Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: love street ที่ สิงหาคม 30, 2023, 11:22:07
-
ถ้ามีมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์สัญชาติไทยในประเทศเช่น เงินอุดหนุนจากรัฐบาลคันละ 100,000 บาทสำหรับรุ่นราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และเงินอุดหนุนสูงสุดสำหรับรถยนต์ราคามากกว่า 2.5 ล้านบาทได้ 250,000 บาท และสำหรับรถยนต์ท ีีใช้ไฟฟ้าได้เงินอุดหนุนค่าไฟฟ้าอีกเดือนละ 1000 บาท 3 ปี จะดีกว่าแจก 10,000 ไหมครับ
-
ในมุมของคนใช้รถที่กำลังหารถใหม่ ก็อาจดีกว่าครับ
แต่ถ้ามองกว้างๆผมว่ามันจะไม่ทั่วถึง
เพราะกลุ่มคนที่ไม่ใช้รถก็จะไม่ได้เคลมสิทธินั้น ซึ่งคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือจริงๆ อาจเป็นกลุ่มที่ขี่มอไซ หรือขึ้นรถเมล์ครับ
ยังไม่นับกลุ่มที่เห็นว่ามันได้ส่วนลดแล้วซื้อมาแล้วดูแลไม่ไหวอีกนะ
-
Mine ที่วางขายแก่บุคคลทั่วไปตอนนี้มีแต่ MT30 รุ่นเดียว
แต่มีการประกอบรถเชิงพาณิชย์และส่งมอบไปเยอะละ
อาจจะมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจขนส่งก่อน อย่างเช่น ไปรณีย์ ภาครัฐบีบมาใช้ MT30 ในการขนส่งระยะใกล้ๆ
และมี subsidize ให้กับบุคคลทีี่ขอสินเชื่อ Street Food พร้อมกับ MT30 หรือ SMEs ที่ต้องการใช้งานรถเพื่อการพาณิชย์ระยะใกล้
หรือ ส่วนลดทางภาษีสำหรับภาคการผลิตที่ใช้ MT30
แต่ก็มาพร้อมคำถามต่อว่า เราจะช่วย MINE เพียงบริษัทเดียวทำไม? หรือ คนในประเทศพร้อมใจจะให้โอกาส MINE ไหม ? ไม่ใช่ก่นด่าแล้วกดประเทศเราอวยประเทศอื่น
MINE เองก็พร้อมรับ ฟีดแบคแล้วกลับไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ไหม? ที่มีทุกวันนี้ มันวิ่งได้น้อยเกินไปหน่อย?
-
เรื่องอุดหนุนก็เป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วยนะ
แต่มันจะขายได้ หรือไม่ได้ น่าจะอยู่ที่ความเชื่อมั่นในแบรนด์ด้วยนะครับ
คือถ้ารถราคาดียังไง น่าซื้อน่าใช้ แต่เวลาไปเจอตัวจริงลูบๆคลำๆแล้วผิดหวัง หรือมองหน้าตาแล้วมันไม่ชอบ ก็ขายยากอีก
-
ดูตัวอย่าง Proton เอาไว้ แล้วก็ Vinfast จะเป็นรายต่อไป
ส่วน Mine ผมว่าเขาไปเอาดีทางรถบัสไฟฟ้า , เรือไฟฟ้า กับสถานีอัดประจุ Ultra fast charge แล้วมังครับ คู่แข่งน่าจะน้อยกว่า
-
ดูตัวอย่าง Proton เอาไว้ แล้วก็ Vinfast จะเป็นรายต่อไป
ส่วน Mine ผมว่าเขาไปเอาดีทางรถบัสไฟฟ้า , เรือไฟฟ้า กับสถานีอัดประจุ Ultra fast charge แล้วมังครับ คู่แข่งน่าจะน้อยกว่า
นั่นแหละครับ ควรอุ้มในสิ่งที่ควรอุ้มจะให้ไปเหมือนวินฟาสต์(เจ๊งเร็ว) หรือโปรตอนไม่เอาครับ
-
การจะลงมาเล่นตลาดรถบ้านมันยากนะครับ ถ้าระบบหลังบ้านและ supplier chain ไม่พร้อมจริงๆ มันทำราคาไม่ได้ ถ้าจะให้ทำราคาได้ก็ต้องลดต้นทุนแบบไม่เกรงใจใคร
เอาจริงๆ จากที่เห็นรถตัวอย่างจาก Mine ผมก็มองว่าเขาคิดถูกแล้วที่ยังไม่ลงมาเล่น เอาเงินมาละลายเปล่าๆ
-
Mine ที่วางขายแก่บุคคลทั่วไปตอนนี้มีแต่ MT30 รุ่นเดียว
แต่มีการประกอบรถเชิงพาณิชย์และส่งมอบไปเยอะละ
อาจจะมุ่งเป้าไปที่ธุรกิจขนส่งก่อน อย่างเช่น ไปรณีย์ ภาครัฐบีบมาใช้ MT30 ในการขนส่งระยะใกล้ๆ
และมี subsidize ให้กับบุคคลทีี่ขอสินเชื่อ Street Food พร้อมกับ MT30 หรือ SMEs ที่ต้องการใช้งานรถเพื่อการพาณิชย์ระยะใกล้
หรือ ส่วนลดทางภาษีสำหรับภาคการผลิตที่ใช้ MT30
แต่ก็มาพร้อมคำถามต่อว่า เราจะช่วย MINE เพียงบริษัทเดียวทำไม? หรือ คนในประเทศพร้อมใจจะให้โอกาส MINE ไหม ? ไม่ใช่ก่นด่าแล้วกดประเทศเราอวยประเทศอื่น
MINE เองก็พร้อมรับ ฟีดแบคแล้วกลับไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ไหม?
Design นึกถึงเจ้า Plai noi รถกระบะบรรทุกเล็กสัญชาติไทยในสมัยปี251... ที่สุดท้ายมันก็สูญเปล่า
-
คนไทยไม่ใช่เลือดรักชาติอะไรขนาดเกาหลี ญี่ปุ่น กว่าจะพัฒนาจนเทียบเคียงรถต่างชาติ คงจะหมดลมซะก่อน
สู้ขายฟลีทให้รัฐบาลไม่ได้ สบายๆ วิน-วินทั้งสองฝ่าย ไม่เจ็บตัวด้วย