Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: napanku74 ที่ สิงหาคม 04, 2023, 18:28:50
-
รับรถมาเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ตัว Premium คุณพ่อบอกผมเลยว่า
1.สายเข็มขัดนิรภัย บางมาก ไม่หนาเหมือน Vios 2007-2012 คันเดิม
2.การเชื่อมตัวถัง เนื่องจากใช้โครงสร้าง DNGA เลยดูลดต้นทุนลงอย่างเห็นได้ชัด
3.ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถ ใช้ไปสัก 5-10 ปี ซ่อมแพงกว่าคันเดิมที่แทบไม่มีอะไรเท่าไหร่
4.การพ่นสีรถจากโรงงาน ความหนาของเหล็กตัวถัง ขอละไว้ในที่รู้กัน
ถ้าย้อนเวลาไปได้ จะซื้อตัว Smart พอ เพราะไม่อยากได้ระบบอะไรที่มันยุ่งยากเท่าไหร่
เสียอย่างเดียวคือเป็นดรัมเบรคหลัง แค่นั้น
ที่เปลี่ยนใหม่ เพราะกลัวว่าคันเดิมจะซ่อมเยอะในอนาคต ถึงแม้ว่าจะทน ซ่อมถูก อะไหล่หาไม่ยาก
เสียอย่างเดียวคือคันเร่งไฟฟ้า และช่วงล่างความเร็วต่ำแข็ง ความเร็วสูงส่าย
แต่ 11 ปี มันไม่เคยงอแงให้เห็นเลย ซ่อมตามอาการแค่นั้น
-
เห็นตอนนั้นจะเปลี่ยนใจไป Altis สุดท้ายจบที่ Ative นะครับ
-
Yaris Ativ รถราคาถูก ออฟชั่นเยอะ
ต้องมีบางอย่างที่ลดต้นทุกบ้างครับ
vios คุณภาพสูงกว่า ativ อยู่แล้วครับ
-
รับรถมาเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ตัว Premium คุณพ่อบอกผมเลยว่า
1.สายเข็มขัดนิรภัย บางมาก ไม่หนาเหมือน Vios 2007-2012 คันเดิม
2.การเชื่อมตัวถัง เนื่องจากใช้โครงสร้าง DNGA เลยดูลดต้นทุนลงอย่างเห็นได้ชัด
3.ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถ ใช้ไปสัก 5-10 ปี ซ่อมแพงกว่าคันเดิมที่แทบไม่มีอะไรเท่าไหร่
4.การพ่นสีรถจากโรงงาน ความหนาของเหล็กตัวถัง ขอละไว้ในที่รู้กัน
ถ้าย้อนเวลาไปได้ จะซื้อตัว Smart พอ เพราะไม่อยากได้ระบบอะไรที่มันยุ่งยากเท่าไหร่
เสียอย่างเดียวคือเป็นดรัมเบรคหลัง แค่นั้น
ที่เปลี่ยนใหม่ เพราะกลัวว่าคันเดิมจะซ่อมเยอะในอนาคต ถึงแม้ว่าจะทน ซ่อมถูก อะไหล่หาไม่ยาก
เสียอย่างเดียวคือคันเร่งไฟฟ้า และช่วงล่างความเร็วต่ำแข็ง ความเร็วสูงส่าย
แต่ 11 ปี มันไม่เคยงอแงให้เห็นเลย ซ่อมตามอาการแค่นั้น
ดูท่าทางไม่สบายใจกับรถคันใหม่เลย
ขายเถอะครับ รถอายุแค่ครึ่งเดือน
รีบขายออกไปดีกว่าครับ
ยิ่งใช้ไปจะยิ่งกังวล ยิ่งไม่สบายใจ ยิ่งทุกข์ใจ
ไหนจะกังวลว่า 5-10 ปีข้างหน้าต้องซ่อมระบบไฟฟ้า
มันต้องเสีย มันต้องซ่อม ต้องแพงแน่ ๆ เลย
ขนาดรถยังใหม่ ๆ ที่คนทั่วไปจะกำลังเห่อ กำลังมีความสุข
ข้าวใหม่ปลามัน ยังรู้สึกเป็นกังวล ไม่สบายใจ
นานวันไป เลยช่วงเวลาฮันนีมูน จะยิ่งรังเกียจ ยิ่งไม่อยากจับมัน
ผมว่าปล่อยตอนนี้ยังน่าจะหาคนรับต่อได้ไวนะครับ
คนยังต้องรอรถกันหลายเดือน
ปล. ผมไม่ได้แกล้งว่านะ แต่ลองคิดดูว่า ขนาดวันนี้รถยังไม่เสีย ยังไม่พัง
ยังไม่มีปัญหาใด ๆ เลย แต่พี่ จขกท ยังกังวล ยังทุกข์ใจ ยังรู้สึกไม่ดีขนาดนี้
แล้วถ้าวันข้างหน้ามันเกิดมีประเด็นอะไรขึ้นมาสักนิดจะเซ็งขนาดไหน
แม้ว่าปัญหานั้นจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม แต่ใจมันไปแล้วไง
"เอาแล้วไง", "เห็นมั้ยว่ามันต้องไม่ดี", "รู้งี้" จะตามมาทันทีครับ
-
3.น้อยคนในประเทศไทยจะคิดได้แบบนี้นะครับ
เห็น"ชาวเน็ต"เวลาติรถ ไม่มีนู่น ไม่มีนี่ ไม่ใส่นู่น ไม่เติมนี่
ค่ายไหนไฟเลี้ยว ไฟเบรค เป็นไฟหลอด โดนด่ายับ
เบรคมือเป็นก้าน ก็โดนด่ายับ ไม่ทันสมัย ปี2023
เวลาผมเห็นชาวเน็ตเม้นท์ว่า ทำไมไฟหน้าแพง ไฟท้ายแพง ระบบไฟแพง ต้องเปลี่ยนทั้งจอ เปลี่ยนทั้งโมดูล ผมนี่แอบขำเลยครับ
ก็ชาวเน็ตเรียกร้องกันเองทั้งนั้น ค่ายรถก็ชอบสิ
ไฟหน้าอันนึงเปลี่ยนแต่หลอด พี่ใช้กัน 10ปี20ปี ขัดแล้วขัดอีก ค่ายรถขายไม่ได้ พอเปลี่ยนเป็น led โอ๊ยยยย กำไรเละเทะ
-
3. ผมว่าคิดแบบนี้ไม่ได้นะครับ
หรือเราต้องใช้เครื่องคิดเลขแทนคอมพิวเตอร์เหรอครับ
-
สนใจจะขายก็บอกนะครับ ;)
-
1.สายเข็มขัดนิรภัย บางมาก ไม่หนาเหมือน Vios 2007-2012 คันเดิม
- ยังไม่เคยเห็นว่าบางขนาดไหนนะครับ แต่อยากบอกว่าสายเข็มขัดนิรภัยมันรับน้ำหนักได้สูงมากๆ น่าจะหลายร้อย kg หรือเป็นตันเลย และถ้าไม่ได้ฉีกขาดคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากความรู้สึกครับ
2.การเชื่อมตัวถัง เนื่องจากใช้โครงสร้าง DNGA เลยดูลดต้นทุนลงอย่างเห็นได้ชัด
- ไม่มีความเห็นครับ
3.ระบบไฟฟ้าเต็มคันรถ ใช้ไปสัก 5-10 ปี ซ่อมแพงกว่าคันเดิมที่แทบไม่มีอะไรเท่าไหร่
- ถึงระบบไฟฟ้าจะเต็มคันแต่รถกลุ่มนี้รุ่นก่อนๆที่ผ่านมาใช้ 5-10 ปีก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไรนะครับ ตัวรถมันทำมาให้ทิ้งใช้ขว้างได้ประมาณนึง ไม่ได้ซับซ้อนเหมือนพวกรถยุโรป หรือรถสมถรรณะสูงครับ
4.การพ่นสีรถจากโรงงาน ความหนาของเหล็กตัวถัง ขอละไว้ในที่รู้กัน
- ไม่เคยเห็นของจริงครับ แต่ คหสต เรื่องสีบางๆ ผมเองก็ไม่ค่อยชอบครับกระโปรงหน้า กันคนหน้าโดนหินแล้วสีกระเทาะง่าย
-
ข้อ 3. ไม่น่าเป็นประเด็นหลังรับรถมาเลยครับ เพราะถ้ากังวลขนาดนั้นก็ควรจะเกิดการกังวลตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อล่ะ เดี๋ยวรอให้ใช้งานไปแล้วเกิดปัญหาก่อนแล้วกันครับ
-
เรื่องระบบไฟฟ้าไม่ได้น่ากังวลขนาดนั้นครับ ถึงจะ 5-10 ปีก็ตาม
คือมันไม่ได้เยอะและซับซ้อนแบบรถยุโรปบางรุ่นแน่นอน
อย่างคันที่บ้านผมก็รถญี่ปุ่น มีพวกระบบ Active Safety เซ็นเซอร์รอบคัน กล้องรอบคันครบๆ เบรคมือไฟฟ้า ไฟสูงอัตโนมัติ ฯลฯ
ผ่านไป 5 ปีกว่าก็ไม่ได้มีอะไรรวน หรือต้องเสียเงินซ่อมเพิ่มไปจากรถปกติเลย
ส่วนข้อ 1 ถ้ามันไม่มีเคสรถเกิดอุบัติเหตุแล้วเข็มขัดนิรภัยขาดแบบรถบางรุ่นที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ
ส่วนข้อ 2 กับ 4 ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจละกันครับ ว่าอยู่ในระดับที่เรารับได้ไหม
ถ้าเราโอเคกับมัน ก็เรื่องของเราครับ ไม่ต้องแคร์ว่าคนอื่นจะว่าไง
-
นึกถึงเพลงลูกทุ่ง
ที่ร้องว่า ขี้เหร่แค่ไหนฉันก็จะรัก
-
รถคันเดิมเป็น Vios แต่ซื้อใหม่เป็น Yaris คือรถยนต์มันลดลงไปอีกเกรดนึงนะครับ Yaris เกรดรถอิโคคาร์ ไม่แปลกที่หลายอย่างมันจะดูด้อยกว่า
ถ้าซื้อเป็นรถใหม่แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับคันเก่ามันคนละเกรดรถ แถม cost down เยอะแยะดูกระป๋องมาก
ที่จริง จขกท กลัวเกินไป Vios ทนถึกยังใช้งานได้ยาวนานที่จริงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถก็ได้ เรื่องซ่อมไม่น่ากลัวและซ่อมถูก เกียร์โคตรทนกว่าอายุเครื่องยนต์อีก เป็นผมผมจะไม่เปลี่ยนรถยกเว้นอยากได้รถใหม่จึงเปลี่ยน Vios แฟนผมให้พี่ชายเอาไปใช้อยู่เลยยังไม่ซ่อมอะไรหนัก ๆ แค่ซ่อมตามอายุที่มันเสีย ดีกว่าซื้อใหม่
ส่วนเรื่องระบบของรถระหว่าง รุ่น Top กับตัวล่าง ถ้าเป็นผมตอนนี้ผมก็เลือกซื้อรุ่นล่างไม่มี Option ไม่อยากเสียเงินแพงขึ้นเป็นแสนบาทเพื่อซื้อ Option มันดูไม่มีความจำเป็นต้องการรถแค่พอขับได้ เท่านั้นก็พอ อย่างอื่นไม่ต้องการแล้วจริง ๆ เพราะมันไม่ได้ใช้หรือจำเป็นต้องใช้ ใครว่าจำเป็นแต่ผมคิดว่าไม่ Option มันว้าวช่งแรกที่ได้มาหลังจากนั้นไม่ละ ไม่คิดใช้อีก เรื่องดิสค์เบรคหลังมันต่างกันตรงฟิลลิ่งเบรค ส่วนตัวผมไม่ให้น้ำหนักกับดิสค์เบรคหลังหรือดรัมเบรคอีก เป็นอะไรก็ได้
-
รถคันเดิมเป็น Vios แต่ซื้อใหม่เป็น Yaris คือรถยนต์มันลดลงไปอีกเกรดนึงนะครับ Yaris เกรดรถอิโคคาร์ ไม่แปลกที่หลายอย่างมันจะดูด้อยกว่า
ถ้าซื้อเป็นรถใหม่แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับคันเก่ามันคนละเกรดรถ แถม cost down เยอะแยะดูกระป๋องมาก
ที่จริง จขกท กลัวเกินไป Vios ทนถึกยังใช้งานได้ยาวนานที่จริงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถก็ได้ เรื่องซ่อมไม่น่ากลัวและซ่อมถูก เกียร์โคตรทนกว่าอายุเครื่องยนต์อีก เป็นผมผมจะไม่เปลี่ยนรถยกเว้นอยากได้รถใหม่จึงเปลี่ยน Vios แฟนผมให้พี่ชายเอาไปใช้อยู่เลยยังไม่ซ่อมอะไรหนัก ๆ แค่ซ่อมตามอายุที่มันเสีย ดีกว่าซื้อใหม่
ส่วนเรื่องระบบของรถระหว่าง รุ่น Top กับตัวล่าง ถ้าเป็นผมตอนนี้ผมก็เลือกซื้อรุ่นล่างไม่มี Option ไม่อยากเสียเงินแพงขึ้นเป็นแสนบาทเพื่อซื้อ Option มันดูไม่มีความจำเป็นต้องการรถแค่พอขับได้ เท่านั้นก็พอ อย่างอื่นไม่ต้องการแล้วจริง ๆ เพราะมันไม่ได้ใช้หรือจำเป็นต้องใช้ ใครว่าจำเป็นแต่ผมคิดว่าไม่ Option มันว้าวช่งแรกที่ได้มาหลังจากนั้นไม่ละ ไม่คิดใช้อีก เรื่องดิสค์เบรคหลังมันต่างกันตรงฟิลลิ่งเบรค ส่วนตัวผมไม่ให้น้ำหนักกับดิสค์เบรคหลังหรือดรัมเบรคอีก เป็นอะไรก็ได้
รถ Yaris Ativ คันเดียวกันนี้เป๊ะ ๆ ตอนส่งออกก็เปลี่ยน emblem เป็น Vios นะครับ
เกรดของรถไม่ได้แตกต่างกันเลยครับ นอกจากป้ายชื่อท้ายรถ
ถ้ามันจะแย่ มันก็แย่ด้วยกันทุกคันไม่ว่าจะแปะป้ายชื่อรุ่นใดครับ
(Vios gen 3 ที่เคยขายในบ้านเรา สมัยนั้นในบางประเทศมันก็แปะป้าย Yaris เหมือนกันนะครับ)
-
บางทีผมก็แปลกใจเรื่องกลัวระบบไฟฟ้าอุปกรณ์อิเลคทรอนิคในรถนะ จริงอยู่ว่าเสียทีก็อาจต้องเปลี่ยนแบบยกกล่องยกแผง แต่มันไม่เสียกันง่ายๆนะครับ
รถผมสิบปีลองคิดดูเงินที่ใช้ซ่อมรถไปมาจากชิ้นส่วนแมคคานิคทั้งนั้น ลูกหมากเอย โช้คเอย ขนาดแร็คไฟฟ้าพังเอาไปซ่อมยังเป็นแค่พวกบู้ชแตกเลยพวกไฟฟ้ามอเตอร์ปกติทุกอย่าง ไฟฟ้าแรงสุดก็หลอดไฟหน้ากับหลอดไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ขาด อีกคันนึงสามสิบปีก็เหมือนกันคิดแล้วค่าซ่อมพวกระบบไฟฟ้าไม่ถึง10%ของค่าบำรุงรักษาทั้งหมด มีแพงหน่อยก็absก็หามือสองมาเปลี่ยนตอนอายุยี่สิบปี ผมว่าของระบบไฟฟ้า+อิเลคทั้งหลายของรถยนต์มันทนพอตัวนะ
ยิ่งถ้าคิดว่ามันเป็นพวกอุปกรณ์ความปลอดภัยผมว่ามันคุ้มมากแหละที่จะลงทุนในจุดนี้ ถ้าใช้รถญี่ปุ่นสิบถึงสิบห้าปีผมว่าเลิกกล้วเถอะครับ ใช้รถให้สบายใจดีกว่า
-
คงทำออกมาตามสภาพความกดดันด้านต้นทุน ได้ประมาณนั้นก็เหมาะสมกับราคา-แบรนด์มั้งครับ
-
ขอให้ความเห็นแบบเข้าข้างรถนะครับ
เข็มขัดที่บางกว่าเดิม ตัวถังที่ดูบาง จริงๆคงต้องดูที่ผลลัพทฺจากการทดสอบน่าจะทำให้อุ่นใจได้
ตัวถังที่บางลง มันก็แค่เปลือกครับ โครงสร้างรับแรงจริงๆก็คือโครงสร้างภายใน รวมถึงจุดเชื่อม อาจจะดูน้อยจุดลง แต่โดยรวมเค้าก็คงทำผ่านมาตราฐานความปลอดภัยของเค้ามาแล้วล่ะ สายเข็มขัดที่บางข้อดีคิดเวลาลัดแล้วอาจจะรู้สึกสบายตัวขึ้น และน่าจะคงความแข็งแรงไว้ได้
ส่วนเรื่องระบบไฟฟ้า ผมว่าโตโยต้านี่ทนระดับต้นๆเลยนะครับ พวกสวิชต่างๆทนใช้ได้เลยนะ
เอาเป็นว่า มันอาจจะไม่ได้ตามที่เราหวังไว้ แต่ถ้าเราตัดสินใจมาแล้ว เชื่อมั่นในแบรนด์ ก็ค่อยๆปรับตัว ใช้ไปเดียวจะเจอข้อดีของเค้าเรื่อยๆเองครับ
-
อ่านทั้งสามข้อ แล้วย้อนไปดูข้างบนสุดบอกว่า "คุณพ่อว่ามา" ก็ถึงบางอ้อเลยครับ
จะบอกนะครับ คนสูงอายุ มักจะติดกับของเก่า สิ่งที่คุณติมา มันไม่มีอะไรที่แย่เลย วัสดุศาสตร์ มันก็เปลี่ยนไปตามการเวลา เข็มขัดที่บาง เหล็กรถที่บาง ไม่ได้แปลว่ามันแย่ เผลอๆผลทดสอบการชนดีกว่ารถเหล็กหนาๆหนักๆด้วยซ้ำ เวลาไปงานโชว์ คนแก่ๆ ชอบเดินเอามะเหงกเคาะรถ แล้วบอกว่า เหล็กบาง ผมล่ะโคตรขำ สมัยนี้ 2023 ยังมีคนเอามะเหงกมาเคาะเหล็กอีก ดีไม่บอกว่าไม่มีที่ใส่ตลับเทปคาสเซต เฮ้อ...
รถมันก้เปลี่ยนไปตามยุคสมัยครับ อนาคตเราก็อาจกลายเป็นคนแก่ ที่บอกหลานๆว่า ทำไมรถยึคนี้(ยุคหลาน) ไม่มีล้อล่ะ มันอันตรายนะ บลาๆ
-
รถคันเดิมเป็น Vios แต่ซื้อใหม่เป็น Yaris คือรถยนต์มันลดลงไปอีกเกรดนึงนะครับ Yaris เกรดรถอิโคคาร์ ไม่แปลกที่หลายอย่างมันจะดูด้อยกว่า
ถ้าซื้อเป็นรถใหม่แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับคันเก่ามันคนละเกรดรถ แถม cost down เยอะแยะดูกระป๋องมาก
ที่จริง จขกท กลัวเกินไป Vios ทนถึกยังใช้งานได้ยาวนานที่จริงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถก็ได้ เรื่องซ่อมไม่น่ากลัวและซ่อมถูก เกียร์โคตรทนกว่าอายุเครื่องยนต์อีก เป็นผมผมจะไม่เปลี่ยนรถยกเว้นอยากได้รถใหม่จึงเปลี่ยน Vios แฟนผมให้พี่ชายเอาไปใช้อยู่เลยยังไม่ซ่อมอะไรหนัก ๆ แค่ซ่อมตามอายุที่มันเสีย ดีกว่าซื้อใหม่
ส่วนเรื่องระบบของรถระหว่าง รุ่น Top กับตัวล่าง ถ้าเป็นผมตอนนี้ผมก็เลือกซื้อรุ่นล่างไม่มี Option ไม่อยากเสียเงินแพงขึ้นเป็นแสนบาทเพื่อซื้อ Option มันดูไม่มีความจำเป็นต้องการรถแค่พอขับได้ เท่านั้นก็พอ อย่างอื่นไม่ต้องการแล้วจริง ๆ เพราะมันไม่ได้ใช้หรือจำเป็นต้องใช้ ใครว่าจำเป็นแต่ผมคิดว่าไม่ Option มันว้าวช่งแรกที่ได้มาหลังจากนั้นไม่ละ ไม่คิดใช้อีก เรื่องดิสค์เบรคหลังมันต่างกันตรงฟิลลิ่งเบรค ส่วนตัวผมไม่ให้น้ำหนักกับดิสค์เบรคหลังหรือดรัมเบรคอีก เป็นอะไรก็ได้
Yaris กับ Vios คือรถเกรดเดียวกันมาตั้งแต่แรกแล้วครับ
สมัยก่อน Yaris ยังเคยใช้เครื่อง 1.5 เหมือน Vios พอมาตอนนี้เครื่อง 1.2 ทั้ง Yaris และ Vios(ในชื่อ Yaris Ativ) ก็ใช้เครื่อง 1.2 เหมือนกัน
-
กระทู้นั้นเรายุไป Altis 1.6 หรือ Yaris Hatchback นายไม่เชื่อเรานิ
1.มันอาจจะไม่ต่างกันก็ได้ครับ เพราะวัสดุรุ่นใหม่ๆมันดีขึ้น มันก็ทำบางลงได้ ... ผมลองเทียบสายรัดหมวกกันน็อกจักรยาน รุ่นใหม่ๆบางกว่ารุ่นเก่า(แถมสัมผัสดีกว่าด้วย)แต่หมวกกันน็อกรุ่นใหม่ๆ ก็ผ่านมาตราฐานที่ดีกว่ารุ่นเก่าด้วยซ้ำ...ตรงนี้ผมไม่ติดใจนะ
2.ผมไม่เคยรื้อตัวถังครับ ลองขับก็เคยกับ Yaris HB vs. New ATIV ก็รู้สึกเหมือนกันว่า ตัวเดิมดูแน่นกว่านิดๆ คิดว่าคงลดเพื่อลด นน.มากกว่า เพราะATIVใหม่ยัดล้อ 16ได้ในเครื่องเดิมที่ต้องผ่าน eco2 ...ใส่ของหนักมาก็ต้องไปลดอย่างอื่นออกอยู่แล้ว
3.เรื่องปกติครับ เดี๋ยวสักแสนโลมาลุ้นกัน อย่างเจ้า 2 ตอนใหม่ๆไม่มีใครมาเตือนคาปากันเลย ตอนนี้มาเพียบ...ไฟฟ้าเยอะเรื่องแยะ แต่ถ้า 5ปีขายทิ้งก็ไม่น่าห่วงนะ
ซื้อรถเล็กยุคนี้ คนยุคเก่าแบบคุณพ่อคุณ หรือผม ต้องทำใจครับ
เราโตมากับรถที่เชื่อถือได้ ไว้ใจได้ optionไม่มี ซ่อมง่ายอยู่กับเราไปนานๆ ... เราชอบรถแบบนั้น
แต่กลุ่มลูกค้ารถ segment นี้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มอง option ความสบาย 4-5ปีขายรถทิ้ง ... รถมันก็ทำมาตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ครับ
....ถึงบอกไงว่า ไปเอา Altis เหอะ เพราะอย่างน้อยๆ มันยังเป็น toyota ในแบบที่เราโตกับมันมานาน นั่นละครับ...
-
ผมแค่ไปลองกับเช่าขับ จะเทียบกับ vios เก่าก็ยังไงอยู่ ภาพรวมผมว่ามันดีขึ้นตามยุคนะ
แต่สภาพคือ cheap กว่า altis สุดๆ
อย่าง
1. เข็มขัดบาง -> อันนี้งง อยากได้หนาๆไว้ทำอะไรครับ ถ้าบางมันทำหน้าที่ของมันได้น่าจะดีใจป่าวนะ แต่จากที่ลองเทียบ vios เห็บหมาก็หนาเท่าๆกันนะ
2. ไม่รู้ว่าเชื่อมยังไงแต่สภาพก๊องแก๊งมากครับ
3. ระบบไฟฟ้าเยอะ? -> พูดยาก ถ้าไม่อยากใช้ระบบเลยต้องเอาตัวล่างเค้าก็ทำมาให้เลือกแต่มันก็มี safety นิดหน่อยไม่งั้นต้องใช้แต่รถเก่าแล้วครับ ไม่เอาระบบไม่ต้องกลัว ดูแล้วเหมือน generation disorder ต่อต้านของใหม่ เพราะไม่ได้เคยใช้นะ เดาเฉยๆว่า 5-10ปีต้องพังรับไม่ได้
4. สีบาง -> ไม่รู้เหมือนกัน แต่ฟิลว่ามันก๊องแก๊งเหมือนกันครับ แต่ใช้เครื่องวัด micron 90 กว่าๆ eco car ปกตินะครับ แค่หนาไม่เท่าสีพิเศษ 3series ผมยังหนา 100กว่าๆ เอง ลองซื้อไปวัดเทียบดู นอกจากไปเทียบกับรถที่เคยทำสีจากอุบัติเหตุมามันก็หนากว่าอยู่แล้ว แต่ตรงนี้เป็นพ้อยกับอะไร ถ้ามันร่อนหรือสนิมกินก็ต้องตำหนิครับ แต่ถ้าบางแล้วไม่มีปัญหาการใช้งาน? เหมือนข้อ 1 หรอ ขอหนาๆไว้ก่อน อันนี้งงเหมือนข้อ 1 ครับ ::)
แต่ว่าไปผมว่ามันก็คือเกรด eco อ่ะ จริงๆมันคือ daihatsu แปะ toyota ขายอ่ะครับ ซึ่งถ้าเคยใช้ daihatsu หรือเช่าขับที่ญี่ปุ่น เค้าก็มีมาตรฐานแบบนี้มานานแล้วนะ นิขนาดเค้าใช้ชื่อ yaris มาทำตลาดให้ดูคนละเกรดกับ vios แล้วนะครับยังหนีการเทียบไม่ได้
ลองถามกลับถ้ามันยังมี ativ vs vios อยู่คุณพ่อจะเลือกซื้อคันไหนครับ เพราะราคาไม่เท่ากันแน่ๆ ของตามราคาครับ แค่โตต้าบวกเยอะไปนิดจนมันไปชนตัวเก่า
ส่วนตัวผมว่ามันก็ดูแย่ลงจริงๆแหละ (ถ้าจะเทียบกับ vios) แต่จะเอาราคา eco มาตรฐาน รถ compact มาบ่นก็ไม่ใช่
แนะนำให้ขายครับไปออก altis มือสองดีกว่า ไร้เทคฯ ซ่อมง่าย เข็มขัดอาจจะหนาด้วย เอาส่วนต่างไปทำสีได้หนาสมใจแน่นอนครับ
-
กระทู้นั้นเรายุไป Altis 1.6 หรือ Yaris Hatchback นายไม่เชื่อเรานิ
1.มันอาจจะไม่ต่างกันก็ได้ครับ เพราะวัสดุรุ่นใหม่ๆมันดีขึ้น มันก็ทำบางลงได้ ... ผมลองเทียบสายรัดหมวกกันน็อกจักรยาน รุ่นใหม่ๆบางกว่ารุ่นเก่า(แถมสัมผัสดีกว่าด้วย)แต่หมวกกันน็อกรุ่นใหม่ๆ ก็ผ่านมาตราฐานที่ดีกว่ารุ่นเก่าด้วยซ้ำ...ตรงนี้ผมไม่ติดใจนะ
2.ผมไม่เคยรื้อตัวถังครับ ลองขับก็เคยกับ Yaris HB vs. New ATIV ก็รู้สึกเหมือนกันว่า ตัวเดิมดูแน่นกว่านิดๆ คิดว่าคงลดเพื่อลด นน.มากกว่า เพราะATIVใหม่ยัดล้อ 16ได้ในเครื่องเดิมที่ต้องผ่าน eco2 ...ใส่ของหนักมาก็ต้องไปลดอย่างอื่นออกอยู่แล้ว
3.เรื่องปกติครับ เดี๋ยวสักแสนโลมาลุ้นกัน อย่างเจ้า 2 ตอนใหม่ๆไม่มีใครมาเตือนคาปากันเลย ตอนนี้มาเพียบ...ไฟฟ้าเยอะเรื่องแยะ แต่ถ้า 5ปีขายทิ้งก็ไม่น่าห่วงนะ
ซื้อรถเล็กยุคนี้ คนยุคเก่าแบบคุณพ่อคุณ หรือผม ต้องทำใจครับ
เราโตมากับรถที่เชื่อถือได้ ไว้ใจได้ optionไม่มี ซ่อมง่ายอยู่กับเราไปนานๆ ... เราชอบรถแบบนั้น
แต่กลุ่มลูกค้ารถ segment นี้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ มอง option ความสบาย 4-5ปีขายรถทิ้ง ... รถมันก็ทำมาตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ครับ
....ถึงบอกไงว่า ไปเอา Altis เหอะ เพราะอย่างน้อยๆ มันยังเป็น toyota ในแบบที่เราโตกับมันมานาน นั่นละครับ...
นั่นแหละครับ ไม่เชื่อเอง ผมว่ายังไง Yaris HB ก็น่าซื้อกว่าครับ
รถคันเดิมเป็น Vios แต่ซื้อใหม่เป็น Yaris คือรถยนต์มันลดลงไปอีกเกรดนึงนะครับ Yaris เกรดรถอิโคคาร์ ไม่แปลกที่หลายอย่างมันจะดูด้อยกว่า
ถ้าซื้อเป็นรถใหม่แล้วเอาไปเปรียบเทียบกับคันเก่ามันคนละเกรดรถ แถม cost down เยอะแยะดูกระป๋องมาก
ที่จริง จขกท กลัวเกินไป Vios ทนถึกยังใช้งานได้ยาวนานที่จริงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถก็ได้ เรื่องซ่อมไม่น่ากลัวและซ่อมถูก เกียร์โคตรทนกว่าอายุเครื่องยนต์อีก เป็นผมผมจะไม่เปลี่ยนรถยกเว้นอยากได้รถใหม่จึงเปลี่ยน Vios แฟนผมให้พี่ชายเอาไปใช้อยู่เลยยังไม่ซ่อมอะไรหนัก ๆ แค่ซ่อมตามอายุที่มันเสีย ดีกว่าซื้อใหม่
ส่วนเรื่องระบบของรถระหว่าง รุ่น Top กับตัวล่าง ถ้าเป็นผมตอนนี้ผมก็เลือกซื้อรุ่นล่างไม่มี Option ไม่อยากเสียเงินแพงขึ้นเป็นแสนบาทเพื่อซื้อ Option มันดูไม่มีความจำเป็นต้องการรถแค่พอขับได้ เท่านั้นก็พอ อย่างอื่นไม่ต้องการแล้วจริง ๆ เพราะมันไม่ได้ใช้หรือจำเป็นต้องใช้ ใครว่าจำเป็นแต่ผมคิดว่าไม่ Option มันว้าวช่งแรกที่ได้มาหลังจากนั้นไม่ละ ไม่คิดใช้อีก เรื่องดิสค์เบรคหลังมันต่างกันตรงฟิลลิ่งเบรค ส่วนตัวผมไม่ให้น้ำหนักกับดิสค์เบรคหลังหรือดรัมเบรคอีก เป็นอะไรก็ได้
ถ้าในด้านดีไซน์ผม ถ้า vios britney ผมก็ว่าสวยดีแต่ภายในก๊องแก๊ง แต่พอเห็บหมานี่คือหน้าตากระป๋องจริงๆ ภายในก็ก๊องแก๊ งแต่พอยาริส เอทีฟ ผมว่าหน้าตามันโอเคแต่ไม่สมส่วน ส่วนเรื่องดาวน์เกรดผมเห็นด้วยนะครับ ได้เครื่องแรงม้าน้อยกว่า อืดกว่า แต่ดันมาตั้งราคาเท่ากันหรือแพงกว่า เครื่อง 1,500cc เดิม แถมเอาเครื่อง 1,500cc ตั้งราคาซะแพงลิ่วครับ ส่วนเรื่องโครงสร้างก็แบบที่เห็นแหละครับ
-
พึ่งรับรถไม่นานเหมือนกัน แต่เป็น smart ,พอดีโจทย์ แค่ไปกลับสั้นๆในกทม. เลยเลือกตัวถูกหน่อย
ที่เจอปัญหาคืองานประกอบ คอนโซล พวงมาลัยมีเสียงก๊อบๆแก๊บๆไปหมด ถ้าทางไม่เรียบ ไม่แน่ใจเจอเหมือนกันมั้ยครับ
-
นี่หละครับสิ่งที่ต้องแลกกับออฟชั่นที่เพิ่มเข้ามา
-
สายเข็มขัดบางจริงครับ ผมไปเช่าขับมา