Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กันยายน 11, 2023, 14:14:01
-
Full Self Driving ซึ่ง Autonomous level 2 จะถูกเก็บ เดือนละ 7,000 บาท
ปีนึง 84,000 ใช้ไปสิบปี 840,000 บาท
รวมกับตอนที่จ่ายเริ่มต้น ต้องจ่ายสิบปี 1,xxx,xxx บาท ค่าซอฟต์แวร์
ใช้ไป 2x ปี จนรถหมดสภาพ จ่ายค่าซอฟต์แวร์ 2,xxx,xxx บาท
หรือถ้าตัวที่ยังไม่เข้าไทย Drive Pilot (Mercedes-Benz) / Ride Pilot (Volvo) ขายรถ Autonomous level 3 ในไทย แล้วเก็บเงินรายเดือนคล้ายคลึงกัน
เป็นคุณ คุณจะยอมจ่ายค่าคนขับรถอิเล็กทรอนิกส์ Level 2 / 3 นี้ไหม
ปล. หลายเจ้า Level 2 หรือ 2+ รวมมาในค่ารถอยู่แล้ว
-
ราคาสูงเกินไปครับ ผมซื้อมากับตัวรถ Tesla น่าจะ 2 แสนกว่า (ซื้อ FSD แต่ตอนนี้ใช้ได่แค่ EAP) ยังไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ มีแค่บางเส้นทางเท่านั้นที่ใช้ได้ และเมื่อใช้เราก็ยังต้องมาระแวดระวังอยู่ตลอด
เมื่อก่อนมีข่าวสั้นๆ ข่าวนี้ - เมื่อรถไร้คนขับเผชิญกับทางสองแพร่งทางจริยธรรม จะชนคนข้ามถนนหรือหลบแต่คนนั่งตาย? (https://www.blognone.com/node/74766) ไม่รู้ตอนนี้สรุปว่ายังไง
-
ราคาผ่อนรถเล็กได้อีกตันเลยนะ ... ไม่ทราบว่ามันสำคัญยังไงอะ
-
ฟีลลิ่งเหมือนจ้างคนขับรถเลยนะครับ
-
ต่อไปในอนาคต บริษัทรถยนต์จะเก็บค่าใช้เป็นรายเดือนแบบโทรศัพท์มือถือ คงไม่ปล่อยใช้ฟรี ๆ หรอก ใครไม่จ่ายรถคันนั้นจะล็อคหยุดการทำงานทั้งหมด สตาร์ทไปใช้งานไม่ได้
-
ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่
แต่ก็พอเข้าใจได้ว่า มันต้องใช้ทีมในการพัฒนาระบบนี้ ซึ่งไม่ง่ายเลย
ต้องดูว่ามันใช้ได้จริงขนาดไหนก่อนครับ
-
คนจะขับรถบนถนนได้ ต้องมีใบขับขี่ ไม่รู้ว่าระบบ self driving พวกนี้ จะต้องมีองกรไหนออกใบรับรองให้หรือเปล่า
-
เก็บเงินแบบนี้ ถ้าเกิดอุบัติเหตุต้องรับผิดชอบให้ด้วยไหมครับ
-
อยู๋ที่ราคาครับถ้าทำตัวรถมาในราคาที่สมเหตุสมผล แล้วสามารถเพิ่ม option เองได้ ผมโอเคนะ
คนที่ไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องจ่ายค่าตัวรถที่อัด option ที่ไม่ต้องการ หรือลองใช้แล้วไม่ถูกใจก็ไม่ต้องจ่ายต่อ
คนที่ต้องการ option พวกนี้ก็ได้ประโยชน์เรื่องความสดใหม่ของ software ที่น่าจะ มีการอัฟเดท ปรับปรุงอยู๋เรื่อยๆ
แต่ก็คิดว่า บ.รถคงขายราคา เดิมๆ หรือแพงกว่าเดิม แล้วให้ไปเพิ่ม subscription เพิ่มอีกมากกว่า
-
มันเป็น Trend ที่จะเป็นไปอะคับ คนทำ software ชอบธุรกิจแบบ subscription สุด ๆ เพราะมันมียอดผุ้ใช้งานให้เห็น คาดการณ์รายได้ได้ดี ....แต่ รถ ICE ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้ทำตามอะคับ ก็แล้วแต่ความพอใจเลย
จ่าย Netflix เดือนละ 419 ทำไม ไปซื้อ DVD มาดูดีกว่า (ยังมีไหมนั่น 55)
จ่ายค่ามือถือรายเดือนทำไม จ่าย prepaid ดีกว่า แล้วก็แต่ความชอบส่วนบุคคล
จ่าย PSN+ ทำไม ซื้อเกมส์เป็นแผ่นๆ มาเล่นดีกว่า ก็อารมณ์เดียวกันกะข้างบน
-
ถ้ารายละเอียด ซอฟต์แวร์ ออฟชั่นมันคุ้มค่า ก็คุ้มที่จะจ่ายนะครับ ต้องดูรายละเอียดอีกทีครับ
-
ไม่ใช้ครับ ไม่มั่นใจกลัว error ขับเองดีกว่า
ไม่เสียเงินด้วย
-
ก็เหมือนจ้างคนขับรถไง เงิน 7,000 หาที่ไหนได้
-
ถ้าเลือกได้ก็จะไม่สมัครครับ เพราะผมซื้อรถเพราะอยากขับเอง แต่ถ้าแก่ตัวลงขับรถไม่ไหวแล้วน่าจะดีครับ เผื่ออนาคตในหลายสิบปีข้างหน้าจะพัฒนาแบบไปถึงเราลงรถก่อนแล้วรถมันขับไปหาที่จอดเองได้
-
ถ้ามันใช้ได้จริง
เหมือนมีคนขับรถส่วนตัว มันก็คุ้มนะ
แต่ถ้าเอ๋อๆ อ๋องๆ ก็ไม่คุ้มที่จะจ่ายครับ
-
สำหรับผม ไม่ซื้อครับ ทุกวันนี้ขับเองก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร
พวกนี้มันแพงค่าสมอง ใครคิดได้ก่อนก็เรียกเก็บแพงๆ เดี๋ยวอีกหน่อยทำกันออกมาได้หลายยี่ห้อหรือหมดลิขสิทธิ์ราคามันก็ถูกลงมาเอง
อย่าไปติดกับดักความสะดวกสบายที่เค้าแอบหยิบยื่นให้จนเคยตัวครับ เราจะตกเป็นทาสมันได้
ถ้าผมจะซื้อก็จะเลือกรุ่นที่มันไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือไม่ซื้อเลย เอาให้มันรู้ว่าผู้บริโภคไม่ใช่หมู จะทำอย่างไรก็ได้
-
ก็ไม่ต้องซื้อซิครับ
ใช้ที่ติดรถมา ก็เป็น adaptive cruise control แค่นี้ก็เหลือๆ แล้วนะครับ
เพราะจากที่คุยๆ กัน คนที่ซื้อ FSD เอง เขายังเสียดาย จ่ายไม่คุ้มเลย ขนาด EAP ยังมีแค่ไม่กี่อย่างเพิ่มมา และ ก็แทบไม่ได้ใช้เลย
-
ไม่ค่อยเห็นด้วยตรงที่ว่า Hardware ทั้งหมดนั้นบังคับเราซื้อมาแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ต้องไปเสียรายเดือนอีก
ไม่แฟร์ต่อคนซื้อเท่าไหร่
ถ้าแบบว่าตกลงจ่ายค่าซอฟแวร์รายเดือน แต่บังคับทำสัญญารายปี แล้วเอารถเข้าไปติดอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ศูนย์บริการค่อยว่าไปอย่าง
-
เก็บรายเดือนอีกผมว่าขูดรีดกันเยอะเกินไป หวังว่าจะมียี่ห้อไหนที่แหวกแนวด้วยการยอมให้มีระบบขับเองแต่ไม่เก็บเพิ่มรายเดือนตีตลาดมันซะเลย
-
ถ้าพัฒนาและอัพเดทต่อเนื่องก็ควรเก็บ แต่ไม่น่าแพงขนาดที่ จขกท. แจ้งมา เอาสุดๆก็เดือนละ 1000-2000 แค่นั้นพอ
-
ถ้าอยากใช้ก็จ่ายเพิ่มครับ ซึ่งไม่จ่ายก็ได้รถยังขับได้เหมือนเดิม
คนมักจะคิดว่าซอฟต์แวร์ต้นทุนต่ำ แต่จริงๆไม่ใช่ คนเขียนโปรแกรมก็สำคัญและทำยากไม่ต่างจากตัวรถเลย
ทุกอย่างมีต้นทุนนะ
สำหรับผมคงไม่เอา เพราะไม่จ่ายรถก็ขับได้และไม่ได้อยากสบายอะไรขนาดนั้น
-
ถ้า Subscription ในราคาคำนวณแล้วสมเหตุสมผลกับราคารถที่จ่ายไปแลกกับสิ่งที่ได้มา ผมก็ยอมครับ
เหมือน YouTube Premium , Netflix
เพราะต้องยอมรับว่า ค่าที่ไม่ใช่ Hardware มันก็เป็นต้นทุนในแง่การวิจัยพัฒนา
7,000 นี่ถ้าราคารถตั้งต้นมันถูก และมันสามารถขับไปจนถึงจุดหมายได้ปลอดภัย และรับผิดชอบหากเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ มันก็เหมือนการจ้างคนขับรถคนนึงที่อาจจะต้องฝึกฝนกันต่อ
แต่ Level 2 นี่จริงๆ ส่วนตัวผมยินดีจ่ายไม่เกิน 3,000 บาท/เดือน กับราคารถในเรท 1,000,000-3,000,000 บาทเท่านั้นครับ
-
autonomous driving level 2 2+ กับ 3 มันต่างกันเยอะเหมือนกันนะครับ
level 3 เท่านั้นที่น่าจะพอคุ้ม คิดว่าเป็นค่าจ้างคนขับรถ