Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Majorchanges ที่ กันยายน 04, 2023, 10:19:27
-
ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เลือกไม่ถูกระหว่าง Volvo xc40 Recharge plug-in hybrid (pro 1.99m) และ All New Honda CR-V e:HEV RS (1.7m) ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ :)
ข้อมูลเพิ่มเติม: พอดีถามให้แฟนค่ะ ผู้ชายอายุ 30 กลางๆ โดยปกติจะขับในเมือง (กรุงเทพ) ขับคนเดียว นานๆ ทีจะมีคนอื่นมานั่งด้วยค่ะ แพลนใช้รถประมาณ 6-7 ปีแล้วจะขายค่ะ น่าจะต้องต่อ warranty อีก 3-5 ปีค่ะ สอบถามความคิดเห็นเพิ่มค่ะว่า CR-V ดูมีอายุเกิน 30+ ปีมั้ยคะ และ Volvo ราคาตกมากมั้ยคะ รวมถึงค่าอะไหล่และบริการหลังการขายค่ะ
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
-
ขอแนะนำในฐานะคนใช้จริงนะครับ ภรรยาผมเคยใช้ Honda
ส่วนผมมีสามคันสามรูปแบบขับเคลื่อนครับ และที่ทำงานให้ขับ HEV หนึ่งสัปดาห์
คันนึง PHEV ขับสี่ อีกคัน ICE ขับหลัง Euro4 อีกคันนึง Euro6 โดยจะลดลูกสูบลงครึ่งนึงที่ความเร็วคงที่/มี Auto start-stop ซึ่งผมขับได้ประหยัดเกือบเท่ากับ HEV ซึ่งที่ทำงานให้ลอง
1. Consumer Reports สหรัฐ สำรวจรถหลักแสนคันแล้วแล้ว รัฐบาลสหรัฐสำรวจรถรัฐก่อนแทงจำหน่ายแล้ว
ค่าบำรุงรักษา PHEV ถูกกว่า HEV อย่างมีนัยยะสำคัญ (คงต่อรถคลาสเดียวกัน)
2. ถ้าขับในเมืองประจำ PHEV ประหยัดกว่า HEV มาก
ในคลับ EV หมื่นกว่าคน คนใช้แก๊สมา ยังบอกว่า PHEV ประหยัดลงมาก
3. ออกต่างจังหวัด PHEV บริโภคน้ำมันพอ ๆ กับ HEV คิดที่น้ำหนักเท่ากัน
แต่อย่าลืมว่า PHEV ชาร์จมาจากบ้านได้ ดังนั้น ตจว.ไม่ไกลกว่า Range รถคุณ PHEV ประหยัดค่าพลังงานกว่า
4. การประหยัดค่าพลังงาน นำไปสู่การคืนค่าบำรุงรักษา
ในเมือง ผมประหยัดกว่ารถ ICE ขับหลัง Euro4 กม.ละ 5 บาท
ถ้าขับในเมืองจนกว่าแบตเสื่อม ประมาณ 200,000 กม.
จะประหยัดกว่ารถ ICE 5*200,000 = 1,000,000 บาท
เอาไปจ่ายส่วนต่างกับค่าแบต/น้ำมัน HEV เหลือ ๆ จนเหลือเงินทอนมาบำรุงรักษา = บำรุงรักษาฟรีตลอดสิบปี
5. XC40 ได้รับการประเมินจาก IIHS สหรัฐ คะแนนทดสอบการชนสูงสุดในโลก เช่นเดียวกับ XC60
เป็นการทดสอบที่ตัวแทนรถไฟฟ้าเจ้าดังสหรัฐใช้คำประมาณว่า เคร่งเกิน
6. XC40 ได้ Japan Car of the Year
Volvo เป็นเจ้าเดียวนอกญี่ปุ่นที่ได้รางวัลนี้สองคัน
7. XC40 มี Pilot Assist ขับกึ่งอัตโนมัติ*
ถนนบางเส้น ผมนั่งเฉย ๆ ไม่ต้องควบคุมพวงมาลัย/คันเร่ง ยาวเกือบ 50 กม. ช่วยให้ขับข้ามจังหวัดกลับมาทำงานได้สบาย
8. XC40 ในช่วงโควิดมานี้ เป็น SUV หรูขนาดเล็กที่ขายดีที่สุดในยุโรป ยอดขายสูงกว่า GLA/X1
ส่วนตัว SUV ผมใช้ MB ข้างหลังมันนุ่มเหมาะกับผู้ใหญ่ที่หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
9. รถที่เร่ง 0-100 เกือบ 10 วิ ผมไม่สามารถขับต่างจังหวัดได้อย่างมั่นใจ ครับ
อย่าง BM 318i ปัจจุบันนี้ ผมไม่เอามาต่างจังหวัดเลย มันจะมีการยูเทิร์นบางช่วงที่ผมไม่อยากเสี่ยง
ส่วน XC40 PHEV 0-100 หกวิกว่า ถึงช้ากว่า XC40 BEV แต่ผมว่าเกินพอ
10. เวลาส่วน ICE มันเสีย รถที่วิ่งไฟฟ้าล้วนได้ไกลกว่า ก็ไม่ต้องเรียกยานแม่ให้เสียเวลา ไม่ต้องหัวเสียตอนเดินทาง
ผมเห็นคนขับ Hyundai ได้ขับไฟฟ้าล้วนไปซ่อมส่วน ICE ของเขา
(และในทางตรงข้าม ถ้าไฟฟ้าเสีย มันก็ขับ ICE ได้)
ยิ่งคุณเป็นผู้หญิง เลือกรถปลอดภัยกว่าไว้ก่อนครับ
*ค่าซอฟต์แวร์ที่ดีเทียบเท่ากันนี้ รถไฟฟ้าสหรัฐ คิดเพิ่มเป็นแสนนะครับ
ดีเทียบเท่ากันนี้ วัดจากอะไร วัดจาก Consumer Reports สำรวจผู้ใช้จริง และ Euro NCAP ประเมิน
(ตัวท็อป Volvo จะได้คะแนนสูงกว่า Euro NCAP ประเมิน เพราะแสดงผลการตรวจจับเส้นถนนบนกระจกด้วย ไม่ใช่แค่บนแผง)
-
โดยสารกี่ท่านครับ ถ้าขับคนเดียวเป็นหลัก ก็เลือกได้ทั้งสองคันตามชอบและความสะดวกในการเข้ารับบริการจากศูนย์
ถ้านั่งมากกว่า 2 คนเป็นประจำ CR-V ก็จะโดดเด่นกว่าครับ
โดยถ้าขับข้ามจังหวัดหรือทางไกลมากกว่าในเมือง CR-V 1.5Turbo กับ 2.0eHEV จะให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกันมาก
-
คงต้องดูว่าคาดหวังอะไรจากตัวรถครับ..
ถ้าไมไ่ด้นั้งเต็มบ่อยๆ xc40 น่าจะตอบโจทย์ครับ ภายในไม่ได้แคบนะ แต่ CR-V ทำได้ดีกว่าครับ
CR-V ยังไม่ได้ดูตัวจริงครับ เขาน่าจะทำได้ดีอย่างที่มันควรจะเป็น
แชร์ให้ฟังครับ ผมเคยมีโจทย์นี้เหมือนกันครับ อาจวิเคราะลึกหน่อย
ใช้รถวันละ 100 km รับส่งเด็ก วิ่งชานเมือง 80-110 มีรถอีกคันวิ่งยาวๆได้
crv e-hev น่าจะตัวโจทย์ในเรื่องของความประหยัดได้ ยังเป็นความเร็วที่ motor ทำงาน อาจได้ 1x-20 km/l หารค่าน้ำมัน ก็ km ละ 2 บาท แต่วิ่งตจว ทางไกล ตัวเลขอาจไมไ่ด้ดีมาก
crv 1.5t เคยใช้ในเจนเก่าอยู่สองเดือน ถ้าวิ่งลอยๆ ไม่แย่เท่าไร่ แต่ถ้าเจอรถติดแหงก เหนื่อยcvt อมแรง ถ้าจอดคาสะพาน เหมือนมันไม่ค่อยอยากวิ่ง เวลาออกตัวเหมอืนต้องแค้น กลายเป็นกินน้ำมัน
XC40 ไม่ได้ดูตัว phev มาก่อนเลย อัตราแร่งไม่น่าจะเป็นปัญหา
มีคนรู้จักใช้ ตัว xc90 t8 เจอปัญหามอเตอร์ไฟฟ้า มีเสียงหวี่ๆ แต่เคลมได้ วิ่งทางไกลยาวๆ ไม่เสียบชาร์จ ยังได้ 13km/l กับรถไซส์นั้น ผมว่าไม่แย่นะ
XC40 เคยดูตัว bev single motor 1.9m แถม ประกันคุณภาพ 1 ปี(ไม่แน่ใจ)
ตัวนี้น่าสนใจ ถ้าก็ไมไ่ด้ใช่รถเยอะต่อวัน และมีที่ชาร์จเองนะ
แต่มันก็ใช้เวลานานกว่าจะคืนทุน ไหนจะค่าประกัน ค่าไฟ ค่าน้ำมันในอนาคต และค่าบำรุงรักษาของฝั้งยุโรปอีก
ถ้าสนใจ XC40 bev ลองถามเซลดูครับ จะมีตัว dual motor ที่ลดเหลือ 2.1m แถม wall charge. / ประกันคุณภาพ 3/3/3 ปี จ่ายสดแถมประกันภัยอีก ไม่รู้หมดไปหรือยัง
สรุป
ถ้าเอาแค่คู่นี้เลย ผมไป CR-V ครับ ยังชอบฝั่ง ญป ที่ใช้แล้วสบายใจดี ศูนย์เยอะ อะไหล่ไม่โหดมาก ที่สำคัญคือตัวรถ มันตอบโจทย์ผมแล้ว
Volvo แรงกว่า ช่วงล่างน่าจะดีกว่า แต่ใช่ในชีวิตประจำวัน มันก็มากไปหน่อยสำหรับผม
ถ้าเอานอกโจทย์ คงเป็น CR-V e-hev el > volvo bev เลย
-
พักนี้ เห็น case ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติของวอลโว่ ตระกูล 40 เร่งเอง พุ่งชนเอง เยอะอยู่นะครับ
ถ้าผมจะซื้อ volvo มันต้องไม่ใช่รถคันเดียวของบ้าน
แต่ถ้าผมซื้อ CRV มันสามารถเป็นรถคันเดียวของบ้านได้
ระยะยาว เรื่องการแก้ปัญหา เรื่องอะไหล่ เรื่องขายต่อ ยังถือหาง CRV แหละ
-
ระบบกึ่งอัตโนมัติ มันขับไม่สมบูรณ์ ทุกเจ้าครับ ยิ่งเจ้าที่ใช้แค่กล้อง นี่ เยอะมาก
แต่ข่าวเจ้าใดเกิดบ่อยกว่า เพราะเจ้านั้นมันวิ่งเองได้
ส่วนเจ้าที่ไม่ออกข่าวบ่อย เพราะมันแค่กันระยะประชิด หรือ ปรับความเร็วอัตโนมัติ ป้องกันการออกนอกเลนบ้าง แต่ไม่รักษาเลนตลอดเวลา เช่น Honda Sensing
ผมตามสถิติอยู่ เพราะผมทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ทหาร
นอกจากนี้ Pilot Assist บางรุ่น เรดาร์อยู่หลังกระจก
Honda Sensing เรดาร์อยู่ตรงกันชน
พอเรดาร์อยู่ตรงกันชน ผู้ออกแบบลืมประเทศที่ฝนตกถนนฝุ่นเยอะ อย่างประเทศไทยไป
คือ ระบบจะทำงานได้ บางทีเห็นเจ้าของรถบอกว่า ต้องจอดรถออกไปเช็ด นะครับ
ดังนั้น ถ้าเทียบการปรับความเร็วอัตโนมัติ ของทั้งสองเจ้าที่เจ้าของกระทู้สนใจ เท่าที่ผมทราบ วิศวกรคอมพิวเตอร์สแกนดิเนเวียเก่งกว่าญี่ปุ่น ซึ่งผมจบญี่ปุ่นมา ครับ ผมรู้เบื้องลึก Honda หลายเรื่องด้วย แต่เขียนแล้วจะไม่เหมาะ
และผมเป็นผู้ตรวจระบบขับ/บินกึ่งอัตโนมัตินี้ ให้ต่างประเทศ ทั้งทหาร เอกชน และ องค์การการศึกษา (ดังโพสต์ผมก่อนหน้า)
ส่วนตัว คิดตรงข้ามความเห็นก่อนหน้าเลย คือ ซื้อรถในทศวรรษที่มันขับเองได้แล้ว คนที่ซื้อรถที่เทคโนโลยีเก่า พอปี 2025 จะกลายเป็นรถตกยุคอย่างมาก เพราะเกือบทุกเจ้าออก ADAS Level 2 เป็นมาตรฐานของรถ
แล้วซอฟต์แวร์รถพวกนี้มันอัพเดตได้นะครับ คนที่อัพมาแล้ว ก็พบว่าขับดีขึ้น หลายเจ้า
ผมก็อัพแล้ว
แต่ รถที่ไม่มีเซนเซอร์ที่สอดคล้อง จะอัพจาก Level 1 เป็น 2 หรือ 2 เป็น 3 มันอัพไม่ได้ครับ เพราะฮาร์ดแวร์ไม่รองรับ
Volvo ดีแล้วครับ ที่มีเรดาร์เสริมกับกล้อง
1. ตอนฝนตกหนัก มันปลอดภัยกว่ารถที่ไม่มีเรดาร์ลิบลับเลย ผมพิสูจน์แล้ว ที่ปัดน้ำฝนเบอร์สาม+ จนคนต้องชะลอขับ รถผมกะระยะไม่พลาดตลอดเส้นทางที่ฝนตก (แต่รักษาเลนไม่ได้ตลอด เพราะกล้องมองไม่เห็นเลนบางช่วง มือต้องควบคุมพวงมาลัย)
2. ตอนกลางคืน ยิ่งคนตาตัวตุ่นมองแทบไม่เห็นถ้าไม่ใส่แว่น แต่รถเห็นล่วงหน้า
และดีแล้ว ที่บังคับมือให้อยู่บนพวงมาลัยทุก 15 วินาทีตอนความเร็วสูง
ส่วนตอนคลาน ๆ นี่ ผมเอนหลังปล่อยมือตาดูถนนเฉย ๆ หลายกิโล
สถิติอุบัติเหตุ Volvo ต่ำมาก
ดูได้จากอะไร? ได้จากการสำรวจกระทรวงคมนาคมสหรัฐ ในรอบหนึ่งปี ช่วงโควิด
เช่น จากจำนวนรถสองเจ้าที่ขายได้พอ ๆ กันจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่แต่ละเจ้าทำ ADAS คือ รถไฟฟ้าเจ้าดังสหรัฐ กับ Volvo
เจ้าแรก เกิดอุบัติเหตุจาก ADAS เกือบ 1,000 คัน ต่อหนึ่งปี
Volvo เกิดอุบัติเหตุจาก ADAS จำนวน 0 คัน ครับ
ค้นได้ครับ เป็นสถิติเปิดเผย
ผมใช้ BM MB ด้วย คันที่มี ADAS ต่างประเทศมันก็พุ่งชนบ้าง แต่น้อยกว่ารถไฟฟ้าเจ้าดังสหรัฐ อย่างมีนัยยะสำคัญ
นอกจากนี้ผมอยู่กลุ่มเฟซ Volvo 10,000 กว่าคน มีขับพลาด เบรกพลาด บ้าง ตัวผมเจอมันไม่เห็นรถคันหน้าหนึ่งครั้งต่อเป็นเดือนได้
แต่ในคลับ ไม่มีพุ่งจนถึงชนเอง แม้แต่คันเดียว เพราะสุดท้ายถึงมนุษย์ไม่เบรก มันใช้อีกระบบที่ไม่ใช่เรดาร์+กล้อง คือ ใช้ USS เบรก
และตรงกันข้ามกับความเห็นก่อนหน้าเลย คือ Volvo ช่วยชีวิต ทรัพย์สิน เวลา คนขับมา ผมเห็นในคลับ สองคนแล้วครับ จากการวาง Trajectory planning* หลบรถคันอื่นที่ขับไม่ดี
ดีกว่ารถคุณ อู๋ Spin9 อีก ที่เขาเจอชนท้าย ต่อ ๆ กันมาแล้วรถเขาเองเขาหักออกทัน เพราะ Porsche เขาแรง
Volvo มันจะตัดสินใจแทนคนเลยว่า หักออกไม่ชนด้านข้าง --> หักออกแล้วเร่งเอง
ส่วนถ้าหักออกแล้วจะชนด้านข้าง --> ปลดคลัชให้รถเสียหายน้อยสุด ขับต่อได้
ดังนั้น การบอกว่า Volvo ขับพุ่ง'ชน'เอง *เยอะ* ผู้เขียนเอาข้อมูลมาจากไหนครับ?
(ย้ำนะครับ ว่า มีคำว่า 'ชน' ด้วย เพราะพุ่งเองนี่ Volvo ขับกึ่งอัตโนมัติเวลาข้างหน้ามันว่าง มันพุ่งเอง เป็นปกติครับ ส่วนถ้ามนุษย์ไม่เปิดระบบ มันไม่มีพฤติกรรมนี้ ก็จะขับเป็นรถทั่วไป
สำหรับคันที่เรดาร์อยู่ตรงกันชน ต้องเช็ดเรดาร์เป็นระยะ อันนี้ เป็นปัญหาร่วมหลายเจ้า เพียงแต่หลายคันยังไม่เข้าไทย หรือ พึ่งเริ่มใช้ในไทย มันก็เลยไม่มีข่าว ครับ)
*ต่างกับ Path planning นะครับ Path planning ดูแค่เส้นทาง แต่ Trajectory planning ดูทั้งเส้นทาง และ ความเร็วให้ปลอดการชน
-
ผมอยู่กลุ่ม chat ทั้ง c40/xc40 คุยกันเรื่องพุ่งเองหลายคน เจอเคสนี้ในห้อง chat ประจำ เร็วนี้ก็ยังมี
คู่นี้ XC40 กับ CRV ถ้ามีผู้โดยสาร หลายคนไป CRV ด้วยที่ภายในกว้างขวางสบายกว่า (XC40/C40 เบาะหลังนั่งไม่สบายเลยครับ) ยังไงลองไปนั่งดูก่อนนะครับ
อีกประเด็นนึงที่ควรพิจารณาคือ จะใช้รถกี่ปี ถ้านานจนหมดประกัน อู่ CRV มีเยอะเกลื่อนเมือง อีกทั้งอะไหล่หาง่ายมากๆๆๆ ทั้งอะไหล่แท้, อะไหล่เทียบ, อะไหล่เกรดรองทั้ง จะซื้อผ่านร้านบน Facebook, shoppe, lazada มีให้เลือกเยอะแยะตามงบประมาณ
สุดท้ายอีกข้อ ถ้าให้น้ำหนักเรื่องราคาขายต่อ CRV เป็นรถราคาขายต่อที่แข็งมาก
-
คันที่จขกท.ถาม เป็น PHEV ไม่ใช่ BEV ครับ เรดาร์อยู่หลังกระจก ส่วนรถที่หลายคนบอกว่ามันพลาด อันนี้ ต้องเช็ดเรดาร์ที่อยู่กันชน ซึ่ง Honda ก็เป็นครับ เพราะเรดาร์มันโดนโคลนหน้าฝนบดบัง ดังนั้น ที่บอกพุ่งเองในกลุ่มไลน์ อันนี้ ปัญหาร่วมรถเรดาร์อยู่บริเวณกันชน ครับ
นี่ครับ ปัญหา Honda Sensing ที่ต่างประเทศใช้แล้ว (เมืองไทยพึ่งใช้ ก็ไม่ค่อยเจอปัญหาสิครับ)
1. เบรกพลาดจนฟ้องร้องหลายคดี ซึ่งหลายกรณีส่งผลให้รถคันหลังชนท้าย
(Pilot Assist รุ่นเรดาร์อยู่หลังกระจก ไม่มีปัญหาเลย ตรงกันข้าม คือ Volvo ป้องกันชนท้ายอัตโนมัติ เซฟทรัพย์สินและเวลามาหลายคนแล้ว คงไม่ต้องพูดถึงเซฟชีวิตนะครับ Volvo บางรุ่น ไม่มีคนนั่งเสียชีวิตในสหราชอาณาจักรติดต่อกันอย่างน้อย 14 ปี กล่าวคือ ได้รับการรับรองเชิงสถิติว่าเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในสหราชอาณาจักร)
https://lemonlawhelp.com/honda-crv-honda-sensing-lawsuit/
2. ฝนตกทำงานไม่ได้ ดังผมบอกก่อนหน้าเลย ตำแหน่งเรดาร์มันไม่เหมาะ
(Pilot Assist รุ่นเรดาร์อยู่หลังกระจก ไม่มีปัญหาเลยครับ ผมใช้อยู่)
https://www.wapcar.my/news/owner-problems-my-honda-crvs-honda-sensing%C2%AE-system-has-a-major-flaw--it-does-not-work-in-the-rain-20871
อีกประเด็นที่รถพุ่ง และเป็นปัญหาร่วมหลายเจ้า คือ รถ BEV มักมี Open Pedal Driving ทำให้รถพุ่งมากกว่าการขับขี่แบบเดิม ครับ
ที่คนในกลุ่มเฟซ EV ผมเจอ คือ รถพุ่งเหมือนเหยียบคันเร่ง 100% ซึ่ง 0-100 4.9 วิ คิดดูเเรงขนาดไหน
(ใครใช้ BEV ไม่อยากเจอปัญหานี้ ก็อย่าเลือกโหมด OPD จบ ครับ)
-
ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านยุครถไฟฟ้ากับรถน้ำมัน ถ้าถามเรื่องราคานะครับส่วนตัวผมว่าอะไรก็คาดเดายาก
อนาคตรถน้ำมันจะตายไปเลยไหม ต่อไป PHEV จะยังมีคนอยากซื้อต่อไหม รถไฟฟ้าราคามือสองจะตกแบบไม่มีราคาเลยไหม ของพวกนี้ไม่มีใครรู้ ได้แต่คาดเดากันไป
ถ้าอิงปัจจุบัน Volvo ก็ตกกว่า + ซ่อมแพงกว่า Honda ทุกคนน่าจะเห็นคล้ายๆ กัน
แต่ที่แน่ๆ คือรถคันไหนที่คุณไปลองนั่ง ลองขับแล้วมัน Ok เราก้น่าจะโอเคกับมันไปได้ยาวๆ
ตอบง่ายๆ คืออยากให้ไปลองขับ ลองนั่งดู ลองจับวัสดุรถก่อนครับ ชอบคันไหน ก็ไปคันนั้น กับดูความสะดวกเรื่องพวกจุดชาร์ตแต่ละวัน ศูนย์ไหนใกล้บ้านอะไรนั้นก็ดูเพิ่มเอาครับ
CR-V ดูมีอายุเกิน 30+ ผมว่าโฉมนี้ดูภูมิฐานดี ไม่ดูแก่นะ แต่ถ้าเทียบกะ XC40 ผมว่า CRV ดูแก่กว่า
-
เป็นผมเอา CRV 1.5 turbo cvt ครับ eHEV อะไรนั่นเห็นอัตราเร่งอัตราสิ้นเปลืองแล้วไม่คุ้มครับ
-
จากผู้ชายอายุ30กลางๆ ที่บ้านมีxc40PHEVและ cx5นะครับ
ถ้าเป็นรถคันเดียวของบ้าน ไปCRVครับ แต่ถ้ามีรถอีกคันใช้volvoก็ได้ แต่ความอเนกประสงค์ ความเสถียร ค่าบำรุงรักษา และระยะเวลารอคอยหากต้องซ่อม เชื่อว่าCRVก็ดีกว่า
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
และสุดท้ายผมยกxc40 ให้น้องใช้ ตัวเองใช้cx5ต่อ(ซึ่งน้องผมก็เอาไปจอดเฉยๆนั่งcx5ของแฟนไปทำงานอยู่ดี)
ปล.จริงๆที่บ้านผมก็มีCRVนะ แต่เป็นCRV gen2 อายุ21ปีที่แม่ผมยังขับไปทำงานทุกวัน xc40นี่จริงๆก็ซื้อมากะจะให้แม่ใช้แต่แม่ไม่ยอมใช้เลยต้องส่งต่อไปเรื่อยๆจนถึงน้อง
-
ผมเลือก CR-V ครับ
จบครบทุกอย่าง การขับขี่ เครื่องยนต์ การบริโภคน้ำมัน อุปกรณ์ภายใน การซ่อมบำรุง ราคาขายต่อ
ติดอย่างเดียวที่รอรถนาน
XC40 ตัวเริ่มต้นผมว่าไม่น่าสนใจเลยครับ
ถ้ามีคนนั่งหลังด้วยเบาะหลังสั้น นั่งไม่สบาย
ผมว่าถ้าจะซื้อจริง ๆ BEV จะดีกว่าครับ แต่ก็คงต้องดูรูปแบบการใข้งานด้วย
จริง ๆ segment รถทั้ง 2 มันเทียบกันไม่ได้เลยครับ
ยังไง CR-V ก็ดีกว่า ขนาดเอาไปเทียบ XC60 ผมว่ายังตัดสินใจยากเลยครับ
Honda ทำ CR-V gen นี้ได้จบจริง ๆ
-
ถ้ามีเงินพอซื้อวอลโว่ผมไปวอลโว่ครับ เหล็กที่ใช้ทำขึ้นรูปตัวถังและจุดรับแรงปะทะของโครงสร้างทนทานกว่าฮอนด้าแน่ๆ เพิ่งเห็นกระทู้ในพันทิปเรื่องเบนซ์อีคลาสโดนสิบล้อปาดหน้าขวางแล้วเบนซ์พลิกคว่ำลงข้างทางแต่แอร์แบกไม่กางสักลูก เจ้าของรถไม่เป็นอะไรไม่บาดเจ็บหนัก ด้านล่างสุดมีกระทู้เมื่อหลายปีทีาแช้วเกี่ยวกับรถชนหนักแต่แอร์แบกไม่กางเหมือนกันแต่เป็นแคมรี่หมุนชนข้างทางแอร์แบกไม่ทำงาน ทำให้ผมได้ข้อสรุปว่าสิ่งสุดท้ายที่จะรักษาชีวิตของคนในรถได้คือความเหนียวของโครงสร้างที่จะรับแรงปะทะจนถึงที่สุดไม่พังยุบตัวลงมาอัดคนในรถตาย ถึงใครๆจะบอกวอลโว่ซ่อมแพงกว่าฮอนด้ามาก แต่ถ้าเกิดเหตุชนหนักขึ้นมาแต่คุณไม่ตายมีขีวิตมาหาเงินซื้อรถคันใหม่ได้ นั่นคือคุ้มแล้ว
-
ส่วนคำพูดที่ว่ารถคันเดียวของบ้านให้เอาฮอนด้าเท่านั้นเอามาจากไหนกัน? ลองใช้ยี่ห้ออื่นมาแล้วหรือพูดต่อๆตามกันมาจากในพันทิป? ผมใข้ฟอร์ดโฟกัสดีเซบเป็นรถคันเดียวของบ้านมาตังเแต่ป้ายแดง จนถึงทุกวันนี้ก็ยังใช้ได้อยู่ หลายๆคนก็ใช้มันเป็นรถคันเดียวของบ้านมานานจนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ หลายๆคันในกลุ่มเลขไมล์ฟาดไป300000-400000กิโลแล้วแต่เครื่องและเกียร์ยังไม่เคยต้องเปิดซ่อมเลยสักครั้ง ทั้งเบนซินและดีเซลเลขไมล์หลายแสนอายุเกินสิบปีไปแล้วแต่ก็ใช้ต่อไม่ได้จะขายทิ้งเยอะแยะมาก หลายคนมีรถคันที่2ที่3ก็เป็นฟอร์ดโฟกัสทั้งนั้นเลย จากmk2ซื้อmk3มาใข้สนุกสนาน ในระหว่างที่สิ่งที่คนพูดกันปากต่อปากมันขัดกับความเป็นจริงมากๆ แล้วทำไมต้องจำกัดทางเลือกชีวิตตัวเองอยู่แค่ฮอนด้าเท่านั้น?
-
ส่วนคำพูดที่ว่ารถคันเดียวของบ้านให้เอาฮอนด้าเท่านั้นเอามาจากไหนกัน? ลองใช้ยี่ห้ออื่นมาแล้วหรือพูดต่อๆตามกันมาจากในพันทิป? ผมใข้ฟอร์ดโฟกัสดีเซบเป็นรถคันเดียวของบ้านมาตังเแต่ป้ายแดง จนถึงทุกวันนี้ก็ยังใช้ได้อยู่ หลายๆคนก็ใช้มันเป็นรถคันเดียวของบ้านมานานจนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่ หลายๆคันในกลุ่มเลขไมล์ฟาดไป300000-400000กิโลแล้วแต่เครื่องและเกียร์ยังไม่เคยต้องเปิดซ่อมเลยสักครั้ง ทั้งเบนซินและดีเซลเลขไมล์หลายแสนอายุเกินสิบปีไปแล้วแต่ก็ใช้ต่อไม่ได้จะขายทิ้งเยอะแยะมาก หลายคนมีรถคันที่2ที่3ก็เป็นฟอร์ดโฟกัสทั้งนั้นเลย จากmk2ซื้อmk3มาใข้สนุกสนาน ในระหว่างที่สิ่งที่คนพูดกันปากต่อปากมันขัดกับความเป็นจริงมากๆ แล้วทำไมต้องจำกัดทางเลือกชีวิตตัวเองอยู่แค่ฮอนด้าเท่านั้น?
ผมเห็นฮอนด้ามีปัญหาสนิมขึ้นเกียร์เปราะ. crv ตัวก่อนหน้าน้ำมันเครื่องชอบหาย. มีปัญหาเรื่องการเก็บเสียง hrv ตัวก่อน. jazz เก็บเสียงได้แย่กว่าnissan march. mazda 2. suzuki swift. อีกครับ เรื่องการประกอบอีก. ผมว่ารถยี่ห้อนี้ปัญหาเยอะทีเดียวแต่กลายเป็นลูกรักที่ไม่มีใครประนาม. ส่วนที่ว่าสเถียรสุดทนสุดตอนนี้ผมมองว่าซูซูกินี่ถึกทนจริงครับ ปัญหาน้อยทนทานอะไหล่ถูกครับ
-
กลัวราคาตก กลัวค่าซ่อม
ไป CRV น้ำมันเพียวๆครับ
มันไม่แก่เหรอกครับอย่าคิดมาก
-
อย่าพลาดรถดีๆไปเพราะห่วงแค่ราคาขายเลย Honda ยี่ห้อนี้ขึ้นชื่อเรื่องหมกเม้ด ลดสเปค แต่คนไทยแห่ซื้อกันจนอำนาจการต่อรองด้อยกว่าญี่ปุ่น แทนที่จะไปช่วยอุดหนุนรถดีๆ ถ้าใช้ Volvo กันเยอะ ๆ ราคาขายต่อ ต่อไปมันก็จะดีขึ้นอยู่แล้ว ก็ขึ้นอยู่ว่าคนไทยจะเลือกเอง
-
มันเหมือนทางแยกในชีวิต ว่าจะน้ำมัน หรือ ไฟฟ้า ดี
ถ้าเลือกได้คันเดียว และ โจทย์คือ BEV มันก็คงต้อง XC40 และ ผมจะไป XC40 Pure ไปเลยครับ ไม่ต้องมอง Phev แล้วครับ
-
มันเหมือนทางแยกในชีวิต ว่าจะน้ำมัน หรือ ไฟฟ้า ดี
ถ้าเลือกได้คันเดียว และ โจทย์คือ BEV มันก็คงต้อง XC40 และ ผมจะไป XC40 Pure ไปเลยครับ ไม่ต้องมอง Phev แล้วครับ
เคยนึกถึง Pure Electric เหมือนกันค่ะ แต่ติดตรงที่คอนโดและที่ทำงานไม่มีที่ชาร์จค่ะ
-
ถ้าไม่มีที่ Charge ไป CRV เลยครับ เพราะ PHEV อย่างวอลโว่ถ้าไม่ได้เสียบcharge คุณได้แค่เครื่องเบนซิน 1,500 cc ที่ต้องแบกแบตกับมอเตอร์เปล่าๆปลี้ๆ ทั้งเปลืองน้ำมันและอัตราเร่งก็อืด
-
ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นค่ะ :) :)
PHEV ต้องชาร์จแบตบ่อยมากแค่ไหนคะ
-
บ่อยกว่า BEV หลายเท่าตัวเพราะแบตลูกเล็กกว่า เนื่องจากผู้ผลิตรู้ว่ามีเครื่องน้ำมันอยู่แล้ว แล้วก็ระบบ Charge ไฟก็ช้า ก็เหตุผลเดิมคือ แบตลูกเล็กจะต้องใช้ระบบชาร์จเร็วไปทำไม ปรากฏว่าคนใช้ PHEV จะมีนิสัยเหมือนคนใช้มือถือคือ พอว่างปั๊ปจะเสียบชาร์จทันที ได้มากได้น้อยไม่เป็นไร
-
ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นค่ะ :) :)
PHEV ต้องชาร์จแบตบ่อยมากแค่ไหนคะ
ชาร์จทุกวัน หรือวันละ 2 รอบ แบบมือถือเลย
เช้าออกไปทำงาน ถึงที่ทำงานเสียบชาร์จ (ถ้าชาร์จได้และชาร์จฟรี) เย็นกลับบ้านเสียบชาร์จอีกรอบ
วันหยุดกลางวันออกไปกินข้าวกลับบ้านเสียบชาร์จ เย็นไปห้างกลับมาเสียบชาร์จ
แต่อย่าชาร์จหัวชาร์จนอกบ้าน เพราะชาร์จได้แต่ AC มันช้า บางที่คิดเงินตามเวลาจะยิ่งจ่ายแพงเข้าไปใหญ่ ที่สำคัญค่าไฟชาร์จที่บ้านยังไงก็ถูกกว่าสถานีชาร์จนอกบ้านครับ
ถ้าทำตามนี้ได้จะพบกับความประหยัดเมื่อใช้ PHEV ครับ
แต่ถ้าอยู่คอนโดแนะนำรถน้ำมันหรือไฮบริดจะเหมาะกว่าครับ
-
รอบชาร์ตต้องดูความจุแบตเตอรี่ที่มากับรถด้วยครับ
XC40 PHEV น่าจะได้ 30-40 Km
ถ้าวันนึงขับประมาณนี้ สามารถกลับมาใช้ wall charger ที่บ้านได้ครับ
แต่ถ้าระยะเกินนี้ ระบบไปตัดไปใข้น้ำมันแทน โดยพวก idling stop ยังทำงานได้อยู่
อัตราบริโภคน้ำมัน เท่าเครื่อง 1.5 อัดอากาศ
ในชิวิตจริง ผมคงไม่ขาร์ตที่ทำงานครับ มันไม่สะดวกเลย
ถ้าจะเอา XC40 จริง ๆ ผมคงไป BEV single motor ราคา 1.9m เหมือนกันครับ
-
มันเหมือนทางแยกในชีวิต ว่าจะน้ำมัน หรือ ไฟฟ้า ดี
ถ้าเลือกได้คันเดียว และ โจทย์คือ BEV มันก็คงต้อง XC40 และ ผมจะไป XC40 Pure ไปเลยครับ ไม่ต้องมอง Phev แล้วครับ
เคยนึกถึง Pure Electric เหมือนกันค่ะ แต่ติดตรงที่คอนโดและที่ทำงานไม่มีที่ชาร์จค่ะ
ถ้า 1 สัปดาห์ ไม่ได้วิ่งเกิน 350km
วันเสาร์-อาทิตย์ ไปซื้อของ ไปห้าง จอดชาร์จ ซื้อของเสร็จ ก็แบตเตอรี่เต็มแล้วครับ
-
ขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นค่ะ :) :)
PHEV ต้องชาร์จแบตบ่อยมากแค่ไหนคะ
ชาร์จทุกวัน หรือวันละ 2 รอบ แบบมือถือเลย
เช้าออกไปทำงาน ถึงที่ทำงานเสียบชาร์จ (ถ้าชาร์จได้และชาร์จฟรี) เย็นกลับบ้านเสียบชาร์จอีกรอบ
วันหยุดกลางวันออกไปกินข้าวกลับบ้านเสียบชาร์จ เย็นไปห้างกลับมาเสียบชาร์จ
แต่อย่าชาร์จหัวชาร์จนอกบ้าน เพราะชาร์จได้แต่ AC มันช้า บางที่คิดเงินตามเวลาจะยิ่งจ่ายแพงเข้าไปใหญ่ ที่สำคัญค่าไฟชาร์จที่บ้านยังไงก็ถูกกว่าสถานีชาร์จนอกบ้านครับ
ถ้าทำตามนี้ได้จะพบกับความประหยัดเมื่อใช้ PHEV ครับ
แต่ถ้าอยู่คอนโดแนะนำรถน้ำมันหรือไฮบริดจะเหมาะกว่าครับ
ขอบคุณค่ะ เหมือนคอนโดกำลังจะติดตั้งที่ชาร์จ (ไปถามนิติมาค่ะ) สมมุติชาร์จ 3-4 ครั้ง/สัปดาห์มีผลเสียหรือโอเคคะ
-
อีกคำถามนะคะ ภาพลักษณ์ 2 ตัวนี้ต่างกันมากมั้ยคะ ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ
-
ถ้ามีงบ และพอใจในขนาดตัวรถแล้ว ผมแนะนำ Volvo ขาดใจเลยครับ ใครว่าเป็นรถคันเดียวในบ้านไม่ได้ผมเถียงครับ
ผมใช้มันมาเกือบแสนโล ไม่มีปัญหาแม้แต่ครั้งเดียว และช่วยเซฟผมไว้ได้ในยามเดินทางไกลได้หลายครั้ง จากอุบัติเหตุ
ที่ไม่คาดคิด ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ตามการออกแบบระบบของ Volvo จริงๆครับ มั่นใจได้ทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัยครับ
-
อีกคำถามนะคะ ภาพลักษณ์ 2 ตัวนี้ต่างกันมากมั้ยคะ ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ
ภาพลักษณ์ Volvo คือ แบรนด์หรูที่กำลังกลับมาทำตลาด และ รถดี ครับ
ยอดจำหน่าย BM:MB:VV ในประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น คือ 2:2:1
เนื่องจากช่วงก่อนหน้า VV ขายแต่ PHEV คาดได้ว่ายอดจำหน่าย PHEV ของ VV สูงกว่าอีกสองเจ้า ครับ
ในสามเจ้า คลาสเดียวกัน ช่วงโควิดระบาดหนัก VV PHEV ในประเทศฝั่งตะวันตก รถแพงกว่า แต่ขายได้ดีกว่า ผู้อ่านคิดดูเองได้ครับว่า การยอมรับว่าเป็นรถหรู/ดี ขนาดไหน อันที่จริงตั้งแต่ก่อนโควิดมาซักพักแล้ว
อย่าง ในเกาหลีใต้ ยอดจำหน่ายต่างจากประมาณ 10 ปีที่แล้ว ประมาณ 10 เท่าครับ
ถ้ารถไม่หรู/ไม่ดี ยอดขายไม่เป็นอย่างด้านบน ครับ
ผมคุยกับรุ่นพี่มหาลัยเจ้าของ เต๊นท์ใหญ่ วชิระยนต์ หลักสี่ พี่บอกว่า 'VV ขับดีกว่า MB แล้วนะ'
(BM/MB ผมก็มีครับ ไม่ได้ไบแอส ที่ราคาเท่ากัน VV ดีกว่าจริง; คือ รถผมสามคัน ราคาเท่ากัน และผมลอง BM/MB อีกอย่างละ สามคัน ครับ
สำหรับ BM/MB ก็เป็นที่รู้กันว่า หาอู่นอกง่ายกว่า
อย่างไรก็ตาม อะไหล่ VV แท้มีคนจดสถิติแล้วว่า ถูกกว่า BM/MB ที่ราคารถเริ่มต้นเท่ากัน ดังนั้น ค่าซ่อมบำรุง ถัวไปครับ)
ในต่างจังหวัด ถ้าพูด Audi vs. Volvo คนจะรู้จัก VV มากกว่าเป็นได้ ครับ
ดังนั้น ขอไม่พูดถึง VV vs. Honda ดีกว่านะครับ
เสริมว่า VV ที่คุณดู น่าจะเหล็กสวีเดน ซึ่งมีสมบัติทนการกัดกร่อน ดีที่สุดแหล่งนึงในโลกครับ
จะเห็นได้ว่า VV รุ่นเก่า 30 ปี ที่เห็นวิ่งอยู่ มีคันที่มันไม่ผุเลย
; ผมเป็นวิทยากรให้สหวิริยาสตีล ผมค้นเรื่องพวกนี้อยู่ครับ
-
Volvo xc40 PHEV แน่นอนครับ อัตราเร่ง การขับขี่ ความประหยัดดีกว่า CRV Hybrid ตกยุดไม่น่าเล่นเลย
-
งบเพิ่มได้มากกว่านี้ไหมครับ xc60 phev ส่วนลด 500k-650kผมว่าน่าสนนะครับ
-
ส่วนตัวผมไม่เคยสัมผัส honda นะครับ เท่าที่ดูภายนอก CRV ก็คันใหญ่ดีครับ แต่ถ้าเรื่องขนาดไม่ใช่ concern ผมก็เลือก xc40 ครับ
ถ้าไม่สะดวกชาร์จ แต่ไม่ติดเรื่องค่าเติมน้ำมัน phev ก็ได้ครับ แต่ phev จะใช้แล้วรู้สึกคุ้มค่าการใช้งานจริงๆต้องชาร์จบ่อยๆครับ
ปล. มาคอนเฟิมเรื่องความปลอดภัยของ volvo จากเม้นบนๆครับ ACC หรือระบบเตือนก่อนชนผมไม่เคยมีปัญหาครับ ขนาด MY 2018 ยังหักพวงมาลัยหลบ มอเตอร์ไซด์ปาดหน้าให้เองอย่างปลอดภัยได้เลยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ควรประมาทและพึ่งพาระบบนะครับ ระบบมีไว้ back up เฉยๆครับ (คหสต)
*แก้ไขเพิ่มเติม ส่วนตัวผมใช้ Volvo XC60 PHEV เป็นคันหลักมาตลอด 5 ปีนะครับ ไม่ได้มีปัญหาต้องใช้รถสำรองแต่อย่างใดครับ (ถึงแม้จะมีรถสำรอง)
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
ตัวท็อปนี่แหละครับ ที่ลดห้าแสน(กว่า)อยู่ตอนนี้ เพื่อชนกับราคา BEV ค่ายตัวเอง
จขกท.อาจเขียนราคาผิด (1.99 M คือ ราคา BEV) คือ PHEV ตัวท็อป ลดเหลือ 1.95 M ครับ
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
ตัวท็อปนี่แหละครับ ที่ลดห้าแสน(กว่า)อยู่ตอนนี้ เพื่อชนกับราคา BEV ค่ายตัวเอง
จขกท.อาจเขียนราคาผิด (1.99 M คือ ราคา BEV) คือ PHEV ตัวท็อป ลดเหลือ 1.95 M ครับ
ถ้าลดจาก2.49เป็น1.95นี่คือลด5แสน คิดเป็น20%เลย ลดเยอะยิ่งกว่ารถตกรุ่นอีก
อันนี้ต้องถามจขกท.ละครับว่ารุ่นไหนแน่ แต่ถ้าได้ตัวท้อปราคานี้จริงก็ซื้อไปเถอะครับ
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
ตัวท็อปนี่แหละครับ ที่ลดห้าแสน(กว่า)อยู่ตอนนี้ เพื่อชนกับราคา BEV ค่ายตัวเอง
จขกท.อาจเขียนราคาผิด (1.99 M คือ ราคา BEV) คือ PHEV ตัวท็อป ลดเหลือ 1.95 M ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ ค่ะ
เป็นตัว Top ค่ะ 1.99m (ราคาเท่า BEV เลยค่ะ) หลังหักส่วนลดที่เค้าแจ้งมา 500k ค่ะ (ราคาเต็ม 2.49m)
ตอนนี้เทใจมาทาง xc40 PHEV มากกว่า CRV ละค่ะ ชอบภายนอกของ PHEV หรูหรากว่า CRV แม้ว่าจะลำบากชาร์จที่คอนโดและที่ทำงาน คงไปชาร์จที่ห้างบางครั้งเพราะไปค่อนข้างบ่อยค่ะ
แค่กังวลนิดๆ เรื่องค่าซ่อม แต่ก็คงจะซื้อ xc40 นี่แหละค่ะ น่าจะตัดสินใจถูกนะคะ
ขอบพระคุณทุก comments ค่ะ :D
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
ตัวท็อปนี่แหละครับ ที่ลดห้าแสน(กว่า)อยู่ตอนนี้ เพื่อชนกับราคา BEV ค่ายตัวเอง
จขกท.อาจเขียนราคาผิด (1.99 M คือ ราคา BEV) คือ PHEV ตัวท็อป ลดเหลือ 1.95 M ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ ค่ะ
เป็นตัว Top ค่ะ 1.99m (ราคาเท่า BEV เลยค่ะ) หลังหักส่วนลดที่เค้าแจ้งมา 500k ค่ะ (ราคาเต็ม 2.49m)
ตอนนี้เทใจมาทาง xc40 PHEV มากกว่า CRV ละค่ะ ชอบภายนอกของ PHEV หรูหรากว่า CRV แม้ว่าจะลำบากชาร์จที่คอนโดและที่ทำงาน คงไปชาร์จที่ห้างบางครั้งเพราะไปค่อนข้างบ่อยค่ะ
แค่กังวลนิดๆ เรื่องค่าซ่อม แต่ก็คงจะซื้อ xc40 นี่แหละค่ะ น่าจะตัดสินใจถูกนะคะ
ขอบพระคุณทุก comments ค่ะ :D
งั้นไป xc40 เลยครับ คุ้มเลยแบบนี้
-
ไปเช่ารถไฟฟ้าจาก EVME ก่อนมั๊ยครับ เอาที่ถูกที่สุด แล้วคุณจะฝึกวิธีการจอง การใช้หัวชาร์จและความยากต่างๆ ไม่อยากให้เป็นอย่างรุ่นน้องผมที่ไม่มีที่ชาร์จ พอซื้อ PHEV ปรากฏว่ากลายเป็นใช้น้ำมันล้วน เพราะเวลาไปชาร์จที่ชาร์จสาธารณะ มันบอกว่าจะรับรู้ถึงรังสีบางอย่างแผ่ออกมาจากคนใช้ BEV เพราะเขาถือว่าคุณมีรถน้ำมันใช้ไม่ควรมาเบียดบังเขา
-
xc40PHEV ตัว1.99 ไม่ได้มีpilot assistเลิศหรูอะไรนะครับ adaptive cruise controlยังไม่มีเลย ออปชั่นความปลอดภัยก็พอๆกับตัวท้อปญี่ปุ่นนั่นแหละ
ปัจจุบันนี้ มีแล้วครับ
https://www.headlightmag.com/official-price-volvo-xc40-recharge-t5-plug-in-hybrid/
ขอยืนยันว่าไม่มีครับ ไปดูในเวบvolvoได้ ตัวPHEVตัวล่างไม่มีACC ไม่มีกล้อง360 ไม่มีpilot assist ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวท้อป2.49ล้านไม่ก็ไฟฟ้าล้วนไปเลย
xc40ผมก็เชียร์ให้ซื้อนะถ้าเป็นตัวที่ออปชั่นครบๆ แต่ตัวล่างนี่ไม่น่าเล่นเลย ส่วนCRVก็ไม่ใช่รถที่ดีเลิศเลออะไรขนาดนั้นแต่เทียบเงินที่จ่ายไปแล้วมันคุ้มกว่าแค่นั้นเอง
ปล.อย่าไปเชื่อสเปคในเวบนี้มากครับ เอาสเปครุ่นท้อปกับรุ่นเริ่มต้นมายำปนกันหมด ผมเห็นหลายรุ่นละที่ทำแบบนี้
ตัวท็อปนี่แหละครับ ที่ลดห้าแสน(กว่า)อยู่ตอนนี้ เพื่อชนกับราคา BEV ค่ายตัวเอง
จขกท.อาจเขียนราคาผิด (1.99 M คือ ราคา BEV) คือ PHEV ตัวท็อป ลดเหลือ 1.95 M ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ ค่ะ
เป็นตัว Top ค่ะ 1.99m (ราคาเท่า BEV เลยค่ะ) หลังหักส่วนลดที่เค้าแจ้งมา 500k ค่ะ (ราคาเต็ม 2.49m)
ตอนนี้เทใจมาทาง xc40 PHEV มากกว่า CRV ละค่ะ ชอบภายนอกของ PHEV หรูหรากว่า CRV แม้ว่าจะลำบากชาร์จที่คอนโดและที่ทำงาน คงไปชาร์จที่ห้างบางครั้งเพราะไปค่อนข้างบ่อยค่ะ
แค่กังวลนิดๆ เรื่องค่าซ่อม แต่ก็คงจะซื้อ xc40 นี่แหละค่ะ น่าจะตัดสินใจถูกนะคะ
ขอบพระคุณทุก comments ค่ะ :D
ถ้าตัวท้อปก็ไปxc40เลยครับ คุ้มมากราคานี้