่จะส่งแรงกระแทกมาแบบ อึก อึก อึก สะเทือนตับ  ;D
ขี่เวฟดีสุดแล้ว ตอนเวฟทำออโต้มามีแต่วัยรุ่นร้องยี้ ขายไม่ออก อายุรถสั้นมาก สั้นจนไม่มีคนจำได้

ก็ว่า ทำไม Click มันกระด้าง/สะเทือนกว่า Wave ที่แท้เพราะเหตุผลนี้นี่เอง  ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 11:32:06
เอาง่ายๆ มอเตอร์ไซค์ออโต้ที่ขี่ๆ กัน พวก Click Scoopy อะไรนี่คนชอบบ่นว่าโช้คหลังแข็ง ทั้งๆที่โช้คเดิมตัวกระจิดริด

เพราะน้ำหนักใต้สปริงคือเครื่องทั้งลูกไปถ่วงล้อนี่แหละครับ ต่อให้โช้คสปริงนิ่ม แต่จะส่งแรงกระแทกมาแบบ อึก อึก อึก สะเทือนตับ  ;D
ขี่เวฟดีสุดแล้ว ตอนเวฟทำออโต้มามีแต่วัยรุ่นร้องยี้ ขายไม่ออก อายุรถสั้นมาก สั้นจนไม่มีคนจำได้

ก็ว่า ทำไม Click มันกระด้าง/สะเทือนกว่า Wave ที่แท้เพราะเหตุผลนี้นี่เอง  ;D ;D ;D

+1 ครับ ตอนได้ Yamaha Mio โฉมแรกมาใหม่ๆ ก็ว่าทำไมมันไม่นิ่มเหมือน Honda Nova คุรุสภาเก่าๆ คันเดิมของพ่อเลย
ยิ่งตอนนี้ได้ Vespa มา โอ้โหหห ใครว่าเวสป้านุ่ม รอยต่อถนนนี่สะท้านกว่า Mio/Click อีกกก
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: FyGI ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 12:13:59
เคยมีความคิดจะเปลี่ยน เบรค M-Per สีแดง ซึ่งใหญ่กว่าเบรคเดิมพอสมควร

ช่วงนั้นมีความคิดเหมือน จขกท แว่บเข้ามา เลยยังไม่ได้เปลี่ยนสักที

ลำพังแค่ล้อเดิม 20 นิ้ว+ยาง runflat ภาระช่วงล่างก็เยอะแล้ว
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 13:20:54
เคยดูช่อง carnest เค้าบอก IS 300h F Sport ต่างจากตัวทั่วไป ตรงที่ใช้วัสดุน้ำหนักเบากับช่วงล่างด้านหน้า เพื่อลด unsprung weight ก็เพิ่งจะมาเข้าใจเห็นภาพกับกระทู้นี้นี่แหล่ะ
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: albacore ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 14:25:41
จะหล่อต้องอดทนคับ555

ไม่งั้นต้องไปจานคาร์บอนถึงจะช่วยได้
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 14:39:53
ผมเคยมีมินิ R53 Cooper S เกียร์ธรรมดา ล้อ 17 ของเดิมถ้าจำไม่ผิดหนัก 12 กก. พอเปลี่ยนมาใส่ TE37 กับยางไม่ RFT น้ำหนักน่าจะหายไปล้อละ 6 กก. ได้ครับ ผลลัพธ์ออกมาคือขับดีมาก รถเดิมๆออกตัวมีอาการ supercharge กินแรงเครื่องตอนต้นแต่พอเปลี่ยนล้อกับยางกลายออกตัวง่ายและไวขึ้นเยอะ ช่วงล่างก็ทำงานได้เต็มที่กว่า
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: Push in Boost ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 15:39:29
 revo ตัวเตี้ย

ยางเดิม 215/65R16
เปลี่ยนเป็น 215/70R16
เวลาขึ้นลูกระนาด ซีรีย์70 ดีด กระด้างกว่า เหมือนโช้ค คำนวนให้มาหยุดน้ำหนักล้อ เดิม พอล้อหนักขึ้นหน่อย ดีดเลย
ล้อหน้าจะเห็นอาการได้ชัดมาก
หัวข้อ: Re: ไม่คิดว่า Unsprung Weight จะมีผลขนาดนี้
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 24, 2023, 19:52:18
มีผลถึงขนาด รถในอดีตบางรุ่น
ย้ายชุดเบรคจากล้อหลัง เอาไปติดไว้เพลาขับข้างเฟืองท้าย