Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wibul10 ที่ กันยายน 04, 2023, 15:47:09
-
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_4162361
รอดูว่าสาเหตุมาจากอะไร
-
จะว่ายังไงดี
Toyota Hybrid ใช้แบตเตอรี่มา 20 ปี ไม่เคยมีปัญหาเลย
BYD มาทำตลาดในไทยไม่กี่ปี ไหม้ซะแล้ว
บ่งบอกได้อย่างนึงว่า มาตรฐานการสร้างรถไฟฟ้าไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความปลอดภัยร่วมด้วย
รอดู Tesla ต่อไป เพราะเห็นว่าเลิกใช้แบตของ Panasonic แล้วหันไปใช้แบตจาก CATL แทน
-
ต้องรอ rever แถ-ลง แหละครับ มันเป็นข่าวแล้วยากที่เราจะได้ข้อมูลแท้ๆ เจ้าของรถก็อยากให้แก้ไข rever เองก็น่าจะต้องทำให้ข่าวให้ออกมาสวยงามเพราะเจ้านี้เน้นแต่ pr
แต่ในกรุ๊ปที่เดาๆกันว่า frunk ผมว่าไม่น่าใช่อ่ะ มันร้อนกว่าจริงแต่คงไม่ถึงขั้นทำให้ลัดวงจรจนไหม้ได้หรอก รอลุ้นต่อไปจะ defect หรืออะไรอยากให้แถลงมาตรงๆ มันไม่ใช่ปัญหาทั่วไปเป็น defect ผมรับได้นะ
-
รอผลการตรวจสอบ สาเหตุ การแก้ไขครับ
ผมเองก็ยังไม่อยากตัดสินไปก่อน
-
จะไม่ให้ byd ตรวจสอบก่อนเลยหรือครับ เหตุการณ์พึ่งเกิดเอง
แล้ว่ก็ชะงักในความสนใจลดลงครับ
-
เรียน ลูกค้าทุกท่าน (ฉบับที่2)
ขอเรียนแจ้งความคืบหน้ากรณีรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 มีควันเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่สถานีชาร์จไฟนั้น ในวันนี้ทางทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ได้เร่งทำการตรวจสอบทุกระบบ ทุกอุปกรณ์เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่
ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็คจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด
ในส่วนของระบบอื่นๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟและจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูง ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน
ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป
-
https://www.autofun.co.th/news/byd-blade-battery-catch-fire-71605?fbclid=IwAR0e1KFDkZ8CKNsdqwcCFFYtTOxyVT-59N3hbyZj6SbSP_1qyNG57FPVK14
-
ฟังดูเหมือนพยายามจะบอก ว่า ควัน มาจาก แอร์ ส่วนสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบต 12 v เกิดความเสียหาย คำถามคือเพราะอะไร รอคำตอบ พูดราวกับว่า ความเสียหายของสายไฟ อาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นหนูกัด
เรียน ลูกค้าทุกท่าน (ฉบับที่2)
ขอเรียนแจ้งความคืบหน้ากรณีรถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 มีควันเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่สถานีชาร์จไฟนั้น ในวันนี้ทางทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ได้เร่งทำการตรวจสอบทุกระบบ ทุกอุปกรณ์เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่
ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็คจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด
ในส่วนของระบบอื่นๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟและจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูง ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน
ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป
-
จากการชี้แจงของผู้ผลิต เราก็ไม่รู้ว่าการหลุดหรือสายไฟที่เกิดปัญหานั้น เกิดจากตัวสินค้าหรือการใช้งานบนสภาพถนนแบบไทยๆ ไม่รู้ว่า BYD มีการป้องกันชุดวงจรแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง เรื่องพวกนี้ขอดูผลการพิจารณาก่อน
-
คุยกันในกลุ่มรถ EV ผมก็เดาว่า เป็นเรื่องขั่วแบตเตอรี่ ลูกเล็ก 12 โวล หลวม เพราะรถทั่วไป ก็เกิดขึ้นได้
แต่ทำไมถึงหลวม อันนี้เป็นคำถาม รถใหม่ได้ป้ายแดง ขั่วหลวม ก็ต้องหลวมมาจากโรงงาน ก็แสดงว่าเกิดจาก QC หรือ ขั้นตอนการผลิต
รถใช้งานวิ่งๆ อยู่ มันคลายเอง หลวมเอง เป็นไปได้ยากมาก เพราะไม่งั้นก็คงหลวมหรือคลายเองทุกคันแล้ว
กรณีนี้ ผมยังถือว่าดีนะครับ ดีในมุมว่า มันเป็นเรื่อง ขั้นตอนการผลิต หรือ QC ก็อาจจะเป็นเฉพาะบางคัน
ถ้ามีปัญหาด้านชิ้นส่วน มันอาจจะเป็นทั้งล็อต หรือ แทบทั้งหมด อันนี้หนักกว่า