Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Buffy ที่ กันยายน 17, 2023, 14:03:18
-
พอดีไปเจอมา ไม่รู้เคยเห็นหรือยัง
ปี 2516 พอดี เป็นปีเกิด คุณพ่อขับ Volvo 144 เลยพึ่งรู้ราคา
Honda น่าจะยังไม่เข้ามาในไทย
(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/378822109_838162801125402_4751857401271325023_n.jpg?_nc_cat=100&ccb=1-7&_nc_sid=49d041&_nc_ohc=Jh_5HGAkGsEAX9rp17z&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=00_AfCeUSKhq7Dln9Kh12yjpZtZoMcAkjHOCUjb8dL7TlrFIw&oe=650AABAB)
Credit : facebook Jaguar drivers Society Thailand (ขออนุญาติมาแชร์แล้วครับ)
-
ดูตามใบราคา รถที่ตอนนี้แพงกว่าตอนซื้อก็
Alfa 2000
Austin Mini
BMW 2002
Citroen DS
Citroen Pallas
Mercedes-Benz SL
บางยี่ห้อก็ไม่รู้จัก
-
ปี 2516
เงินเดือนเริ่มต้น ป ตรี เท่าไหร่ครับ
ราคาทองคำบาทละ เท่าไหร่ครับ
อยากทราบ เพื่อเอามาเทียบเป็น proportion กันครับ
-
รถเกือบทั้งหมดผมเกิดไม่ทันเหนวิ่งบนถนนเท่าไหร่เลย
รู้สึก ยุคนั้น ฝั้งยุโรปทำรถสวยและ timeless มาก ทั้ง xj6 350slc alfa romeo
RangeRover ราคา ประมาณ benz ตัวล่างๆ น่าจะประมาณ e-class
มาตอนนี้กลายเป็นรถหรูไปเลย
-
Duetto สวยๆ ขึ้นหิ้งไปแล้ว
-
สมัยนั้น ไม่มีฮอนด้า ... จริงดิ
-
Honda เข้าไทยประมาณปี 84 ตอนพ.ศ. 2516 เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่รถญี่ปุ่นกำลังครองตลาด ถล่มรถเฟียตที่ครองตลาดเมืองไทยมาก่อนหน้านี้
-
ลองคูณอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยปีละ 4% 50 ปี
อีซูซุฟาสเตอร์ จาก 66,200 เป็น 470,462 บาท
เบนซ์ 350SL จาก 730,000 เป็น 5,187,878 บาท
โคโรล่า จาก 85,000 เป็น 604,068 บาท
ราคาก็พอๆ กับตอนนี้ ถูกกว่านิดเดียว เพราะไม่มีออฟชั่น
-
ปี 2516 ราคาทองคำบาทละ 912 บาท
BMW 520 ราคา 316,000 หาร 912 บาท = น้ำหนักทอง 346 บาท
ราคาทองวันนี้ 32,500 บาท คูณ น้ำหนักทอง 346 = 11,245,000 บาท
คนมีรถ สมัยนั้น ต้องรวยจริง
-
ขอขยี้ตา Crown
ซอยยิ่งกว่า Altis 2010-2013 อีก
และจะซอยยังไง ท็อปสุดยังถูกกว่า Holden Stateman ตัวเริ่มต้น!
-
ผมเสียดายรถหลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ model มากกว่า :( :( :( :(
-
การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยโดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งมีหุ้นใหญ่ถึง 8 ใน 12 บริษัทเกิดจากนโบายของรัฐบาลไทยที่เข้าไปโอบอุ้มโดยมีมาตรการทางกฏหมายและกำแพงภาษี พอสรุปได้ดังนี้ ในเดือนมกราคม 2521 มีกฏหมายกำหนดให้ (1) ห้ามนำเข้ารถยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซี.ซี. (2) ห้ามตั้งโรงงานประกอบรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น ผลของมาตรการนี้ทำให้ผู้ขายอะไหล่รถยนต์ฝรั่งค่อยๆ เลิกกิจการเพราะรถยนต์ฝรั่งมักมีขนาดใหญ่เกิน 2,300 ซี.ซี. จะไม่มีเพิ่ม คนขายอะไหล่ก็จะขายได้น้อยลง ในขณะที่รถญี่ปุ่นมีขนาดเล็กกว่าฝรั่งจึงมีผลดีทั้ง กินน้ำมันน้อยกว่า และราคารถก็ถูกกว่า (3) เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ขนาดตั้งแต่ 2,300 ซีซีขึ้นไป. 300% ของราคารถ หากรวมภาษีทุกชนิด จะต้องเสียภาษี ถึง 616% ของราคารถ (4) รถเก๋งที่นำมาประกอบในประเทศ (CKD) ต้องเสียภาษี 125.3% ผลของมาตรการเหล่านี้ทำให้รถต่างประเทศที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซีซี. เข้ามาไม่ได้ ถ้าจะนำชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศต้องเสียภาษี 125.3% รถขนาดใหญ่ตั้งแต่ 2,300 ซึซี.นำเข้าได้แต่ต้องเสียภาษีถึง 616% ทำให้รถราคาแพงมากๆ คนไทยจึงถูกบังคับโดยไม่ทีทางเลี่ยงให้ซื้อรถในประเทศซึ่งถูกกว่า แต่เนื่องจากไม่คู่แข่งผู้ผลิตรถในประเทศจึงตั้งราคารถสูงกว่าราคารถที่ขายในต่างประเทศ เช่นรถโตโยต้าสตาเลต ราคาในอิตาลี 279,870 บาท แต่ราคาในประเทศไทย 350.000 บาท รถเบนซ์ 300 E ในอิตาลีและฝรั่งเศส ราคาประมาณ 1ล้านบาท แต่ราคาในประเศไทย 2.5 ล้านบาท นี่คือยุคทองของการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย ซึ่งอ้นที่จริงก็คือการปกป้องรถยนต์ญี่ปุ่นเพราะ 8 ใน 12 บริษัทผลิตรถยนต์เป็นญี่ปุ่น
-
สมัยนั้นมี ไฟแนนแล้วยังครับ
-
ปี 1973 เบนซ์ตัว S ก็ 108 - 116 ตัว SL/SLC ก็ 107 ส่วน E ก็ตัวทับ 8 พอดี
คือเห็นราคาแล้วก็เข้าใจว่าทำไมยุคนั้น (อาจจะจนถึงปัจจุบัน) คนมองว่าตราดาวเป็นรถหรูกว่ายี่ห้ออื่นเขา
ตัวเริ่มต้นพี่ ทับ8 200 ราคาแพงกว่าของใบพัดเครื่องเท่ากันเกือบครึ่งแสนแล้ว
แต่แปลกใจว่า พอเทียบกันแล้วกลายเป็นว่าในยุคนั้นรถราคาไม่ได้ต่างกันมากขนาดที่เราคิดระหว่างญปกับยุโรป/เมกัน (ถ้าไม่นับเบนซ์)
ปี 2516 ราคาทองคำบาทละ 912 บาท
BMW 520 ราคา 316,000 หาร 912 บาท = น้ำหนักทอง 346 บาท
ราคาทองวันนี้ 32,500 บาท คูณ น้ำหนักทอง 346 = 11,245,000 บาท
คนมีรถ สมัยนั้น ต้องรวยจริง
ขอบคุณที่ยกเรื่องทองมาครับ อันนี้ผมว่าน่าจะเห็นภาพชัดอยู่ว่าประมาณไหนเวลาคำนวณเงินเฟ้อ
ตัวนี้น่าจะ E12 พอดี มิน่าทำไมเห็นรุ่นนี้น้อย - น้อยมากบนท้องถนน
-
การเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยโดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งมีหุ้นใหญ่ถึง 8 ใน 12 บริษัทเกิดจากนโบายของรัฐบาลไทยที่เข้าไปโอบอุ้มโดยมีมาตรการทางกฏหมายและกำแพงภาษี พอสรุปได้ดังนี้ ในเดือนมกราคม 2521 มีกฏหมายกำหนดให้ (1) ห้ามนำเข้ารถยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซี.ซี. (2) ห้ามตั้งโรงงานประกอบรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น ผลของมาตรการนี้ทำให้ผู้ขายอะไหล่รถยนต์ฝรั่งค่อยๆ เลิกกิจการเพราะรถยนต์ฝรั่งมักมีขนาดใหญ่เกิน 2,300 ซี.ซี. จะไม่มีเพิ่ม คนขายอะไหล่ก็จะขายได้น้อยลง ในขณะที่รถญี่ปุ่นมีขนาดเล็กกว่าฝรั่งจึงมีผลดีทั้ง กินน้ำมันน้อยกว่า และราคารถก็ถูกกว่า (3) เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ขนาดตั้งแต่ 2,300 ซีซีขึ้นไป. 300% ของราคารถ หากรวมภาษีทุกชนิด จะต้องเสียภาษี ถึง 616% ของราคารถ (4) รถเก๋งที่นำมาประกอบในประเทศ (CKD) ต้องเสียภาษี 125.3% ผลของมาตรการเหล่านี้ทำให้รถต่างประเทศที่มีขนาดต่ำกว่า 2,300 ซีซี. เข้ามาไม่ได้ ถ้าจะนำชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศต้องเสียภาษี 125.3% รถขนาดใหญ่ตั้งแต่ 2,300 ซึซี.นำเข้าได้แต่ต้องเสียภาษีถึง 616% ทำให้รถราคาแพงมากๆ คนไทยจึงถูกบังคับโดยไม่ทีทางเลี่ยงให้ซื้อรถในประเทศซึ่งถูกกว่า แต่เนื่องจากไม่คู่แข่งผู้ผลิตรถในประเทศจึงตั้งราคารถสูงกว่าราคารถที่ขายในต่างประเทศ เช่นรถโตโยต้าสตาเลต ราคาในอิตาลี 279,870 บาท แต่ราคาในประเทศไทย 350.000 บาท รถเบนซ์ 300 E ในอิตาลีและฝรั่งเศส ราคาประมาณ 1ล้านบาท แต่ราคาในประเศไทย 2.5 ล้านบาท นี่คือยุคทองของการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทย ซึ่งอ้นที่จริงก็คือการปกป้องรถยนต์ญี่ปุ่นเพราะ 8 ใน 12 บริษัทผลิตรถยนต์เป็นญี่ปุ่น
Infant industry argument ปกป้องเฒ่าทารกทุกชาติไป ::)
-
ปี 2516 ราคาทองคำบาทละ 912 บาท
BMW 520 ราคา 316,000 หาร 912 บาท = น้ำหนักทอง 346 บาท
ราคาทองวันนี้ 32,500 บาท คูณ น้ำหนักทอง 346 = 11,245,000 บาท
คนมีรถ สมัยนั้น ต้องรวยจริง
เงินเดือนปริญญาตรี 1,ุ600 บาท BMW 520 ราคา 316,000 หาร 1,600 = 197.5 เดือน
เงินเดือนปริญญาตรีปัจจุบัน 15,000 บาท คูณ 197.5 = 2,962,500 บาท
-
นี่คืออีก 1 ตัวอย่างว่าทำไมไม่ควรเก็บเงินสด
-
สมัยนั้น ไม่มีฮอนด้า ... จริงดิ
รถยนต์ Honda เข้ามาทำตลาดรถยนต์นั่งอย่างเป็นทางการในไทยช่วงปี 2527 ครับโดยเอา Wonder civic กับ Accord ตัวเหลี่ยม ( Gen2) เริ่มเข้ามาทำตลาดและประกอบขายในไทยในปีนั้นครับ
-
เจอราคา RX3 วันนี้สภาพปิ๊งๆเกิน 5 แสน :-X :-X
-
นี่คืออีก 1 ตัวอย่างว่าทำไมไม่ควรเก็บเงินสด
จริง
-
รถปกติ 1 แสนกว่าๆ
บีเอ็ม 6 แสนกว่า
คนขับบีเอ็มต้องระดับรวยมากๆเลย 8)
-
บ้านผมใช้ benz 350 SE นำเข้าจากนอก ในช่วงเวลานั้น เห็นที่บ้านบอก คันละเกือบล้าน