Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 12:43:05

หัวข้อ: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 12:43:05
รถหรู ถ้าเปลี่ยนทั้งก้าน เป็นพัน
หรือบางคนซื้อเฉพาะเส้นยางมาเปลี่ยนเองจากเน็ต ขนาดต่างกับของเรา ใส่ไม่ได้อีก

ดังนั้น เวลาปัดแล้วเป็นคราบ สามารถทำอย่างนี้ได้ สำหรับรถคันที่ถอดเฉพาะเส้นยางออกมาได้ครับ
นิยามก่อน ขอเรียกเส้นยางนี้ ว่า มีด้านซ้าย ขวา
1.   ให้ถอดของเดิมออก โดยจำด้านซ้าย ขวา
2.   สลับด้านเส้นยาง
3.   สอดกลับเข้าไป
เท่านี้ จะปัดได้เหมือนใหม่ ครับ

แนะนำให้ทำวันที่แดดออก เพราะถ้าของเก่าชำรุดมาก มันก็ไม่เหมาะจะสลับด้าน ควรซื้อใหม่ ครับ
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ ตุลาคม 04, 2023, 13:18:21
คือถ้าเนื้อยางมันแข็งแล้ว การสลับกลับด้านบน-ล่างก็ไม่ช่วยครับ


ผมซื้อใบปัดไร้โครงของ Bosch รุ่น Clear Advantage หรือ Aero twin มาเปลี่ยน 1-2 ปีต่อชุดครับ ปัดเรียบเหมือนใหม่ ราคาถูกกว่าเบิกเฉพาะยางของศูนย์อีก
โครงเดิมก็ยังเก็บไว้เผื่ออยากเบิกเฉพาะยางมาเปลี่ยนก็ยังได้
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 13:22:31
ใบมัดปัด 2 ฝั่งนะ ปัดซ้ายปัดขวา
สลับด้านกัน คงแทบไม่ช่วยอะไร ยางมันสึกไป2ด้านแล้ว
และยางที่แข็งก็คงแข็งทั้งเส้น ย้ายฝั่งคงช่วยไม่ได้

ถอดออกมาขนาดนั้น เปลี่ยนก้าน เปลี่ยนยางไม่ดีกว่าเหรอครับ ?
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 13:29:44
กรณีผม ยางไม่แข็งครับ แต่ไม่สม่ำเสมอ
เปลี่ยนก้าน ผมเช็คแล้ว 3,xxx ของ BOSCH ถูกกว่าครึ่งก็จริง
แต่จะเปลี่ยนก้านทำไม ในเมื่อก้านไม่เสียเลย
ผมเลยซื้อยางบนเน็ตมาแล้ว คาร์บอน ลดเหลือคู่ละ 50 บาท มาใส่ ใส่ไม่ลง มันใหญ่กว่าของเดิม
ก่อนจะไปให้ Fix33 รามอินทราใส่ให้ (เขาไม่คิดตังค์ด้วย) ผมนึกขึ้นได้ ว่า ความสม่ำเสมอสองด้าน ไม่น่าเท่ากัน
ทำดู เวิร์กแฮะ เลยมาเล่าสู่กันฟัง

การถอดใส่ใหม่เอง รถผม ใช้เวลาราวสามนาที

บางคัน ก้านคนละมุมกับผม ก็อาจไม่เวิร์ก ลองดูครับ
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ ตุลาคม 04, 2023, 13:30:40
ถ้าก้านมาสด้า 3 กับ CX3 ถ้าสลับด้าน ตัวล๊อคมันไม่ตรงร่องน่ะครับ มันบังคับใส่เลย ..

จริงๆผมสั่งยางอย่างเดียว ตรงรุ่นไม่ต้องตัดอะไรเลย คือถอดของเดิม แล้วใส่ของใหม่ลงไปเปะๆเลย คู่ละ 200 บาทเอง

ในเน็ทน่าจะมีขายนะถ้าแบบตรงรุ่น
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: Dante Haversham ที่ ตุลาคม 04, 2023, 13:50:09
ถ้าไม่อยู่ในช่วงหน้าฝน ปกติผมจะใช้วิธีขยับใบปัดให้มันงอลงแทนครับ จะช่วยให้ใบปัดไม่ล้มเร็ว

เนื่องจากว่าเวลาใบปัดน้ำฝนทำงาน ตอนมันเก็บลงมา ใบปัดน้ำฝนจะงอขึ้น และมันก็จะอยู่สภาพนั้นตลอดเวลา
มีแค่ตอนเราเปิดที่ปัดน้ำฝน มันถึงจะงอกลับด้านไปตามแรงต้านกระจก พอกลับลงมาเก็บ ก็งอทางเดิม พอมันงอมากๆ และตากแดดนานๆ มันจะไม่แนบกับกระจก ทำให้ปัดไม่สะอาด

แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนก็ปล่อยครับ เพราะว่าเปิดแทบทุกวัน
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ ตุลาคม 04, 2023, 14:18:08
ใบมัดปัด 2 ฝั่งนะ ปัดซ้ายปัดขวา
สลับด้านกัน คงแทบไม่ช่วยอะไร ยางมันสึกไป2ด้านแล้ว
และยางที่แข็งก็คงแข็งทั้งเส้น ย้ายฝั่งคงช่วยไม่ได้

ถอดออกมาขนาดนั้น เปลี่ยนก้าน เปลี่ยนยางไม่ดีกว่าเหรอครับ ?

อาจเพราะระยะห่างจากจุดหมุนไม่เท่ากันครับ ยิ่งอยู่ปลายๆต้องเดินทางเยอะ อาจสึกหรอเยอะขึ้น
พอสลับข้างอาจทำให้แรงกดมันเปลี่ยนไปกลายเป็นดี

ผมเคยซื้อของข้างนอกมาแล้วใส่เองไม่ได้ เคยเปลี่ยนร้านข้างถนน20บาท แล้วเจอของไม่ดีมา ปัดสวยอยู๋ไม่กี่ครั้ง จากนั้นกระโดด..

ผมเลยเข้าใจมาตลอดเลยว่าส่วนใหญ่เปลี่ยนที่ศูนย์กัน...
ของผมรถญี่ปุ่นบ้านๆเปลี่ยนยางปัดหน้าหลัง 3 ชิ้น น่าจะประมาน 1000-1500 ซึ่งก็เป็นราคาที่รับได้ กับของศูนย์.. มีคนเปลี่ยนให้ ใช้ไปอีก 1 ปี
ไว้รอบหน้าจะลองหาเปลี่ยนเองบ้างดีกว่า
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 04, 2023, 15:30:41
สลับฝั่ง ไม่น่าได้

เพราะ
1. รถบางคัน ซ้าย กับ ขวา ความยาวไม่เท่ากัน

2. ข้างเดียวกัน พลิกคนทาง(เดิมหงายขึ้น แล้วคว่ำลง) ก็ต้องดู เพราะรถบางคัน หน้ายางปัด มันไม่เหมือนกัน ด้านบน กับ ด้านล่าง สลับกันไม่ได้ บางคัน จะเหมือนกัน สลับหรือหมุนกลับทางได้ แต่ถ้ามันสภาพไม่ไหวแล้ว หมุนกลับทาง ก็ไม่ได้ช่วยครับ

ปล.ผมซื้อยางถูกๆ ข้างทาง เปลี่ยนปีละ 2 รอบ เสียเงินไม่กี่บาท ครับ ไม่ต้องเปลี่ยนยกก้านครับ
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: Tonnam92 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 15:44:49
ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ ตุลาคม 04, 2023, 15:47:08
เท่าที่ใช้มา

ของ House Brand  =  Lotus , BigC   ประมาณปีนึงเสื่อม

NWB  2-3ปี   เลย และสะอาดกว่าด้วย  ปัดไม่กระโดด 

ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป


ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ

เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ  สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง 
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: Tonnam92 ที่ ตุลาคม 04, 2023, 16:00:23
เท่าที่ใช้มา

ของ House Brand  =  Lotus , BigC   ประมาณปีนึงเสื่อม

NWB  2-3ปี   เลย และสะอาดกว่าด้วย  ปัดไม่กระโดด 

ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป


ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ

เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ  สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง

ได้ยินเสียงจากคนรอบข้างพูดเหมือนกันครับ เรื่องสปริงก้านใบปัดน้ำฝน
แต่จากที่ใช้มาหลายคัน และคันเก่าสุดที่มีอยู่ตอนนี้คือ Wish ปี 2009 ก็ยังอยู่ดีนะครับ

ไม่เคยได้ยินว่าสปริงเสียกันนะครับ หรือคนอื่นเค้าไม่ยกกัน 5555 5
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 04, 2023, 16:42:13
เท่าที่ใช้มา

ของ House Brand  =  Lotus , BigC   ประมาณปีนึงเสื่อม

NWB  2-3ปี   เลย และสะอาดกว่าด้วย  ปัดไม่กระโดด 

ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป


ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ

เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ  สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง

ได้ยินเสียงจากคนรอบข้างพูดเหมือนกันครับ เรื่องสปริงก้านใบปัดน้ำฝน
แต่จากที่ใช้มาหลายคัน และคันเก่าสุดที่มีอยู่ตอนนี้คือ Wish ปี 2009 ก็ยังอยู่ดีนะครับ

ไม่เคยได้ยินว่าสปริงเสียกันนะครับ หรือคนอื่นเค้าไม่ยกกัน 5555 5

ผมไม่เคยยกก้านปั้นค้างไว้ ทำเฉพาะตอนที่ล้างรถเท่านั้น

สปริง หน้าที่มันก็คือ สปริง ครับ

มันสามารถหล้า หรือ แรงดึง แรงกด ลดลงได้ แต่มันวัดได้ยาก (ด้วยสายตา) มันต้องวัดแรงดึง แรงกด

แต่ตราบใด ที่มันไม่ได้ ปัดแล้วกระโดด หรือ ห้อยโตงเตง แบบไม่มีแรงกดใดๆ เหลือแล้ว มันก็ใช้งานได้ครับ ส่วนจะสะอาดเท่าที่ควร เท่าแรงกดที่ยังเต็ม 100% ไหม อันนี้ก็อีกเรื่อง

การยกก้านป้ดไว้ บอกว่า ป้องกันความร้อนจากกระจก อันนี้ เสียน้อยเสียยาก ครับ เพราะ

1. เราไม่ได้ขับรถเฉพาะกลางคืน ขับรถกลางวัน มันก็ตากแดด มีความร้อยอยู่ดี

2. ระวังอย่าให้มันงับลงมา หรือ มีแมว หรือ นก ไปเกาะ แล้วมันงับลงโดนกระจกหน้าแตก เอานะครับ อันนี้จะงานเข้าง่ายๆ

ผมเคยไปสั่งยางปัด(ไม่เอาก้าน) ในศูนย์ เปลี่ยนทุกปี

หลังๆ ผมสั่งยางปัดทั่วๆ ไป ไม่ต้องของแท้ศูนย์ก็ได้ ใน shopee/lazada หลัก 100 บาท เยอะแยะครับ เปลี่ยน 10 รอบ ไม่เท่าเปลี่ยนยกก้านครั้งนึงด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ตุลาคม 04, 2023, 20:34:53
ยางปัดเป็นวัสดุสิ้นเปลือง
ถ้าไม่มีของทดแทนขายแบบในกรณีรถญี่ปุ่น
เช่นรถยุโรปบางรุ่น เปลี่ยนเฉพาะยางไม่ได้
ก็ต้องยกทั้งชุดครับ ยอมเสียเงินตรงนี้
เพื่อความปลอดภัยครับ
ประหยัดแล้ว ได้ไม่คุ้มเสีย
ชนครั้งเดียว อาจแก้ตัวไม่ได้
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ ตุลาคม 05, 2023, 03:45:13
เท่าที่ใช้มา

ของ House Brand  =  Lotus , BigC   ประมาณปีนึงเสื่อม

NWB  2-3ปี   เลย และสะอาดกว่าด้วย  ปัดไม่กระโดด 

ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป


ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ

เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ  สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง

ได้ยินเสียงจากคนรอบข้างพูดเหมือนกันครับ เรื่องสปริงก้านใบปัดน้ำฝน
แต่จากที่ใช้มาหลายคัน และคันเก่าสุดที่มีอยู่ตอนนี้คือ Wish ปี 2009 ก็ยังอยู่ดีนะครับ

ไม่เคยได้ยินว่าสปริงเสียกันนะครับ หรือคนอื่นเค้าไม่ยกกัน 5555 5

ผมไม่เคยยกก้านปั้นค้างไว้ ทำเฉพาะตอนที่ล้างรถเท่านั้น

สปริง หน้าที่มันก็คือ สปริง ครับ

มันสามารถหล้า หรือ แรงดึง แรงกด ลดลงได้ แต่มันวัดได้ยาก (ด้วยสายตา) มันต้องวัดแรงดึง แรงกด

แต่ตราบใด ที่มันไม่ได้ ปัดแล้วกระโดด หรือ ห้อยโตงเตง แบบไม่มีแรงกดใดๆ เหลือแล้ว มันก็ใช้งานได้ครับ ส่วนจะสะอาดเท่าที่ควร เท่าแรงกดที่ยังเต็ม 100% ไหม อันนี้ก็อีกเรื่อง

การยกก้านป้ดไว้ บอกว่า ป้องกันความร้อนจากกระจก อันนี้ เสียน้อยเสียยาก ครับ เพราะ

1. เราไม่ได้ขับรถเฉพาะกลางคืน ขับรถกลางวัน มันก็ตากแดด มีความร้อยอยู่ดี

2. ระวังอย่าให้มันงับลงมา หรือ มีแมว หรือ นก ไปเกาะ แล้วมันงับลงโดนกระจกหน้าแตก เอานะครับ อันนี้จะงานเข้าง่ายๆ

ผมเคยไปสั่งยางปัด(ไม่เอาก้าน) ในศูนย์ เปลี่ยนทุกปี

หลังๆ ผมสั่งยางปัดทั่วๆ ไป ไม่ต้องของแท้ศูนย์ก็ได้ ใน shopee/lazada หลัก 100 บาท เยอะแยะครับ เปลี่ยน 10 รอบ ไม่เท่าเปลี่ยนยกก้านครั้งนึงด้วยซ้ำ

ผมไม่เคยยกก้านทิ้งไว้เลย กลัวหมา/แมวขึ้นกระจกแล้วไปโดนก้านดีดกลับใส่กระจก 😅
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 05, 2023, 08:56:22
เท่าที่ใช้มา

ของ House Brand  =  Lotus , BigC   ประมาณปีนึงเสื่อม

NWB  2-3ปี   เลย และสะอาดกว่าด้วย  ปัดไม่กระโดด 

ตอนนี้เลยขอใช้ NWB ยาวๆไป


ปกติใช้ของแท้ Toyota แต่ซื้อทาง Lazada / Shopee ครับส่วนลดเยอะอยู่นะครับ

วิธีถนอมก็ถ้าเวลาต้องจอดรถตากแดดจะยกก้านขึ้น เผื่อไม่ให้ความร้อนที่สะสมที่กระจก และส่งไปยังใบปัดน้ำฝน (ทำให้ยางแข็ง)
และตอนเช้าตอนติดวอร์มเครื่องรถ ก็จะเช็ดกระจกและใบปัดเอาพวกทรายออก (ถ้าวันนั้นไม่ได้สายหรือรีบมาก) ช่วยลดความเสียหายของกระจกและยางปัดน้ำฝน
เท่านี้ก็ทำให้ใบปัดน้ำฝนแต่ละชุดอยู่ได้ประมาณ 3 ปีขึ้น แล้วครับ (คุ้มแล้ว)

ปล.แต่พอเริ่มปัดมีเสียงหรือไม่สม่ำเสมอ ก็จะเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้กระจกเป็นรอยครับ

เหมือนจะได้ไม่คุ้มเสียกับการยกก้านขึ้นนะครับ  สปริง ตัวก้าน เปลี่ยนไม่ง่ายและแพง

ได้ยินเสียงจากคนรอบข้างพูดเหมือนกันครับ เรื่องสปริงก้านใบปัดน้ำฝน
แต่จากที่ใช้มาหลายคัน และคันเก่าสุดที่มีอยู่ตอนนี้คือ Wish ปี 2009 ก็ยังอยู่ดีนะครับ

ไม่เคยได้ยินว่าสปริงเสียกันนะครับ หรือคนอื่นเค้าไม่ยกกัน 5555 5

ผมไม่เคยยกก้านปั้นค้างไว้ ทำเฉพาะตอนที่ล้างรถเท่านั้น

สปริง หน้าที่มันก็คือ สปริง ครับ

มันสามารถหล้า หรือ แรงดึง แรงกด ลดลงได้ แต่มันวัดได้ยาก (ด้วยสายตา) มันต้องวัดแรงดึง แรงกด

แต่ตราบใด ที่มันไม่ได้ ปัดแล้วกระโดด หรือ ห้อยโตงเตง แบบไม่มีแรงกดใดๆ เหลือแล้ว มันก็ใช้งานได้ครับ ส่วนจะสะอาดเท่าที่ควร เท่าแรงกดที่ยังเต็ม 100% ไหม อันนี้ก็อีกเรื่อง

การยกก้านป้ดไว้ บอกว่า ป้องกันความร้อนจากกระจก อันนี้ เสียน้อยเสียยาก ครับ เพราะ

1. เราไม่ได้ขับรถเฉพาะกลางคืน ขับรถกลางวัน มันก็ตากแดด มีความร้อยอยู่ดี

2. ระวังอย่าให้มันงับลงมา หรือ มีแมว หรือ นก ไปเกาะ แล้วมันงับลงโดนกระจกหน้าแตก เอานะครับ อันนี้จะงานเข้าง่ายๆ

ผมเคยไปสั่งยางปัด(ไม่เอาก้าน) ในศูนย์ เปลี่ยนทุกปี

หลังๆ ผมสั่งยางปัดทั่วๆ ไป ไม่ต้องของแท้ศูนย์ก็ได้ ใน shopee/lazada หลัก 100 บาท เยอะแยะครับ เปลี่ยน 10 รอบ ไม่เท่าเปลี่ยนยกก้านครั้งนึงด้วยซ้ำ

ผมไม่เคยยกก้านทิ้งไว้เลย กลัวหมา/แมวขึ้นกระจกแล้วไปโดนก้านดีดกลับใส่กระจก 😅

ถูกต้องครับ ผมถึงบอกเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย ก็แบบนี้ละ

เพื่อนผมโดนมาแล้ว อยู่ทาวเฮ้าท์ แมวมันชอบเดินมาตามกำแพงบ้าน จอดรถริมกำแพงพอดี แมวกระโดดใส่ งับใส่กระจกร้าวเลย

แมวกับรถ เป็นอะไรที่ไม่ถูกกันมาก มันเหมือนเป็นแม่เหล็ก มีแรงดึงดูดระหว่างกัน
หัวข้อ: Re: การทำให้ยางปัดน้ำฝนเหมือนใหม่ โดยเฉพาะคู่หน้าของแท้
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ ตุลาคม 06, 2023, 09:58:19
 8) 8)  8)..... ซื้อสเปรย์ Silicone สำหรับฟื้นฟูหล่อลื่นเนื้อยางให้นุ่มปกติ  ผ้ารองกันเปื้อนกระจก  สเปรย์ฉีดให้ชุ่มค้างไว้หนึ่งคืน เนื้อยางใบปัดจะคืนสภาพปกติครับ ( ถ้ายางใบปัดเก่ากรอบขาด ก็คนละเรื่องกัน ) :-X