Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Raegonom ที่ กันยายน 25, 2023, 11:30:59
-
อยากถามพี่ๆในเว็บบอร์ดครับ
จะออกรถคันแรก เอาแบบไหนดีครับ เช่าคอนโดอยู่ครับ ที่ทำงานมีที่ชาร์จรถไฟฟ้าให้ แต่ไม่ฟรี
- ICE ล้วน : น้ำมันแพง แต่ maintenance + เบี้ยประกันถูก
รุ่นรถ Toyota cross
- Hybrid : Inverter + แบตแพง แต่ประหยัดน้ำมัน
รุ่นรถ Yaris cross
- BEV : ค่าแบดแพงมาก แต่ค่าไฟถูก
รุ่นรถ Atto3 ext.
มีรุ่นที่อยากได้ในใจเป็น Tesla model Y long range
หรือควรเก็บตังแล้วซื้อคันที่อยากได้ไปเลยดีครับ?
-
มีรถคันเดียว อยู่คอนโด รถคันแรก ผมไปcorolla crossนะ
มีรถคันเดียว+อยู่คอนโด>ไฟฟ้าไม่ค่อยเหมาะ คือมันก็พอได้แหละแต่มันลำบากชีวิตกว่าใช้รถน้ำมัน เวลาว่างต้องเจียดเวลาไปชาร์จรถแทนที่จะไได้เอาไปทำอย่างอื่น
จะไปเที่ยวไกลๆก็ต้องวางแผนชาร์จอีก
รถคันแรก>อาจจะไม่ทุกคนแต่ผมว่ามีโอกาสชนสูง ซื้อพวกรถนำเข้าจากจีนนี่อาจเจอรออะไหล่เป็นเดือน ยิ่งเทสล่านี่ผมว่าชนทีปวดหัว เอาโตที่ผลิตในประเทศน่าจะสบายใจกว่า
อย่างผมซื้อรถคันแรกเป็นprius รับประกันแบต10ปี เปลี่ยนแบตไปรอบไม่เสียตัง ใช้มา12ปีinverterก็ยังไม่เสีย โดยรวมผมว่าhybridโตโยต้าไว้ใจได้พอควรเลย ที่แพงจริงคือเบี้ยประกัน แพงกว่าaccordอีก
ตอนออกใหม่ๆผมขับชนไปรอบ รออะไหล่+ซ่อมไม่ถึง2weekเสร็จ คิดว่าถ้าเป็นteslaหรือBYDไม่รู้จะเร็วเท่านี้มั้ย
-
ซื้อคันที่ชอบ
-
ชีวิตประจำวันใช้รถขับใกล้ ไกลแค่ไหน แวดล้อมรอบตัวปัจจัยต่างๆสนับสนุนให้ใช้รถไฟฟ้า ก็ไปไฟฟ่าเถอะครับ
-
เอาที่สะดวกครับ ผมว่า BEV มันประหยัดแบบต้องพยายามและต้องวางแผน
ถ้าท่านสามารถพยายามได้ วางแผนได้ ออกไปหาที่ชาร์จและนั่งรอยามดึกได้ในบางครั้ง ก็จัดได้ครับ
ถ้าไม่อยากเสียเวลาชีวิตกับเรื่องดังกล่าว เอาเวลาไปหาเงินดีกว่าก็เลือก Eco Car พวก Swift, Almera, City, Ativ ดีกว่าครับ
รถราคาไม่แพงมาก ขับให้ประหยัดได้ไม่ยาก
ถ้าในเมืองรถติด ขับเรื่อยๆ -> Swift / Yaris / Yaris Ativ
ถ้าขับทางไกล เน้นพละกำลังในการเร่งแซงบ้าง -> City, City e-HEV, Almera
แต่ถ้าอยากได้ทรง SUV/CrossOver และอยากประหยัดด้วยก็แนะนำ Nissan Kick ครับ
-
อยู่ที่ตัวเองล้วนๆเลยอะครับว่าสะดวกแบบไหน
ผมอยู่คอนโด คอนโดไม่มีที่ชาร์จ แต่ใช้ bev ไม่มีปัญหาเรื่องการชาร์จเลย (ตอนที่ แมวกับ atto3 ส่งกันเยอะๆลอตแรกๆ มีบ้าง) แต่ตอนหลังก็วิ่งไปชาร์จที่ประจำอาทิตย์นึงชาร์จ 1-2 ครั้งสบายๆครับ
แต่ลำบากกว่าคนใช้ ice/hev แน่นอน
-
ผมขอย้อนทางครับ เดาว่า จขกท น่าจะยังอายุน้อย
มีเวลาในชีวิตพอที่จะสนุกกับความยุ่งยากได้
อยากให้จัดรถที่อยากได้ไปเลย เอาให้สุด
ให้หายอยาก ถ้าปรับตัวได้ก็จะฟินสุดๆ
แต่ถ้าไม่เหมาะก็จะได้รู้กันไป จะได้ไม่ค้างคาใจ
จัด BEV ไปเลยครับ Model Y long range
ที่อยากได้นั่นแหะครับ
ทาสหมา ทาสแมว ยังเป็นกันได้
เป็นทาสรถสนอง need จะเป็นไรไปครับ
-
ตัด EV ก่อนเลยครับ ถ้าไม่ได้ชาร์จบ้าน ไปชาร์จข้างนอกหน่วยละ 7.5-9 บาท มันจะไม่ประหยัดครับ
ที่เหลือ ถ้าใช้รถเยอะ เดือนนึง 3,000 กม. ขึ้นไป เลือกไฮบริดครับ ถ้าวิ่งไม่ถึงไปน้ำมันล้วน
รอดูครอส 2.0 เครื่องใหม่ก่อนครับ น่าจะเวิร์ค
-
คันที่ชอบครับ
อยากได้รถอะไรซื้อเลย ถูกใจเราก็พอแล้ว
-
มีกำลังก็ซื้อเลยค่ะ ถือว่าเป็นประสบการณ์ รถไม่ได้อยู่กับเราไปทั้งชีวิต ถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยนใหม่อีก
-
เลิกกลัว Hybrid ได้เลยครับ แบต Corolla Cross แบบ Refurbished จากโรงงานเหลือทั้งลูก 2x,xxx มือหนึ่งราวๆ 61,xxx บาทเท่านั้น และผมใช้รถไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2011 ผ่านมือมา 3 คันแล้ว คันที่วิ่งเองเยอะสุด 220,000km ส่วนของลุงผมที่เห็นแกใช้งาน วิ่งไป 7 แสนโลด้วยซ้ำ
ทั้งหมดที่บอก ไม่มีแบตไฮบริดเสีย มีแต่เสื่อมสภาพ ชาร์จไฟได้น้อยลง เครื่องติดบ่อยขึ้น กินน้ำมันขึ้นกว่าป้ายแดงนิดหน่อย 15-20% ค่า maintenance เท่ากับรถน้ำมันปกติเลย ลุงผมคันที่วิ่ง 7 แสน แบตไม่พัง แต่เครื่องเบนซินต้อง overhaul ก่อนขายไปแล้ว
ส่วนตัวผมไม่มองเครื่อง ICE ล้วนอีกเลยถ้าไม่จำเป็นครับ
-
ในเมื่อ model y คือเป้าหมาย ก็ลุยเป้าหมายไปเลย ไม่ควรไปข้างทาง เพราะพอซื้อของที่ไม่ใช่เป้าหมายมา มันจะสะกิดใจยังไงๆอยู่
-
แนะนำ cross ICE ครับ รถคันแรก ควรเป็นรถน้ำมัน สบายใจกว่าเยอะ ใช้ยาวๆ10ปีขึ้น สบายใจกว่า และcross รถsegment สูงกว่า yaris cross พื้นฐานรถดีกว่า ขับดีกว่า ยิ่งขับทางไกลยิ่งชัดเจน แต่ hybrid เหมาะกับคนใช้รถเยอะ ปีนึง 50,000 โล จะได้ส่วนต่างค่าน้ำมันเยอะเลยครับ รถไฟฟ้าควรรอให้ราคาแบตถูกกว่านี้ ก็จะคุ้มกว่า
-
HEV อยู่ตรงกลาง กำลังดีครับ
-
ถ้าได้ลอง tesla แล้ว จะรู้สึกว่ารถญี่ปุ่น 1.2ล้าน แพงมากเลยครับ
ผมว่าหลายคนที่ยังซื้อญี่ปุ่นในราคานี้อยู่ น่าจะเป็นคนที่ยังไม่เคยลองteslaมากกว่า หรือยังไม่พร้อมในหลายๆอย่าง
ถ้าเงินยังไม่พร้อม เป็นผมรอครับ ผมจะไม่ซื้อญี่ปุ่นล้านกว่าช่วงนี้แน่นอน
-
ถ้าจขกท ไม่รีบใช้รถก็รอซื้อคันที่ชอบไปเลยครับ ช่วงนี้หากใช้การเดินทางวิธีอื่นทดแทนได้แบบที่ weight ประโยชน์ (ทั้งทางการใช้งาน และ ทางจิตใจ) แล้วประเมินว่ารอได้ ก็คุ้มที่จะรอดูนะครับ
-
ลอง atto3 Dolphin แล้วรู้สึกรถญี่ปุ่นแพงมากกกก
-
โจทย์คือ อยู่ในเมือง ไม่มีที่ชาร์ทส่วนตัว ซื้อรถคันแรก ถ้าพลาดไป จะแก้ไขยาก เปลี่ยนยาก ขายยาก
ถ้าตามนี้ hev toyota น่าจะเหมาะสุดครับ ประหยัด ทนทาน ไม่เสียเวลาชาร์ท เปลี่ยนง่าย
ถ้า น้ำมันเพียว ก็อาจจะ กินน้ำมันไป สำหรับขับในเมือง
-
น้ำมันแพงจริงแต่เลือกรถไซส์เล็กก็จะกินน้ำมันไม่มาก ถ้าปีนึงใช้น้อยรถBEVจะไม่คุ้มกับส่วนต่างน้ำมันครับ ปีนึงวิ่งกี่กิโลเมตรล่ะครับ?
-
นาทีนี้ ถ้าต้องเลือก ยิ่งรถคันแรกนะ
ผมแนะนำ BEV สุดตัวเลยครับ
เพราะ ICE กับ Hybrid ก็ต้องดูแลรักษา
ผมก็คงกระโดดไปในจุดที่ต้องเดินหน้าต่อไปกับปัจจุบันและอนาคตดีกว่า
รวมไปถึงค่าใช้จ่ายระหว่างการใช้งาน และ ค่าไฟฟ้า(แทนน้ำมัน) ด้วยครับ
ปล.อยู่คอนโด ก็ต้องหาจุดชาร์จที่ไกล้ และ สะดวก ไว้ด้วยครับ
-
โจทย์เดียวกันเลยทุกวันนี้ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปตัวไหนดี Yaris cross hybrid หรือ dolphin std
เลยยังขับ viosไปก่อนค่ะ ลองเทียบค่าใช้จ่ายในทุกมิติดูตีสักแปดปี ตัดสินใจอย่างไรมากระซิบบอกกันบ้างนะคะ
-
ถ้าใช้รถเยอะ รถไฟฟ้าคุ้มแน่นอนครับ แต่พออยู่คอนโดไม่มีที่ชาร์จของตัวเอง ก็ไม่ค่อยเชียร์เท่าไร่
ลองคิดว่าไม่ได้ชาร์จมา 3 วัน แล้ววันที่สี่ต้องชาร์จ แต่งานเข้าพอดี กลับถึงห้องช้า... แถมต้องไปชาร์จรถอีก...
แต่ถ้าอยู่บ้านอันนี้เชียร์เลยครับ
Hybrid คือกลาง ประหยัดขึ้นหน่อย คิดว่า Yaris น่าจะวิ่ง 17km/l+ ในเมืองได้
ICE คงได้เปรียบที่ราคาขายต่อ คิดว่าอนาคตราคาคงไม่ร่วงเท่า Hybrid / BEV ครับ
สุดท้ายถ้าไม่ได้ซีเรียสเรื่องราคาขายต่อ(ซึ่งหลายคนไม่ซีเรียสตอนซื้อ แต่ตอนขายออกก็เซงๆหน่อย) ก็ซื้อที่ชอบได้เลยครับ
ถ้าโจทย์เดียวกันนี้
ผมเลือก Hybrid ครับ กลางๆจ่ายแพงกว่าหน่อย แต่เติมน้ำมันสบายขึ้นนิดนึงครับ
-
สรุป Hybrid มันแพงไหมครับ บางคนก็บอกว่าถูก บางคนก็ว่าแพงเอาส่วนต่างไปเติมน้ำมันดีกว่า ???
-
เลิกกลัว Hybrid ได้เลยครับ แบต Corolla Cross แบบ Refurbished จากโรงงานเหลือทั้งลูก 2x,xxx มือหนึ่งราวๆ 61,xxx บาทเท่านั้น และผมใช้รถไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2011 ผ่านมือมา 3 คันแล้ว คันที่วิ่งเองเยอะสุด 220,000km ส่วนของลุงผมที่เห็นแกใช้งาน วิ่งไป 7 แสนโลด้วยซ้ำ
ทั้งหมดที่บอก ไม่มีแบตไฮบริดเสีย มีแต่เสื่อมสภาพ ชาร์จไฟได้น้อยลง เครื่องติดบ่อยขึ้น กินน้ำมันขึ้นกว่าป้ายแดงนิดหน่อย 15-20% ค่า maintenance เท่ากับรถน้ำมันปกติเลย ลุงผมคันที่วิ่ง 7 แสน แบตไม่พัง แต่เครื่องเบนซินต้อง overhaul ก่อนขายไปแล้ว
ส่วนตัวผมไม่มองเครื่อง ICE ล้วนอีกเลยถ้าไม่จำเป็นครับ
ตามนี้เลย เท่าที่ใช้ไหบิดมาก็ไม่มีอะไรน่ากลัว ช่างเริ่มซ่อมกันเป็นแล้ว ขับรถดูแลดีๆ ทำประกันดีๆ แค่นี้ก็สบายหายห่วงละ แต่ถ้าไม่เคยขับรถแบบจริงจังหรือประสบการณ์มาก่อนเลย เลือกรถ ice มือสองทนๆถูกๆไปก่อน ชนนู่นนิดนี่หน่อยจะได้ไม่ช้ำใจมาก พาคนดูรถเป็นไปช่วยเลือกด้วย พอขับเก่ง มีตังเยอะก็จัดคันใหม่ปิ๊งได้เลย
-
รถคันแรก เอา yaris cross ไปก่อนครับ ค่อยเป็นค่อยไป
-
เลิกกลัว Hybrid ได้เลยครับ แบต Corolla Cross แบบ Refurbished จากโรงงานเหลือทั้งลูก 2x,xxx มือหนึ่งราวๆ 61,xxx บาทเท่านั้น และผมใช้รถไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2011 ผ่านมือมา 3 คันแล้ว คันที่วิ่งเองเยอะสุด 220,000km ส่วนของลุงผมที่เห็นแกใช้งาน วิ่งไป 7 แสนโลด้วยซ้ำ
ทั้งหมดที่บอก ไม่มีแบตไฮบริดเสีย มีแต่เสื่อมสภาพ ชาร์จไฟได้น้อยลง เครื่องติดบ่อยขึ้น กินน้ำมันขึ้นกว่าป้ายแดงนิดหน่อย 15-20% ค่า maintenance เท่ากับรถน้ำมันปกติเลย ลุงผมคันที่วิ่ง 7 แสน แบตไม่พัง แต่เครื่องเบนซินต้อง overhaul ก่อนขายไปแล้ว
ส่วนตัวผมไม่มองเครื่อง ICE ล้วนอีกเลยถ้าไม่จำเป็นครับ
ตามนี้เลย เท่าที่ใช้ไหบิดมาก็ไม่มีอะไรน่ากลัว ช่างเริ่มซ่อมกันเป็นแล้ว ขับรถดูแลดีๆ ทำประกันดีๆ แค่นี้ก็สบายหายห่วงละ แต่ถ้าไม่เคยขับรถแบบจริงจังหรือประสบการณ์มาก่อนเลย เลือกรถ ice มือสองทนๆถูกๆไปก่อน ชนนู่นนิดนี่หน่อยจะได้ไม่ช้ำใจมาก พาคนดูรถเป็นไปช่วยเลือกด้วย พอขับเก่ง มีตังเยอะก็จัดคันใหม่ปิ๊งได้เลย
พอขับรถได้บ้างครับ มีขับรถของ บ. ออกไซต์ ตจว. บ้างครับ
แต่ตอนนี้รู้สึกว่าขับรถเครื่อง แถวเส้นบางนา-ตราด
เหมือนไม่ค่อยปลอดภัย เลยมองๆ รถยนต์ไว้บ้างครับ
เลยลังเลว่า เอาแบบไหนดี