Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ กันยายน 03, 2023, 20:19:50
-
มีใครรู้บ้างไหมครับว่าแบงค์ชาติเขาคำนวณดัชนีราคารถเก๋งมือสองอย่างไร เพราะเดือน กค.ตกจากเดือนมิย.ถึง 10%
https://app.bot.or.th/BTWS_STAT/statistics/BOTWEBSTAT.aspx?reportID=919&language=TH
-
น่าจะจากราคาจบประมูลหรือป่าวครับ เพราะช่วงนี้ลานประมูล รถเยอะมากๆ แถม เปิดราคาก็ต่ำ จบเร็ว จบไว แถมมีแววว่า รถยึดจะมีเข้ามาอีกเยอะ เพราะ npl โตไม่หยุด คนส่วนใหญ่เพิ่งออกรถกันมา 1-3 ปีนี้ มอบตัวกันหมด
ผมนั่งดู วันนี้ รถสภาพนางฟ้า สวยๆ ปีใหม่ๆ โฉมใหม่ๆ ถูกๆ ทั้งนั้น ถูก ชนิดที่เรียกได้ว่า ใครเพิ่งถอยป้ายแดงมาเห็นเข้า งงเป็นไก่ตาแตก เพราะราคาจบประมูลเหลือแค่ 50-60 % ทั้งๆที่รถแค่ 1-2 ปี พวก ppv ไม่ว่าจะ mux ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่ เอเวอร์เรส ประมูลได้กันไม่ถึงล้าน เปิดราคามาแค่ 7-8 แสน
-
รถยึดท่วมลานประมูลครับ ผมเห็นSIAประมูลกันทางรูปละแปลว่าไม่มีที่จอด :-X แถมจาก2ลานเป็น3ลาน :-X
ปล.ผมไม่ใช่เต็นท์รถนะครับแต่บริษัทมีธุระกิจต้องเข้าๆออกๆลานประมูล
-
รถเยอะเกิน ซื้อไม่ไหวครับ 555 กระบะคอก กระบะซิ่งเยอะมาก รถพวกนี้ราคาประมุลต่ำมากครับ เพราะไปแต่งมาเละเทะ ไม่มีใครอยากได้
ส่วนรถบ้านก็เต็มเต้นท์ไปหมดแล้ว รถเต้นท์ติดมือหาที่ระบายกันเหมือนกัน
ชี้ช่องคนมีเงินครับ ใครกำลังจะจัดมือ 2 ด้วยเงินสด ไปนั่งดูที่ลานประมูลเลยครับ ถูกกว่าไปซื้อกับเต้นท์ 20-30% เลย
-
รถโดนยึดเยอะขึ้น ยอดขายรถก็น้อยลงด้วย รถมือสองเลยล้นตลาด คงเป็นแบบนี้ไปอีกสักพัก
-
เล่าให้อ่านเพิ่มเติมนะครับ ..
เรื่องการติดตามคืนรถ จากที่ถามกับพี่ๆทีมงานติดตามบอกว่า เดียวนี้ตั้งแต่มีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าคืนรถและยกเลิกสัญญา ลูกหนี้ไม่ต้องชำระผ่อนคืนส่วนต่างแล้ว ทำให้คนตัดสินใจคืนรถกันง่าย ไม่หนีให้ต้องไปทวงถึงหน้าบ้านกันแล้ว
พูดง่ายๆ ฝ่ายติดตามขอยกเลิกสัญญา ลูกหนี้คืนรถบอกเลิกสัญญาโดยง่ายเลย เพราะไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง คนไม่ไหวคืนกันตรึมเลยครับ
-
เล่าให้อ่านเพิ่มเติมนะครับ ..
เรื่องการติดตามคืนรถ จากที่ถามกับพี่ๆทีมงานติดตามบอกว่า เดียวนี้ตั้งแต่มีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าคืนรถและยกเลิกสัญญา ลูกหนี้ไม่ต้องชำระผ่อนคืนส่วนต่างแล้ว ทำให้คนตัดสินใจคืนรถกันง่าย ไม่หนีให้ต้องไปทวงถึงหน้าบ้านกันแล้ว
พูดง่ายๆ ฝ่ายติดตามขอยกเลิกสัญญา ลูกหนี้คืนรถบอกเลิกสัญญาโดยง่ายเลย เพราะไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง คนไม่ไหวคืนกันตรึมเลยครับ
หมายความว่า
สมมุติว่า
ออกรถมาจัดไฟแน๊นซ์ไป 5 แสน
ผ่อนไป 1 แสนแล้ว จ่ายไม่ไหว
เหลือหนี้อยู่ 4 แสน
ขับรถไปคืนไฟแน๊นซ์
มีคนประมูลรถไป 2 แสน
แล้ว หนี้เหลืออีก 2 แสน ก็ไม่ต้องจ่ายเลยเหรอครับ
-
เล่าให้อ่านเพิ่มเติมนะครับ ..
เรื่องการติดตามคืนรถ จากที่ถามกับพี่ๆทีมงานติดตามบอกว่า เดียวนี้ตั้งแต่มีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าคืนรถและยกเลิกสัญญา ลูกหนี้ไม่ต้องชำระผ่อนคืนส่วนต่างแล้ว ทำให้คนตัดสินใจคืนรถกันง่าย ไม่หนีให้ต้องไปทวงถึงหน้าบ้านกันแล้ว
พูดง่ายๆ ฝ่ายติดตามขอยกเลิกสัญญา ลูกหนี้คืนรถบอกเลิกสัญญาโดยง่ายเลย เพราะไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง คนไม่ไหวคืนกันตรึมเลยครับ
หมายความว่า
สมมุติว่า
ออกรถมาจัดไฟแน๊นซ์ไป 5 แสน
ผ่อนไป 1 แสนแล้ว จ่ายไม่ไหว
เหลือหนี้อยู่ 4 แสน
ขับรถไปคืนไฟแน๊นซ์
มีคนประมูลรถไป 2 แสน
แล้ว หนี้เหลืออีก 2 แสน ก็ไม่ต้องจ่ายเลยเหรอครับ
ใช่ครับ และข้อดีอีกข้อคือ เราไม่เสียเครดิตกับแบงค์อื่นๆเพราะยังไม่ถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นศาล เราเสียเครดิตแค่กับไฟแนนท์ที่คืนเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มจากลิงค์เลยครับ
ตอนนี้พอคนรู้แบบนี้แล้ว ลูกหนี้ก็อยากคืนรถ คนยึดก็อยากจบงาน คนซวย คือธนาคารครับ 5555
https://youtu.be/GUqPyVrMfeA?si=fSzJy_TiORoGpVC6
-
เล่าให้อ่านเพิ่มเติมนะครับ ..
เรื่องการติดตามคืนรถ จากที่ถามกับพี่ๆทีมงานติดตามบอกว่า เดียวนี้ตั้งแต่มีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าคืนรถและยกเลิกสัญญา ลูกหนี้ไม่ต้องชำระผ่อนคืนส่วนต่างแล้ว ทำให้คนตัดสินใจคืนรถกันง่าย ไม่หนีให้ต้องไปทวงถึงหน้าบ้านกันแล้ว
พูดง่ายๆ ฝ่ายติดตามขอยกเลิกสัญญา ลูกหนี้คืนรถบอกเลิกสัญญาโดยง่ายเลย เพราะไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง คนไม่ไหวคืนกันตรึมเลยครับ
หมายความว่า
สมมุติว่า
ออกรถมาจัดไฟแน๊นซ์ไป 5 แสน
ผ่อนไป 1 แสนแล้ว จ่ายไม่ไหว
เหลือหนี้อยู่ 4 แสน
ขับรถไปคืนไฟแน๊นซ์
มีคนประมูลรถไป 2 แสน
แล้ว หนี้เหลืออีก 2 แสน ก็ไม่ต้องจ่ายเลยเหรอครับ
ใช่ครับ และข้อดีอีกข้อคือ เราไม่เสียเครดิตกับแบงค์อื่นๆเพราะยังไม่ถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นศาล เราเสียเครดิตแค่กับไฟแนนท์ที่คืนเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มจากลิงค์เลยครับ
ตอนนี้พอคนรู้แบบนี้แล้ว ลูกหนี้ก็อยากคืนรถ คนยึดก็อยากจบงาน คนซวย คือธนาคารครับ 5555
https://youtu.be/GUqPyVrMfeA?si=fSzJy_TiORoGpVC6
ธนาคารไม่ซวยหรอกครับ ยกตัวอย่างเช่น ทิสโก้ ที่ให้สินเชื่อรถเป็นหลัก เขาคิดดอกแพง หนี้ที่เสียต่อให้ เกิน 30-40 เปอร์เซ็นต์จากที่ปล่อยทั้งหมด ก็ยังกำไรอิ่มๆ เพราะเขาเก็บดอกมาปล่อยต่อ วนไปเรื่อยๆ .............ถ้าเคยดูช่อง เจ้าของรถsupercar ที่ทำธุรกิจปลาคราฟ ที่ตอนนี้มีรถสะสม 50 กว่าคัน เขาก็ได้เงินปันผล ปีละ 50-60 ล้าน จากการเป็นผู้ถือหุ้นของแบงค์ทิสโก้ นี่แหล่ะ
-
เล่าให้อ่านเพิ่มเติมนะครับ ..
เรื่องการติดตามคืนรถ จากที่ถามกับพี่ๆทีมงานติดตามบอกว่า เดียวนี้ตั้งแต่มีกฏหมายใหม่ออกมาว่า ถ้าคืนรถและยกเลิกสัญญา ลูกหนี้ไม่ต้องชำระผ่อนคืนส่วนต่างแล้ว ทำให้คนตัดสินใจคืนรถกันง่าย ไม่หนีให้ต้องไปทวงถึงหน้าบ้านกันแล้ว
พูดง่ายๆ ฝ่ายติดตามขอยกเลิกสัญญา ลูกหนี้คืนรถบอกเลิกสัญญาโดยง่ายเลย เพราะไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง คนไม่ไหวคืนกันตรึมเลยครับ
หมายความว่า
สมมุติว่า
ออกรถมาจัดไฟแน๊นซ์ไป 5 แสน
ผ่อนไป 1 แสนแล้ว จ่ายไม่ไหว
เหลือหนี้อยู่ 4 แสน
ขับรถไปคืนไฟแน๊นซ์
มีคนประมูลรถไป 2 แสน
แล้ว หนี้เหลืออีก 2 แสน ก็ไม่ต้องจ่ายเลยเหรอครับ
ใช่ครับ และข้อดีอีกข้อคือ เราไม่เสียเครดิตกับแบงค์อื่นๆเพราะยังไม่ถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นศาล เราเสียเครดิตแค่กับไฟแนนท์ที่คืนเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มจากลิงค์เลยครับ
ตอนนี้พอคนรู้แบบนี้แล้ว ลูกหนี้ก็อยากคืนรถ คนยึดก็อยากจบงาน คนซวย คือธนาคารครับ 5555
https://youtu.be/GUqPyVrMfeA?si=fSzJy_TiORoGpVC6
ผมไล่ตามอ่านดูแล้วมันมีลูกเล่นหัวหมอกันอยู่ครับ
นั่นคือตอนที่ลูกหนี้เอารถไปคืนเพื่อเป็นการบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อ
ถ้าไฟแนนซ์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รับคืนรถโดยไม่ได้ทักท้วงใดๆ
ถือเป็นการสมัครใจยกเลิกสัญญาเช่าซื้อกันทั้ง 2 ฝ่าย
ตามคำพิพากษาคดีปี 65 จะไม่ให้ไฟแนนซ์ฟ้องเรียกส่วนต่างภายหลัง
ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ว่าหลังจากมีแนวทางคำพิพากษานี้ออกมาแล้ว
ทางไฟแนนซ์จะยอมยกเลิกสัญญาเช่าซื้อแบบสมัครใจเหรอครับ
เพราะถ้าไฟแนนซ์ดูทรงแล้วว่า เอารถที่คืนมาไปขายทอดตลาดแล้ว
มีโอกาสที่จะได้เงินไม่ครบตามมูลค่าหนี้คงค้าง ทางไฟแนนซ์คงไม่ยอม
สมัครใจยกเลิกสัญญาเช่าด้วยแน่ และมันก็จะไม่ใช่การสมัครใจยกเลิก
ทั้งสองฝ่ายสิครับ
https://www.spylawyers.com/civil-law/%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87/
-
ู^
ทุกวันนี้ คนที่มายึด คือฝ่ายติดตามที่ได้รับมอบอำนาจมาจากธนาคารโดยการติดตามนั้น บริษัทที่ติดตามเค้าจะได้ค่าจ้างจากงานยึดนี่ล่ะครับ
ดังนั้น ตามขั้นตอนที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ ค้างค่างวด 2 เดือน เข้าเดือนที 3 ธนาคารจะส่งรายชื่อไปหาฝ่ายติดตาม และตรงนี้จะเป็นหน้าที่ฝ่ายติดตามที่รับมอบอำนาจแล้ว
ต่อมาฝ่ายติดตามโทรทวง บอกถ้าไม่จ่ายก็เอารถมาคืน ลูกหนี้คิดไปคิดมา ตัดสินใจคืน นัดรับรถ ส่งมอบกุญแจ ลูกหนี้รับเอกสารการคืนรถ เป็นการยินยอมทั้ง 2 ฝ่ายเรียบร้อย
มันประมาณนี้ครับ
ถึงบอกว่า ฝ่ายติดตามก็อยากจบงาน ส่วนธนาคารก็ซวย เพราะเค้าคงอยากได้ดอกเบี้ยจากลูกค้าผ่อนหมด น่าจะดีกว่ายึดแล้วมาประมูลขายขาดทุน
-
ผลมันน่าจะออกไปทางออกรถกันยากขึ้นมากกว่าครับ
จะอัดโปรดาวน์ 0% พวกข้อมูลทางการเงินต้องแน่นๆ หน่อย ไม่งั้นต้องมี 20-30% มาวางไว้ก่อนละครับ
-
ผลมันน่าจะออกไปทางออกรถกันยากขึ้นมากกว่าครับ
จะอัดโปรดาวน์ 0% พวกข้อมูลทางการเงินต้องแน่นๆ หน่อย ไม่งั้นต้องมี 20-30% มาวางไว้ก่อนละครับ
โปร 0% ไม่น่ามีเลยครับ
รถสมัยนี้ จะราคาปกติหรือราคาแพงมาก ก็กู้กันง่ายมาก
อย่าง Cayenne พวกเกรย์เห็นโปรโมทว่าดาวน์แค่ 10% เอง มันจะมีสักกี่คนที่ผ่อนจนหมดได้ครับเนี้ย
พวก Benz BMW ไม่ได้ให้ดาวน์ต่ำ แต่ก็ทอนเงินคืน โดยเอาดอกมาทบให้อีก เหมือนสนับสนุนให้คนเป็นหนี้ไปเรื่อยๆ
วันก่อนก็เห็นคนนึงมาโพสต์ Mazda 2 รถผ่อนมา 6 เดือน จากทั้งหมด 84 เดือน มาตั้งกระทู้ว่าผ่อนไม่ไหว :'(
-
ส่วนนึงผมว่ามันมาการที่เราสามารถออกรถป้ายแดงได้ง่ายขึ้น ไฟแนนท์ผ่านง่ายขึ้น(มากๆ) แถมมีโปรออกรถใช้งานหลักร้อย หลักพัน หรือออกรถฟรี แล้วผ่อนกันยาวๆ แต่ดอกเบี้ยบานตะไท มันก็เลยทำให้รถมือ 2 ขายกันยากขึ้น ยิ่งรถมือ 2 ต้องเสีย VAT แล้วดอกเบี้ยก็แพงกว่ารถใหม่เยอะ คนเลยน่าจะหันไปออกรถใหม่กันมากกว่าครับ
อย่างล่าสุด ผมพึ่งซื้อรถใหม่ ขอสินเชื่อไป 750,000 บาท ถ้าจะจัดไฟแนนท์ 84 งวด ค่างวดยังเกิน 10,000 บาทเลย ไฟแนนท์รับดอกเบี้ยไปเหนาะๆเป็นแสน
ซึ่งผมว่าคนเลือกผ่อนยาวๆคงไม่คิดถึงมุมนี้หรอก ขอแค่ผ่อนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วเอาให้ผ่านเกณฑ์ไฟแนนนท์แบบเฉียดฉิว ได้รถมาขับก็พอแล้ว ถึงเวลาใช้ไปสักพัก ค่างวดอะจ่ายไหว แต่ค่าใช้จ่ายรถอื่นๆที่ตามมาอาจจะไปไหว วิธีอก้ปัญหาก็คือ ขายรถในราคาที่พอจะปิดยอดได้ หรืออาจจะต้องเติมอีกไม่เยอะ (ซึ่งยากมาก) ส่วนถ้าเกิดปล่อยรถยึด บางคนที่อาจจจะไม่ได้แคร์เรื่องบูโรหรอก (ถึงขั้นอาจะไม่รู้ด้วยว่ามันคืออะไร) ปล่อยยึดไป
สุดท้ายก็พอผ่านไปสักพัก เริ่มคิดว่าผ่อนรถไหวก็หาทางออกรถกันอยู่ดี แล้วก็มีโอกาสจะวนเข้า Loop เดิมๆอีกครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าไฟแนนท์ปรับเงื่อนไขการออกรถให้เข้มขึ้นและผ่านยากขึ้นกว่าเดิมสักหน่อย อาจจะช่วยแก้ได้ทั้งเรื่อง รถมือ 2 ล้นตลาดที่ทำให้ลงมันตกลงเยอะ รวมถึง ปัญหาเรื่องหนี้เสียจากสินเชื่อรถยนต์ครับ