Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Koong ที่ สิงหาคม 21, 2023, 14:24:23
-
ถ้าเป็นรถน้ำมันเข้าใจได้ว่าอันตรายจากไอเสีย มีเสียชีวิตให้เป็นข่าวกันมาแล้ว
พอเป็นรถ EV เริ่มเห็นคุยกันว่า นอนกันข้ามคืน 8-10 ชม กันแล้ว
อยากทราบว่า ถ้าไม่เปิดกระจก เรามีสิทธิที่จะขาดอากาศหายใจได้ไหมครับ
-
ตราบใดที่แบตไม่หมด แอร์ยังทำงานปกติ ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหานะครับ
-
ผมนอนประจำครับไม่ตาย 555 แบตลดแค่ ชม ละ 1% Atto3 นะครับ
-
เรานอนห้องแอร์เล็กๆนอนนานๆขาดอากาศหายใจไหม ถ้ากลัวก็เปิดให้อากาศหมุนเวียนเอา
-
มันลดชั่วโมงละ 1-2% ครับ
-
ผมเคยคิดเล่นๆนะ ว่าถ้าเราเปิดแอร์ในรถ EV นอนหลับยันเช้าแทนการเปิดแอร์ในห้องนอน พูดง่ายๆ นอนในรถแทนนอนห้อง มันจะลดค่าไฟในบ้านได้ไหม
คือไฟบ้านมันแพงขึ้น แต่ถ้าเปิดแอร์ในรถไฟฟ้า มันจะประหยัดไฟขนาดไหน แบบ นั่งกินกาแฟ ดูซีรี่ หลับกลางวัน หลับกลางคืนในรถ EV ไปเลย
-
คิดว่าอยู่ได้ยันแบตหมดนะครับ แต่แอร์ก็คงพังไวกว่าปกติแน่นอน
อีกอย่างเบาะรถยนต์มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับนอนนะครับ
ถ้าเป็นงีบหลับพอได้ แต่ถ้านอนนานๆ เกรงว่าทั้งคอ ทั้งหลัง จะไปหมดครับ
-
ผมเคยคิดเล่นๆนะ ว่าถ้าเราเปิดแอร์ในรถ EV นอนหลับยันเช้าแทนการเปิดแอร์ในห้องนอน พูดง่ายๆ นอนในรถแทนนอนห้อง มันจะลดค่าไฟในบ้านได้ไหม
คือไฟบ้านมันแพงขึ้น แต่ถ้าเปิดแอร์ในรถไฟฟ้า มันจะประหยัดไฟขนาดไหน แบบ นั่งกินกาแฟ ดูซีรี่ หลับกลางวัน หลับกลางคืนในรถ EV ไปเลย
ที่ USA เจ้าของ Tesla เคยทำแบบนี้ละครับ ไปชาร์จไฟเต็มมา แล้วเอาไฟในรถ มาจ่ายใช้งานในบ้าน โดนแบนเลย
แต่พอในไทย ไม่รู้จะโดนหรือป่าว
หรือถ้าไม่ใช่ Tesla เป็นยี่ห้ออื่นที่เราเสียค่าชาร์จไฟต่อหน่วย ผมว่าไม่มีทางถูกกว่าไฟบ้าน เพราะเลวร้ายสุด ชาร์จ AC ไฟบ้าน ก็ จ่ายต่อหน่วยเท่าไฟฟ้าในบ้าน ส่วนถ้าไปชาร์จ DC ตามตู้ ค่าไฟต่อหน่วยก็แพงกว่าไฟฟ้าในบ้านอีก ไม่เห็นจะคุ้มค่ากว่าตรงไหนครับ
หรือไป camping ปกติ ที่ผมไป เขาก็เหมาจ่ายค่าไฟรวมค่ากางเต้นท์ อยู่แล้ว ไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าเพิ่ม (ยกเว้นมีแอร์ แต่ก็เหมาจ่ายทั้งคืนไม่กี่บาท)
-
ถ้าห้องนอนใหญ่ๆ แอร์BTUสูงๆ ผมว่าเป็นไปได้นะว่านอนในรถจะถูกกว่า...
แต่นอนบนเตียงมันสบายกว่าไหมอะ..
-
นอนในรถ ตอนไป camping สบายกว่านอนเต็นท์
atto3 ใช้ Outdoor mode ลด ชั่วโมงละ 1% ครับ
-
:) ผมใช้ของจีนแดงอยู่คัน บอกตรงๆยังไม่เคยคิดจะนอนในรถเลย ทุกวันนี้ห้องพักเต็มไปหมดทุกอำเภอ ราคาแสนถูก น้ำท่ามีให้อาบด้วย..
ส่วนจะสิ้นชีวาไหม ถ้ามีแค่รถท่านไม่ขาดอากาศแน่นอน มันก็แลกเปลี่ยนปกติเหมือนแอร์บ้านเรา..แต่ถ้ามีรถน้ำมันมาจอดข้างๆซึ่งท่านหลับอยู่
ก็ตัวใครตัวมันงานนี้ ::) ::)
-
เคยมีคนทำรีวิวคำนวณไว้ครับ สรุปได้ว่านอนข้ามคืนได้ไม่ตาย oxygenในอากาศในรถเหลือพอ ส่วนจะประหยัดกว่ามั้ยอันนี้ไม่รู้
-
นอนได้จนแบตหมดแหละ แต่ระวัง รถน้ำมันที่ท่อไอเสียออกข้าง พวกรถหกล้อมาจอดข้างรถเรา
หรือบางคันมาจอดต่อหลัง ไอเสียเขาจะพุ่งเข้ามาใต้รถเรา มันจะค่อยๆเข้ารถทางช่องต่อต่างๆ
พวกรถน้ำมันที่ใต้ในรถ ส่วนใหญ่คือ ท่อไอเสีย หลุด ผุ ขาดกลาง ทำให้ไอเสียรถตัวเองไหลวนอยู่ใต้ตัวรถ ค่อยๆเข้าห้องโดยสาร เลยหลับตาย
-
ผมเคยคิดเล่นๆนะ ว่าถ้าเราเปิดแอร์ในรถ EV นอนหลับยันเช้าแทนการเปิดแอร์ในห้องนอน พูดง่ายๆ นอนในรถแทนนอนห้อง มันจะลดค่าไฟในบ้านได้ไหม
คือไฟบ้านมันแพงขึ้น แต่ถ้าเปิดแอร์ในรถไฟฟ้า มันจะประหยัดไฟขนาดไหน แบบ นั่งกินกาแฟ ดูซีรี่ หลับกลางวัน หลับกลางคืนในรถ EV ไปเลย
เทรนนี้ที่จีนกำลังนิยมเลยครับ ไม่ต้องไปเสียค่าเช่าห้อง นอนในรถมันนี่แหละ
-
นอนได้ทั้งคืน ถูกกว่า นอนในบ้านเปิดแอร์ แน่นอน
แต่นอนในบ้าน สบายกว่า ครับ
-
ในวันที่อากาศร้อนแล้วเกิดไฟฟ้าดับ ผมก็อพยพครอบครัวมาเปิดแอร์ดูทีวีในรถกันครับรอไฟมาค่อยกลับเข้าบ้าน
แต่ถ้าอยากประหยัดไฟเอาแอร์มุ้งดีกว่ามั้ยครับ ตัวเล็กๆกินไฟน้อยๆ
หรือไม่ก็กั้นห้องนอนเฉพาะตำแหน่งที่นอนแล้วติดแอร์อินเวอเตอร์ตัวเล็กสุดค่าไฟคืนละไม่เกิน 10 บาท
-
ตอนสงกรานต์แถวบ้านรถวัยรุ้นชนเสาไฟ ไฟดับตั้งแต่3ทุ่มยันเช้า ผมก็นอนในEPจอดในบ้าน แบตลงไปประมาณเกือบ10% ย้ายหมอน ผ้านวมไปนอนหลังรถ
-
ตอนใช้ไฮบริดผมก็นอนในรถข้ามคืนประจำนะครับ เพราะเครื่องติดขึ้นมาไม่กี่นาที แล้วดับ
เลยไม่กลัวเท่าไหร่
-
EP เปิดแอร์นอนได้ประมาณ 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับแบตว่าเหลือตอนมานอนเท่าไร แล้วจะให้เหลือตอนขับกลับเท่าไร ปกติลดชม.ละ 1%
-
นอนน่ะนอนได้ แต่มันจะไม่สบายเท่ากับนอนบนเตียง หรือแม้แต่กางเต๊นท์นอน(กรณีมีที่รองนอนนะ)
ผมลองนอนในรถทั้งพับเบาะเรียบ หรือปรับเบาะเอนนอน ก็ไม่เคยรู้สึกสบายเลย
ส่วนเรื่องแบต เท่าที่เห็นสายนอนในรถรีวิวกัน ต่างก็บอกว่ากินไฟไม่เยอะ นอนทั้งคืนไฟลดไปราวๆ 10% ราวๆนั้น
-
เรื่องความสบายคงไม่มีใครคาดหวังไปกว่าการได้นอนห้องในบ้านหรืออาคาร
แต่มันก็เพียงพอที่จะใช้ในยามจำเป็นหรือต้องการได้ครับ
ว่าแล้วก็ไปหารุ่นที่พับเบาะได้ราบๆ ดูก่อน
-
ตามหลักก็นอนได้ครับ แต่ต้องดูสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วย
รถเราไม่ปล่อยไอเสียไม่มีโอกาสให้มันเข้ามาในรถทำให้เราไหลตายได้ ก็นอนได้จนแบตหมดแหละครั
แต่ถ้ามีรถดีเซลมาจอดสตาทเครื่องซ้ายขวาในพื้นที่ปิด ไอเสียก็ไหลมาให้เราตายได้เหมือนกัน
หรืออย่างที่นอนตามปั้มไหน ventilation ดีๆ รถน้ำมันก็ไม่ตายครับ ก่อนใช้รถ bev ผมก็นอนในรถ hybrid ประจำจอดโรงรถแต่ลมผ่านดีไม่ตายนะครับ
-
หารถตู้ไฟฟ้าครับ มีเบาะนวด หรือเอาเบาะออกวางฟูก นอนสบายไม่แพ้บ้าน
-
Taycan รถตัดทุกๆ 30 นาทีครับ
-
นอนน่ะนอนได้ แต่มันจะไม่สบายเท่ากับนอนบนเตียง หรือแม้แต่กางเต๊นท์นอน(กรณีมีที่รองนอนนะ)
ผมลองนอนในรถทั้งพับเบาะเรียบ หรือปรับเบาะเอนนอน ก็ไม่เคยรู้สึกสบายเลย
ส่วนเรื่องแบต เท่าที่เห็นสายนอนในรถรีวิวกัน ต่างก็บอกว่ากินไฟไม่เยอะ นอนทั้งคืนไฟลดไปราวๆ 10% ราวๆนั้น
แบตเต็มก็นอนได้สิบคืนเลย wow
-
ถ้าเอาสบายต้อง MPV ไฟฟ้า ปรับเบาะนอนยาวสบาย นี่ก็รออยู่ ที่ราคาไม่โหดไป จะเอามาใช้ในเมืองรับส่งคนแก่ เด็กเล็กด้วย
-
ที่เมกามีคนใช้ชีวิต 7 เดือน ใน tesla model y
แกบอกว่านอนหลังรถสบายมาก
ลำบากเรื่องเดียวคือห้องน้ำต้องไปใช้ตามปั๊ม
(https://i.ytimg.com/vi/1QIxfgcEzuA/maxresdefault.jpg)
-
เหมาะกับคนชอบท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆแต่กลัวผีไม่กล้านอนโรงแรม
-
https://www.facebook.com/photo?fbid=270784945703281&set=pcb.270785082369934