Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bungy ที่ ตุลาคม 02, 2023, 10:09:01
-
สงสัยความเร็วสูงสุดของรถ ไฟฟ้า ของ byd benz Bmw แรงม้าเยอะ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่า tesla
อย่าง seal lock 190 km/h
Benz bmw ไม่เกิน 230 km/h
แต่ tesla 250 km/h อย่างต่ำ
เลยสงสัยว่า แต่ละ แบรนด์ นี้เขาใช้ เทคไม่เหมือนกันหรือครับ
-
สงสัยความเร็วสูงสุดของรถ ไฟฟ้า ของ byd benz Bmw แรงม้าเยอะ แต่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่า tesla
อย่าง seal lock 190 km/h
Benz bmw ไม่เกิน 230 km/h
แต่ tesla 250 km/h อย่างต่ำ
เลยสงสัยว่า แต่ละ แบรนด์ นี้เขาใช้ เทคไม่เหมือนกันหรือครับ
tesla 250 km/h ตัว per หรือป่าวครับ จำได้ว่าตัวธรรมดากับ LR ก็ไม่ถึงนะ
แล้วเพิ่มเติมข้อมูลให้ความ
ตัว per ขับเกิน 140 นี่ แบตเตอรี่ไหลลงพอสมควรแล้วนะ
ถ้ารถไฟฟ้าจะแข่ง top speed แทน การประหยัด ผมว่ามันไม่น่าจะใช่ทางที่ดีเท่าไหร่ ยกเว้นจะเป็นรถเฉพาะทาง หรือ เฉพาะกลุ่ม ไปเลย อันนี้ น่าจะไม่มีปัญหา
-
ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก
ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล
ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
-
แล้ว nissan kicksมีอาการเดียวกันมั้ย วิ่งเร็วๆแล้วกินทวีคูณ
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
ในกลุ่ม tesla model Y มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190 ลองไปหาอ่านดูครับ
-
หลายๆค่ายรถจำกัดความเร็วสูงสุด ไว้ตามกฎหมายกำหนด
เข้าไปดูข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของรถแต่ละรุ่น
https://ev-database.org/cheatsheet/top-speed-electric-car
-
ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก
ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล
ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง
ถ้าแช่ๆ เลยแบตลดเร็ว ถ้ามีช่วงได้ปล่อย regen จะประหยัดขึ้น
แต่รถ 500 ม้า เหยียบมิดตลอด วิ่งได้ 300 โล ผมก็ว่าปกตินะ
คิดสะว่ามันเป็นพวก super car แบต 80kwh = ถังน้ำมัน 80 ลิตร
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับชิวๆ 6-8 km
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับแบบ 130-200 = 3-4km
ปล. ผมใช้ 330e วิ่งไปเชียงใหม่ 300 โล น้ำมันจะหมดแล้วเหมือนกันครับ ออกจากบ้านน้ำมันครึ่งถัง ต้องแวะเติม 2 รอบ กว่าจะถึงเชียงใหม่
-
ดีนะที่ไม่ซื้อ ผมวิ่ง120มอเตอร์เวย์บ่อยซะด้วย ถ้าขนาดเทสล่ายังได้ไม่ถึง300โลยี่ห้ออื่นไม่ต้องพูดถึง
-
คำถามของ จขกท. คือข้อจำกัดทางเทคโนโลยีหรือข้อกฎหมาย เรื่องควรทำหรือไม่ควรทำอันนี้ผมมองว่าคนละประเด็นนะ ส่วนตัวก็อยากรู้ว่ามันมีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีไหมที่ทำให้ top speed ต่างกันเยอะ
-
เอาตรงๆเลยคือ เทสล่าระบบจัดการพลังงานล้ำหน้ากว่าแบรนด์อื่นเยอะครับ
ในขนาดแบตที่เท่ากัน เทล่าสามารถวิ่งได้ไกลกว่า แรงกว่า และความเร็วสูงสุดมากกว่าแบรนด์อื่นๆ
แต่กดต่อเนื่องไฟก็ยังไหลเป็นน้ำอยู่ดี ต้องรอพัฒนากันต่อไป
-
ผมไปตามส่องในกลุ่ม tesla มาหลายเดือน พอจับใจความได้ว่า ถึงแม้จะเป็น tesla Long Range ถ้าวิ่งเกิน 120 แบ็ตไหลเป็นน้ำเลยนะครับ มีคนเคยโพสรีวิวไว้ว่า วิ่ง 120-130+ จากที่ชาร์จ 100% ถ้าวิ่งความเร็วนี้เต็มที่ก็ได้ไม่เกิน 300โล ถ้าเร็วกว่านี้ยิ่งสั้นลงมาอีก
ดังนั้น ผมว่าการที่เค้าทำความเร็วสูงสุดมาเป็นจุดขาย ผมว่าคนใช้จริงๆ มีไม่กี่คนหรอกครับจะเหยียบถึง เพราะมันกระทบกับระยะทางที่ได้ด้วย ผมเคยวิ่งจากอุตรดิตถ์ - พิษณุโลก เจอ tesla วิ่ง แค่ 80 ตลอดทาง ก็เข้าใจได้ว่าถ้าไวกว่านี้แบ็ตจะหมด ดังนั้น 500ม้า ดูจะไม่มีประโยชนอะไรเลยกับการเดินทางไกล
ส่วนค่ายอื่นอาจทำมาไม่ถึง 250 กม/ชม. ผมว่าเค้าคงศึกษามาแล้วล่ะครับว่า ไม่มีใครแช่ 200+ กันหรอก แค่แช่ 120 ยังไม่มีใครกล้าแช่เลยมั้ง
ถ้าแช่ๆ เลยแบตลดเร็ว ถ้ามีช่วงได้ปล่อย regen จะประหยัดขึ้น
แต่รถ 500 ม้า เหยียบมิดตลอด วิ่งได้ 300 โล ผมก็ว่าปกตินะ
คิดสะว่ามันเป็นพวก super car แบต 80kwh = ถังน้ำมัน 80 ลิตร
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับชิวๆ 6-8 km
แบต 1kwh/น้ำมัน 1 ลิตร ขับแบบ 130-200 = 3-4km
ปล. ผมใช้ 330e วิ่งไปเชียงใหม่ 300 โล น้ำมันจะหมดแล้วเหมือนกันครับ ออกจากบ้านน้ำมันครึ่งถัง ต้องแวะเติม 2 รอบ กว่าจะถึงเชียงใหม่
การกินพลังงานก็น่าจะตามที่ว่ามาล่ะครับ แต่รถไฟฟ้า กว่าจะเติมพลังงานกลับไป 90% เนี่ยใช้เวลาอย่างน้อยก็ 30-45 นาทีเลยทีเดียว ถ้าจะไปเชียงใหม่และแวะชาร์จ 2 ครั้ง ไม่รู้ต้องใช้เวลากี่ชั่วโมง
แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน แช่ไปเถอะ 160-170 (ถ้าไม่โดนจับความเร็ว) น้ำมันหมดไว ก็เติม 5 นาทีเต็มถังแล้ว เติมน้ำมันสัก 4 รอบรวมแวะเข้าห้องน้ำด้วย ยังใช้เวลาน้อยกว่าชาร์จไฟรถ EV เลยครับ
-
ก็คงเรื่องความปลอดภัยแหละครับ รถไฟฟ้า ทำแรงๆทั้งต้นปลายก็ทำได้ แต่เมื่อปลายมันแรงขนาดนั้น ความปลอดภัยต้องสูงพอสมควร อีกอย่างความเร็วเกิน 180 -220 คนปกติส่วนใหญ่ก็ไม่ใช้กันถึงทุกครั้งอยู่แล้ว
-
ความเร็วสูงสุดอาจอยุ่ที่กฏของแต่ละประเทศด้วยครับ แต่ส่วนนึงคิดว่าทางผู้ผลิตก็ไม่อยากให้แช่ความเร็วสูงสักเท่าไร่
ต้องเจอทั้งปัญหาความร้อนจากแบตซึ่งไม่รุ้ว่าจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นด้วยไหม
ที่สำคัญอีกอย่างคือ ต้องเอางบไปปรับช่วงล่างเบรคทุกอย่างให้เอาอยู่ด้วย...
อาจต้อง ทำแบบ Taycan ที่มี สองเกียร์เดินหน้า
น่าจะทำให้ตัวเลข ความเร็วสูงสุดกับ กับระยะทางเพิ่มขึ้นได้ถ้าขับเร็วๆ
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
ในกลุ่ม tesla model Y มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190 ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ
รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ
แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
ในกลุ่ม tesla model Y มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190 ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ
รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ
แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
55 ขับ130นี่ไม่ช้าแล้วครับ หยอกนะครับ
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
ในกลุ่ม tesla model Y มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190 ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ
รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ
แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
ขับ 200 นี่ไปขับที่ไหนมาครับเนียะ :o
-
เคยอ่านเจอที่ไหนว่าtesla ใช้มอเตอร์ac (ไม่รู้ว่าทุกรุ่นป่าวนะ)เลยร้อนน้อยกว่า
จริงเหรอครับ รถไฟฟ้าขับ120-140รถไฟฟ้าระยะทางวิ่งลดลงเกือบครึ่ง
ในกลุ่ม tesla model Y มีโพสนึงบอกว่า แบ็ต 90% จากพารากอน - จันทบุรี ระยะทาง 240 โล แบ็ตเหลือ 2% แต่เค้าเหยียบนะ 130-190 ลองไปหาอ่านดูครับ
ยืนยันครับ Model Y Performance กรุงเทพ-จันทบุรี ถ้าขับเร็วตลอด แบตไม่ถึงจันทบุรีครับ ต้องชาร์จที่แกลงก่อนครับ ถ้าเอาแบบไม่ชาร์จเลยหมดที่จันท์ ใช้เวลาขับประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาทีครับ รถมันแรง แต่ไม่กล้าขับเร็วมาก ขับแค่ 190-200 ก็น่ากลัวแล้วครับ แต่ถ้าเป็นรถน้ำมัน ผมขับแช่ 220-250 ได้หลายช่วง เคยทำเวลาได้ดีที่สุด 1 ชั่วโมง 40 นาทีครับ ส่วนรถ PHEV ผมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ขับกลางคืนตอนสี่แยกเค้าเปิดเป็นไฟเหลืองกระพริบแล้วครับ
รถไฟฟ้ากินไฟเยอะเวลาขับเร็วก็เหมือนตอนขับรถน้ำมันครับ ตอนนั้นใช้ Forester 2.5 Turbo นานมากแล้ว น้ำมัน 1 ถังหมดที่จันทบุรีพอดีครับ
แต่ถ้าขับช้าๆ ขับ 110-130 ก็วิ่งได้เกือบ 300 กิโลครับ
อีกหน่อย เราจะแข่งกันที่ รถคันไหน กินแบ๊ต น้อยกว่า เพราะ แบ๊ต มันตันมาหลายปี ยังไง Tecnology นี้ ก็ ประมาณนี้