Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wodpee69 ที่ สิงหาคม 24, 2023, 11:37:47
-
สวัสดีครับ
ตอนนี้อยาก เปลี่ยนจานเบรค ปั้มเบรค เจ้าของเก่า เขาทำไว้ 4pot w205 s500 จาน 355
แต่ทั้งผมทั้งภรรยา กับบอกว่าเวลาเลี้ยวมันหนัก
เลยคิดว่าจะใส่ชุดเบรคเดิม 1 pot 288 อาจเปลี่ยน pad กับดิส เป็น brembo xtra after maker
แต่ไปเห็น พวก ของแต่ง h
. Run.. เป๋น 286 4pot มันจะให้การเบรค ดีกว่าเดิมไมครับ และการลดจานเบรค ลงมันจะมีปัญหาไม
-
การลดขนาดจานเบรคลง และเปลี่ยนตัว Caliper ด้วย การเบรคจะด้อยลงชัดเจนแน่นอนคับ จะรู้สึกได้เลยว่าต้องเหยียบเบรคหนักขึ้นและการตอบสนองกับแรงเท้าตอนเบรคจะช้าลง...
แต่ถ้าลดจากเบรคแต่งเป็นของมาตรฐานติดรถแบบเดิม ผมมองว่าไม่ได้แย่อะไรคับ แค่ต้องปรับตัวในการขับหน่อย และจานเบรคพอมันเล็กลงมันก็เบาขึ้น การเลี้ยวความคล่องตัว การออกตัว อัตราเร่งต่างๆก็อาจจะดีขึ้น
-
การลดขนาดจานเบรคลง และเปลี่ยนตัว Caliper ด้วย การเบรคจะด้อยลงชัดเจนแน่นอนคับ จะรู้สึกได้เลยว่าต้องเหยียบเบรคหนักขึ้นและการตอบสนองกับแรงเท้าตอนเบรคจะช้าลง...
แต่ถ้าลดจากเบรคแต่งเป็นของมาตรฐานติดรถแบบเดิม ผมมองว่าไม่ได้แย่อะไรคับ แค่ต้องปรับตัวในการขับหน่อย และจานเบรคพอมันเล็กลงมันก็เบาขึ้น การเลี้ยวความคล่องตัว การออกตัว อัตราเร่งต่างๆก็อาจจะดีขึ้น
สวัสดีครับ
แล้วในแง่ ลดลง 2 mm แต่เปลี่ยน caliper เป็น 4 พอต แต่ mastercycแม่ปั้ม เดิม จะดีขึ้นหรือดอยลง ครับ
-
มันหนักจากเบรค หรือหนักจากอย่างอื่นหละครับ
ถ้าจะเปลี่ยนผมอยากแนะนำให้เปลี่ยนเป็น original spec เลย เสียเงินทั้งทีไม่สุดก็เดิมไปเลย
-
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก
ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก
-
อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ
เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ
ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่
ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ
ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ
-
286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ
กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ
-
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก
ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก
รถผมขนาดประมาน swiftเลยครับ กลับไเบรคเดิม น่าจะไหว แต่น่าจะไม่ไว้เท่าเเิม
อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ
เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ
ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่
ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ
ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ
286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ
กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ
คิดว่าน่าจบ ของเดิม แต่อัพเบรคเป็น ebc ดีกว่า ราคาดู save กว่าเบิกเบรคแต่ง 4 พอตที่ไม่รู้จบไม
-
กลับมานับ 1 โดยใส่เบรคเดิม ถูกต้องที่สุดแล้ว หามือสองมาใส่ เยอะแยะด้วย
ถ้าไม่พอ ฟิลลิ่งมันไม่ใช่ อีกครั้ง?
ก็เก็บของที่เขาแต่งมาให้ไว้ก่อน ค่อยปรับทีหลัง ยังไม่สายครับ
จะได้ไม่บานปลาย เสียหลายรอบ
-
กลับมานับ 1 โดยใส่เบรคเดิม ถูกต้องที่สุดแล้ว หามือสองมาใส่ เยอะแยะด้วย
ถ้าไม่พอ ฟิลลิ่งมันไม่ใช่ อีกครั้ง?
ก็เก็บของที่เขาแต่งมาให้ไว้ก่อน ค่อยปรับทีหลัง ยังไม่สายครับ
จะได้ไม่บานปลาย เสียหลายรอบ
ครับผม
-
ถ้าจานเบรคหนักมักจะรู้สึกสะเทือนกว่าปกตินะครับ
แต่ยังไม่เคยเจอว่าเลี้ยวหนักแบบรู้สึกได้นะครับ ยางหน้ากว้างขึ้นนี่เห็นชัดกว่าอีก
ไม่แน่ใจว่าจานมีฮับมิเนียมหรือจานเหล็กทั้งชิ้น
ถ้าฮับมิเนียมคาลิเปอร์มิเนียมนี่หนักกว่าชุดเปรคปกติ1-2โลได้มั้งสำหรับจาน355
แต่ถ้าเป็นเบรคเบนซ์ตาเหยี่ยวอันนี้หนักจริง เพราะโครงคาลิเปอร์เป็นเหล็ก จานก็เหล็ก
รถผมขนาดประมาน swiftเลยครับ กลับไเบรคเดิม น่าจะไหว แต่น่าจะไม่ไว้เท่าเเิม
อยากให้เช็คขนาดเบรคทั้งหมดที่มีอยู่ เทียบกันก่อนนะครับ ทั้งแบบ 4 pot 1 pot ว่าขนาดลูกสูบเบรคเป็นขนาดเท่าไร แล้วมาคิดพื้นที่หน้าตัดเทียบกันดูครับ
เบรค 4 pot รถเบ็นซ์ เขาก็มีหลายขนาดนะครับ ถ้าเขาเอาเบรค s500 มาจริงก็ดีไป แต่ถ้าเอาเขาเบนซ์ตัว 4 pot ที่เป็นรุ่นอื่นมาใช้แล้วบอกว่าเป็นของ s500 อันนี้ต้องระวังครับ
ถ้าเบรคลูกเดียวเป็นขนาด 57 - 60 มม เบรค 4 pot ที่จะเอามาใช้แทน ควรต้องประมาณ 40/44 มม เลยนะครับ คราวนี้ก็มาดูว่าของเดิมที่ว่าขนาด 288 นั้นลูกสูบใหญ่กว่าหรือเล็กกว่าตัวที่จับจาน 355 อยู่
ถ้าเล็กกว่าเยอะ การเปลี่ยนให้เล็กลง ก็ทำให้เบรครู้สึกแย่ลง แต่จะแย่ขนาดที่ว่าขับไม่ได้เลย ก็คงไม่ใช่ครับ เพราะเป็นของเดิมโรงงานอยู่ ยังไงก็ต้องใช้ได้ครับ เพียงแต่ความรู้สึกตอนเบรคจะสู้อันที่ใหญ่กว่าไม่ได้แค่นั้นครับ
ก่อนจะทำอะไรเพิ่มเติม ลองเช็คขนาดของต่างๆที่มีอยู่ก่อนจะดีกว่าครับ
286 ยี่ห้อพวกนั้นออกแบบมาให้ใช้กับรถเล็กเป็นหลัก ผมว่าไม่น่าเหมาะกับ S class ที่หนักกว่าเยอะมากๆ
กลับไปใช้ของ OEM น่าจะ"จบ"กว่าครับ
คิดว่าน่าจบ ของเดิม แต่อัพเบรคเป็น ebc ดีกว่า ราคาดู save กว่าเบิกเบรคแต่ง 4 พอตที่ไม่รู้จบไม
EBC จบแหละครับ ถ้าไม่เน้นหล่อ ไม่ขับดุเดือดมาก ... Yellowstuff ทำผมไม่ได้อัพชุดเบรคมา 2 คันละครับ ถถถ
-
ส่วนอันนี้เป็นเวปขายเบรค แต่เขาจะมีสเป็คพวกขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดจานเบรค ของรุ่นต่างๆไว้เยอะครับ ลองเข้าไปกดเลือกดูครับ เอาไว้ดูคร่าวๆได้ครับ
https://www.zeckhausen.com/
-
ส่วนอันนี้เป็นเวปขายเบรค แต่เขาจะมีสเป็คพวกขนาด ลูกสูบเบรค ขนาดจานเบรค ของรุ่นต่างๆไว้เยอะครับ ลองเข้าไปกดเลือกดูครับ เอาไว้ดูคร่าวๆได้ครับ
https://www.zeckhausen.com/
ไม่มี Skoda เลยย
-
เบรกเดิมจานเดิมมันก็ไม่ได้เบานะครับ เทียบกับเบรกแต่งบางทีเบากว่าไม่มากด้วยซ้ำ ยังไงจะถอดอยู่แล้วลองมาชั่งน้ำหนักดูเลยครับ
-
กลัวจะแก้ไม่ถูกจุดครับ ลองไปหาขับรุ่นเดียวกันจากคนรู้จัก หรือตามเต้นท์รถดีมั้ยครับ จะได้รู้ว่าเดิมๆมันหนักประมาณไหน
ถ้าต่างกันมากก็ไล่เช็คในส่วนการควบคุมพวงมาลัยว่ามีชำรุดหรือเปล่า เพราะเบรคใหญ่มันไม่ได้มีผลกับการเลี้ยวขนาดนั้นครับ
หน้ายางกว้างกับลมยางอ่อนเกินยังมีผลมากกว่า
-
กลับไปของเดิมๆ ดีที่สุด