Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 2k ที่ พฤศจิกายน 19, 2010, 09:28:48
-
ไปเปิดดูบันทึกการทดสอบเก่าๆของมาสด้า3เครื่อง2000มา รถที่ใครๆก็ค่อนขอดว่าอืดอาดแต่ดูดีๆมันก็มีช่วงที่จี๊ดจ๊าดเหมือนกันนะ ;D
จากตารางการทดสอบอัตราเร่งช่วง 80 - 120เทียบจากซีวิคที่เด่นที่สุดพบว่ามาสด้าทำได้เร็วกว่าทุกครั้งที่ลอง เคยมีคนแย้งว่านั่นคือช่วงความเร็วที่ซีวิคกำลังเปลี่ยนเกียร์พอดีเลยความเร็วตก แต่ไหนลองไปดูโฟกัสดีเซลที่ฮือฮากันอีกรายสิ จะเห้นได้ว่าอัตราเร่งช่วง80-120เองก็ช้ากว่ามาสด้า3เช่นเดียวกัน มันเร็วกว่าซีวิคช่วงเปลี่ยนเกียร์อันนี้พอจะเข้าใจแต่ไหงกับฟอร์ดที่มีเครื่องดีเซลที่แรงบิดมาในรอบต่ำกับเกียร์คลัทช์คู่มีดีด้านถ่ายเปลี่ยนเกียร์กันรวดเร็วและการถ่ายแรงบิดที่ดีมากอีก ไฉนยังไม่เพียงพอที่จะเร็วกว่ามาสด้าเล่า? อัตราทดของซ๊วิคและโฟกัสมันแตกต่างจากมาสด้ายังไงครับถึงได้ผลออกมาเช่นนี้ ท่านผู้รู้ช่วยอธิบายทีเถิด :o
มาสด้า3รุ่นปัจจุบันเป็นรถที่ใครๆก็ชอบจะบอกว่าอืดอาดและมีเกียร์ที่ไม่ฉลาดแถมจำนวนจังหวะน้อยกว่าคู่แข่ง ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะปลอบใจกันเสมอว่าไว้ความเร็วปลายๆมันก็ไหลลื่นขึ้นเองน่า คำพูดที่ว่านี้อาจจะไม่ใช่แค่คำปลอบใจแต่อย่างใดแต่เป็นข้อเท็จจริง น่าสนใจนะครับแม้ในตัวปัจจุบันจะยังด้อยกว่าคู่แข่งในเรื่องของเกียร์ น้ำหนักที่มากกว่า และไม่ได้มีวาล์วแปรผันที่หรูหราเหมือนรถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆแต่ก็มีช่วงที่เร็วกว่าคู่แข่งที่เร็วที่สุดได้ ในอนาคตรุ่นที่มีการปรับปรุงระบบเกียร์ให้ได้เรื่องกว่านี้และมีการใส่ sky G ลงไปมาสด้ส3จะเป็นยังไงบ้างนะ? จะเป็นยุคที่มาสด้าไม่มีจุดอ่อนเรื่องเครื่องยนต์อัตราเร่งแล้วรึเปล่า :)
-
การจับช่วง 80-120 มันขึ้นอยู่กับว่ารถคันนั้นอยู่เกียร์อะไร (อัตราทดรวมเท่าไหร่)
และ ณ รอบเครื่องที่เครื่องยนต์ต้องกวาดในจังหวะนั้น แรงบิดที่รอบเครื่องช่วงนั้น
อยู่ที่เท่าไหร่
ลองดูว่าที่ความเร็ว 80-120 นั้น Focus ใช้เกียร์อะไร และก็ลองหาอัตราทดรวม
ของเกียร์นั้นมาดู บางทีเครื่องมีแรงบิดจริง แต่ผ่านเกียร์ที่อัตราทดรวมยาวมาก ก็สู้เครื่อง
แรงบิดน้อยกว่า แต่ทดเกียร์จัดกว่าไม่ได้
-
ถ้าลองเปรียบกันดู
อัดกันยาวๆ ซัดกันยาวๆ ไม่มุด ไม่เบรค ทางตรงล้วนๆ
ยิ่งถ้า 2.0 ด้วยกัน ไม่นับโฟกัสดีเซลนะ มันมีเทอร์โบ
เอาแค่ N/A ด้วยกัน ผมยังเชื่อว่าซีวิค 2.0 เป็นรถบ้านที่แรงมากๆคันนึง
ในขณะที่มาสด้าจะมีแรงบิดรอบกลางดีกว่า ทำให้รู้สึกขับสนุกและเร่งได้ดีในทุกช่วง
แต่ถ้ากดคันเร่งมิดกันจริงๆ รอบกลางๆจะสูสี แต่พอปลายๆแล้วซีวิคจะเริ่มขึ้นนำ
และความเร็วปลายของซีวิคก็ไหลมากที่สุด(เกือบ220)
ในขณะที่มาสด้ายังเป็นรองเรื่องเครื่องยนต์ครับ
แต่ชดเชยไปด้วยเรื่องของช่วงล่าง
และอีกสิ่งนึงที่ผมชอบในซีวิคมากๆคือ ความประหยัด
ซึ่งไม่ว่าจะกดแค่ไหน จะเหยียบแค่ไหน อัตราบริโภคก็ยังไม่สูงมาก
นั่นหมายความว่าประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ของฮอนด้า ทำได้ดีมากๆครับ
ส่วนช่วง 80-120 ผมคิดว่ามันเป็นช่วงพีคของเครื่องยนต์พอดี
อย่างมาสด้า3เพื่อนผม ขับ120 จะได้แรงบิดดี และประหยัดมากๆ
แต่ซีวิคเพื่อนผมขับ140 กลับประหยัดกว่าขับ120
ในขณะที่อัลติสคุณน้าผม ขับ110ประหยัด และได้แรงบิดดีที่สุด
แต่ถ้าให้เลือกจริงๆ ผมก็เลือกมาสด้าครับ
เพราะแรงบิดรอบกลางมีให้ใช้เยอะ ช่วงล่างดี
ถึงแม้ว่าจะกินน้ำมันกว่าคู่แข่งนิดๆ แต่ความหล่อ ชนะขาดลอยครับ
-
บางครั้งในส่วน80-120 เรื่องเวลาในการเปลี่ยนเกียร์มีผลมาก
อย่างซิวิค ถ้ารักษาความเร็วคงที่ที่80 ก็จะอยู่เกียร์5 พอเริ่มกด มันลงมาที่4 พอกดเต็มมันลงมาที่3 ตรงนี้เสียเวลาไปพอตัวเลย
แต่ถ้า 3 ที่ความเร็ว80อยู่ที่4 พอกดลงมาที่3 แล้วเร่งขึ้นไปเลย อีกอย่างนึงเกียร์รถมาสด้า3ค่อยข้างรอบสูงหน่อย จะได้อัตราเร่งที่ดี แต่เสียเปรียบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเวลาขับเร็วๆยาวๆ
-
มันก็มีช่วงดีและไม่ดีต่างกันไปครับ
มาสด้ามักจะมีกำลังในช่วงรอบกลางค่อนข้างดี
ต่างจากฮอนด้าที่มาเร็วตั้งแต่รอบต่ำแล้วกวาดเร็วยันรอบสูง
เวลาอัดแล้วมุดไปมุดมาจริงจริง มาสด้าสามโดนซีวิคทิ้งเยอะครับ
เพราะช่วงที่ต้องอาศัยอัตราเร่งแบบทันท่วงที มีเบรก มีเร่ง สลับไปมา
เกียร์ของซีวิคที่อัตราทดเยอะกว่าและกระฉับกระเฉงกว่า แถมได้เครื่องยนต์ที่รอบกวาดไว ย่อมได้เปรียบ
ช่วง 80-120 กม./ชม. ถ้าเป็นเกียร์ 3 ของมาสด้า รอบเครื่องมันอยู่ที่รอบกลางพอดี
ตั้งแต่ 3500-5000 รตน. ซึ่งเป็นช่วงกำลังของมาสด้า มันก็เลยไหลมาเทมาดีกว่าช่วงอื่นๆ นั่นเอง
-
อัตรา้เร่งสำหรับ มาสด้า 3 2.0 มันเป็นแบบนี้ครับ
จาก 0 - 100 | เกียร์ 1 0-80 > เกียร์ 2 80 - 125 > เกียร์ 3 126 - 193 เกียร์ 4 193 - 200+
อัตราเร่งแซง เริ่มจากเหยียบมาเรื่อยๆอยู่ที่ เกียร์ 4 > กระทืบคันเร่งเต็มเท้า ECUลดมาเกียร์ 2 ทำให้อัตราเร่ง 80-120 ได้ภายใน 7.3 วิ (120 Km/h จริงๆ วัดจาก GPS โดยตรง)
ส่วนเกียร์ 3 สามารถลากไปได้ถึง 193 กิโลเมตรเลย ถึงจะมี 4 เกียร์แต่ผมว่ามันเป็นรถที่ขับสนุก มีอัตราเร่งยืดหยุ่นมากๆ และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่พอๆกันกับ
CIVIC 2.0 และด้อยกว่า CIVIC 1.8 นิดหน่อย
ประกอบกับช่วงล่างที่กล่าวขวัญว่าหนึบยังกะตุ๊กแก ทั้งหมดนี้เลยทำให้มาสด้า 3 ที่กำลังจะตกรุ่นอยู่รอมร่อ ก็ยังมีป้ายแดงออกมาให้เห็นเกือบทุกวัน
ปล. หากจะพูดว่าเครื่องยนต์มาสด้าแรงน้อยกว่าคนอื่นก็คงไม่ได้แล้วมั้ง ;D ขนาด ดูจากกระบะ BT50 ก็ได้ แต่ที่มาสด้ายังต้องพัฒนาก็คือพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด
ซึ่ง 2-3 ปีนี้ มาแรงแน่นอน ยังไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน
-
อัตรา้เร่งสำหรับ มาสด้า 3 2.0 มันเป็นแบบนี้ครับ
เหยียบมาเรื่อยๆ เกียร์ 4 > กระทืบคันเร่งเต็มเท้า ลดมาเกียร์ 2 ทำให้อัตราเร่ง 80-120 ได้ภายใน 7.3 วิ (120 Km/h จริงๆ วัดจาก GPS โดยตรง)
ส่วนเกียร์ 3 สามารถลากไปได้ถึง 193 กิโลเมตรเลย ถึงจะมี 4 เกียร์แต่ผมว่ามันเป็นรถที่ขับสนุก มีอัตราเร่งยืดหยุ่นมากๆ และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่พอๆกันกับ
CIVIC 2.0 และด้อยกว่า CIVIC 1.8 นิดหน่อย
ประกอบกับช่วงล่างที่โดดเด่น ทั้งหมดนี้เลยทำให้มาสด้า 3 ที่กำลังจะตกรุ่นอยู่รอมร่อ ก็ยังมีป้ายแดงออกมาให้เห็นเกือบทุกวัน
เห็นด้วยครับ แล้วผมก็เพิ่งถอย EX ออกมา อ้าว EXเราไม่เกี่ยวครับ ขอโทษแรงๆ
-
ผมว่า มันก็อัตราเร่งดี เป็นที่น่าพอใจครับ
ผมว่า รถ 4 เกียร์ เวลามันดึง มันดึงลึกดีอะ ... แบบว่า เกียร์เดียวเนี่ย ลากได้ยาวๆ ดีเหมือนกัน .... ได้มาอีกฟิวนึงนะผมว่า ...
-
ไม่รู้บ้านเราจะได้ใช้เมื่อไหร่ :-\
-
:-\ :-\
-
รถที่ขับดีไม่ได้ความว่าต้องวิ่งเร็วกว่าใครเสมอไป
เอาแต่วิ่งเร็วแต่ช่วงล่างไม่ดีก็เท่านั้นและ อัลติสสหน้าหมู วิ่งเกิน120ก็ อารมณ์หวันไหวเริ่มมาและครับทั้งๆที่อัตราเร่งใช้ได้
มาสด้าเขามีคอนเซปของเขาให้ออกมาแบบนั้น เน้นสนุก ซึ่งผมคิดว่ามันคือความจงใจของเขานะ
-
ขอดูผลทดสอบด้วยครับ