Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:01:00

หัวข้อ: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:01:00
จากที่เปิดตัว BYD Seal ไปแล้วไม่นาน

ตอนนี้ก็เริ่มรับรถกันแล้ว (รับรถหลังเปิดตัว เปิดราคาด้วยซ้ำ)

ผมก็ได้ไปลองเจ้า BYD ตัว 3.8s มา ที่ศูนย์แถวๆ บางนา คนเยอะมาก เต็มศูนย์เลย (ถ้าใครอยากไป ไม่ว่าจะศูนย์ไหน ให้ไปวันธรรมดาครับ วันหยุดคนเยอะ คิวยาว)

จากที่ผมเคยได้ลูบๆ คลำๆ เจ้า BYD Seal มาแล้วครั้งหนึ่ง หลายเดือนที่แล้ว แต่ไม่ได้เข้าไปนั่งข้างใน หรือ เพียงได้แค่มองด้านนอก

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เลยไปลองอีกครั้ง ตัวเป็นๆ ทั้งนั่ง และ ขับ

ภายใน ผมว่า ทำได้ดีครับ ดีมากด้วย เทียบกับราคา (ผมไม่เทียบกับคันอื่นนะครับ เดี๋ยวมันจะมีสาวกมาขิง มันจะยาว)

การ design ภายใน การจัดวาง ตำแหน่ง พื้นที่ ทำได้ดี เบาะหลังนั่งสบายมากอันนี้ยอมรับเลย พื้นที่ด้านหลังเหลือๆ  แต่บางคนอาจจะหงุดงิด ถ้านั่งหลังแล้วอยากมองกระจก เพราะถ้านั่งหลัง แล้วหัวพิงหนักพิง จะมองไปเจอเสา C พอดีเลย

การ design ภายนอก ไม่ต้องพูดเยอะ ดูจากรูป จากข่าว จากอะไร ก็คงเห็นกันหมดแล้ว อยู่ที่ความชอบละกัน (ผมชอบสีดำที่สุด เพราะไปดูสีฟ้าตัวจริงแล้ว ตัวจริงมันดูฟ้าครามๆ เหมือนรถสีหมองๆ มันไม่เด่น หรือ ดูมีออร่า ในรูปสวยกว่านะ)

การขับขี่ ถ้าแบบหลับตานั่ง หรือ หลับตาขับ(ลองจินตนาการ) มันดีเลยครับ พวงมาลัย ช่างล่าง มันนุ่ม แน่น(ถ้ารถไม่หนัก อาจจะเป็นกระด้างมากกว่านุ่ม) เลี้ยว เข้าโค้ง มันรู้สึกเข้าทั้งคัน ไม่ใช่หน้าเข้า หรือ ท้ายเข้า อย่างเดียว (ผมใช้รถขับสี่ เลยพอเทียบตรงนี้ได้)

กำลังรถ ผมไม่พูดถึง ผมไม่ใช่สายขิง 0-100 อะไรพวกนั้น ตอบได้แค่ว่า มันเหลือๆ ครับ

การกินไฟ ก็ตอบไม่ได้ชัดเจน เพราะ test drive มันแค่ระยะทางสั้นๆ ถ้าได้ขับยาวๆ ออกทริป หรือ ไปเที่ยง อันนั้นจะชัดกว่า รอผู้จริงในเขามารีวิวอีกทีละกัน

สรุปสั้นๆ ผมว่า มันเป็นรถที่ดี ในราคาที่จับต้องได้มากๆ และ จากที่คนไปลอง และ ไปจอง ค่อนข้างเยอะแล้วด้วย ยอดขายผมว่า ปังนะ
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:24:19
ขอบคุณครับ อยากฟังมุมมองเรื่องช่วงล่างอยู่พอดี
ถ้ามาทรงนี้ ได้ผ้า+จาน ดีๆซักชุด แล้วขับให้รู้ลิมิตรถ ก็คงไม่น่ากลัวเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 02, 2023, 11:36:01
ขอบคุณครับ อยากฟังมุมมองเรื่องช่วงล่างอยู่พอดี
ถ้ามาทรงนี้ ได้ผ้า+จาน ดีๆซักชุด แล้วขับให้รู้ลิมิตรถ ก็คงไม่น่ากลัวเท่าไหร่

เบรคหน้าเดิมๆ ตัวกลาง และ ตัวท๊อป จานเซาะร่อง ปั้มเบรค 4 pot บวกกับระบบหน่วง รีเจน มาให้ ผมว่ามันก็เอาอยู่นะครับ

แต่ถ้าคิดจะมุด กดๆ เบรคๆ ซัดๆ แล้วเบรคหนักๆ ผมว่าปั้มเอาอยู่นะ แต่เปลี่ยนผ้าเบรคดูก่อน เสียน้อย ลองดูว่าพอไหม น่าจะเห็นผลขึ้นระดับนึงครับ
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: H3T ที่ ตุลาคม 02, 2023, 12:13:53
 ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ

 เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
 Dynamic ได้ยาง Giti
 Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
  235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
  ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด

 ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: อีกนิดก็แรง ที่ ตุลาคม 02, 2023, 12:17:25
ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ

สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 02, 2023, 12:32:08
ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ

 เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
 Dynamic ได้ยาง Giti
 Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
  235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
  ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด

 ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance

เรื่องยาง ผมว่าเขาเน้นยางประหยัดน้ำมัน มันก็คือ ยางประหยัดไฟฟ้า ด้วยเหมือนกัน

และ ถ้ายางหนึบ ยางเกาะ มันจะทำให้กินไฟฟ้า ด้วยครับ

และที่สำคัญ รถไฟฟ้า มันจะมีน้ำหนัก และ อย่างนึงที่คนไม่รู้ คือ ค่า Rolling Resistance ของยางตัวรถครับ

ยางติดรถมา ค่า Rolling Resistance มันได้ A ครับ และ มันส่งผลโดยตรงกับระยะทางที่ได้

ถ้ามองในมุมนึง ก็คึอ ใส่ยางที่ วิ่งได้ไกล จะได้ระยะ และ เรียกว่า ทำให้ตัวเลขระยะวิ่งสวย ก็ได้ครับ แล้วแต่จะมอง

ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ

สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก

0-100 มันก็คงอาจจะเป็นจุดเด่น ที่ไม่บอก ก็ถือว่า ไม่ใช่แล้ว ในยุครถไฟฟ้า ครับ

ทั้งที่ผ่านมา รถน้ำมัน ถ้าไม่ใช่ supercar หรือ performance car ผมก็ไม่เคยเห็นค่ายไหน เขาจะเอามาเป็นจุดขายเลยนะ มันเป็นจุดที่คนให้ความสำคัญน้อย

ถามว่าได้ใช้ไหม ก็คงได้ใช้ ในการออกตัว เร่งแซง ที่แรงบิดมาเต็ม แรงม้าเหลือๆ ครับ มันกระฉับกระเฉง มากกว่า

ผมรู้สึกว่า (โดยส่วนตัว)

มันไม่มีคู่แข่ง โดยตรง ครับ

ในจีนเอง มันก็ไม่ได้ขายดี มันจะดูกั๊กๆ (หมายถึง position นะ ไม่ใช่ออฟชั่น) กันระหว่าง Seal กับ Han (แต่ Han น่าจะไม่เข้าไทย)

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Model3 มันก็มีทั้งใช่ และ ไม่ใช่

ถ้าบอกว่า Seal กะมาแข่ง Camry หรือ Accord มันก็คงละ Segment ประเภทรถ แต่มันราคาทับกันอีก

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Entry ยุโรป ก็ไม่น่าใช่

แต่ที่แน่ๆ เหมือนตอนนี้ เหมือนจะมาทับ Atto3 ด้วยซ้ำ เพราะหลายคนซื้อรถด้วยราคา ไม่ใช่ประเภทรถ
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: Chicken Wings ที่ ตุลาคม 02, 2023, 12:49:04
ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ

 เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
 Dynamic ได้ยาง Giti
 Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
  235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
  ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด

 ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance

เรื่องยาง ผมว่าเขาเน้นยางประหยัดน้ำมัน มันก็คือ ยางประหยัดไฟฟ้า ด้วยเหมือนกัน

และ ถ้ายางหนึบ ยางเกาะ มันจะทำให้กินไฟฟ้า ด้วยครับ

และที่สำคัญ รถไฟฟ้า มันจะมีน้ำหนัก และ อย่างนึงที่คนไม่รู้ คือ ค่า Rolling Resistance ของยางตัวรถครับ

ยางติดรถมา ค่า Rolling Resistance มันได้ A ครับ และ มันส่งผลโดยตรงกับระยะทางที่ได้

ถ้ามองในมุมนึง ก็คึอ ใส่ยางที่ วิ่งได้ไกล จะได้ระยะ และ เรียกว่า ทำให้ตัวเลขระยะวิ่งสวย ก็ได้ครับ แล้วแต่จะมอง

ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ

สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก

0-100 มันก็คงอาจจะเป็นจุดเด่น ที่ไม่บอก ก็ถือว่า ไม่ใช่แล้ว ในยุครถไฟฟ้า ครับ

ทั้งที่ผ่านมา รถน้ำมัน ถ้าไม่ใช่ supercar หรือ performance car ผมก็ไม่เคยเห็นค่ายไหน เขาจะเอามาเป็นจุดขายเลยนะ มันเป็นจุดที่คนให้ความสำคัญน้อย

ถามว่าได้ใช้ไหม ก็คงได้ใช้ ในการออกตัว เร่งแซง ที่แรงบิดมาเต็ม แรงม้าเหลือๆ ครับ มันกระฉับกระเฉง มากกว่า

ผมรู้สึกว่า (โดยส่วนตัว)

มันไม่มีคู่แข่ง โดยตรง ครับ

ในจีนเอง มันก็ไม่ได้ขายดี มันจะดูกั๊กๆ (หมายถึง position นะ ไม่ใช่ออฟชั่น) กันระหว่าง Seal กับ Han (แต่ Han น่าจะไม่เข้าไทย)

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Model3 มันก็มีทั้งใช่ และ ไม่ใช่

ถ้าบอกว่า Seal กะมาแข่ง Camry หรือ Accord มันก็คงละ Segment ประเภทรถ แต่มันราคาทับกันอีก

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Entry ยุโรป ก็ไม่น่าใช่

แต่ที่แน่ๆ เหมือนตอนนี้ เหมือนจะมาทับ Atto3 ด้วยซ้ำ เพราะหลายคนซื้อรถด้วยราคา ไม่ใช่ประเภทรถ

Seal ในจีนขายไม่ดี เพราะทำราคาไม่ได้ครับ

ช่วงแรกขายดี แต่มาเจออีลอนลดราคาถล่มตลาด กลายเป็นคนหนีไป Model 3 หมด

อีกอย่างคือในจีนมันมีรุ่นพี่อย่าง Han มาใหม่ ราคาต่างกัน 1-2 แสน

แต่คลาส สเปกรถทุกอย่างดีกว่าหมด Seal เลยอยู่ครึ่งๆกลางๆ โดนดึงตลาดจากทั้งสองทาง
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ ตุลาคม 02, 2023, 13:55:38
ถ้าคนได้สัมผัสรุ่น Performance เผลอๆ ความแรงอาจแค่เป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่จะตัดสินซื้อด้วยช่วงล่างที่ดีกว่าสเปคอื่น
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ ตุลาคม 02, 2023, 14:19:03
ถ้าคนได้สัมผัสรุ่น Performance เผลอๆ ความแรงอาจแค่เป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่จะตัดสินซื้อด้วยช่วงล่างที่ดีกว่าสเปคอื่น

+1 คิดแบบนี้เหมือนกันครับ ชอบช่วงล่างตัว performance พละกำลังเป็นเรื่องรอง แต่ช่วงล่างขับเพลินมาก คือไม่นุ่มแบบ Camry แต่ไม่แข็งถึงระดับพวก M sport เซ็ตมาได้กลมกล่อมกำลังดีเลย
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ตุลาคม 02, 2023, 15:19:47
เท่าที่ดูจากหลายๆรีวิว รู้สึกเหมือนกระจกข้าง,กระจกหน้า มันบานเล็กกว่าปกติรถประเภทนี้หรือเปล่า
ชวนให้รู้สึกอึดอัดนิดๆ หรือว่ารูปทรงรถมันหลอกตานะ  ::)
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: eakapan ที่ ตุลาคม 02, 2023, 15:32:17
เพิ่งไปลองนั่งมา เบาะหลังผมนั่งไม่สบายเลย พนักพิงหลังมันบุ๋มๆ นั่งแล้วตัวมันงอๆงุ้มๆ เมื่อยมากครับ แต่พื้นที่กว้างจริง แล้วก็เวลาเข้า-ออก หัวผมชนทั้งหน้า-หลังเลยครับ

เท่าที่เคยนั่งมา Camry ตัวปรับเอนได้ นั่งสบายสุด รองลงมาก็ 5 Series G30 ส่วน Accord G10 ก็นั่งไม่สบาย
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ ตุลาคม 02, 2023, 18:11:10
สมัยก่อนได้ไปลองนั่งในมอเตอร์โชว์ ผมยังคิดเลย มา2.0-2.5 ล้านก็ขายได้ นี่มาราคานี้ เลยตลาดแตกอย่างที่เห็น 
ดูฝรั่งทดสอบ เค้าบอก พวงมาลัยยังไม่ค่อยresponseดีเหมือนพวก series 3 ไฟฟ้า แต่ช่วงล่างได้ขนาดในราคาขนาดนี้ ก็ดีถมถืดแล้ว
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: eaklego ที่ ตุลาคม 02, 2023, 18:56:19
เป็นคนที่มองรถไฟฟ้าว่าอีก3-5ปีนู่นค่อยหันมามอง รอเทคให้มันไปไกลๆกว่านี้ก่อน
แต่เมื่อวานผมแค่ไปลองนั่งทุกเบาะจับๆมุดๆกดนู่นนี่เล่น บอกเลยว่าใจสั่นแฮะ ขนาดยังไม่ได้ลองขับ
ถ้าจะซื้อเหตุผลก็คือ รู้สึกคุ้มค่า
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.K ที่ ตุลาคม 02, 2023, 21:23:01
ไปดู byd seal มาแล้วเหมือนกันครับ ทำเอาเปลี่ยนความคิดเลยว่าคงถึงเวลาเปิดใจให้กับรถ EV จีนละ คงจะรอดูคนใช้งาน lot แรกๆ ไปก่อนอีกหน่อย
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ ตุลาคม 03, 2023, 07:28:25
รอดูChangan Deepal SL03กับS7ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้ครับ ถ้าหรูหราอย่างที่คุยแล้วขับดี อาจจะเปลี่ยนCamry 2.5ที่เป็นรถสำรองอยู่เพราะเสียงเครื่องกับพื้นถนนดังจริงจัง
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 03, 2023, 09:42:07
ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ

 เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
 Dynamic ได้ยาง Giti
 Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
  235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
  ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด

 ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance

เรื่องยาง ผมว่าเขาเน้นยางประหยัดน้ำมัน มันก็คือ ยางประหยัดไฟฟ้า ด้วยเหมือนกัน

และ ถ้ายางหนึบ ยางเกาะ มันจะทำให้กินไฟฟ้า ด้วยครับ

และที่สำคัญ รถไฟฟ้า มันจะมีน้ำหนัก และ อย่างนึงที่คนไม่รู้ คือ ค่า Rolling Resistance ของยางตัวรถครับ

ยางติดรถมา ค่า Rolling Resistance มันได้ A ครับ และ มันส่งผลโดยตรงกับระยะทางที่ได้

ถ้ามองในมุมนึง ก็คึอ ใส่ยางที่ วิ่งได้ไกล จะได้ระยะ และ เรียกว่า ทำให้ตัวเลขระยะวิ่งสวย ก็ได้ครับ แล้วแต่จะมอง

ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ

สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก

0-100 มันก็คงอาจจะเป็นจุดเด่น ที่ไม่บอก ก็ถือว่า ไม่ใช่แล้ว ในยุครถไฟฟ้า ครับ

ทั้งที่ผ่านมา รถน้ำมัน ถ้าไม่ใช่ supercar หรือ performance car ผมก็ไม่เคยเห็นค่ายไหน เขาจะเอามาเป็นจุดขายเลยนะ มันเป็นจุดที่คนให้ความสำคัญน้อย

ถามว่าได้ใช้ไหม ก็คงได้ใช้ ในการออกตัว เร่งแซง ที่แรงบิดมาเต็ม แรงม้าเหลือๆ ครับ มันกระฉับกระเฉง มากกว่า

ผมรู้สึกว่า (โดยส่วนตัว)

มันไม่มีคู่แข่ง โดยตรง ครับ

ในจีนเอง มันก็ไม่ได้ขายดี มันจะดูกั๊กๆ (หมายถึง position นะ ไม่ใช่ออฟชั่น) กันระหว่าง Seal กับ Han (แต่ Han น่าจะไม่เข้าไทย)

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Model3 มันก็มีทั้งใช่ และ ไม่ใช่

ถ้าบอกว่า Seal กะมาแข่ง Camry หรือ Accord มันก็คงละ Segment ประเภทรถ แต่มันราคาทับกันอีก

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Entry ยุโรป ก็ไม่น่าใช่

แต่ที่แน่ๆ เหมือนตอนนี้ เหมือนจะมาทับ Atto3 ด้วยซ้ำ เพราะหลายคนซื้อรถด้วยราคา ไม่ใช่ประเภทรถ

Seal ในจีนขายไม่ดี เพราะทำราคาไม่ได้ครับ

ช่วงแรกขายดี แต่มาเจออีลอนลดราคาถล่มตลาด กลายเป็นคนหนีไป Model 3 หมด

อีกอย่างคือในจีนมันมีรุ่นพี่อย่าง Han มาใหม่ ราคาต่างกัน 1-2 แสน

แต่คลาส สเปกรถทุกอย่างดีกว่าหมด Seal เลยอยู่ครึ่งๆกลางๆ โดนดึงตลาดจากทั้งสองทาง

ผมที่ผมบอกแหละครับ หลายคนในจีน เขาไป Han กันเยอะ ผมบอกไปแล้ว

และเพิ่มเติมให้นิดนึงในจีน Model 3 ไม่ได้ขายดีมากขนาดนั้นนะครับ ที่ขายดีจัด คือ Model Y ต่างหาก

และ Model3 หลังๆ มานี้ ยอดขายในจีนขี่กันมาจาก Seal ครับ ช่วงปลายปีที่แล้ว Seal ขายดีกว่า Model3 นะครับ

ถ้าคนได้สัมผัสรุ่น Performance เผลอๆ ความแรงอาจแค่เป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่จะตัดสินซื้อด้วยช่วงล่างที่ดีกว่าสเปคอื่น

ผมอาจจะเป็นหนึ่งคน ที่ไม่ได้อยากไปลอง เพราะเรื่องความแรง เพราะตัวที่ได้ test drive เขาก็เอาตัวท๊อป หรือ performance นั้นละมาให้ลอง(เรียกว่าโชว์ของก็ได้)

แต่ผมอยากไปดูคันจริง นั่งจริง ขับจริง และ ภายใน ภายนอก มากกว่า เพื่อสัมผัสเอง

เพราะบางที ฟังเขามา ไม่สู้ลองเอง ครับ

สมัยก่อนได้ไปลองนั่งในมอเตอร์โชว์ ผมยังคิดเลย มา2.0-2.5 ล้านก็ขายได้ นี่มาราคานี้ เลยตลาดแตกอย่างที่เห็น 
ดูฝรั่งทดสอบ เค้าบอก พวงมาลัยยังไม่ค่อยresponseดีเหมือนพวก series 3 ไฟฟ้า แต่ช่วงล่างได้ขนาดในราคาขนาดนี้ ก็ดีถมถืดแล้ว

ตอนนั้น ผมไป เขาไม่เปิดให้รถให้เข้าไปนั่งครับ ได้แต่ดูภายนอก (พวงมาลัยซ้ายอีกต่างหาก)

เลยต้องไปลองคันจริง รอบนี้แหละครับ เทียบกับราคา ผมว่ามันคุ้มมากๆ แล้วครับ

ไปดู byd seal มาแล้วเหมือนกันครับ ทำเอาเปลี่ยนความคิดเลยว่าคงถึงเวลาเปิดใจให้กับรถ EV จีนละ คงจะรอดูคนใช้งาน lot แรกๆ ไปก่อนอีกหน่อย

อาจจะมองในแง่ดีอย่างนึง คือ รถขายในจีนมาสักพักแล้ว ไม่ใช่ไทยเป็นเปิดตัว world's premiere ที่แรก อันนี้อาจจะได้เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้ อาจจะมีความกังวล

รอดูChangan Deepal SL03กับS7ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้ครับ ถ้าหรูหราอย่างที่คุยแล้วขับดี อาจจะเปลี่ยนCamry 2.5ที่เป็นรถสำรองอยู่เพราะเสียงเครื่องกับพื้นถนนดังจริงจัง

เห็นบอกรถมารอที่แหลมฉบังแล้ว ผมก็รอไป test drive คันต่อไปเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้จะได้ test drive ที่ไหน เพราะหาศูนย์ยังไม่เจอ
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: tanthai14 ที่ ตุลาคม 03, 2023, 10:57:43
ผมอยู่เชียงใหม่ ว่าจะไปเทส คิวเทสเยอะมากได้รอ 1 ชั่วโมง เลยได้แต่ไปนั่งในตัวโชว์ วัสดุโดยรวมดีเลย นั่งนุ่มสบายดี ภรรยาก็ชอบ บอกนั่งสบาย แต่ไม่แน่ใจขับทางไกลจะเมื่อยไหม ถ้าจะซื้อคงต้องเช่ามาทดลองับสัก2วันก่อน แต่ถ้าให้เลือกผมคงเลือก Premium แรงพอดี เน้นวิ่งได้ระยะทางไกลหน่อย แต่รอดูปีองปี น่าจะมีตัวเลือกอื่นๆเข้ามาเยอะ ถ้าให้เลือกตอนนี้ seal ก็โอเคครับ
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ ตุลาคม 03, 2023, 11:09:27
ผมก็จะหาเวลาไปลองเหมือนกันครับ บอกตามตรงว่าสนใจอยากได้ไม่น้อยเลยครับ

 เท่าที่เห็นข้อมูลตัวรถจากสื่อ อันดับแรกที่ควรเปลี่ยนเป็นอย่างยิ่งคือ ยางครับ
 Dynamic ได้ยาง Giti
 Premium กับ Performance ได้ยาง Conti eco contact
  235/45R19 ไซด์นี้มี Yokohama Advan Sport V105
  ผ้าเบรค ถ้าเท้าหนักก็สมควรอัพเกรด

 ส่วนตัว ผมสนใจตัว Premium นะ ไม่ได้ต้องการความแรงขนาด performance

เรื่องยาง ผมว่าเขาเน้นยางประหยัดน้ำมัน มันก็คือ ยางประหยัดไฟฟ้า ด้วยเหมือนกัน

และ ถ้ายางหนึบ ยางเกาะ มันจะทำให้กินไฟฟ้า ด้วยครับ

และที่สำคัญ รถไฟฟ้า มันจะมีน้ำหนัก และ อย่างนึงที่คนไม่รู้ คือ ค่า Rolling Resistance ของยางตัวรถครับ

ยางติดรถมา ค่า Rolling Resistance มันได้ A ครับ และ มันส่งผลโดยตรงกับระยะทางที่ได้

ถ้ามองในมุมนึง ก็คึอ ใส่ยางที่ วิ่งได้ไกล จะได้ระยะ และ เรียกว่า ทำให้ตัวเลขระยะวิ่งสวย ก็ได้ครับ แล้วแต่จะมอง

ด้วยราคานี้ และยังไม่มีคู่แข่งถือว่าราคาน่าจับจองมากๆ timing เปิดตัวถือว่าดีมากๆ ผมคิดว่าคนส่วนมากคงไม่ได้ซื้อมา 0-100 หรือเหยียบมิดตลอดเวลา หรือช่วงล่างต้องดีเข้าโค้งคมๆ พวกนี้คนกลุ่มน้อย นับตั้งแต่รถไฟฟ้าเริ่มบูม ผมวิ่งทางด่วนทุกวัน มีแต่คนขับแบบค่อยๆ ไป นานๆๆๆ ที ถึงจะเห็นคนขับซิ่งๆ

สมัยก่อนเห็นรถพี่โตช่วงล่างกะโหลกกะลาเข้าโค้งทีใจสั่น ยอดขายบางรุ่นยังเยอะกว่ารุ่นที่เขาว่าช่วงล่างดีๆ อีก

0-100 มันก็คงอาจจะเป็นจุดเด่น ที่ไม่บอก ก็ถือว่า ไม่ใช่แล้ว ในยุครถไฟฟ้า ครับ

ทั้งที่ผ่านมา รถน้ำมัน ถ้าไม่ใช่ supercar หรือ performance car ผมก็ไม่เคยเห็นค่ายไหน เขาจะเอามาเป็นจุดขายเลยนะ มันเป็นจุดที่คนให้ความสำคัญน้อย

ถามว่าได้ใช้ไหม ก็คงได้ใช้ ในการออกตัว เร่งแซง ที่แรงบิดมาเต็ม แรงม้าเหลือๆ ครับ มันกระฉับกระเฉง มากกว่า

ผมรู้สึกว่า (โดยส่วนตัว)

มันไม่มีคู่แข่ง โดยตรง ครับ

ในจีนเอง มันก็ไม่ได้ขายดี มันจะดูกั๊กๆ (หมายถึง position นะ ไม่ใช่ออฟชั่น) กันระหว่าง Seal กับ Han (แต่ Han น่าจะไม่เข้าไทย)

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Model3 มันก็มีทั้งใช่ และ ไม่ใช่

ถ้าบอกว่า Seal กะมาแข่ง Camry หรือ Accord มันก็คงละ Segment ประเภทรถ แต่มันราคาทับกันอีก

ถ้าบอกว่า Seal จะมาแข่งกับ Entry ยุโรป ก็ไม่น่าใช่

แต่ที่แน่ๆ เหมือนตอนนี้ เหมือนจะมาทับ Atto3 ด้วยซ้ำ เพราะหลายคนซื้อรถด้วยราคา ไม่ใช่ประเภทรถ

Seal ในจีนขายไม่ดี เพราะทำราคาไม่ได้ครับ

ช่วงแรกขายดี แต่มาเจออีลอนลดราคาถล่มตลาด กลายเป็นคนหนีไป Model 3 หมด

อีกอย่างคือในจีนมันมีรุ่นพี่อย่าง Han มาใหม่ ราคาต่างกัน 1-2 แสน

แต่คลาส สเปกรถทุกอย่างดีกว่าหมด Seal เลยอยู่ครึ่งๆกลางๆ โดนดึงตลาดจากทั้งสองทาง

ผมที่ผมบอกแหละครับ หลายคนในจีน เขาไป Han กันเยอะ ผมบอกไปแล้ว

และเพิ่มเติมให้นิดนึงในจีน Model 3 ไม่ได้ขายดีมากขนาดนั้นนะครับ ที่ขายดีจัด คือ Model Y ต่างหาก

และ Model3 หลังๆ มานี้ ยอดขายในจีนขี่กันมาจาก Seal ครับ ช่วงปลายปีที่แล้ว Seal ขายดีกว่า Model3 นะครับ

ถ้าคนได้สัมผัสรุ่น Performance เผลอๆ ความแรงอาจแค่เป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่จะตัดสินซื้อด้วยช่วงล่างที่ดีกว่าสเปคอื่น

ผมอาจจะเป็นหนึ่งคน ที่ไม่ได้อยากไปลอง เพราะเรื่องความแรง เพราะตัวที่ได้ test drive เขาก็เอาตัวท๊อป หรือ performance นั้นละมาให้ลอง(เรียกว่าโชว์ของก็ได้)

แต่ผมอยากไปดูคันจริง นั่งจริง ขับจริง และ ภายใน ภายนอก มากกว่า เพื่อสัมผัสเอง

เพราะบางที ฟังเขามา ไม่สู้ลองเอง ครับ

สมัยก่อนได้ไปลองนั่งในมอเตอร์โชว์ ผมยังคิดเลย มา2.0-2.5 ล้านก็ขายได้ นี่มาราคานี้ เลยตลาดแตกอย่างที่เห็น 
ดูฝรั่งทดสอบ เค้าบอก พวงมาลัยยังไม่ค่อยresponseดีเหมือนพวก series 3 ไฟฟ้า แต่ช่วงล่างได้ขนาดในราคาขนาดนี้ ก็ดีถมถืดแล้ว

ตอนนั้น ผมไป เขาไม่เปิดให้รถให้เข้าไปนั่งครับ ได้แต่ดูภายนอก (พวงมาลัยซ้ายอีกต่างหาก)

เลยต้องไปลองคันจริง รอบนี้แหละครับ เทียบกับราคา ผมว่ามันคุ้มมากๆ แล้วครับ

ไปดู byd seal มาแล้วเหมือนกันครับ ทำเอาเปลี่ยนความคิดเลยว่าคงถึงเวลาเปิดใจให้กับรถ EV จีนละ คงจะรอดูคนใช้งาน lot แรกๆ ไปก่อนอีกหน่อย

อาจจะมองในแง่ดีอย่างนึง คือ รถขายในจีนมาสักพักแล้ว ไม่ใช่ไทยเป็นเปิดตัว world's premiere ที่แรก อันนี้อาจจะได้เป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้ อาจจะมีความกังวล

รอดูChangan Deepal SL03กับS7ที่จะเปิดตัวเร็วๆนี้ครับ ถ้าหรูหราอย่างที่คุยแล้วขับดี อาจจะเปลี่ยนCamry 2.5ที่เป็นรถสำรองอยู่เพราะเสียงเครื่องกับพื้นถนนดังจริงจัง

เห็นบอกรถมารอที่แหลมฉบังแล้ว ผมก็รอไป test drive คันต่อไปเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้จะได้ test drive ที่ไหน เพราะหาศูนย์ยังไม่เจอ
ศูนย์มาแน่ครับเพราะให้AASกับToyota@Unitedเป็นMega Dealer
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: turbofever ที่ ตุลาคม 03, 2023, 13:42:15
ขับ MO 3 LR รถเพื่อนบ่อยจนชินกับ 0-100 4.4วิแล้ว SEAL PER 3.8 คงไม่ต่างเท่าไหร่  รอให้พวกระดับ 2.XX แต่ราคาแบบนี้มาขายก่อนถึงจะอยากได้ไว้ใช้เอง 8) 
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ ตุลาคม 03, 2023, 18:23:14
ได้ลองสั้นๆ เองครับ ไปวันอาทิตย์คิวยาววนได้นิดเดียว
อัตราเร่งแรงดีแต่ว่าไม่เร้าใจเท่า Model 3 LR คันนั้นกดปุ๊บดึงหน้าหงาย อันนี้กระแทกไปจะมาแบบค่อยๆ ปล่อย ตัวรถขับสบายกว่า 3 ช่วงล่างนุ่มกว่า พวงมาลัยเป็นธรรมชาติกว่า (3 พวงไวเกินไป)
แต่งงมากๆ คือเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่มี one pedal mode
software สู้เทสล่าไม่ได้ทั้งความสวยงามและความใช้ง่าย
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: Oatsenal1 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 18:11:44
ไปดู byd seal มาแล้วเหมือนกันครับ ทำเอาเปลี่ยนความคิดเลยว่าคงถึงเวลาเปิดใจให้กับรถ EV จีนละ คงจะรอดูคนใช้งาน lot แรกๆ ไปก่อนอีกหน่อย


เค้าประกอบขายจีนไปหลาย lot แล้ว ไทยก็มาจากรง เดียวกันไม่ถือว่าเป็น lot แรกๆ หรอก
 
หัวข้อ: Re: ได้ไปลอง BYD Seal มา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 04, 2023, 22:31:37
ชอบไฟท้ายมาก สวยดี เพิ่งเจอบนถนนวันนี้เองครับ