Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Peter Wen ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 17:23:29

หัวข้อ: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Peter Wen ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 17:23:29
เกิดอะขึ้นครับ ทำไมจู่ๆเงียบไป
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Destiny_gun ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 18:28:56
ที่เคยอ่านข่าว ในญี่ปุ่นเองก็ขายได้น้อยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 18:31:18
ต้นทุนสูง + ประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องปกติในระดับที่ไม่คุ้มต้นทุนที่เพิ่มมาครับ

ในไทยก็เคยมีโครงการ ทดลองประกอบ ทดสอบวิ่ง อะไรกันเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ล้มไปตั้งแต่ปีแรกๆ ที่ 3 มาขายล่ะ ได้ยินว่าทำราคาไทยไม่ได้

เห็นว่าใน CX-60 ตลาดโลกจะเข็นมาคู่กันก็ยังเงียบอยู่ คงไปเน้น xEV กับเครื่องปกติแทนครับเทรนมันเปลี่ยนล่ะ
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 18:40:24
อ่านรีวิวตปท.เครื่องก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ครับ ไม่เหนือไปกว่าเบนซินเทอร์โบจากยุโรป แถมระบบซับซ้อนแปลกใหม่คงไม่ค่อยมีคนกล้าเล่น
ออสเตรเลียเคยเอาเข้าไปขาย แต่ MY2024 นี้ก็เตรียมยกเลิกแล้ว สงสารมาสด้า เสียงบ R&D ไปเท่าไหร่ไม่รู้เนี่ย
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: I_AM_M ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 19:40:34
โดนevกลบกระแสละมั้งครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 21:16:22
มันไม่ได้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดครับ เหมอืนกับ การยัด turbo ครับ
2.0x + mild hybrid ได้แรงน้อยกว่า 2.5g ยังดีที่ประหยัดน้ำมันกว่า แต่ราคาที่เพิ่มไปไม่ค่อยคุ้มเท่าไร่
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ กรกฎาคม 25, 2023, 22:20:20
ผลที่ได้ต่อที่ลงทุนไปและข้อแม้ที่มันต้องการผมว่าไม่คุ้มอะครับ

ต้องใช้น้ำมันสะอาดกว่าตัวปกติ พ่วงตัวนู้นตัวนี้มาให้มันซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นแบบไม่จำเป็น

ผลที่ได้คืออะไร ขอ Quote จาก Autofun มา
"(เว็บไซต์ BestCarWeb ชี้ว่า) Mazda CX-30 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ e-SkyActiv-G ไฮบริดมีอัตราความประหยัดระดับ 16.1 กม.ต่อลิตร
ขณะที่ CX-30 รุ่นขุมพลัง SkyActiv-X ทำตัวเลขได้ 17.4 กม.ต่อลิตร ซึ่งไม่แตกต่างกันเลย แต่รุ่นที่ใช้ SkyActiv-X นั้นมีราคาแพงกว่าถึงประมาณ 200,000 เยน"

ในแง่ Engineering ผมนับถือนะ แต่ในแง่การทำของขาย มองยังไงก็พังพินาศครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ กรกฎาคม 26, 2023, 08:55:42
ในแง่ Engineering ผมนับถือนะ แต่ในแง่การทำของขาย มองยังไงก็พังพินาศครับ

ขอจดจำมาสด้า ในฐานะ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่ดิ้นรนเพื่อยืดอายุ ICE / เกียร์ MT ครับ
(เรื่องเกียร์ MT เขาก็ไม่ได้ออกตัวซะทีเดียว แต่อย่างน้อยก็เห็น MX-5 ยังมีขาย MT เรื่อยๆ)
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กรกฎาคม 26, 2023, 12:04:19
ผมว่าต่อมาขาย ก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นนะ

เอาแค่ในไทย ตอนนี้เอา Mazda3 SkyactivX มาขาย ยอดขายสู้ Civic ได้ไหม? ยังไม่รวมตลาดโลกอีกนะ ขนาดในญี่ปุ่น ยอดขายก็ไม่ได้ปังอะไรเลย

ผมใช้คำว่ามันแทบไม่ได้มีจุดเด่น จุดขายอะไรเลยด้วยซ้ำ เป็นสิ่งที่คนใช้รถ ไม่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่มันเปลี่ยนแปลงไปเลย

เอา Mazda Skyactiv 2.0 ยัดเทอร์โบ มาขาย มันยังชัดเจนกว่า SkyactivX

ทุกวันนี้ยอดขายหลักไม่กี่สิบคันต่อเดือน เห็นบนถนนยังมองว่าเป็นแรร์ไอเทมไปแล้วด้วยซ้ำ(BT50 ก็แรร์พอกัน)

ขนาดพัฒนา Hybrid ยังกว่าจะได้ออก ตลาดวายแล้วมั้ง ผมว่า ปรับตัวช้ามาก มัวแต่ไปทำอะไรที่เหมือนหลงทางอยู่นานเกินไป

แถมมีข่าวบอกว่าจะปลุกโรตารี่กลับมาอีก ทั้งที่โลกเขาจะไป EV กันหมดแล้ว

มันอาจจะมาถึงจุดสิ้นสุดของตลาด Mazda ในบ้านเราแล้วก็ได้

ยังไม่รวมกระแสรถ EV อีกนะ ที่โดนกลบหมดแล้วตอนนี้
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กรกฎาคม 26, 2023, 12:31:04
เค้าคงข้าม skyactiv X ไปเลยมั้งคิดว่านะ ... เพราะมันก็ไม่ได้ว้าวแบบที่หลายๆท่านว่า

ส่วนตัวผมก็ยัง happy กับเครื่องเดิมอยู่นะ ในตลาดถ้าเป็นมาสด้า 3 ก็แรงแพ้แค่ Civic รุ่นเดียวเท่านั้น ส่วนความประหยัดมันแล้วแต่ความต้องการ แต่ลูกค้ามาสด้าอย่างผมกับเครื่อง 2.0 มันไม่ได้แย่กับการกินน้ำมันแบบนี้

เอาเป็นว่าความเห็นของ"ลูกค้ามาสด้า" ไม่ได้ซีเรียสเรื่อง เทคโนโลยีเครื่องยนต์ว่าต้องเป็นไฮบริจเลย เผลอๆ ไม่มีไฮบริจมาเกี่ยวข้องเลยยังชอบซะกว่าด้วย

ถ้ามาสด้ามาถึงจุดสิ้นสุดในบ้านเรา กับการแค่ไม่มี ไฮบริจ คำถามต่อมาคือ

ซูบารุ (ประเทศไทย) ฮุนได (ประเทศไทย)  ฟอร์ด(ประเทศไทย) อิซูซุ(ประเทศไทย) จะอยู่กันยังไง ....
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กรกฎาคม 26, 2023, 16:32:34
ก็คงไม่พัฒนามาลงบ้านเราแล้วครับ 

เพราะ บล็อคใหม่
2.5L PLUG-IN HYBRID (PHEV)
electric range of up to 76km

3.3L MILD HYBRID TURBO PETROL
just 7.4L/100 km

3.3L MILD HYBRID TURBO DIESEL
550Nm of torque  250Hp  of power

เดาว่าเมืองไทย

ก็ปรับเอา 2.5 NA มาลงให้มากขึ้นแทนที่ 2.0  และเอา 2.0   Mild Hybrid มาเสริททัพ
2.5 PHEV ก็มาลงเรือธง   



ดูจากเครื่องในมือก็ไม่ดูมืดมนขนาดนั้นมั้งครับ 
มีทั้ง
Benzine
2.0  NA / Hybrid
2.5 NA / Turbo / PHEV
3.3 Hybrid 

Diesel
1.5  Turbo
1.8  Turbo
2.2  Turbo
3.3  Tubo+Hybrid



หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ กรกฎาคม 27, 2023, 11:24:04
เป็นค่ายที่ดูหลงทาง อนาคตมืดมนที่สุดแล้วครับ

ตอนนี้ Product ออกมาดูจะแป้กซะส่วนใหญ่ แถมอนาคตมีข่าวว่าต้องพึ่งใบบุญพี่โตอีกในเรื่องเทคโนโลยี
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ กรกฎาคม 27, 2023, 12:50:11
ขายไปสักพักแล้วไม่น่าคุ้ม เลยเงียบไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมSkyactiv X เงียบไปแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กรกฎาคม 27, 2023, 15:22:41
น่าจะไม่ได้ดีอย่างที่คิด และไม่น่าคุ้มที่จะทำ แถม ไฟฟ้า ก็มาอีกด้วย คงต้องล้มเลิกแผนนี้ไป ไม่ใช่แค่ที่ไทย แต่ตลาดโลกด้วย