Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ สิงหาคม 06, 2023, 16:13:54
-
รบกวนบรรยายฟิลลิ่งให้ฟังหน่อยครับว่ามันต่างกับรถโช้คสปริงธรรมดาแค่ไหน ความนุ่มนวล การข้ามลูกระนาด หลุมบ่อ การย้วยความเกาะต่างๆ แล้วถ้าเทียบกับพวกรถถุงลมยุคนี้แล้วยังสู้ได้อยู่มั้ยครับ
-
Magic Carpet
-
เคยนั่ง citroen cx20 ครับ นิ่งและนุ่มมากครับ
-
ผมตอบในฐานะคนที่เคยใช้ Xantia นะครับ
ถ้าตอนสภาพลูกตุ้มยังดีอยู่ ไม่ได้รั่ว มันรู้สึกเหมือนอยู่คนละโลกกับรถที่ใช้ช่วงล่างปกติ
ตอนขับบนพื้นคอนกรีตที่มีรอยต่อถนนไม่เรียบเสมอกัน อารมณ์มันเหมือนไม่ได้วิ่งอยู่บนพื้น แต่ล่องลอยอยู่เหนือพื้น
บางคนก็อนุมานว่ามันเหมือน "นั่งอยู่บนพรมวิเศษ" ซึ่งผมก็ไม่เคยนั่ง 55555
ถ้านึกไม่ออกก็ประมาณนั่งรถไฟ Maglev หรือไม่ก็นั่งเครื่องบินตอนที่บินนิ่งๆแล้วไม่เจอหลุมอากาศ
ช่วงขึ้นลูกระนาด ช่วงล่างมันจะค่อยๆเด้งขึ้นแบบ smooth แล้วตอนลงมันจะหน่วงๆหน่อยแล้วค่อยลง ไม่ได้ลงตาม bump ทันที
ให้ลองนึกถึงหมอนขนเป็ด (หรือห่าน?) ช่วงจังหวะที่เราทิ้งน้ำหนักหัวลงไปแล้วมันค่อยๆยุบลง ช่วงล่างมันให้อารมณ์แบบนั้นเลย
ถ้าเทียบกับช่วงล่างแบบถุงลม ถ้ารถรุ่นใหม่ๆผมยังไม่เคยลอง
เคยแต่ลอง 7-series ตัวเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้วได้มั้ง (ไม่รู้โฉมไหน) อารมณ์มันก็ยังไม่เหมือนกันซะทีเดียว
คือถ้าเป็นหลุมไม่ใหญ่มาก ผมว่า 7-series ทำได้ดีกว่า แต่น่าจะเป็นเพราะขนาดล้อที่ใหญ่กว่า กับ body ที่แน่นกว่า
แต่ถ้าเป็นพวกลูกระนาด หรือ bump ที่ต้องเด้งขึ้นทั้งคัน ผมน่า Xantia ทำได้นิ่มนวลกว่า
ออ ช่วงล่างซีตรองมีข้อดีอีกอย่างคือ มันปรับยกให้สูงขึ้นได้ ซึ่งตอนยกแล้วมันสูงกว่าพวกรถ cross over อีก
ผมเอาไว้ตอนฝนตกขับลุยน้ำท่วมขังรอระบาย กับเคยโดนจอดขวางในลาดจอดรถ แล้วต้องปีนฟุตปาดออกมา
-
ตัวรถนิ่ง ไม่มีอาการยุบยุบกระแทกครับ
ถ้าเทียบกับพวกรถญี่ปุ่นช่วงล่างคานบิด คนละโลกเลยครับ พวกนั้นโช๊คสั้น ถ้าเนินสูงๆ เผลอๆ โช๊คยันด้วยครับ ดังปั้งเลย :-X
-
8) 8) 8) ......นั่งใน Citroen Ami 6 เพื่อนซึ่งเป็นเจ้าของรถเป็นผู้ขับ เห็นหลุมกว้างและลึกพอควร ผมเตือน หลุมใหญ่เบา เบาเพื่อน แกไม่ลดคันเร่งลุยข้ามเฉยเลย รถไม่มีวูบวาบหรือโครมครามแม้แต่น้อย ! นั่งพรมวิเศษจริงๆครับ Ami 6 นั่นแค่ Pneumatic 1,600 cc ตัวเล็กเอง ส่วนของผม 1970 ID 20 ก็วิ่งอร่อยเหาะแบบนั้นเหมือนกันเลยละครับ แต่ไม่กล้าลุยบ่อยๆหากไม่จำเป็น ค่าดูแล พรมวิเศษ มันใช้ได้เลยละครับ :-X
-
เคยนั่ง Citroën XM
ความรู้สึกคือ เหมือนนั่งนิ่งๆบนโซฟาที่บ้าน
ทิวทัศน์ข้างนอกคือภาพบนจอทีวีที่เคลื่อนผ่านไป
มันคือที่สุดของที่สุดของความนุ่มนวลแล้ว
-
อ่านที่แต่ละบอกแล้วเสียดายเลยครับที่ระบบดีๆแบบนี้เป็นหมัน คือวันนี้อยู่ดีๆยูทูปมันเด้งคลิปซีตรองมาเลยเลยอยากรู้ว่าเมื่อก่อนมันคนนั่งรถพวกนี้มันรู้สึกยังไงบ้างนะ
-
ที่บ้านเคยใช้ Citroen C5 ที่เป็นช่วงล่าง Hydractive III อยู่ประมาณ 16 ปี จนขายไปเพราะหาอะไหล่หลายตัวไม่ได้
ระบบช่วงล่างที่หลายๆ คนกังวลว่าจะจุกจิกและไม่ทนกลับไม่เคยมีปัญหาเลย
โดยรวมแล้วช่วงล่างคันนี้เหมาะกับการวิ่งทางไกลที่สุด มันไม่ได้นิ่งสนิทแต่การโยนตัวของมันอารมณ์เหมือนนั่งบนเบาะลม หรือที่หลายๆ คนบอกว่าเหมือนนั่ง Magic Carpet บวกกับเบาะหลังตัวใหญ่และนุ่มทำให้เวลาเดินทางไกลสบายกว่า MB W221 อย่างชัดเจน
แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะนุ่มนวลตลอดเวลา มันจะมีปัญหาเวลาถุงลมมีการยืดตัวสุด เช่นเวลาขับในเมืองความเร็วต่ำแล้วตกหลุมไม่ครบทุกล้อ หรือขึ้นลูกระนาดที่ slope น้อย ซึ่งจะมีเสียงตึงตังชัดเจนมากๆ
-
อ่านแล้วอยากลองจ่าโทจริงๆ เอาไว้ขับทางไกลบนทางหลวงบ้านเราคงสบายพิลึก
อ่านที่แต่ละบอกแล้วเสียดายเลยครับที่ระบบดีๆแบบนี้เป็นหมัน คือวันนี้อยู่ดีๆยูทูปมันเด้งคลิปซีตรองมาเลยเลยอยากรู้ว่าเมื่อก่อนมันคนนั่งรถพวกนี้มันรู้สึกยังไงบ้างนะ
ไม่เป็นหมัน พวก RR ยังใช้อยู่ :P :P หาซื้อได้ครับผลิตโดยซีตรองละส่งให้ RR
-
สมัยนั้นผมใช้รุ่น BX กับ GTi ครับ นุ่มนวล ขับดี ทรงตัวเด่น หนีน้ำได้ แต่ไม่ถึงกับรุ่น CX ที่เหมือนนั่งในเรือที่วิ่งผ่านคลื่นโดยไม่มีอาการกระแทกครับ นุ่มสุดๆ รุ่น CX นี้สามารถวางแก้วคนนั่งด้านหลังได้เลย น้ำไม่หกครับ
ส่วนรุ่น C5 ได้ไปลองขับกับเพื่อนเป็นการพัฒนาระบบขึ้นอีกขั้นครับ หลังจากหายไปในรุ่น Xantia ตัวจี๊ดคือรุ่น XM ครับ ดีไซน์ล้ำ ช่วงล่างสุดยอด อยากได้มากแต่ผบ.ไม่ชอบหน้าตา ไม่อนุมัติ เสียดายมาก แต่ยังดีที่ได้ Peugeot 605 กลับบ้านแทนครับ
-
จริงๆ รถรุ่นใหม่ๆ ก็มีนะครับ
อาจจะเรียกเชื่ออื่น หรือ ระบบเป็นแบบอื่น เช่น body control เป็นต้น
เคยนั่งตอน C5 ถามว่า ดีไหม ผมว่ามันนุ่ม ตามสไตล์ของมัน เหมือนช่วงถุงลมทั่วไป ถ้าเทียบกับช่วงแบบปกติ มันนุ่มกว่าแน่นอนครับ
ขนาดรถเมล์ ช่วงล่างแหนบ กับ ช่วงล่างลุงลม ยังต่างกันเลย
แต่มันมีดีตรง โช้คทั้ง 4 ตัว มันรู้จักกัน ทำงานร่วมกัน เลยทำให้มีความนุ่มทั้งคัน(ไม่ใช่เฉพาะจุด)
ค่ายตราดาว ก็มีเอามาใช้งาน
ปัจจุบัน รุ่นยังหว่าง ก็เอามาพัฒนาใช้ด้วยเช่นกัน
ที่มันไม่ได้ไป ผมเดา(ล้วนๆ) ว่าเป็นเรื่อง cost และ เรื่องการบำรุงรักษา ครับ ถ้ามันได้พังขึ้นมา ราคามันก็คงไม่ได้ถูก
-
ที่เคยใช้ก็ซองเทียนะครับ
นุ่มแบบที่เวลาจั๊มหลุมหรือคอสะพาน มันจะขึ้นและลงแบบหน่วงหน่อย ไม่ขึ้นลงปึ้งปั้งแบบช็อคสปริงทั่วๆไป
ช่วงล่างมันนิ่งและนิ่มมากเวลาแช่ทางไกลยาวๆ แต่ก็เหมือนจะหยึยๆหน่อยเวลาเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน
เกาะโค้งตามมาตรฐานรถฝรั่งเศสยุคนั้น แต่โค้งแคบๆถ้าใส่มาเร็วๆส่วนตัวให้405จิกกว่ามั่นใจกว่า
ที่ทึ่งที่สุดคือมันวิ่ง3ล้อได้จริงครับ พ่อผมลองมาแล้ว
วิ่งทางบนเขาเกือบๆ30kmโดยไม่รู้ตัวว่าล้อหลังยางแบนไปล้อนึง(รู้สึกแค่ว่าเหยียบหินหรือกิ่งไม้บนถนนก่อน)
แต่ขับถึงจุดหมายได้แบบรถแทบไม่เสียอาการให้รู้เลย เข้าโค้งขึ้นลงดอยแบบเนียนๆ
-
เคยเป็นเจ้าของ และขับ BX อยู่สามสี่ปีครับ เท่าที่จำได้ ช่วงล่างนุ่มแต่ไม่มีย้วยครับ ครัช และพวงมาลัยหนักมาก ชอบ เคยขับตกหลุมจนแม็กดุ้ง ยางแตก แต่จากที่นั่งขับไม่นึกว่าจะเสียหายเยอะขนาดนั้น ขับมาทั้งที่ยางมีลมแค่สามล้อตั้งหลายสิบกิโลครับ