Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 13, 2023, 20:25:18
-
บ้างทีก็เกียร์ด้านล่าง ซึ่งผมว่าคนทั่วไปในยุคนี้ น่าจะชินแบบนั้น แต่เบ้นซ์เอาไปอยู่บนพวงมาลัย คนก็หาไม่เจอ เอ้า ทำไมละครับ
-
ผมกลับชอบของเบนส์มากกว่านะครับ แล้วตรงคอนโซลแทนที่จะวางตำแหน่งเกียร์ ก็เอาไปติดตั้งอย่างอื่นแทน
ปล.คหสต รถเกียร์ออโต้ผมว่าเกียร์ตรงกลางคอนโซลไม่จำเป็นครับ เอาพื้นที่ตรงนั้นไปติดตั้งอย่างอื่นดีกว่า เช่นที่วางแก้วน้ำ ฯลฯ
-
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา
ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน
แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
-
เกียร์คอสะดวกนะมากครับ เมื่อก่อนเวลาถอยเข้าออกหลายๆจึ๊ก ปรับเกียร์ง่ายมาก แถมคอนโซลกลางก็ได้ที่ไปทำอย่างอื่นแทน
ถ้าแต่ไม่ชินรถ มียัดเข้าเกียร์ว่างบ้าง เวลาจะเปิดไฟเลี้ยว
รถสมัยใหม่เป็นเกียร์ไฟฟ้าหมดแล้ว มีให้เห็นหัวเกียร์แบบแปลกๆมากขึ้น ทั้งปุ่มกด หรือมือหมุน คิดว่าคันเกียร์ slide แบบเดิมอาจค่อยๆหายไปครับ
ส่วนตัวผมขอแค่ไม่ยัดระบบเกียร์เข้าไปในจอกลางก็พอครับ ขอมี controller แยก จะหมุน กด บิด ยังไงก็ได้
-
เคยใช้ GLA200 ก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย ผมชอบมากครับ
ชอบจนรู้สึกว่า ทำไมค่ายอื่นไม่ทำตาม
โดยเฉพาะตอนถอยเข้าที่จอด ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยเลย
อยากให้ก้านเปลี่ยนเกียร์ที่คอพวงมาลัยยังอยู่และไม่หายไปครับ
-
จริงครับ เกียร์ที่พวงมาลัย สะดวกมาก ผมเคยใช้รถที่เป็นแบบนี้แต่เป็นกลไก ผมว่ามันคล่องตัวดีนะครับ อีกอย่าง เราไม่ได้สับเกียร์กันแล้วในยุคนี้ เป็น mode หรือ paddle shift เอาหมด ไม่มีความจำเป็นต้องไปอยู่ตรงกลางแบบเกียร์ MT เลยครับ
-
ไม่เคยใช้เกียร์เบนซ์เลยไปหาดูใน youtube คนขับรถญี่ปุ่นประจำก็จะงงๆหน่อย คนที่จะใช้คล่องก็คงเป็นคนที่ใช้บ่อย
แต่มันใส่เกียร์ N จอดเพื่อเข็นไม่ได้นี่มันก็จำกัดการใช้งานไปนิดนะ
https://youtu.be/mEMfyHgrnAQ
-
เบนซ์เอาไว้ตรง column มานานแล้ว
ส่วนเรื่องความเคยชิน รถอเมริกันที่เปลี่ยนเกียร์อยู่ที่ column มา 60 กว่าปี ตั้งแต่เกียร์ออโต้เริ่มขายมันก็อยู่ตรงนั้นกันหมด บางรุ่นก็เป็นปุ่มกด (Dodge Town Wagon ปี 1954) มันเพิ่งมาใส่กันตรงกลางในยุค 90 ขึ้นไป
และตอนที่เอามาไว้ตรงกลาง ก็ไม่ได้มีใครบอกว่าใช้ยาก หรือไม่คุ้นเคยชิน
ปัญหาของคันเกียร์สมัยใหม่มันคือการที่มันใช้ยาก เช่น BMW, Ford Everest, และอื่นๆที่เป็นคันเกียร์ไฟฟ้า ที่ไม่สามารถเข้าออกเกียร์ D กับ R โดยที่ออกแรงเท่าใดก็ได้ ถ้าโยกแรงไป มันก็จะข้ามเกียร์ที่เราอยากเข้า เคยลองใน Everest กับ Maserati Ghibli มาแล้ว โคตรน่ารำคาญครับ
แล้วอีกปัญหาคือเมื่อรถพวกนี้ จะแบร์นด์ไหนก็ตาม ยิ่งมีระบบไฟฟ้า มันก็ยิ่งมีโอกาสเสีย พอมันเสียแล้วเป็นคันเกียร์ไฟฟ้า คุณจะเข้าเกียร์ว่างอย่างไร ดูคลิป Rufford Ford ในYouTubeดูครับ BMW ทุกรุ่นที่เครื่องดับไม่สามารถเข้าเกียร์ว่างหรือปลดแบรกได้เพราะเครื่องสตาร์ทไม่ติดหรือระบบไฟฟ้าเปิดไม่ได้เลย
-
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา
แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
ปัดน้ำฝนเปิดแล้วไม่ค่อยยอมปิดด้วยนะครับ autoแบบมึนๆ
-
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา
ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน
แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
ที่ปัดน้ำฝน ถ้าเรากดก้านว้ายเข้า 1 ทีให้มันปัด 1 ครั้ง จะมี shortcut ขึ้นมาที่มุมขวาล่างของจอครับ สามารถเลือกระดับความเร็วหรือ auto ได้เลย ไม่ต้องไปงมหาในตัวเมนูใหญ่
-
เคยขับ เบนซ์ ที่เกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัย แรกๆก็ขัดๆ พอสัก 2 - 3 ครั้งก็ชิน ซึ่งก็สะดวกดีครับ
คอนโซลกลาง ไปดีไซน์ ให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า เกียร์รถสมัยนี้ มันเป็นแค่สวิทช์ สั่งด้วยไฟฟ้าหมดละ จะไว้ตรงไหนก็ได้
-
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป
ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก
-
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป
ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก
เคยได้รถเช้ามาเป็นเบนซ์ เกียร์คอ ขับบน motorway จะแซงรถข้างหน้า เปิดไฟเลี้ยว... วืดด รถเข้า N โดนอยู๋หลายครั้งกว่าจะชิน
-
ผมว่าของพวกนี้ แค่ต้องใช้เวลาปรับตัวเท่านั้นเองครับ
-
เกียร์แบบ Selector ไฟฟ้าเอาไว้ที่คอพวงมาลัยก็ดีครับ มันวางตรงไหนก็ได้
ตรงกลางเอามาวางกระบอกน้ำเถอะ
เห็นรถตำรวจอเมริกันรุ่นใหม่หลายๆที่เลย ใช้เกียร์ที่คอพวงมาลัย ตรงกลางเอาไว้วางคอม
-
บ้านผมมี Benz 2 คัน แรกๆก่อนรับรถ ก็กังวล แต่ใช้จริงผมชอบนะ แต่แค่พอในบ้านมีรถหลายคัน คันอื่นไม่อยู่พวงมาลัย เวลาสลับขับไปมา ก็เลยจะงงๆหน่อยครับ แต่ถ้าใช้ทุกวันผมว่าโอเค ยกเว้นวัสดุของก้านเกียร์ที่ผมว่าควรทำดีกว่านี้ จากประสบการณ์ของ GLA200 ปัจจุบัน และ C220d W205
-
ผมชอบที่พวงมาลัยมากเลยอะครับ ยังหวังให้ bmw ก้อปไปบ้าง
ไม่ชอบเบนซ์ แต่ต้องยอมรับว่าไว้ตรงนั้นสะดวกจริงๆ
เพราะจริงๆทุกวันนี้ก็เปลี่ยนเกียร์แค่เวลาถอยเข้าถอยออกอ่ะวางไว้ console เกะกะมากมาย