Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Trafalgar ที่ สิงหาคม 04, 2023, 10:10:44
-
รถที่หมดประกันศูนย์แล้ว เวลาเช็คระยะยังเอาเข้าศูนย์กันไหมครับ
เพราะปกติผมจะเปลี่ยนหรือเซอร์วิสรถที่ร้านประจำอยู่แล้ว
แต่จะเอาเข้าศูนย์เพื่อให้มีประวัติหรือไม่ก็ให้ศูนย์ตรวจเช็คและประเมินราคา
แต่ก็จะไปทำร้านนอกอยู่ดี แต่เวลาเข้าศูนย์ก็เสียเงินหลักร้อยปลายถึงหลักพันตลอด
-
รถผม 11 ปี ยังเข้าศูนย์ ใช้อะไหล่แท้ทั้งหมดครับ ผมรับได้กับค่าเช็คระยะไม่เกิน 2000 ของรถญี่ปุ่น ส่วนอะไรเสือม เสีย
ก็มาตัดสินใจเอาจะซ่อมที่ไหน 90% ผมยังซ่อมศูนย์ หาโปรลดให้ได้เยอะที่สุดบางช่วงมี 15-20% ก็รับได้อยู่
เพื่อความสบายใจเวลาใช้รถครับ
รถที่บ้านคันอื่นๆแตะแสนโล เกินแสนโล ก็ยังเช็คระยะที่ศูนย์อยู่ครับ ให้แจ้งมาว่าอะไรเริ่มเสื่อมสภาพ จะซ่อมที่ไหนก็ว่ากันอีกเรื่อง
-
เรื่องแบบนี้แล้วแต่สะดวกครับ
ของผมคันนึงเข้าศูนย์จนถึงระยะ 240,000 กม.
มีตราปั๊มศูนย์ทุกระยะ
ของผมเข้าศูนย์ครั้งนึงเปลี่ยนแค่หลักๆตามรอบครับ
น้ำมันเครื่อง กรองนมค. กรองอากาศ กรองแอร์
รอบใหญ่หน่อยก็น้ำมันเกียร์ น้ำยาหม้อน้ำ
รอบชุดใหญ่สุดก็รวมพวกสายพานต่างๆ
จากที่ดูราคาแล้ว
จะแพงกว่าข้างนอกในสัดส่วนพอรับได้
-
รถคันนึง ผมหมดประกัน ผมก็ยังเข้าศูนย์ปกติ จนปีที่ 12 ละ
รถคันนึง(คนละยี่ห้อกับคนบน) หมดประกัน ผมเข้าอู่นอกเลย ทำดีกว่าศูนย์ รายละเอียด ความใส่ใจ ดีกว่า
รถคันนึง ผมเข้าอู่นอก(เช็คแบบระเอียด จุ๊กจิ๊ก) และ เข้าศูนย์(ตามการรับประกัน) ไปพร้อมๆ กัน ตั้งแต่ปีแรก จนปัจจุบัน
ผมว่า ก็ต้องดูว่า รถอะไร ยี่ห้ออะไร มีความพิเศษ อะไรด้วยหรือป่าว ครับ
-
Accord คันเก่า ซื้อมือสองมาเลขไมล์ 9หมื่นกว่า ผมไม่เข้าศูนย์เลย แต่จะไปอู่เฉพาะทางฮอนด้าแทน ก็ใช้งานได้ดียัน 2.3แสนโล
CRV คันปัจจุบัน ซื้อมือสองมาเลขไมล์ 3หมื่นกว่า หมดประกันแล้ว เข้าศูนย์ฮอนด้าทุกระยะ ขัดใจเรื่องกรองน้ำมันเครื่องที่ไม่ยอมเปลี่ยนให้ทุกระยะ นอกนั้นก็โอเค
-
คล้ายๆกันครับ
รถฮอนด้าผม 10ปี 2.5แสนกิโล เข้าเปลี่ยนนมค.นมก.และเช็คนู่นนี่นั่นกับทาง 0 ตลอดครับ
ไม่แพงจนเกินไป มีคนคอยเตือน มีประวัติ สบายใจดี
แต่เวลาเปลี่ยนอะไหล่หนักเช่นช่วงล่าง โช้ค หรืออะไหล่วิ่งรอบเครื่อง ก็แล้วแต่ครับ 0 บ้าง อู่ที่รู้จักบ้าง
-
HONDA ที่บ้าน เข้าศูนย์ตลอด จนปัจจุบัน สิบกว่าปี ก็ยังเข้าศูนย์ ผมมองว่า ค่าใช้จ่ายผมรับได้ แลกกับได้อะไหล่แท้ รถสมบูรณ์
NISSAN เจอตั้งแต่รับรถมาได้ 7 วัน งอแง เรื่องเคลม พูดจาสุนัขไม่รับประทาน จากนั้นไม่เหยียบเข้าศูนย์อีกเลย ทำข้างนอก อู่นิสสัน สบายใจ ไปเช้าหน่อย 1 - 2 ช.ม.ก็เสร็จละ อะไหล่แท้เหมือนกัน ค่าแรงถูกกว่า
-
ผมยังเอาเข้าศูนย์อยู่ครับ เหตุผลเพราะมันอยู่ใกล้บ้าน ขับไม่เกิน 5 นาทีก็ถึง (แถวบ้านผมมีศูนย์เกือบทุกยี่ห้อ)
ยกเว้นถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่บางอย่างเป็นพิเศษ ก็อาจจะไปอู่นอก ซึ่งขับไปประมาณชั่วโมงนึง
-
ถ้าเป็นเช็คระยะ + เปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองตามรอบ ผมก็เอาเข้าศูนย์ตลอดครับ
แต่ถ้าซ่อมเฉพาะทาง ผมไปร้านเฉพาะทางข้างนอกครับ
-
ผมคิดว่าถ้าเริ่มซ่อมเยอะ แนะนำให้ไปอู่นอกที่ซ่อมเฉพาะรุ่นนั้นๆครับ
เพราะศูนย์ส่วนมากจะให้เราไล่เปลี่ยนอะไหล่ไปเรื่อยๆ เพื่อทำยอดขาย
อีกอย่างช่างศูนย์ส่วนมากเป็นเด็กจบใหม่ พอเริ่มชำนาญก็ออกไปรับงานเอง
ดังนั้น ช่างอู่นอก=อดีตช่างศูนย์ นั่นแหละครับ 5555
-
ขนาดว่าพ่อผมเป็นช่างซ่อมรถนะครับ
ก็เห็นจะมี Mazda 2 นี่แหละที่แกยังเลือกจะให้เข้า 0 เช็คระยะหลังหมดประกันอยู่ทั้งที่ทำเองได้
เพราะรถยังมี ชนักติดหลัง อยู่ มีปัญหาต่อเนื่องมาตั้งแต่ก่อนหมดประกัน หลังหมดประกันไว้ใจไม่ได้
แต่อะไรทำเองได้ก็ทำครับ เช่นเปลี่ยนผ้าเบรก เปลี่ยนโช๊คหลัง เพราะพวกช่วงล่างไม่มีอะไร (แต่ช่วงนี้มากันรัวๆ ไม่ทันได้ตั้งตัวเลย) ก็ไปเบิกของ 0 มา ประหยัดค่าแรงไปได้เยอะะะะ
Space Wagon หมดประกันปุ๊ปทำเองปั๊ป แต่ตอนนี้รถอยู่คนละที่กับพ่อ คนใช้ก็เลยไปเข้าอู่ ค่าอะไหล่ก็ไม่ได้เบาลงนัก แต่งานดันดีกว่า 0 แถวบ้านผมอยู่
Almera นี่ขอจับตาเคสซีลฝาวาล์วรั่วก่อน ถ้าไม่เป็นไรก็คงทำเองหลังหมดประกัน เพราะเข้าถี่จริงๆ 7,000 km ใช้เองถึงเข้าใจเลยว่าถี่กว่ารถทุกหมื่นขนาดไหน ถ้าทำเองได้ก็จะได้เซฟค่าแรงที่ต้องเข้าบ่อยๆ ลงบ้าง
-
ถ้าหมดประกันแล้วจะเอาเข้าเฉพาะรอบใหญ่ เช่น ทุก 40000km
(รอบใหญ่นี้ถ้าเจอหนัก ก็ขอไปทำข้างนอกแทน) เข้าเพื่อให้มีประวัติบ้าง
รอบอื่นไปอู่นอกครับ
-
ถ้าเป็น "รถญี่ปุ่น" ผมเลือกเอาเข้าศูนย์ตลอด
เพราะ "ค่าใช้จ่าย" และทุกอย่าง มัน "ยอมรับได้"
แต่ถ้าเป็น "Euro" ก่อนหมดประกัน ต้องหา "อู่นอก" ที่ไว้ใจได้แทน
เพราะ ราคามันต่างกันเยอะทีเดียว!!
-
รถผมได้มือสองมารถ 5 ปี วิ่ง 120k เข้าศูนย์ครั้งสุดท้ายตอนได้รถมา เพราะพี่เจ้าของเก่าซื้อ Honda Paysave มา
ตอนนี้รวมอายุ 12 ปี ไมล์ 400k เช็คระยะพื้นฐานทำเองเกือบตลอด ยกเว้นของใหญ่อย่างพวกช่วงล่าง อันนี้ใช้เงินดีกว่า
-
รถญี่ปุ่น เข้าศูนย์ตลอดครับเพราะทำกับอู่นอกราคาแพงพอกันละ จะเข้าอู่นอกให้เสียเวลาทำไม เอาเข้าศูนย์ใกล้บ้านดีกว่า
ยกเว้นบางรายการจะเข้าอู่นอก หรือบางรายการที่น่าจะแพงมากหรือเข้าศูนย์แก้ปัญหาไม่จบเปลี่ยนยกชุดแบบนี้จึงจะไปอู่นอกเฉพาะทางดีกว่า
-
เช็คระยะเข้าศูนย์ตลอด ยกเว้นซ่อมจะทำข้างนอกแทน
-
ญี่ปุ่นเอาเข้าศูนย์ครับ ถ้าไม่ได้ทำเยอะ ราคาศูนย์ยังโอเคอยู่ครับ
แต่ถ้าทำเยอะ ยอดสูงๆ แบบยกช่วงล่างทั้งชุด หาร้านนอกถูกกว่าประมาณนึงครับ
-
ยังเข้าอยู่นะครับ รถผม 10 ปีแล้ว