Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ สิงหาคม 04, 2023, 11:17:37
-
มาชวนคุย คือ Honda Wrv เปิดตัวมาก็หลายเดือนแล้วแต่ผมไม่เคยเห็นเลยสักครั้งบนถนนครับ
แต่แบบ Byd Atto, Neta Vที่เปิดตัวไม่นานเหมือนกัน เจอเต็มถนนเลย
Wrv เป็นอะไรครับ ส่งมอบหรือยัง หรือขายไม่ดี เพราะผมว่ามันก็สวยดีนะครับ
น่าจะตีตลาด Mg ZS ได้ไหม ถ้าจะเน้นรุ่นเล็ก ราคาถูก แล้วเพื่อนๆ ชอบ Wrv กันมั้ยครับ ผมชอบนะ น่ารักดี ใช้วิ่งในเมืองเป็นหลักและออกนอกเมืองบ้าง สบายๆ เลย
-
ผมมองแบบนี้
มันหมดยุคเสือนอนกินแล้ว ที่จะเข็นอะไรออกมาขายก็ได้
ราคานี้ ผมไปซื้อ HR-V เลยดีกว่า รถต่างกันหลัก2 แสน แต่ค่างวดต่างกันหลักพัน
แล้วไหนจะคู่แข่งอีก แค่ค่ายหลักๆ แข่ง ICE กันก็ว่าแข่งยากแล้วนะ
มี BEV มาผสมโรงอีก ยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าไม่มีจุดเด่น จุดแข็ง และ ราคาที่สมเหตุสมผล มันก็ยากอยู่นะครับ
-
เจอ WRV บ่อยมากครับ
ถ้าตั้งแต่เปิดตัวมา ถือว่าเจอเยอะกว่า BRV อีกครับ
แต่ถ้าเทียบกับ ATTO3 กับ neta คงเทียบสู้ไม่ไหว รถไฟฟ้าในเมือง คนใช้เยอะอยู่ครับ
-
เจอวันละคัน กทม นี่แหละ
ตัวรถด้านขนาด ไม่ขี้เหร่เลย หลังนั่งสบาย ท้ายเก็บของเยอะ แค่มันกั๊กเครื่อง
-
ถามว่าชอบไหม ก็ชอบนะ ถ้ายืนมองอย่างเดียว ก็สวยดี
แต่ถามว่าซื้อไหม ..รถราคา 8แสนกลาง พวงมาลัยดึงเข้าออกไม่ได้ เบรคมือธรรมดา เครื่อง 1.5
ก็อย่างที่เห็นครับ ใครมันจะไปซื้อลง
-
เหมือน Xperia ครับ
รู้ว่ามี แต่ไม่เคยเห็นตัวจริง
-
เฉลี่ยอาทิตย์ละคันครับ
-
แถวพระราม2 ผมยังไม่เคยเห็นตัวจริงเลย
มันไม่น่าจะแข่งกับใครได้เลยครับ
Yaris ใหม่ กับ Veloz ตัวท๊อปอ๊อพชั้นจัดเต็มซะขนาดนั้น
แล้วยิ่งมีข่าวว่า Yaris Cross จะเปิดตัว แฟนรถญี่ปุ่นรอ Yaris Cross น่าจะง่ายกว่า
Creata ผมยังเจอบ่อยกว่าอีก
-
ยังไม่เคยเห็นเหมือนกันครับ แต่ BYD นี่เยอะมาก ทั้งๆที่ในจังหวัดยังไม่มีโชว์รูมด้วยซ้ำ
-
ผมเจอ RR มากกว่า WRV ::) ::) ::)
WRV กับ BRV ใหม่ แทบเรียกได้ว่า แรร์ไอเทมเลย
-
รถเล็กแต่ราคาไม่เล็ก คนมองว่าไม่คุ้มราคา
-
เจอแค่ครั้งเดียว คันเดียวเลยครับ
-
ถามว่าชอบไหม ก็ชอบนะ ถ้ายืนมองอย่างเดียว ก็สวยดี
แต่ถามว่าซื้อไหม ..รถราคา 8แสนกลาง พวงมาลัยดึงเข้าออกไม่ได้ เบรคมือธรรมดา เครื่อง 1.5
ก็อย่างที่เห็นครับ ใครมันจะไปซื้อลง
ใช่ครับ แพงขนาดนี้แค่บริโอ้ยกสูงวางเครื่องพันห้าไม่มีระบบขับสีจะเอาอะไรมาแพง ผมเห็นแต่พวกหมู่ อออกมาปกป้องว่าจะไม่ให้มีกำไรหรือไง ผมเห็นแล้วกำไรนี่ราคานี้กำไรแทบได้รถอีกคันนึงครับ
เหมือน Xperia ครับ
รู้ว่ามี แต่ไม่เคยเห็นตัวจริง
sony xpeia แพงไปจริงๆครับ อย่างตัวเริ่มต้น 16,900 บาท สปเคนั้นควรจะราคา9900 บาทด้วยซ้ำ กลัวไม่ได้กำไรกลายเป็นขาดทุนอีกครับ
-
Honda ไทยเค้าไม่ได้อยากจะขายตั้งแต่แรกอยู่แล้วนี่นา ขายให้ตายยังไงกำไรส่วนใหญ่ก็ไปตกที่ HPM ในอินโดนีเซียอยู่ดีส่วนในไทยได้แค่ค่าดำเนินการนิดๆหน่อยๆ แถมถ้าตั้งราคาถูกๆยังมาเบียดบังตลาดของ HR-V กับ City HB ที่ไทยผลิตเองอีกต่างหาก
ถ้า Honda ไทยมันอยากจะขายจริงๆ อย่างน้อยก็ต้องวางแผนเอา Kit เข้ามา KD ตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ใช่แค่นำเข้าทั้งคันแบบนี้
ในโลกของธุรกิจยานยนต์ การเสียส่วนแบ่งตลาดตลาดให้คู่แข่งมันไม่ใช่เรื่องดี แต่มันก็เป็นแค่การแพ้ศึก ในขณะที่การเสียส่วนแบ่งตลาดเพราะ Cannibalization นี่มันแย่ยิ่งกว่าหลายเท่า โดยเฉพาะถ้าบริหารให้โดน Cannibalized จากรถนำเข้าจากโรงงานในประเทศอื่นนี่เข้าขั้นห่วยแตกเลย
ด้วยเหตุผลทั้งหมดมันจึงต้องตั้งราคาสูงๆเพราะป้องกันการ Cannibalization และทำกำไรต่อหน่วยเข้า Honda ไทยให้สูงที่สุดจากยอดขายต่ำๆไปด้วยในตัว
-
Honda ไทยเค้าไม่ได้อยากจะขายตั้งแต่แรกอยู่แล้วนี่นา ขายให้ตายยังไงกำไรส่วนใหญ่ก็ไปตกที่ HPM ในอินโดนีเซียอยู่ดีส่วนในไทยได้แค่ค่าดำเนินการนิดๆหน่อยๆ แถมถ้าตั้งราคาถูกๆยังมาเบียดบังตลาดของ HR-V กับ City HB ที่ไทยผลิตเองอีกต่างหาก
ถ้า Honda ไทยมันอยากจะขายจริงๆ อย่างน้อยก็วางแผนเอา Kit เข้ามา KD ตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ใช่แค่นำเข้าทั้งคันแบบนี้
ในโลกของธุรกิจยานยนต์ การเสียส่วนแบ่งตลาดตลาดให้คู่แข่งมันไม่ใช่เรื่องดี แต่มันก็เป็นแค่การแพ้ศึก ในขณะที่การเสียส่วนแบ่งตลาดเพราะ Cannibalization นี่มันแย่ยิ่งกว่าหลายเท่า โดยเฉพาะถ้าบริหารให้โดน Cannibalized จากโรงงานในประเทศอื่นนี่เข้าขั้นห่วยแตกเลย
มันผิดกับนิสัยคนจีนเลย
ยิ่งกับเจ้าสัวคนนึงที่ถือคติ
กำไรน้อย ขายมาก=กำไรมาก
กำไรมาก ขายน้อย=กำไรน้อย
ไม่แปลกใจ ทำไมค่ายญี่ปุ่นถึงเสียศูนย์ได้ขนาดนี้
นอกจากจะไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงานแบตแล้ว
ยังโดนบีบเรืองชิพอีก
ช่วงนึงค่ายญี่ปุ่นแม้กระทั่งยุโรปไม่มีรถส่งตลาดเพราะชิพขาดแคลน แต่ค่ายจีนก็ส่งรถเอาๆ
ลามไปภึงมือภอเกาหลีก็โดนหางเลขไปด้วย จนต้องเลือกว่าจะทำตลาดโทรศัพท์ขนาดไหนเป็นหลัง แทนที่จะทำได้หลายๆราคาเหมือนที่เคยทำ
-
มันผิดกับนิสัยคนจีนเลย
ยิ่งกับเจ้าสัวคนนึงที่ถือคติ
กำไรน้อย ขายมาก=กำไรมาก
กำไรมาก ขายน้อย=กำไรน้อย
ไม่แปลกใจ ทำไมค่ายญี่ปุ่นถึงเสียศูนย์ได้ขนาดนี้
นอกจากจะไม่ได้เป็นเจ้าของโรงงานแบตแล้ว
ยังโดนบีบเรืองชิพอีก
ช่วงนึงค่ายญี่ปุ่นแม้กระทั่งยุโรปไม่มีรถส่งตลาดเพราะชิพขาดแคลน แต่ค่ายจีนก็ส่งรถเอาๆ
ลามไปภึงมือภอเกาหลีก็โดนหางเลขไปด้วย จนต้องเลือกว่าจะทำตลาดโทรศัพท์ขนาดไหนเป็นหลัง แทนที่จะทำได้หลายๆราคาเหมือนที่เคยทำ
- แน่ใจหรือเปล่าครับว่าคนจีนก็จะไม่ทำแบบเดียวกับที่ Honda ทำ เพราะยิ่งขาย WR-V, BR-V ถูกๆเท่าไหร่ ยอดขาย HR-V, City HB ก็ยิ่งตกลง แล้ว WR-V, BR-V ทาง Honda ไทยได้แค่กำไรจากการดำเนินการนิดๆหน่อยๆ ในขณะที่ HR-V, City HB ได้กำไรเต็มๆ ยิ่งไปขาย Wr-V, BR-V เยอะๆ กำไรของ Honda ไทยก็ยิ่งหดหาย ถึงเป็นคนจีนก็คงทำไม่ต่างกัน เพราะคุณก็บอกเองว่าสำหรับคนจีนกำไรน้อย ขายมาก=กำไรมาก กำไรมาก ขายน้อย=กำไรน้อย แต่ถ้ารวมกันแล้วผลลัพธ์คือกำไรหดคิดว่ายังไงก็ไม่ทำแน่ๆ อีกอย่างที่คุณอาจจะลืมไปก็คือผู้บริหารที่บริหารแล้วโรงงานตัวเองมียอดผลิตลดลงๆทุกปีทางบริษัทแม่คงไม่ปล่อยให้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานหรอกครับ
- มันเทียบกันไม่ได้ครับ รถจีนยี่ห้อเดียวกันมีโรงงานในไทยกับอินโดเหมือนกัน แล้วส่งรถที่ผลิตในอินโดมาตีตลาดระดับเดียวกันกับรถที่ผลิตในไทยอยู่แล้วหรือเปล่า
ไม่ มันแทบไม่มีตั้งแต่โรงงานใน 2 ประเทศแล้ว เพราะฉะนั้นรถจีนไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้
- ชิ้นส่วนรถญี่ปุ่นใช้ชิพจากผู้ผลิตเดียวกับที่ผลิตให้ชิ้นส่วนของรถอเมริกันและรถยุโรป เช่นชิพของ R..., N..., I..., T..., S... เป็นต้น ในขณะที่ชิ้นส่วนรถจีนใช้ชิพของใคร? เพราะฉะนั้น Demand ในตลาดมันต่างกัน ของมันก็หายากกว่ากันอยู่แล้ว แล้วทำไมผู้ผลิตชิ้นส่วนของรถอเมริกัน รถยุโรป รถญี่ปุ่น แม้กระทั่งรถเกาหลี ไม่ไปใช้ชิพเหมือนผู้ผลิตชิ้นส่วนรถจีน ก็คิดกันเอาเองนะครับ
- ปริมาณของรถญี่ปุ่นกับรถจีนที่ขายในตลาดโลก (นอกจีนนอกญี่ปุ่น) มันต่างกันมหาศาล ถ้าปริมาณของรถญี่ปุ่นที่ขายในตลาดโลกนอกญี่ปุ่นมันมีเท่าๆกับรถจีนที่ขายในตลาดโลกนอกจีน ด้วยจำนวนชิพที่ได้รับปันส่วนมาในช่วงที่ขาดแคลนรถญี่ปุ่นก็ผลิตส่งขายตลาดโลกได้สบายครับ
-
อยู่ตจว.ยังไม่เคยเห็น WRV และ BRV ใหม่เลย :-\
-
อยู่ตจว.ยังไม่เคยเห็น WRV และ BRV ใหม่เลย :-\
ผมเคยเห็นทั้งสองรุ่นแค่ครั้งเดียวครับครับ
-
ตจว ไม่เคยเห็นเลยครับ เห็นแต่ atto 3 ทุกวัน
-
ผมอยู่จันทบุรี ไม่เคยเจอเลยครับ แต่ BYD ไม่มีโชว์รูมที่จันทบุรี กลับเจอบ่อยมากๆแทบทุกวันเลยก็ว่าได้ แต่เจอบ่อยตลอดก็ raptor ใหม่และเก่านิแหละครับที่จันใช้กันเยอะมากๆ
-
ดีว่าในซอยบ้านมี BR-V 2 คัน แต่ WR-V นี่โคตรแรร์อ่ะ
หาตัวจับยากจริงๆ เคยเจอคันนึงเองมั้ง
-
เจอแต่ WRV สวยดี หากราคางามงามน่าจะขายดี
ส่วน BRV ไม่เคยเจอสักคัน....
-
วนๆอยู่แถว เหนือล่างกลางบน นานๆจะเจอสักคัน แต่ก็รู้สึกเหมือนสองสามท่าน BYD เห็นถี่กว่าอีก
-
บนถนน ผมเจอน้อยครับ
แต่มีโอกาสได้ดู-ลองนั่งใน Showroom มา ผมว่า ภาพรวมรถมันน่าใช้นะ แค่บางจุดมันไม่สมกับรถปี 2023 ผมยังแอบคิดเลยว่า ถ้าเกิดต้องปลดระวาง Jazz GK คันที่พ่อใช้อยู่ WR-V ดูเป็นตัวเลือกที่โอเคเลย
-
ผมเห็นเกือบทุกวันเลย แต่คันเดิมซ้ำๆนะครับ เพราะเจ้าของเขาอยู่แถวละแวกบ้านผม ;D
นอกนั้นนานๆเห็นทีครับ
-
ช่วงหลังเริ่มเจอบ่อยขึ้น 2-3 วันคันครับ
สงสัยเพราะโปรส่วนลดแรง เห็นในคลับได้กัน 5-6 หมื่นบาท
-
WR-V แถวจังหวัดผมเห็น 3 คัน เข้ามา กทม. เจอ 2 คันติดกัน รวมแล้วก็ 5 คัน
แต่ก็ยังน้อยกว่า Neta V จริงๆ จังหวัดผม 7 คันล่ะ สีเขียวที่พึ่งออกใหม่ก็เห็นแล้ว ขนาดว่าไม่มีดีลเลอร์นะ
ยิ่งมา กทม. นี่ผมเห็นรัวๆ กว่า Good Cat ไปแล้วด้วยครับ
BR-V 2 คันถ้วน แถวบ้าน 1 กทม. 1
วันนั้นเจอ WR-V คันนึงบนถนน ชี้ให้แม่ดูแล้วให้แม่ทายราคา แม่ผมบอก 650,000 ถถถถถถถถถถ
-
WR-V แถวจังหวัดผมเห็น 3 คัน เข้ามา กทม. เจอ 2 คันติดกัน รวมแล้วก็ 5 คัน
แต่ก็ยังน้อยกว่า Neta V จริงๆ จังหวัดผม 7 คันล่ะ สีเขียวที่พึ่งออกใหม่ก็เห็นแล้ว ขนาดว่าไม่มีดีลเลอร์นะ
ยิ่งมา กทม. นี่ผมเห็นรัวๆ กว่า Good Cat ไปแล้วด้วยครับ
BR-V 2 คันถ้วน แถวบ้าน 1 กทม. 1
วันนั้นเจอ WR-V คันนึงบนถนน ชี้ให้แม่ดูแล้วให้แม่ทายราคา แม่ผมบอก 650,000 ถถถถถถถถถถ
ก็นี่นแหละควรจะราคานั้นนะครับ แต่ฮอนด้าไทย หยิ่งจัด
-
เจออยู่ครับ จอดข้างกันทุกวัน เห็นอยู่คันเดียว เพราะเป็นพี่ที่หอพัก ให้เดาน่าจะเอา City ZX คันเก่าไปเทิร์นด้วย
-
เจอบ่อยอยู่ครับ
ในตึกจอดรถที่ออฟฟิศ ก็มีจอด 2-3 คันครับ
มีคันนึงเจ้าของใช้ Jazz มาก่อน แล้วเปลี่ยนรถครับ
ที่รู้ เพราะว่าถ้าเป็นที่จอดรายเดือน ทางตึกเขาจะระบุช่องจอด
ปกติเห็นเป็น Jazz เห็นอีกทีเป็น WRV ป้ายแดงซะแล้ว
ผมว่า แฟน ฮอนด้า ยังไงก็ซื้อแหละ (มั้ง)
-
ภายนอกรถมันสวยจริงๆนะ แต่ข้างในคือไม่ได้เลย
เหมือนรถทำไม่เสร็จ ยำให้มันจบๆ
-
บนถนน ผมเจอน้อยครับ
แต่มีโอกาสได้ดู-ลองนั่งใน Showroom มา ผมว่า ภาพรวมรถมันน่าใช้นะ แค่บางจุดมันไม่สมกับรถปี 2023 ผมยังแอบคิดเลยว่า ถ้าเกิดต้องปลดระวาง Jazz GK คันที่พ่อใช้อยู่ WR-V ดูเป็นตัวเลือกที่โอเคเลย
แล้วความช็อคโลกก็มาเยือน วันนี้ไปตีราคานถตัวเองที่ศูนย์ ปรากฎว่า แม่ชอบแล้วก็อนุมัติขาย Jazz มาเป็น WRV RS แล้วก็จองเลย 555
-
เคยเจออยู่2คัน ก็ไม่แปลกที่จะไม่เห็นก็มันขายได้น้อย มันไม่ได้มีอะไรน่าดึงดูดให้คนยอมจ่าย เกิน8แสน เพื่อซื้อมันอะ แรงก็ไม่แรง city แรงกว่าเยอะ ประหยัดcity ก็ประหยัดกว่า พับเบาะก็ไม่เรียบ คันก็สั้นกว่า ภายในก็ปี2010 อะ ที่ดูจะมีข้อดีคือรถมันสูงกว่า แค่นั้น เอาง่ายๆ คือรถไม่สมราคาอะ ตั้งราคามั้นหน้าว่ากรูฮอนด้านะ ไงก็ขายได้ 🤣🤣 ขายให้แต่สาวกก็พอแล้ว อะไรแบบนี้
เห็นในเพจตอนยอดขายออก บางเม้นบางขายดีหักปากกาเซียนเลยนะ แต่ดูยอด 300คัน🤣 ขณะที่ hrv แพงกว่าหลายแสน ยอดเกือบ2พัน😆 ก็ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย 300กว่าคันนั้นเรียกขายดีเกินคาดเหรอ
-
คนส่วนใหญ่ซื้อผ่อน ราคาค่างวด ถ้าห่างจาก HRV ไม่เยอะ แล้วใครจะเอา
-
เจอ 1 ครั้งเองครับ ป้ายแดง