Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AZMVI ที่ สิงหาคม 27, 2023, 09:41:42
-
เช่น ขับรถไป 1 หมื่นกิโลแรกเติม e20 ตลอด แล้วอีก 1 หมื่นกิโลต่อไปเปลี่ยนมาเติมโซฮอล์ 95 อีก 1 หมื่นกิโลถัดไปอีกก็เปลี่ยนไปเติม e20 อีกรอบ
มันจะมีผลเรื่องเครื่องยนต์หรือตัวกล่องไหมครับ เราควรจะสลับน้ำมันเติมแบบนี้หรือเปล่า
-
คิดจะทำแบบนั้นไปทำไมนะครับ
-
คิดมากไปหรือป่าวครับ ?
รถผมใช้มา 12 ปี เติม E10 95 มาตลอด จะมีนอกเหนือ
1. E20 บางจาก .. น่าจะครั้งเดียว ตอนออกมาไม่นาน อยากลอง แต่วิ่งไม่ออก ก็เลยไม่เติมอีก
2. เบนซิน 95 ปตท .. น่าจะ 3 - 4 ครั้ง ตอนจะขึ้นแม่ฮ่องสอน / ขึ้นอินทนนท์
-
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เลือกแบบที่รถรับรองมาว่าใช้ได้ แล้วได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีที่สุด
-
ไม่ต้องกังวล หรือวิตกขนาดนั้นครับ
แค่เปลี่ยนกรองเครื่อง กรองแอร์ น้ำมันเบรค น้ำมันเครื่อง ยาง ผ้าเบรค กรองเบนซิน ดีเซล ตามระยะก็พอ แค่นี้ก็พอละ อย่างน้อยๆ 2แสนกิโล หรือ 10 ปี สบายๆ
-
ไม่จำเป็นครับ
ชอบอันใหนเติมอันนั้นเลย อย่างลองเปลี่ยนฟีลดูก็สลับเติมได้ ปกติผมเติมแต่95
ช่วงน้ำมันแพงลองสลับไปเติมe20ได้ถังนึง รอบมันหมดถังแทบไม่ไหว
สุดท้ายก็จบที่95อยู่ดี
-
ผมจะเปลี่ยนยางCRV G5 จะเปลี่ยนที่ศูนย์honda หรือว่าเปลี่ยนที่ร้านข้างนอกดีครับ
แล้วปกติควรเปลี่ยนยางกี่กิโลหรือกี่ปีครับ
-
ถ้าสเปคระบุว่าเติม E20 ได้และอัตราเร่ง กินน้ำมัน ดีกว่า หรือไม่แย่กว่า E10
เก็บส่วนต่างไว้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีกว่าครับ
-
หลักๆ ผมเติม E20 จนครบ 7 ปี เครื่องยนต์ หัวฉีด ก็ไม่มีปัญหาอะไร
เอาไปเทิร์นคันใหม่ ก็ใช้ E20 ใช้มา 6 ปี เกิน 100,000 กม. ก็ยังไม่เจอปัญหาอะไร
แต่...รถรุ่นเดียวกัน บางคันที่เติม G95 มีปัญหาหัวฉีดตันตั้งแต่ 50,000-60,000 กม.ก็มีครับ
-
ไม่จำเป็นครับ นอกจาก รถที่ใช้ e85 แล้วมีเคสว่ามีปัญหา
ผมใช้ e20 มา 10 ปี มีเติม e10-95บ้างในช่วงที่ ส่วนต่างน้อยๆ หรือ น้ำมันถูกๆ
เทียบกับเพื่อนที่ใช้รถพิกัดใกล้ๆกัน แต่เติม v-power ไม่ได้รู้สึกว่าในระยะยาวมีความแตกต่าง
ผมให้น้ำหนักที่การ service ให้ตรงดีกว่าครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ พอดีจู่ ๆ ในหัวก็เกิดสงสัยประเด็นนี้ขึ้นมาพอดีจนคิดไม่ตก 555+
-
แนวคิดนี้น่าจะมาจากคนที่ติดแก๊สคับ ว่าควรสลับมาใช้น้ำมันบ้างเรื่อยๆ
แต่ถ้าปกติเติมน้ำมันแบบไหนแล้วเครื่องยนต์รองรับ ก็เติมแบบเดิมไปแหล่ะคับไม่ต้องสลับเปลี่ยน
-
Crv g4 อายุ 10 เติมแต่โซฮล์ 95 90% ได้ครับ
E85 9%
Benzine ไม่เกิน 5 ครั้ง
-
ผมเติมผสม คละปั้มด้วย และแรกๆ เห่อรถ ต้องพรีเมี่ยมตลอด
ตอนนี้นะเหรอ เอาที่ถูกสุด ที่รถรองรับ ผมก็ยังไม่เห็นความต่างของมันเลย
รู้งี้.....
-
ผมเติมแต่ E20 ครับ ใช้มา 4 คันๆละ 4-5 ปี จนขายก็ไม่ได้เจออะไร (อาจจะใช้ยาวไม่พอ เลยบอกไม่ได้ว่ามีปัญหาไหม)
ยอมรับว่ามีอืดๆบ้าง แต่ก็เหมือนเตือนให้ขับช้าลง
ตอนนี้ขับ XL7 ทางไกลสลับในเมืองบ้าง ยังได้ 15-16km/l ราคา E20 ตอนนี้ 37.30 บาทต่อลิตร
เติมกลับเต็มถังออกมาได้ 2.5 บาทต่อกิโลเมตร ก็ยังพอรับได้ครับ
ปล. เคยใช้ Jazz GK ลองเติม E85 ขอบอกว่าอืดจริงจนรับไม่ได้ ประหยัดตอนเติม แต่คำนวณออกมาค่าน้ำมันต่อกิโลเมตรแพงกว่า E20 ซะอีก
ส่วน E10 (95) ขับดีกว่าจริง แต่ก็ได้อัตราการกินน้ำมันดีกว่า E20 ไม่มากจนรู้สึกได้
สรุป E20 คุ้มสุด ณ ตอนนี้ก็ยังคงเป็นอย่างนั้นสำหรับผม
ผมก็เคยกลัวว่าจะมีคราบเหนียวในห้องเผาไหม้ แต่ตอนนี้เฉยๆละครับ มีอาการก็ค่อยว่ากัน (เผลอๆ ได้ขายก่อน เหมือนที่ผ่านมาครับ 555 )
-
ถ้าอยากทำ อยากลอง ลองได้ครับ
ไม่ได้มีผลเสียอะไร
ส่วนนำ้มันที่แพงกว่า ก็จะวิ่งดีกว่าเดิม เพราะส่วนผสมไม่เหมือนกัน เท่านั้นแหละครับ
ตอนสมัยคันเก่าก็ลองมาเยอะเหมือนกัน ;D