Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 24, 2023, 11:22:37
-
เค้าเห็นอะไรในเครื่องสหกรณ์ที่อาจจะข่าวว่าจะหันไปใช้เครื่องโตโยต้าแทนอีซูซุ(อีกแล้ว)
-
อาจจะมีไว้ เพื่อไม่ให้ใครถามมั้งครับ
อย่างฮอนด้าเนี่ย คนถามเยอะมาก ทำไมไม่มีกระบะ หรือ isuzu เองก็เคยโดนถามว่าทำไมไม่ทำรถนั่ง
มาสด้าเลยมีให้มันครบทุก segment เลย แต่ก็ยังถูกถามอีกว่า ทำไมไม่มีไฮบริจ 5555
-
เพราะประเทศไทยไม่ใช่ทั้งโลก
มันก็ยังพอขายได้ในประเทศอื่น ที่ Isuzu ไม่แข็งแกร่งแบบไทยครับ
-
ออสเตเลีย เหมือนจะยังขายได้ พอจะคุ้มอยู่ครับ
-
มาสด้าต้องพึ่งพาเทคโนโลยี Hybrid จากโตโยต้า
การที่มาสด้าจะเปลี่ยนไปขายกระบะโยโยต้า อาจจะเป็น 1 ในเงื่อนไขที่โตโยต้ากำหนด ก็ได้ครั้บ
-
คิดว่ายังไม่หมดสัญญากับอิซุสุนะครับ รุ่นถัดไปก็ออกจากอิซูสุนี่แหล่ะ
และขอเดาว่า หน้าตาจะเหมือน ตระกูล CX ทั้งหลายเวอร์ชั่นต่างประเทศ
-
คำตอบก็คือในระดับโลกของมันขายได้อยู่ ยังมีกำไร ก็ขายต่อไปเรื่อยๆ สิครับจะหยุดขายทำไม
ส่วนในไทยยอดขายเท่าไหร่แทบไม่สำคัญเพราะยังไงก็ส่งขายเมืองนอกได้อยู่ดี มองว่าเป็นผลพลอยได้เพราะผลิตที่ระยองเลยยังขายในไทยอยู่นี่แหล่ะ
-
8) 8) 8).......ขอเดาว่า ลงทุนน้อยแทบไม่ต้องดีไซน์ ใช้ โมลด์จากต้นแบบฟอร์ด หรือไม่ก็ถูกฟอร์ดหุ้นส่วนเสียงดังฝั่งแยงกี้บีบคอแชร์ต้นทุนรุ่นนี้ เดาเอาเองนะครับ มาสด้าเลยมีกระบะรุ่นตกกะไดพลอยโจนมาตลอด :-X
-
เค้าเห็นอะไรในเครื่องสหกรณ์ที่อาจจะข่าวว่าจะหันไปใช้เครื่องโตโยต้าแทนอีซูซุ(อีกแล้ว)
เขาไม่ได้ดื้อหรอกครับ
แค่ตลาดที่เขาคาดหวังไม่ใช่ไทย แต่เป็นออสซี่ต่างหาก
เพราะที่ไทย นานๆ เจอทียัง เจอ Porsche ยังถี่กว่า BT50 อีกนะ
ถ้าขายเฉพาะที่ไทย ไม่สนตลาดนอกไทย ป่านนี้เลิกขายไปนานแล้ว
-
ออสชอบ เขมรชอบ ครับ
-
ออส เห็นวิ่งเยอะกว่า d max ครับ แต่ก็แอบเห็น mu-x เยอะเหมือนกัน
-
Mazda มีตลาดปิคอัพของเขาอยู่ซึ่งมันขายได้และได้ยอดที่คุ้มกับการทำตลาด ก็เหมือนย ISUZU นั่นละทำไมยังขายรถปิคอัพอยู่ เพราะเค้ามีตลาดที่ขายได้อยู่ อย่างเช่นในไทยตลาดแข็งแกร่งมาก ยอดขายก็ได้เยอะ ส่งออกขายไปประเทศอื่นก็ได้บ้างแม้ยอดขายจะไม่สูง
-
คนบางคนเห็นว่าเป็นมาสด้าก็ไม่แม้แต่จะเหลียวมอง
แต่แดชบอร์ดมันดูหรูหรากว่า d max เยอะเลยนะครับ
ถ้าผมจะออกกระบะก็มาสด้านี่แหละ
แค่ขัดใจไฟท้ายเฉยๆ
-
เห็นขายได้อยู่เรื่อยๆนะครับ อาจจะไม่หวือหวา เคยถามเซล ได้ส่วนลดเยอะมาก ดอกเบี้ยก็ถูก ราคาคือเร้าใจมาก
-
เพราะมันยังทำกำไรได้
บางประเทศกระบะ Mazda ขายดีนะครับ ที่จริงยอด BT50-Pro ในไทยเองยอดขายก็ถือว่าดีมากกว่ากระบะ Mazda ที่ผ่านๆมา
แต่รุ่นปัจจุบัน มันไม่มีอะไรน่าซื้อแตกต่างจากเจ้าตลาด คือซื้อน้องออนิวน่าภาคภูมิใจกว่า
Mazda เองเป็นค่ายเล็กๆก็คงอยากได้ยอดขาย อยากได้กำไร. จะผลิตเองก็ไม่คุ้มทุน หาหุ้นส่วนดีกว่า จริงๆจับมือกับ ford ดีอยู่แล้ว
-
เราผลิตและส่งออกให้ออสเตรเลียครับ ดังนั้น เข้าใจแล้วนะครับ ว่าทำไมยังขาย ถ้าไม่ขายออสเตรเลีย ก็ไม่มีรถขายนะครับ ได้ยินมาว่า เดียว Bt50 จะมีรุ่น my มา
-
รถรุ่นนึงไม่ได้ตั้งใจออกแบบมาขายแค่ประเทศๆ เดียวครับ ต่อให้ประเทศนั้นมีตลาดใหญ่ของรถประเภทนี้อยู่ก็ตาม
กระบะก็เป็นตัวอย่างนึงที่ตลาดบ้านเราใหญ่มากกกก น่าเสียดายที่ Mazda คว้าส่วนแบ่งตรงนี้ไม่ได้เยอะ
แต่มองกลับกันประเทศที่ตลาดกระบะใหญ่รองลงมา Mazda ก็ยังคว้าส่วนแบ่งได้ดีอยู่ จึงได้ตัดสินใจทำตลาดต่อครับ ซึ่งอาจจะคิดถูกที่ยังอยู่ แต่ก็อาจจะคิดผิดเรื่องแนวทาง
แต่ก็ทำไงได้ครับ บริษัทนี้ไม่ใช่บริษัทใหญ่มีเงินถุงเวินถังมากพอจะออกแบบและพัฒนารถประเภทนี้ได้เองแล้วขายคุ้มทุนได้ ก็เลยต้องหยิบยืมจมูกคนอื่นหายใจ
ที่ผ่านมาที่พึ่งใบบุญ Ford นี่ Mazda ก็มีส่วนร่วมลงทุนลงแรงไปเยอะอยู่ แต่พอขาดกันมากลายเป็นต้องมาพึ่ง Isuzu กันซะเยอะเลย ซึ่งแนวทางนี้แหละอาจจะตัดสินใจผิดสำหรับตลาดไทย แต่มันยังถูกสำหรับตลาดออสเตรเลียแค่นั้นครับ
-
ไอ้ที่โง่และขายไม่ได้คือดันตัวเองว่าจะเป็นพรีเมี่ยมทำเก๋ง+ cross overขับหลังแช้วราคาแพงลิ่ว แถมcross over cx60. cx70 cx80. cx90. มันหาความสวยทางหน้าตาไม่เลยเชนฃยแชะแก่มากแถมแพงโหดอีกใครจะซื้อครับ ืกับอีกอย่างพวกรถเล็กผูกโบก็ไม่มีเพิ่มความกว้างและขยายฐานล้อให้แข่งขฃชาวบ้านได้ก็ไม่ทำ วัฒนธรรมองค์กรณ์งี่เง่าครับ