Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BIGGIGGOG ที่ สิงหาคม 18, 2023, 15:52:44
-
มันไม่ฝืนความรู้สึกในการใช้งานเหรอครับ ดันขึ้นหรือดันไปข้างหน้า ความเข้าใจปกติคือมันก็ต้องเพิ่ม หรือ "+" อยู่แล้ว เห็นหลาย ๆ รุ่น ถ้าดันขึ้นเป็น "-" ซะงั้น มันมีหลักการอะไรรองรับไหมครับ
แต่บางยี่ห้อ บางรุ่นก็บน + ล่าง - อยู่นะ
แล้วเราเอามาให้อู่นอกสลับเองได้ไหมครับ
-
อยากทราบเหมือนกัน
จากเกียร์ N เราอยากเดินหน้า ก็ดันลง อยากถอยหลังให้ดันขึ้น
คนออกแบบน่าจะเอาแนวคิดนี้มา
-
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
-
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
ตามเนี้ยอะครับ รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน
-
จริงๆ คำถามนี้มีการพูดถึงกันมานานแล้ว
ในความคิดผมนะ
ถ้าเน้นความเรซซิ่ง อารมณ์สปอร์ต ต้อง - ดันไปหน้า + ดึงมาหลัง ตัวอย่างรถที่ใช้แบบนี้ก็ BMW MAZDA คนที่ชื่นชอบการขับรถ ชอบสับเกียร์จะสัมผัสได้ ว่ามันได้ฟิลลิ่งมากกว่า
ส่วนคนที่ไม่ได้อะไรมาก ใช้งานทั่วไป ขับใช้งานปกติ + - เอาไว้แค่ช่วยขึ้นเขาลงเขาบ้าง ก็จะถนัด + ดันไปหน้า - ดึงมาหลัง
ปล ความรู้สึกส่วนตัวนะ จากใจคนชอบสับเกียร์
-
พวกรถแข่งปกติก็ดันไปข้างหน้าเป็น - และดันถอยหลังเป็น +
หลักๆก็เพราะมันเข้าง่ายกว่าครับ
คือตอนเหยียบคันเร่ง รถพุ่งไปข้างหน้า ตัวเราโดนดึงหลังติดเบาะ
การดึงมือเข้าหาตัวจะง่ายกว่าผลักออกจากตัว เพราะโดนแรง g กระทำ
และทางกลับกันคือตอนเหยียบเบรค หัวเราทิ่มไปข้างหน้า
ดันมือออกจากตัวจะง่ายกว่า ใช้แรงน้อยกว่า
-
ต้องลองใช้ครับบอกเลย
สำหรับผมที่ใช้ Mazda 2 ที่ลบอยู่บน เทียบกับ Space Wagon ที่บวกอยู่บน
ผมชอบลบอยู่บนมากกว่าครับ มันให้ feel เข้าใกล้การขับรถ MT ขึ้นมาอีกนิด เพราะการผลักขึ้นเพื่อหาเกียร์ที่ต่ำกว่าและการผลักลงไปหาเกียร์ที่สูงขึ้นมาเหมือนกันนี่แหละครับ
-
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
ตามเนี้ยอะครับ รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน
งั้นเกียร์แมลนวลก็ไม่ธรรมชาติสิครับลดจากเกียร์ 4 >> 5 / ผลักลง 3>>2 ผลักลง เช่นกัน
-
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
ตามเนี้ยอะครับ รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน
งั้นเกียร์แมลนวลก็ไม่ธรรมชาติสิครับลดจากเกียร์ 4 >> 5 / ผลักลง 3>>2 ผลักลง เช่นกัน
ก็ใช่ครับฝืนธรรมชาติ แต่กรณีเกียร์ธรรมดา H pattern นี้มันเป็นไฟลท์บังคับต้อฝืนไม่งั้นก็เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ ต่อมาถึงได้ทำเกียร์ Sequential ที่ดันคันเกียร์ +/- เหมือนคันเกียร์ออกโต้แทน
-
ก็เหมือนทำไมในเครื่องบิน ผลักหน้าคือลง ดึงหลังคือขึ้น
ผมว่าคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ เครื่องบิน หรือ basic physics มักจะคิดในหัวว่าการลดเกียร์ต้องดึงลง
-
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา5สปีด ขับในสนามcircuitทั่วๆไป ก็จะพยายามเซทเกียร์ให้
เกียร์1ใช้ออกตัว เกียร์2ใช้ในโค้งแคบๆ เกียร์5 ใช้ช่วงทางตรงยาวๆ
ที่เหลือเกิน80%จะสับอยู่แค่เกียร์3-4 ซึ่งก็จะสดวกในการเปลี่ยนเกียร์ด้วย
มันก็จะตรงกับแพทเทิร์นเกียร์+-แบบนี้พอดีครับ
-
สำหรับผม การลดเกียร์จะดันขึ้นหรือลง ก็ไม่ใช่ปัญหา
เพียงแต่ อยากให้ทุกยี่ห้อ ทำในแนวทางเดียวกัน ก็พอ
เพราะปัจจุบัน รถ 2 คันที่ใช้อยู่ มันกลับกันคนละฝั่ง ทำให้บางครั้งก็สับสนบ้างครับ
-
ฝืนครับ
อย่างmazda2 คงไปก๊อปยี่ห้อ แต่ก๊อปมาไม่หมด ทำให้ใช้ยากกว่าพวกรถต้นแบบอีก
mazda2 ผมหาทางออกติด paddle shift ให้จบไป
ทั้งที่ปกติไม่ใช่คนชอบเล่นเกียร์อะไรเยอะเลย
-
คงต้องปรับตัวกันพักนึงแหละครับ
-
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ
ตามเนี้ยอะครับ รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน
ตามนี้ positive-G vs negative-G ครับแม้จะไม่มาก
-
ผมไม่ติด และ ไม่ได้ฝืนอะไร
เพราะมันคือรถทั่วไป มันไม่ใช่รถแข่ง
ขนาดรถแข่ง เกียร์ seq เขาก็ยังปรับเปลี่ยนได้
ถ้าอยากพลักขึ้ย คือ + ก็ กลับจุดจับสายโยงเกียร์ขึ้นด้านบน(เหมือนเกียร์บางรุ่น)
ถ้าอยากดึงลง คือ + ก็ จุดจับสายโยงเกียร์อยู่ด้านล่าง
แค่นี้มันก็กลับทางกันละ เพราะความชอบ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
่ส่วนรถทั่วไป เกียร์โรงงาน เขาก็ตามสมัยนิยม ตามหลักสากล นี่ละครับ ไม่ได้มีหลักอะไรมาก
ขาด TOYOTA เอง ยังมีเกียร์ ออโต้ ที่เล่น +/- ได้ ทั้งหลายรุ่น พลักขึ้น จะเป็น + แต่ก็มีบางรุ่น พลักขึ้น จะเป็น - เลยครัย
-
เพราะแต่ก่อนที่มันเริ่มใช้เกียร์แบบ ดันๆ ดึงๆ ขึ้น/ลง มันเป็นแบบนั้นซะส่วนมากครับ ดันไปข้างหน้า - (ลดเกียร์) ดึงลงมา + (เพิ่มเกียร์)
ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็อยากทำกลับกันเหมือนกัน สำหรับรถคันที่มันมี เพราะฝืนความรู้สึกที่ต้องดึงเข้าหาตัวเพื่อลดเกียร์ ;D