Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ ตุลาคม 04, 2023, 19:30:07
-
มีปัญหาว่ารถตกหลุมมาครับ แล้วก็ได้ยินเสียงหว่องๆ เบาๆ ที่ล้อหน้าซ้าย ตอนแรกก็นึกว่าลูกปืนล้อแตก แต่ถึงรอบสลับยางพอดี เสียงยางหว่องๆ ก็ย้ายมาอยู่ที่หลังซ้ายแทน
เบื้องต้นตรวจยางด้วยตาและลูบคลำแล้วก็ดูปกติดี เลยมีข้อสังเกตว่าแม็กมันคดหรือเบี้ยวหรือป่าว เคยเข้าไปถามร้าน cockpit เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า เอาใส่เครื่องถ่วงล้อแป๊บเดียวก็รู้แล้ว แต่วันนั้นเอารถอีกคันมา วันรุ่นขึ้นเลยเอาคันที่มีปัญหามาให้ถอดล้อไปเช็ค แต่เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องเป็นคนละคน บอกไม่รับทำให้ เพราะแบบนี้ต้องถอดยางออกให้เหลือแต่แม็กแล้วเช็คดูว่าคดหรือเบี้ยวไหม
ถึงตรงนี้ผมงงแล้วครับว่าต้องเช็คแบบไหนอย่างไร นึกว่าเบื้องต้นง่ายๆว่าใส่เครื่องถ่วงมันก็หมุนๆพอให้เห็นว่าแม็กมันเบี้ยวหรือคดไหม ผมต้องไปร้านไหนเช็คให้ครับ? จะมีค่าใช้จ่ายเท่าไร? ถ้ามันเบี้ยวหรือคดจริง ผมคงไม่ซ่อมและหาซื้อแม็กใหม่มาใส่ทดแทน
ปล. ตอนช่วงสลับยาง เจ้าหน้าที่ศูนย์เขาถ่วงล้อคู่หน้าอย่างเดียวครับ คู่หลังที่ดูเหมือนจะมีปัญหาเลยไม่รู้
-
หาร้านอื่นครับ ร้านไม่แบรนด์ก็ได้ เค้าจะเอาขึ้นเครื่องถ่วงแล้วใช้มองขอบแมกดูว่าดุ้งมั้ย
หรือมีเหล็กติดขาตั้งเอาปลายไปจี้ขอบแมกก็จะมองออกว่ามีอาการแกว่งมั้ย
ช่างเก่าๆจะเก่งกว่าครับ
-
ถ้าเดาในใจแล้ว .. คิดว่าล้อดุ้งคดจริงๆ
เข้าร้านรับซ่อม ทำสีแม๊ก
ให้เขาถอดยางออก เอาล้อมาหมุนวัด ว่าคดดุ้งมั๊ย
ถ้าใช่ .. ก็ให้เขาซ่อมเลย
ถ้าไม่ใช่ .. ก็จ่ายค่าถอดใส่ถ่วง 1-200 บาท
-
จากประสบการณ์เรื่องล้อคดหรือดุ้ง จะพอจับอาการได้
-วิ่งความเร็วประมาณหนึ่ง ถ้าเป็นล้อหน้าจะสั่นขึ้นที่พวงมาลัย
-ผมเคยลองถอดล้อมากลิ้งๆดูก็พอเห็นว่าล้อไม่เป็นวงกลม ขึ้นแม่แรงแล้วหมุนล้อก็เห็นครับ ถ้าให้ชัดก็หาร้านยางให้เขาเช็คให้ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องถอดยาง เวลาขึ้นเครื่องถ่วงแล้วปั่นล้อ ล้อมันจะหมุนไม่คงที่ครับ
เจ็บมาเยอะกับแก้มยาง35 ;D
-
ปกติเอาล้อพร้อมยาง ขึ้นหมุนกับเครื่องถ่วงล้อ ก็จะรู้แล้วละครับ
ส้วนถ้าเอายางออก ขึ้นหมุน อันนี้ก็แน่นอนเห็นได้ชัดกว่า แต่การหมุนดูแบบนั้นส่วนมากจะเป็นที้ร้านซ่อมกันแล้ว การตรวจเช็คเบื้องต้น ใส่ยางอยู่ก็เช็คได้ครับ
ส่วนที่ว่า ถ้าล้อดุ้ง จะเปลี่ยนล้อเลย ระวังหน่อยนะครับ เปลี่ยนล้อเดิมโรงงานก็ไม่น่าห่วงอะไร แต่ถ้าเปลี่ยนตามร้านล้อแม็กข้างนอก ระวังร้านจะเชียร์ให้เอาล้อเดิมโรงงานเทริน์เปลี่ยนกับเขา แต่ล้อของเขากลับเอาล้อก็อปปี้มาใส่เราแทน
แล้วล้อก๊อปปี้ ไหนจะเรื่องคุณภาพแล้ว ยังมีเรื่องขนาด ออฟเซท ที่ไม่ตรงกับรถอีกครับ ยังไงก็ระวังหน่อยนะครับ
-
ไปร้านยางทั่วไป ถ่วงล้อดู ถ้าถ่วงเยอะกว่าปกติ หรือ ถึงขั้นถ่วงไม่ลง
ให้สันนิฐานไว้ก่อนว่าคดครับ
ถ้าอยากรู้ว่าคด ดุ้ง แค่ไหน ก็ต้องยกไปเข้าเครื่อง วัดด้วยไดออลเกจดูอีกที อันนั้นต้องถอดยาง มันจะยุ่งยาก
-
เอาขึ้นเครื่องถ่วง แล้วหมุนล้อ แล้วดูที่ร่องรีดน้ำ จะเห็นว่า มันโย้ไปโย้มา นั่นคือ คด รวมถึง ตอนแปะตะกั่ว จะต้องแปะเยอะมากผิดปกติ
-
ถ้ารถขับเคลื่อนล้อหน้า เช็คล้อหลังได้ด้วยการยกแม่แรงล้อหลังแล้วหมุนด้วยมือครับ
ถ้ารถขับเคลื่อนล้อหลัง ก็เช็คล้อหน้าได้วิธีการเหมือนกัน
ถ้าขับสี่ไปร้านยางเข้าเครื่องถ่วงได้
ร้านที่เราซื้อยางทุกร้านทำให้ทั้งนั้น Cockpit ถ้าไม่ทำให้ขอคุยกับผู้จัดการเลย ซื้อยางกับเขาเขาตรวจเช็คให้หมด
-
เอาแม่แรงยกขึ้นมาหมุนดูขอบล้อเลยครับทั้งด้านนอกและด้านใน ถ้าล้อดุ้งจริงจะเห็นได้ไม่ยากครับ แต่ถ้าล้อไม่เป็นไรควรถอดยางมาเช็คเพราะการตกหลุมอาจทำให้หน้ายางและโครงเหล็กด้านในหลุดออกจากกันได้ครับ
-
ผมให้ร้านยางเอาขึ้นหมุนเลยครับ ถ้าดุ้งก็ส่งร้านซ่อมแม็กต่อ
เอาแม่แรงยกขึ้นมาหมุนดูขอบล้อเลยครับทั้งด้านนอกและด้านใน ถ้าล้อดุ้งจริงจะเห็นได้ไม่ยากครับ แต่ถ้าล้อไม่เป็นไรควรถอดยางมาเช็คเพราะการตกหลุมอาจทำให้หน้ายางและโครงเหล็กด้านในหลุดออกจากกันได้ครับ
เคยเป็นเหมือนครับ ช่วงที่จันทบุรีทำถนน ผมวิ่งทุกอาทิตย์ รถดังสงาด ช่วงนั้นไล่เปลี่ยนตั้งแต่ปีกนก กันโคลง โช้ค แร็ค ลูกหมาก ลูกปืน ไม่หาย เช็คล้อก็ไม่ดุ้ง พอไปเปลี่ยนยาง ร้านยางบอกโครงยางบู้บี้ไปหมดแล้ว
-
8) 8) 8).....เข้าไปสุดซอยตื้นๆรามอินทรา ซอยห้าครับ shop ทำกระทะล้ออย่างเดียว ให้เขาตรวจเลย จะได้ไม่พลาด :-X
-
ง่าย ๆ เอาล้อที่สงสัยใส่ล้อหน้า ค่อย ๆเพิ่มความเร็วสูงไปเรื่อย ๆ จนถึง 140 ถ้าดุ้ง จะสัมผัสได้ที่มือถือพวงมาลัยแหละครับ อาจจะสั่น(ดิ้น)แบบถ่วงล้อไม่ดีได้ด้วย..
-
ถ้าล้อมันดุ้งจริง ลมน่าจะรั่วไวกว่าปรกตินะ