Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 13, 2023, 20:25:18

หัวข้อ: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 13, 2023, 20:25:18
บ้างทีก็เกียร์ด้านล่าง ซึ่งผมว่าคนทั่วไปในยุคนี้ น่าจะชินแบบนั้น แต่เบ้นซ์เอาไปอยู่บนพวงมาลัย คนก็หาไม่เจอ เอ้า ทำไมละครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: รถจักรไอน้ำ ที่ สิงหาคม 13, 2023, 20:46:11
ผมกลับชอบของเบนส์มากกว่านะครับ แล้วตรงคอนโซลแทนที่จะวางตำแหน่งเกียร์ ก็เอาไปติดตั้งอย่างอื่นแทน

ปล.คหสต รถเกียร์ออโต้ผมว่าเกียร์ตรงกลางคอนโซลไม่จำเป็นครับ เอาพื้นที่ตรงนั้นไปติดตั้งอย่างอื่นดีกว่า เช่นที่วางแก้วน้ำ ฯลฯ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 13, 2023, 21:12:38
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 13, 2023, 21:16:27
เกียร์คอสะดวกนะมากครับ เมื่อก่อนเวลาถอยเข้าออกหลายๆจึ๊ก ปรับเกียร์ง่ายมาก แถมคอนโซลกลางก็ได้ที่ไปทำอย่างอื่นแทน
ถ้าแต่ไม่ชินรถ มียัดเข้าเกียร์ว่างบ้าง เวลาจะเปิดไฟเลี้ยว

รถสมัยใหม่เป็นเกียร์ไฟฟ้าหมดแล้ว มีให้เห็นหัวเกียร์แบบแปลกๆมากขึ้น ทั้งปุ่มกด หรือมือหมุน คิดว่าคันเกียร์ slide แบบเดิมอาจค่อยๆหายไปครับ
ส่วนตัวผมขอแค่ไม่ยัดระบบเกียร์เข้าไปในจอกลางก็พอครับ ขอมี controller แยก จะหมุน กด บิด ยังไงก็ได้
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ สิงหาคม 13, 2023, 21:26:08
เคยใช้ GLA200 ก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย ผมชอบมากครับ

ชอบจนรู้สึกว่า ทำไมค่ายอื่นไม่ทำตาม

โดยเฉพาะตอนถอยเข้าที่จอด ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยเลย

อยากให้ก้านเปลี่ยนเกียร์ที่คอพวงมาลัยยังอยู่และไม่หายไปครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ สิงหาคม 13, 2023, 21:53:19
จริงครับ เกียร์ที่พวงมาลัย สะดวกมาก ผมเคยใช้รถที่เป็นแบบนี้แต่เป็นกลไก ผมว่ามันคล่องตัวดีนะครับ อีกอย่าง เราไม่ได้สับเกียร์กันแล้วในยุคนี้ เป็น mode หรือ paddle shift เอาหมด ไม่มีความจำเป็นต้องไปอยู่ตรงกลางแบบเกียร์ MT เลยครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ สิงหาคม 13, 2023, 21:53:36
ไม่เคยใช้เกียร์เบนซ์เลยไปหาดูใน youtube คนขับรถญี่ปุ่นประจำก็จะงงๆหน่อย คนที่จะใช้คล่องก็คงเป็นคนที่ใช้บ่อย

แต่มันใส่เกียร์ N จอดเพื่อเข็นไม่ได้นี่มันก็จำกัดการใช้งานไปนิดนะ

https://youtu.be/mEMfyHgrnAQ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Altima ที่ สิงหาคม 13, 2023, 22:35:52
เบนซ์เอาไว้ตรง column มานานแล้ว

ส่วนเรื่องความเคยชิน รถอเมริกันที่เปลี่ยนเกียร์อยู่ที่ column มา 60 กว่าปี ตั้งแต่เกียร์ออโต้เริ่มขายมันก็อยู่ตรงนั้นกันหมด บางรุ่นก็เป็นปุ่มกด (Dodge Town Wagon ปี 1954) มันเพิ่งมาใส่กันตรงกลางในยุค 90 ขึ้นไป

และตอนที่เอามาไว้ตรงกลาง ก็ไม่ได้มีใครบอกว่าใช้ยาก หรือไม่คุ้นเคยชิน

ปัญหาของคันเกียร์สมัยใหม่มันคือการที่มันใช้ยาก เช่น BMW, Ford Everest, และอื่นๆที่เป็นคันเกียร์ไฟฟ้า ที่ไม่สามารถเข้าออกเกียร์ D กับ R โดยที่ออกแรงเท่าใดก็ได้ ถ้าโยกแรงไป มันก็จะข้ามเกียร์ที่เราอยากเข้า เคยลองใน Everest กับ Maserati Ghibli มาแล้ว โคตรน่ารำคาญครับ

แล้วอีกปัญหาคือเมื่อรถพวกนี้ จะแบร์นด์ไหนก็ตาม ยิ่งมีระบบไฟฟ้า มันก็ยิ่งมีโอกาสเสีย พอมันเสียแล้วเป็นคันเกียร์ไฟฟ้า คุณจะเข้าเกียร์ว่างอย่างไร ดูคลิป Rufford Ford ในYouTubeดูครับ BMW ทุกรุ่นที่เครื่องดับไม่สามารถเข้าเกียร์ว่างหรือปลดแบรกได้เพราะเครื่องสตาร์ทไม่ติดหรือระบบไฟฟ้าเปิดไม่ได้เลย
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: boost ที่ สิงหาคม 14, 2023, 08:06:45
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
ปัดน้ำฝนเปิดแล้วไม่ค่อยยอมปิดด้วยนะครับ autoแบบมึนๆ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: sappax ที่ สิงหาคม 14, 2023, 09:14:08
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก

ที่ปัดน้ำฝน ถ้าเรากดก้านว้ายเข้า 1 ทีให้มันปัด 1 ครั้ง จะมี shortcut ขึ้นมาที่มุมขวาล่างของจอครับ สามารถเลือกระดับความเร็วหรือ auto ได้เลย ไม่ต้องไปงมหาในตัวเมนูใหญ่
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ สิงหาคม 14, 2023, 13:54:30
เคยขับ เบนซ์ ที่เกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัย แรกๆก็ขัดๆ พอสัก 2 - 3 ครั้งก็ชิน ซึ่งก็สะดวกดีครับ

คอนโซลกลาง ไปดีไซน์ ให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า เกียร์รถสมัยนี้ มันเป็นแค่สวิทช์ สั่งด้วยไฟฟ้าหมดละ จะไว้ตรงไหนก็ได้
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ สิงหาคม 14, 2023, 17:26:16
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ สิงหาคม 14, 2023, 19:05:29
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก

เคยได้รถเช้ามาเป็นเบนซ์ เกียร์คอ ขับบน motorway จะแซงรถข้างหน้า เปิดไฟเลี้ยว... วืดด รถเข้า N โดนอยู๋หลายครั้งกว่าจะชิน
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 14, 2023, 20:00:21
ผมว่าของพวกนี้ แค่ต้องใช้เวลาปรับตัวเท่านั้นเองครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ สิงหาคม 15, 2023, 11:17:17
เกียร์แบบ Selector ไฟฟ้าเอาไว้ที่คอพวงมาลัยก็ดีครับ มันวางตรงไหนก็ได้

ตรงกลางเอามาวางกระบอกน้ำเถอะ

เห็นรถตำรวจอเมริกันรุ่นใหม่หลายๆที่เลย ใช้เกียร์ที่คอพวงมาลัย ตรงกลางเอาไว้วางคอม
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: โตมากับ Honda ที่ สิงหาคม 15, 2023, 22:30:46
บ้านผมมี Benz 2 คัน แรกๆก่อนรับรถ ก็กังวล แต่ใช้จริงผมชอบนะ แต่แค่พอในบ้านมีรถหลายคัน คันอื่นไม่อยู่พวงมาลัย เวลาสลับขับไปมา ก็เลยจะงงๆหน่อยครับ แต่ถ้าใช้ทุกวันผมว่าโอเค ยกเว้นวัสดุของก้านเกียร์ที่ผมว่าควรทำดีกว่านี้ จากประสบการณ์ของ GLA200 ปัจจุบัน และ C220d W205
หัวข้อ: Re: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ สิงหาคม 16, 2023, 12:34:34
ผมชอบที่พวงมาลัยมากเลยอะครับ ยังหวังให้ bmw ก้อปไปบ้าง

ไม่ชอบเบนซ์ แต่ต้องยอมรับว่าไว้ตรงนั้นสะดวกจริงๆ

เพราะจริงๆทุกวันนี้ก็เปลี่ยนเกียร์แค่เวลาถอยเข้าถอยออกอ่ะวางไว้ console เกะกะมากมาย