Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: neng42 ที่ กันยายน 12, 2023, 14:23:29
-
รบกวนสอบถามความคิดเห็นพี่ๆ เพื่อนหน่อยครับ คือตอนนี้ผมสนใจรถอยู่ 2 ยี่ห้อระหว่าง honda hrv ehev รุ่น el กับ nissan kick รุ่น vl
1. ไม่ทราบว่า 2 คันนี้ ถ้าใช้รถประมาณสัก 8 ปีตัวไหนน่าสนใจกว่ากันและน่าจะจุกจิกน้อยกว่ากันครับ (ปกตินั่ง 2 คนเป็นส่วนใหญ่ครับ ขับรถความเร็วไม่เกิน 100 กม.)
2. พวก inverter หรือมอเตอร์ในรถ hybrid แบบนี้อายุการใช้งานน่าจะประมาณกี่ปีครับ เพราะเห็นทั้ง 2 ยี่ห้อนี้รับประกันระบบขับเคลื่อน 5 ปี เท่ากัน
ขอบคุณครับ
-
ขอตอบในข้อที่ 2 นะครับ
- โดยส่วยมากพวก มอเตอร์หรือ inverter ค่อนข้างจะทนครับ รถผม 9 ปี มีแต่เปลี่ยนแบต Hybrid อย่างเดียวครับ ส่วนรถที่อายุมากกว่าเช่น Prius Camry ก็ยังวิ่งกันเกลื่อนเลยครับ มีแต่เปลี่ยนแบตกันอย่างเดียว
-
ขอตอบในข้อที่ 2 นะครับ
- โดยส่วยมากพวก มอเตอร์หรือ inverter ค่อนข้างจะทนครับ รถผม 9 ปี มีแต่เปลี่ยนแบต Hybrid อย่างเดียวครับ ส่วนรถที่อายุมากกว่าเช่น Prius Camry ก็ยังวิ่งกันเกลื่อนเลยครับ มีแต่เปลี่ยนแบตกันอย่างเดียว
ขอบคุณมากครับ
-
ถ้าเอาสบายใจ ผมเลือกhrvครับ
Kickตอนแรกน่าสนใจมาก พอมีเครื่องแอร์พังนี่ผมว่าชักไม่ดีละ
เปลี่ยนpartแล้ว แต่ก็ไม่รู้จะทนได้แค่ใหน
-
ตอบข้อแรก คุณก็ต้องตัดสินใจ ตัวหนึ่งมีเกียร์ อีกตัวไม่มีเกียร์ ทั้งคู่มีเครื่องยนต์ ประหยัดนอกเมือง สู้พี่ฮอนไม่ได้ ในเมืองสู้พี่คิ๊กส์ไม่ได้
ผมใช้คิ๊กส์ตัวแรก ก็ยังสุขภาพดี ค่าน้ำมันเฉลี่ยตั้งแต่ออกรถมาถึงปัจจุบัน 18.5 ก.ม./ลิตร ไม่ได้ประหยัดนัก...แต่ไม่เคยมีอะไรเสีย..ตอนนี้เริ่มเบื่อ....
จอง y ท็อปไว้ ยังไม่ได้...
-
สองตัวนี้ เน้นอายุการใช้งาน ปัญหาน้อยกว่า
เลือก hrv ครับ
-
มั่นใจ HRV มากกว่า
-
ไป HRV ครับ
-
วิ่งรถไม่เร็ว ไม่เกิน 100 ผมเลือก HRV เลยครับ
ถ้าคนชอบความแรง อัตราเร่งดีค่อยเลือก Kicks
เพราะ Kicks แรงกว่าเยอะทั้งออกตัวและเร่งแซง
-
เลือกรถคันใหญ่ นั่งสบายกว่า ย่อมดีกว่าครับ
2 คันนี้มันคนละ segment ครับ
-
จากที่ใช้ HRV ถ้านั่งแค่ 2 คน HRV อเนกประสงค์มาก เนื่องจากพับเบาะได้เรียบเลย(แต่ไม่เเน่ใจว่าKicks ทำได้เหมือนกันหรือเปล่า)
อย่างไรก็ตาม ถ้ามี ผดส. ข้างหลังเมื่อไหร่ เราจะไม่สามารถพับเบาะได้ ทำให้เก็บของได้น้อยมากไครับ อาจต้องพิจารณาตรงนี้ด้วย
-
ผมนี่สงสัยเลย ถ้ามองกันที่สเป็คเครื่อง
Nissan ePower มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟแบบเพียว ๆ ทุกย่านความเร็ว
Honda eHev มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แต่มีระบบตัดไปใช้เครื่องยนต์เพียวที่รอบสูง
ความซับซ้อน eHev มันก็มีมากกว่า ซึ่งแน่นอนมันก้น่าจะตามมาด้วยความจุกจิก และดูแลที่มากกว่า แต่ทำไมคนยังเชื่อใจระบบ eHev มากกว่าละนั่น
-
Kicks แน่นอนครับ ดีกว่าทุกมิติ เรื่องการซ่อมบำรุง และการรับประกัน หลังๆ NISSAN จริงจังมาก ผมว่าลองเปิดใจดูซักครั้งคับ เรื่องการประหยัดน้ำมันก็ถือว่าเยี่ยมยอด ไม่จุกจิก อัตราเร่งแซงก็ดีหายห่วง
-
ผมนี่สงสัยเลย ถ้ามองกันที่สเป็คเครื่อง
Nissan ePower มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟแบบเพียว ๆ ทุกย่านความเร็ว
Honda eHev มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แต่มีระบบตัดไปใช้เครื่องยนต์เพียวที่รอบสูง
ความซับซ้อน eHev มันก็มีมากกว่า ซึ่งแน่นอนมันก้น่าจะตามมาด้วยความจุกจิก และดูแลที่มากกว่า แต่ทำไมคนยังเชื่อใจระบบ eHev มากกว่าละนั่น
เพราะการวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ยิ่งวิ่งเร็ว มอเตอร์ยิ่งกินไฟ
และกินแบบแบบทวีคูณด้วย คนใช้รถ BEV ไฟฟ้าล้วนๆ จะซาบซึ้งดี
ดังนั้น hybrid แบบ series อย่าง Kicks หรือ HRV ยิ่งวิ่งเร็ว
มอเตอร์ยิ่งดูดไฟมโหฬาร เครื่อง 3 สูบ พันสองก็ยิ่งต้องปั่นไฟยิกๆๆๆ
ก็ยิ่งสูบน้ำมันมาปั่นไฟ
สูบๆๆๆๆ จนกระทั่ง เอาเครื่อง 3 สูบนี้ไปหมุนล้อตรงๆ
ตอนวิ่งเร็ว จะประหยัดกว่ามันแต่ก้มหน้าก้มตาปั่นไฟยิกๆๆๆๆ ไงล่ะฮะ
ส่วนความจุกจิกด้วยความซับซ้อนของระบบนั้น แน่นอนว่า e-HEV
ของ Honda มีความซับซ้อนมากกว่า แต่อีกปัจจัยที่ต้องคำนึงคือ
วัฒนธรรมความใส่ใจในคุณภาพขององค์กรว่าบริษัทไหนมีให้มากกว่ากันครับ
-
ความน่าเชื่อถือในวันนี้ honda ดูจะได้เปรียบกว่ามากครับ
-
8 ปี ได้ทั้งคู่ครับ ขึ้นกับว่าขับแล้วชอบคันไหน
เคสคอมแอร์ก็ดู NMT จะพยายามดีกว่าเรื่องแร็คพวงมาลัยของ HATC อยู่
แต่เลือกจริงๆ ส่วนตัวผมจิ้ม HR-V เพราะมัน balance ความดีทุกอย่างมากลางๆ ลงตัว
Kicks มันก็ได้แรงนะ แต่ส่วนอื่นมันก็ธรรมดา
-
เรื่องแอร์ เหมือนนิสสันจะแก้ปัญหาได้ดีขึ้น ส่วน Honda เรื่องหมกเม็ดก็น่าจะยังมีเหมือนเดิม ตัวขายคนไทยจะลดสเปค ลดต้นทุน เหล็กบาง ซับเสียงน้อย สนิมกิน แต่คนไทยก็ยังอวยอยู่ ก็ขึ้นอยู่ว่าอยากจะให้ตลาดไทยมีตัวเลือกแพร่หลายขึ้นไหม ถ้าอยากก็ต้องช่วยกันสนับสนุนแบรนด์อื่นด้วย
-
ผมนี่สงสัยเลย ถ้ามองกันที่สเป็คเครื่อง
Nissan ePower มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟแบบเพียว ๆ ทุกย่านความเร็ว
Honda eHev มันคือมอเตอร์ขับเคลื่อน ใช้เครื่องยนต์ปั่นไฟ แต่มีระบบตัดไปใช้เครื่องยนต์เพียวที่รอบสูง
ความซับซ้อน eHev มันก็มีมากกว่า ซึ่งแน่นอนมันก้น่าจะตามมาด้วยความจุกจิก และดูแลที่มากกว่า แต่ทำไมคนยังเชื่อใจระบบ eHev มากกว่าละนั่น
ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องระบบไฮบริดครับ แต่kicksมันมีปัญหาdefectที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆและถึงขั้นทำให้ใช้รถต่อไม่ได้ ในขณะที่HRVไม่มีแค่นั้นเอง
สำหรับข้อ2 priusผมใช้ตั้งแต่2011 inverterยังอยู่ดีครับเปลี่ยนแต่แบต ปกติมันไม่เสียง่ายๆอยู่แล้ว แค่ถ้าเสียขึ้นมามันซ่อมแพงคนเลยกลัวกัน
ปล.สรุปเรื่องคอมแอร์นี่แแก้จบรึยังนะครับไม่ได้ตามต่อ