Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ สิงหาคม 12, 2023, 08:38:05
-
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1077856
https://www.pttor.com/th/oil_price
-
เล็งๆแมวดีหรือmg ep ครับ
-
ใช้ดีเซลยังไม่ไปไฟฟ้าครับ :)
-
เหตุผลหลักที่อยากไป EV ก็เรื่องนี้แหละ
นึกอยากจะขึ้นราคาก็ลดกำลังการผลิต
ต้องเป็นทาสประเทศพวกนี้ไปตลอด
-
เอาจริงอยากใช้รถมอเตอร์ไฟฟ้าเหมือนกันคับ .... แต่ติดตรงที่ถ้าซื้อเป็นรถคันเดียวก็อยากให้มันวิ่งได้ไกลๆ ใช้เวลาชาร์ตไฟฟ้าน้อยกว่านี้หน่อย
คงรอให้เทคโนโลยีเรื่องแบตเตอรี่พัฒนาไปมากกว่านี้หน่อย ถึงจะอยากไปใช้รถไฟฟ้าเต็มตัว
-
ใครพอมีงบน่าจะมีรถไฟฟ้าไว้ใช้สักคัน พร้อมติดระบบโซล่าร์เซลสัก 3KW ไว้ก็ดีครับ
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
-
น้ำมันดีเซล มีแอบเนียนค่อยๆลงนะ
ถ้าราคาต่ำกว่า 30 บาท คิดว่าคนกลับมาฮิตดีเซลอีกแน่นอน
-
น้ำมันราคาสูงมาก อุส่า ซื้อรถที่รองรับ E85 หวังว่าจะช่วยเป็นทางเลือกตอนน้ำมันแพง 555+
ถ้ารถยัง ผ่อน อยู่คงจะเปลี่ยนไป ไฟฟ้าละ ไม่ไหว
แต่รถไม่ได้ผ่อน ณ ตอนนี้ ยังไหวอยู่ แต่ถ้าสูงกว่านี้ไม่แน่
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
-
ต้องใช้ดีเซลครับ
น้ำมันเทวดา
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
ก็ต้องวางแผนจัดการการใช้ครับ
ออนกริด ไปเข้าบ้านไว้ใช้ บางส่วน ก็ได้ครับ
ใช้ทางไหนก็คุ้ม
ของผมตอนนี้มี 2 คัน สลับชาร์จคัน อีกคันออกวิ่ง
-
ตอนแรกอยากได้ ev อต่มาลองเช็คราคาประกันที่แพงกว่ารถน้ำมัน และราคาขายต่อเมื่อใช้ไปสัก 10 ปี
ก็ลังเล เพราะคิดว่าอาจประหยัดค่าน้ำมัน แต่เมื่อหักราคาขายต่อกับค่าเบี้ยที่แพงกว่าอาจจะไม่ต่างกัน
แถมห่วงเรื่องบริการหลังการขาย เห็นบางคันต้องรออะไหล่ด้วย ไม่รู้คิดถูกไหม
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
แบตถ้าไม่ใช่ยี่ห้อแพงๆ ซื้อยี่ห้อทั่วไปแต่เขาใช้เซล LFP ของ CATL มาประกอบ เดียวนี้ 10KW 200A ลูกละ หมื่นครับ ไม่ต้องไปซื้อยี่ห้อดังเพราะเซลล์ก็ CATL เหมือนกันแต่โครตแพง
-
ของแบบนี้ ลองคิดดูได้ครับ
ประหยัดเท่า ไหร่ ลงทุนเท่าไหร่
กี่ปีคุ้ม
และ พวก un for seen มีเยอะไหม แล้วชั่งใจดู
ของผม คิดแล้ว กว่าจะคุ้ม ประมาณ 6-7 ปี ยังไม่เปลี่ยนครับ
พอทำเปรียบเทียบ จะรู้ว่า จริงๆแล้ว เราแค่ อยากได้ รถใหม่ !!!!!!!!
คหสต นะครับ
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
+1
1 ต้องดูว่า ชาร์ทรถกลางวันหรือ เปล่า ถ้าไม่ มันก็คนละเรื่องกัน ระหว่างซื้อรถ ไฟฟ้ามาใช้ กะติด Solar
2 ถ้า Ongrid กลางวันใช้ไฟเท่าไร คำนวนได้ แล้วติด Solar ตามนั้น
3 ถ้าจะมี Batt มันจะยิ่ง ไม่คุ้มหนัก เพราะ Batt มีอายุการใช้งาน เปลี่ยนที่ นึงก็เพิ่ม ต้นทุนทีนึง
เน๊อะ
-
สิ่งที่กำลังจะมาคือ ราคาน้ำมันพรีเมี่ยมทยอยขึ้นแตะ 60-65บ/ลิตร และน้ำมันทั่วไป 38-50บ/ลิตร
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
+1
1 ต้องดูว่า ชาร์ทรถกลางวันหรือ เปล่า ถ้าไม่ มันก็คนละเรื่องกัน ระหว่างซื้อรถ ไฟฟ้ามาใช้ กะติด Solar
2 ถ้า Ongrid กลางวันใช้ไฟเท่าไร คำนวนได้ แล้วติด Solar ตามนั้น
3 ถ้าจะมี Batt มันจะยิ่ง ไม่คุ้มหนัก เพราะ Batt มีอายุการใช้งาน เปลี่ยนที่ นึงก็เพิ่ม ต้นทุนทีนึง
เน๊อะ
ถ้าต้องใช้การแบตเพื่อลดค่าไฟช่วงกลางคืน คิดว่าไม่คุ้มครับ
นอกเสียจากต้องการไฟฟ้าที่เสถียรตลอด 24 ชม เช่นมีบ่อปลา เปิดแอร์ให้สัตว์เลี้ยง หรือมีอุปกรณ์บางอย่างที่ต้องการให้ใช้งานได้ 24hrs แบบนี้คุ้มครับ
ถ้ากำลังจะเปลี่ยนรถอยู่แล้ว bev อาจคุ้มครับ แต่ดูค่าแบต ค่าประกันดีๆนะครับ บางทีบวกขึ้นมาไม่ได้คุ้มอย่างที่ตั้งใจครับ
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
กลางคืนก็ มิเตอร์ TOU ครับ เหลือ 2บาทกว่า
-
เหตุผลนึงที่ขาย Fiesta แล้วไปซื้อกระบะก็นี่แหละ
นอกเมือง 14โล/ลิตร เท่ากัน แต่เสียค่าน้ำมันน้อยกว่าเดิม การบำรุงรักษาก็น้อยกว่าเดิม
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
กลางคืนก็ มิเตอร์ TOU ครับ เหลือ 2บาทกว่า
ถ้าคนหันมาใช้รถไฟฟ้าเยอะๆ ผมเชื่อแน่ๆว่า ค่าไฟช่วงออฟพีคจะขึ้นราคา จะไม่ใช่2บาทกว่าอีกต่อไป
-
ปัญหาคือ ค่าไฟนี่แหละ ถ้าขึ้นราคาแบบก้าวกระโดดนี่ จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอื่นก็ไม่ได้เสียด้วย
สายตจว.อย่างผม LPG คือคำตอบ
ไฟบ้านก็จะแพงตามครับ
ตอนนี้ลงทุน โซลาร์ แค่ 2 แสนกว่าๆ ได้ 10kw
รถจีนชาร์จ 7 kw เหลือๆ
ถ้าจะชาร์จแบบนั้นคงต้องชาร์จรถตอนกลางวันนะสิ แล้วใช้รถกลางคืนเหรอ มันขัดกับการใช้งานทั่วไปของคนปกติ หรือไม่งั้นก็ต้องติดแบบออฟกริด ซึ่งจะต้องมีแบตเตอรี่แบ็คอัพอีก ราคาก็แพงไปอีกเป็นเท่าตัว ราคาได้รถเพิ่มอีกคันเลย แต่ใช้ได้คันเดียว กว่าจะคืนทุนกลัวว่า จะเกินอายุรถไปแล้ว
กลางคืนก็ มิเตอร์ TOU ครับ เหลือ 2บาทกว่า
ถ้าคนหันมาใช้รถไฟฟ้าเยอะๆ ผมเชื่อแน่ๆว่า ค่าไฟช่วงออฟพีคจะขึ้นราคา จะไม่ใช่2บาทกว่าอีกต่อไป
นั่นแหละครับที่น่ากลัว แล้วอีกเรื่องถ้าแบตมีปัญหาแล้วบริษัทรถหาเหตุผลบ่ายเบี่ยงในการเคลมคือน่ากลัวนะครับว่าจะต้องออกเงินเปลี่ยนแบตเองครับ
-
คนไทยนี่ลําบากแท้ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง คนอยู่หอ อยู่คอนโด จอดรถในซอย ไม่มีโอกาสติดโซล่า ต้องก้มหน้าจ่ายค่าไฟแพงๆไปแบบไม่มีทางเลือก ส่วนนายทุนพลังงานรวยไปทั้งชาติ