Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BIGGIGGOG ที่ กันยายน 04, 2023, 16:50:43
-
ในย่านความเร็วใช้งานปกติ 70 - 120 กิโลเม็ดต่อชั่วโมง
อย่างสถานการณ์ที่ไม่ใช่เบรคฉุกเฉิน ประมาณว่าเห็นไฟแดงลิบ ๆ ข้างหน้าแล้ว
สงสัยว่าเบรคแบบไหนยืดอายุการใช้งาน และเป็นวิธีที่ถูกต้อง คือไม่ว่าวิธีแบบไหน ผ้าเบรคมันก็ต้องเกิดการเสียดสีใช่ไหม ระหว่างค่อย ๆ เลียเบรคให้รถช้าลง อาจจะใช้ระยะทางเยอะหน่อย
กับการเหยียบหนักหน่อย ใช้ระยะทางน้อยลง แต่ไม่ถึงกับตัวโยกไปข้างหนาน่ะครับ
-
ไม่น่ามีวิธีไหนที่ถูกต้อง 100% หรอกครับ ได้หมดเอาที่คุณถนัด และปลอดภัย
ส่วนตัวผมจะเบรคก่อนเลยทีนึงให้ค่อยๆดูดลงมาเหลือสัก 60% ความความเร็วที่ขับมา ถ้ามีอะไรฉุกเฉิน เราหยุดได้ทันที แล้วก็ปล่อยไหล หลังจากนั้นไปเบรคอีกทีใกล้ๆเพื่อหยุด
เหตุผลคือผมคิดว่า คันหลังจะเห็นเราเบรคลดความเร็วลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แล้วเค้าจะเริ่มเบรคแน่ๆ = คันหลังไม่ทิ้มตูดเราแน่ๆ
ส่วนตัวเราเองถ้ามีอะไรเกิดขึ้นด้านหน้า ก็เบรคหยุดได้ทันทีเหมือนกัน
ถ้าเอาประหยัดผ้า ปลอดภัยกับจานเบรค ไม่คด ผมว่า น่าจะสักประมาณ 0.2-0.3G ครับ
-
เน้นอายุการใช้งานเบรคเบาๆ แต่ชน
มันก็ไม่ไหวครับ
ใช้ตามสถานการณ์ครับ
ปลอดภัยไว้ก่อน วัสดุเบรคเป็นสิ่งสิ้นเปลือง
เมื่อเสื่อมสภาพก็เปลี่ยนใหม่ เท่านั้นเองครับ
อย่าคิดมาก
-
เอาตามสูตรแรงเสียดทาน ฟิสิกส์ มปลาย
F=µN
เบรคแรงจะเกิด Friction(F) มากกว่า เพราะปั๊มเบรคใช้แรง N เยอะกว่าครับ
เหมือนเราลากเก้าอี้(เบรคเบา)กับตู้เย็น(เบรคแรง) แรงเสียดทานที่พื้นจากการลากตู้เย็นจะเยอะกว่าถูกไหมครับ (พื้นเสียหายเป็นรอยมากกว่า)
ดังนั้นการเบรคแรงจึงทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าครับ
-
การถนอมผ้าเบรคคือเบรคเท่าที่จำเป็น แต่ก็ต้องขึ้นกำทักษะและความชำนาญของผู้ขับด้วย
อย่างถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะใช้ Engine Break ช่วยได้มาก เบรคก็จะใช้น้อยลง (แต่ก็ยังใช้นะ)
ถ้ารู้จักเส้นทางที่ขับเป็นอย่างดีก็จะรู้่จังหวะชลอรถเพื่อรอหยุดตามไฟแดง เลี้ยวเข้าซอย เข้าโค้งต่างๆ
ตอบคำถาม ผมไม่แน่ใจว่ากดเบรคน้อยระยะเบรคมาก กับกดเบรคเยอะแต่ระยะเบรคน้อยอะไรกินผ้าเบรคกว่ากัน แต่ผมว่ากดเบรคหนักทำร้ายจานเบรคมากกว่าแน่นอนครับ
-
ทุกอย่างที่ไม่รุนแรง กระชากย่อมดีกว่าในทุกด้าน
แต่ผ้าเบรคไม่ได้แพง จานเบรคก็ใช้ยันขายรถ อย่าคิดเยอะครับ ทำไปตามสภาพการณ์ดีกว่าครับ จำเป็นก็ใช้ ไม่ต้องไปฝืนอะไรครับ
-
ผมชอบเบรค แบบไม่หัวทิ่มให้ถึงความเร็วสักประมาณ 60 แล้วค่อยๆไหลไป เผื่อจะไปเขียวพอดี แต่ถ้าไม่เขียวก็ลดความเร็วลงได้แบบ สมูทๆ
เรื่องระบบเบรค ไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ครับ... ผ้าเบรคมันใช้งานได้นานกว่ายางรถยนต์อีก ถ้าเราใช้งานทั่วๆไป ไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวลครับ
-
ปล่อยไหล ไม่ห่างจากคันหน้าจนเกินไป แล้วเลียเบรคไป ให้ตัวเองนั่งสบายที่สุดอะครับ
-
ผมเลียเบรตแต่ไกลเลย ถ้ารู้ว่าข้างหน้าหยุด คือใช้แรงเบรคประมาณ 10% แล้วค่อยเพิ่มแรงเบรคตอนใกลัๆ จดหยุดแบบสมูทที่สุด
หลักๆ เพื่อเป็นการสงสัญญาณบอกคันหลังให้เตรียมตัวครับ บางคันมึนๆ เหม่อลอย ถ้าเบรคตอนจะใกล้แล้ว คันหลังเบรคไม่ทัน
แต่ต้องไม่ขับๆเบรคๆ แบบติดแตะเบรคตลอดทางนะ (บางคันชอบขับแบบนี้น่ารำคาญมาก) คันหลังจะขาดความเชื่อใจว่าเราจะเบรคจริงๆ
-
ผมเลียเบรตแต่ไกลเลย ถ้ารู้ว่าข้างหน้าหยุด คือใช้แรงเบรคประมาณ 10% แล้วค่อยเพิ่มแรงเบรคตอนใกลัๆ จดหยุดแบบสมูทที่สุด
หลักๆ เพื่อเป็นการสงสัญญาณบอกคันหลังให้เตรียมตัวครับ บางคันมึนๆ เหม่อลอย ถ้าเบรคตอนจะใกล้แล้ว คันหลังเบรคไม่ทัน
แต่ต้องไม่ขับๆเบรคๆ แบบติดแตะเบรคตลอดทางนะ (บางคันชอบขับแบบนี้น่ารำคาญมาก) คันหลังจะขาดความเชื่อใจว่าเราจะเบรคจริงๆ
ผมก็ทำแบบนี้ครับ แตะเบาๆ เต็มที่ก็กด50% ผ้าเบรคผม เกิน 2.5 แสนโลทุกคัน และไปไหนเบรคไม่เคยไหม้ไม่เคยร้อน
-
ผ้าเบรคติดรถมาเนี่ย มันทนมาก รถที่ผมเปลี่ยนผ้าเบรคคือต้องมีอายุ 7 ปีขึ้นไป หรือวิ่งเกิน 150,000 โน่นเลย
อย่าไปกังวลเลย
-
เคยเปรียบเทียบ เบรค แบบหนักๆ หัวทิ่มบ้าง เบรคไม่นิ่ม พวกนี้จะเบรคหมดเร็วครับ
กับอีกแบบ เบรคนิ่มๆ ค่อยๆเลีย เว้นระยะจากคันหน้า เพื่อเบรคให้นิ่มที่สุด แบบนี้ เบรคจะหมดช้าครับ
วิธีที่ถูกต้องการเบรค คือ เบรคให้นิ่มครับ เบรคให้คนนั่งข้างๆ ผู้โดยสาร รับรู้แรงเบรคให้น้อยที่สุด สมูทๆ
-
ค่อยๆ เบรกครับ ถนอมผ้าเบรกและถูกต้อง
ถูกต้องยังไงก็ลองถามผู้โดยสารข้างๆ ก็ได้ ถถถถถถถ
-
ใช้ ผ้าเบรค แบบไหนอยู่หรือครับ ถ้าผ้าซิ่งๆ เท่าที่ฟังมาหลายยี่ห้อก็จะหมดเร็วเหมือนกันนะครับ
-
ชะลอปล่อยตันเร่งก่อน แล้วค่อยๆเลียเบรคแบบนุ่มๆครับ
ยางก็จะทนขึ้นด้วยนิดนึงเพราะแรงเสียดทานน้อยกว่า
-
อาศัยความชำนาญในเส้นทางนั้นๆเป็นหลัก
แยกนี้ไฟแดงนาน เห็นไฟแดง ก็เบาคันเร่งและถอนคันเร่งแต่ไกล แตะเบรกเบาๆเป็นระยะ ถ้ามีรถมาเร็วกว่าเราก็เข้าเลนซ้าย
3 แยกที่แยกช่องซ้ายผ่านตลอด ก็ปล่อยไหลแล้วเข้าซ้าย
แยกที่ไฟแดง ไฟเขียว แป๊บเดียว ก็ปล่อยไหลๆ ถึงก็ไปได้พอดี
ลงเนอนมาแล้งเจอไฟแดง ก็จะเบรกเผื่อไกลๆ
ขึ้นเนินแล้วเจอไฟแดง ก็ไม่ต้องขะลอมาก
แยกที่ไฟเขียวนานๆ หรือจำได้ว่าไฟเขียวทางตรง และไฟเขียวขวามือจะตามมาทีหลัง ก็ทำความเร็วไปเลย
ถ้าไฟเขียว แต่รถยังออๆ กันอยู่หน้าไฟแดง ก็ปล่อยไหล แตะเบรกเบาๆ พอถึงท้ายขบวนก็ตามไป
แยกนี้ชอบติดรถเลี้ยวขวา ก็เข้าซ้ายแต่เนิ่นๆ บางทีไม่ต้องเบรกเลย
ยูเทิร์นไหน รถน้อย รถเยอะ ก็ชะลอความที่เคยจำได้
ผมขับประมาณนี้คนข้างๆหลับไม่รู้เรื่อง คิดว่าน่าจะถนอมเบรกและประหยัดน้ำมันอยู่ครับ
ที่ไม่ยืดอายุเบรกก็เบรกกระทันกัน หรือขับจี้ๆ เบรกๆ กระทืบเบรกแรงๆแหล่ะครับ น่าจะไปทั้งจานและผ้าเบรก
แต่ที่ผ่านมา 2 คันที่ใข้ผ้าเบรกศูนย์ คันนึงเปลี่ยนที่ 170,000 กม อีกคันเปลี่ยน 130,000 กม น่าจะขับในเมืองเยอะด้วย
-
ในแง่ความร้อนที่เกิดขึ้นกับระบบเบรค
กรณีที่เรา กระทืบ ปัง ให้หยุดโดยใช้เวลาแตะเบรคน้อยที่สุด ผมคิดว่าความร้อนจะเกิดน้อยกว่าครับ
กรณีที่เรา เลียเบรคยาวๆ ความร้อนจะเกิดสูงกว่าเล็กน้อย
สังเกตจากเวลาไป Track Day นะครับ เลียเบรค เบรคก่อนโค้งเยอะๆหน่อย ขับแบบนี้ต่อเนื่อง ไม่กี่รอบ น้ำมันเบรคเดือดละ
ถ้ากระทืบปังๆ สั้นๆ ไม่ค่อยเป็นไรครับ
-
ไม่ได้ต้องการประหยัด หรือต้องการเซฟผ้าเบรค
แต่ค่อยๆ เบรคจะปลอดภัยกับตัวท่านและเพื่อนร่วมทางมากกว่าครับ
-
เว้นระยะให้เหมาะสม
รู้จักใช้แรงเฉื่อยของรถ
ฝึกจนชำนาญ ได้ประโยชน์ทั้ง การประหยัดน้ำมัน ยาง และเบรค
-
กดเบาแรงเสียดทานน้อยยีดอายุผ้าเบรคและจานเบรคได้มากกว่ากดหนักๆ (แม้ว่าจะกดระยะเวลาสั้นกว่า) ครับ ความร้อนที่จานก็น้อยกว่าด้วยครับ (คนละกรณีกับขับลงเขาแล้วเลียเบรคตลอดทางนะครับ)
ผมยกคันเร่งปล่อยไหลก่อนเลย แล้วค่อยๆแตะเบรคพร้อมกับค่อยๆเพิ่มแรงกดไปเรื่อยๆให้รถชลอแล้วค่อยผ่อนแรงเบรคอีกทีตอนใกล้หยุด รถจะหยุดอย่างสมูทคนนั่งหัวไม่ทิ่มไม่เมารถครับ
บางคันขับตามหลังไฟเบรคจะติดเป็นระยะๆ รำคาญมาก บางคันไฟติด 20 ครั้ง ผมขับตามยังไม่แตะเบรคซักครั้งเลยก็มี
ถ้าเอาแบบประหยัดเบรค (มันมักจะมาพร้อมกับประหยัดน้ำมันครับ) ก็ใช้เบรคให้น้อย ปล่อยไหลให้เยอะ กะจังหวะการจราจร การเว้นระยะคันหน้าให้ดี ยิ่งรถตระกูล XEV มีมอเตอร์รีเจนช่วยเบรคยิ่งประหยัดผ้าเบรคเข้าไปอีก รถผมทุกคันไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคก่อนแสนกิโลเลยซักคัน จำไม่ได้ล่ะว่าเปลี่ยนผ้าเบรคครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ แต่รถแฟนเดี๋ยวเปลี่ยน เดี๋ยวเปลี่ยน
-
มันอยู่ที่สถานะการณ์ครับ มันไม่มีถูกผิดหรอก มันไม่ใช่สนามแข่ง ที่จะมาแบบ late vs early หรือ จะเลีย หรือ กดหนัก อะไรพวกนั้น
1. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม (อันนี้น่าเข้าใจกันทุกคน)
2. เว้นระยะจากคันหน้าให้เหมาะสม (ไปจี้คันหน้า เขาเบรคกระทันหัน ตัวเองเบรคไม่อยู่ ชนตูดเขาอีก)
3. เบรคให้เหมาะสม (เบรคหนักเกินไป คนหลังอาจจะชนตูดเอาได้)
-
ปกติ ถ้าเห็นข้างหน้าไฟแดง ก็จะยกคันเร่ง ปล่อยให้ความเร็วลดลง พอใกล้ถึง ก็กดเบรคในระดับปกติ เพื่อหยุดรถ รวมถึง การขับขี่ปกติ ไม่มีการเบรครุนแรง (ถ้าไม่จำเป็น)
ผ้า + จาน Dixcel ใน pulsar ผ่าน 6 หมื่นกม. แบบยังหนาเกิน 50% ครับ
ถ้าขับโหดๆ กระทืบจาก 120 ลง 60 บ่อยๆ กับ ขึ้นลงเขาบ่อยๆ ตอน CR-V ผมไปได้ 7 - 8 หมื่นกม.ครับ แต่ใน Pulsar คิดว่า แสนกม. สบายๆ
-
ของผม ขอให้เบรคแล้วอยู่ ไม่ได้สนใจอายุการใช้งานเท่าไหร่ครับ ถ้าฉุกเฉินเบรคแล้วรอด แต่ผ้าเบรคเสียก็คุ้มค่าละครับ