Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ ตุลาคม 12, 2023, 13:45:10

หัวข้อ: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: shipcake ที่ ตุลาคม 12, 2023, 13:45:10
คนไทย แรกๆก็กลัว ตอนนี้เริ่มโดดเข้าใส่แล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดี ค่ายญี่ปุ่นก็เริ่มจะห่างเกินกับค่ายจีน คนไทยเปิดใจ
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ ตุลาคม 12, 2023, 13:50:17
ยอมรับว่าเริ่มหันไปมอง MG และ BYD เหมือนกันครับ

MG นี่ ก็ลดราคาได้เร้าใจมาเลยช่วงนี้ ทั้ง MG5 10th, MG4, HS D (ICE) ราคาน่าหวั่นไหวยิ่งนัก

ตัดมาที่ BYD รุ่นที่ผมสนใจจริงๆก็คือ Dolphin Std ครับ ราคากับความแรงที่ไม่มาก ระยะทางที่เพียงพอต่อ 1 วันในชีวิตปกติของบ้านผม

ผ่อนคันปัจจุบันหมดเมื่อไหร่ น่าจะได้พิจารณาครับ  :) :) :)
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ ตุลาคม 12, 2023, 14:03:20
ตัว product ทำราคาและให้ของและ spec ขุมพลังมาน่าสนใจจริงๆ ครับ

แต่ส่วนตัวขอรอดูผลงาน Rever ยาวๆ ก่อน
ขยายศูนย์ทั่วไทยอย่างเดียวไม่พอนะ มันต้องให้งานบริการที่ดีด้วย
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ ตุลาคม 12, 2023, 14:14:03
ครับ ของเค้ามาแรงจริงๆครับ


0-100 แค่ 3.8 วิเอง  :D :D


แต่พูดจริงๆนะว่ารถไฟฟ้าไม่เหมาะกับคนใช้่รถน้อยแบบคุณนายบ้านผมแน่ๆ ขอจิ้มไปที่ Yaris-X ดีกว่าครับ
ถ้าใช้รถไม่ถึงปีละ 2 หมื่นกิโลนี่ไม่เหมาะกับรถไฟฟ้าเลย ยกเว้นว่าเค้าจะเริ่มแบนรถสันดาปแบบบางประเทศ
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ ตุลาคม 12, 2023, 17:22:28
เพื่อนผมใช้ MG ไปเฉี่ยวประตูบ้านมา เลนส์ไฟหน้ากินเนื้อ เคลมประกันไป มันก็ยังเล่าให้ฟังว่า รออะไหล่นานอยู่ดี

MG เปิดตัวในไทยมานาน สุดท้ายก็ยังรออะไหล่นานอยู่ดี เพราะพี่จีนแทบจะไม่ให้บริษัทผลิตอะไหล่ในเมืองไทยผลิตเลย

หวังว่า BYD จะทำได้ดีกว่า
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ ตุลาคม 12, 2023, 17:51:30
ผมก็สนใจนะครับ ไปลอง Seal มาชอบทั้งภายนอกภายในเลย ติดที่ว่าอยากได้ SUV มากกว่า แต่ Atto3 ภายในก็รับไม่ได้อีก

แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่าที่ทำราคาดีได้เพราะได้อุดหนุนจากรัฐ 150,000 ด้วย ราคาเลยตลาดแตกเลย เหมือนปลุกชีพเก๋ง D-Seg ขึ้นมาอีกครั้ง
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ ตุลาคม 12, 2023, 18:13:43
เพื่อนผมใช้ MG ไปเฉี่ยวประตูบ้านมา เลนส์ไฟหน้ากินเนื้อ เคลมประกันไป มันก็ยังเล่าให้ฟังว่า รออะไหล่นานอยู่ดี

MG เปิดตัวในไทยมานาน สุดท้ายก็ยังรออะไหล่นานอยู่ดี เพราะพี่จีนแทบจะไม่ให้บริษัทผลิตอะไหล่ในเมืองไทยผลิตเลย

หวังว่า BYD จะทำได้ดีกว่า
ญาติผมคนนึง ด่า mg เช้า กลางวัน และเย็น เพราะแกซื้อ mg ให้เซลวิ่งงาน 3 คัน ประเด็นที่ด่าก็เรื่องนี้แหละครับ

แต่......
เวลาลูกค้าของญาติผมสั่งสินค้ากับเขา เช่น สั่งแบตเตอรี่ที่ต้องต่อเป็นสตริง 62 ลูก ผมแนะนำเขาเสมอว่าให้สั่ง 64 ลูก และ เอาราคามาหารกัน
เวลามีแบตเสียจะได้เปลี่ยนให้ลูกค้าได้ทันที
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ตุลาคม 12, 2023, 19:03:58
ตลาดมันบอกว่าอะไร  ญี่ปุ่นขาย d segment แพงเกินไป

หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ ตุลาคม 12, 2023, 19:25:59
ผมว่า atto3 นิแรกๆไม่ได้มีคนกลัวเลยนะครับ ชื่อแบรนด์มันต่างกัน และคนเริ่มชินกับกระแสรถจีนรถไฟฟ้าด้วยแหละ

แต่ MG เองล็อตแรกๆที่ทำราคาเร้าใจสุดๆ ผมว่าคนสนใจเยอะกว่าฝั่ง BYD ด้วยซ้ำ แต่ยิ่งเปิดยิ่งเละ เพราะคุณภาพมันไม่ไหว

ซ้ำยังเจาะกลุ่มตลาดบัดเจทน้อย ถูกใจซงซ้อ เด็กแง้น มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง เวลาคนซื้อไปแล้วก็มีกลไกป้องกันความเสียใจต้องปกป้องแบรนด์เหมือนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ เพื่อไม่ให้คนมารุมว่าได้ว่าใช้เงินไม่เป็น ของถูกคุณภาพไม่ดีอะไรแบบนี้

ละรอบๆตัวที่ใช้พูดได้เลยว่าทุกคน ทั้งสนิทไม่สนิท 10กว่าคันบอกว่าจะไม่ใช้ mg อีกแล้ว รวมกับที่เจอมากับตัว เป็นพี่ๆน้องๆในออฟฟิศ zs น้ำมัน แบตเสียกลางถนน หม้อน้ำร้อนควันขึ้น อัดคลิปส่งไลน์มาขอลาเพราะรถเสียประจำ / zs ev ไฟไหม้ลำโพง / hs เกียร์วืดเร่งไม่ขึ้นละพอสับเกียร์ก็ไหลไปชนเสา ละพวก ismart ที่มันไม่ smart คุยกันในรถมันก็อยากคุยกับเรา หนักสุดๆก็คือเปิดหลังคาเองทั้งที่คุยกันเรื่องนมถั่วเหลืองอยู่

นิผมยังเกือบเปิดใจ maxus mifa9 เลย เพราะใจอยากได้รถตู้ไฟฟ้ามากๆๆๆๆ แต่แบบไปจับๆที่ motor show ไอนั่นเด้ง ไอโน่นหลุด ไปรอบสื่อรถกิ้งๆก็ถูกใจดี ไปวันสุดท้ายอีกทีคือ สภาพเหมือนรถรอเคลม จอค้าง ที่ดึงหลุด ที่เสา b ก็เหมือนพลาสติกปลิ้นออกมา เสา A ฝั่งคนขับก็เหมือนหลุดแล้วติดใหม่ไม่ตรงล็อค สารพัด

แต่ก็ยังเปิดใจเข้ากลุ่มไป สรุปคนบ่นตามคาดจริงๆ ใครมาแชร์ปัญหาในที่แจ้งก็จะโดน mg เข้าชาร์จให้ลบโพส ละอุดปากว่านั่นนี่ ซึ่งเราก็อยากให้เค้าซ่อมก็ต้องยอมอ่ะ

มี mg ep ที่ผมซื้อมาหวังจะใช้ตู้ชาร์จ + เอาไว้ให้เด็กซื้อกับข้าวก็ไม่วายมีปัญหาคอมแอร์ แต่ยังดีไม่ดับกลางถนน สุดท้ายตัดขายมือสองเพราะโลมาเข้ามา ก็ไม่มีใครรับ ขายรถทิ้งยังต้องบวกเงินให้อีก 2หมื่นว่ารับไปผ่อนต่อเถอะขอร้อง 5555
ปล. อันนี้ดาวน์น้อย แต่ผ่อนไม่นาน คิดว่าตัดใจขายดีกว่าเสียดอกแหละ

เพื่อนผมใช้ MG ไปเฉี่ยวประตูบ้านมา เลนส์ไฟหน้ากินเนื้อ เคลมประกันไป มันก็ยังเล่าให้ฟังว่า รออะไหล่นานอยู่ดี

MG เปิดตัวในไทยมานาน สุดท้ายก็ยังรออะไหล่นานอยู่ดี เพราะพี่จีนแทบจะไม่ให้บริษัทผลิตอะไหล่ในเมืองไทยผลิตเลย

หวังว่า BYD จะทำได้ดีกว่า

ไม่ดีกว่าครับ ตั้งแต่ก่อน-หลังจาก PR คลังอะไหล่ atto3 ผมก็รอ ผมก็รอซ่อมบังโคลนหลัง 6เดือนอยู่นะ เวลามันคาบเกี่ยวอาจจะเพิ่งมาเริ่ม stock รึเปล่าไม่แน่ใจ แต่ตอนของมาแล้วแค่ 7 วันก็เสร็จครับ

ที่มา PR คลังอะไหล่หมื่นชิ้นไรนี่ ผมว่าเค้านับน็อต 1 ตัว 1 ชิ้นมากกว่ารึเปล่า กล่องบางอันยังไม่ได้แกะพลาสติกบางอันยังเพิ่งแกะห่อออกมาเลยฝุ่นไม่เกาะ
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ตุลาคม 12, 2023, 23:21:43
ที่ byd คนยอมรับมากช่วงแรกเพราะ คนที่ไม่เคยผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย ยังไม่เคยมาในบ้านเรามาก่อน
แต่ mg มีชนักมากนาน ต้องสู้กับแบรนด์อื่นๆในช่วงที่ภาษียังไม่เป็นใจ และตัวรถเคยมีปัญหา
สุดท้ายทุกอย่างก็จะเข้าสู่สมดุลเองครับ เมื่อเวลาผ่าน ทุกอย่างผุดจากน้ำที่ลดลงไป คนก็จะรู้ว่าจะเลือกอะไรเอง ..
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 13, 2023, 08:39:01
เห็นข่าวออก
Seal ยอดจองวันแรก ประมาณ พันคัน

ไม่ใช่แค่ BYD แบรนด์อื่นด้วย โดยเฉพาะแบรนด์หรูรองอย่าง Volvo
จากยอดจำหน่ายลำดับท้าย ๆ ตอนนี้ขึ้นมาอันดับสามแบรนด์หรู

ยอดจดทะเบียน EV Volvo สูงกว่าแบรนด์หรูอีกสองแบรนด์แล้ว
EX30 ยอดจองสองชั่วโมงแรก ประมาณ ร้อยคัน

ส่วนนึงเพราะ ประเทศนึง ไม่ผลิตรถที่คนกลุ่มนึงในไทยต้องการ เพราะเขา ไม่มี Demand รถ BEV ในประเทศนัก
เขาต้องการรถที่ หนีภัยพิบัติทัน นั่นคือ HEV เป็นต้น

ส่วนที่สอง คือ ราคา ที่จับต้องได้ ของแบรนด์ที่คนจองเยอะ
เทียบประสิทธิภาพ คนเลือก

อีกส่วนนึง ต้องยอมรับว่า คนไทยส่วนนึงเข้าใจผิด ซึ่งเนื่องมาจากการเสนอข่าว ผิด ๆ ว่า BEV คลีน
ข่าวนี้เห็นได้ทั่วไป เช่น ทั้งคำพูดของนักการเมือง หรือ โปสเตอร์ในสนามบินหลัก

มันคลีนเฉพาะความเร็ว ประมาณ 0-80 เช่นในเมืองรถติด (ซึ่ง HEV ก็คลีน PHEV ยิ่งคลีนเท่า BEV)
มากกว่านั้น กราฟประสิทธิภาพ ชี้ลงค่อนข้างชัน

เนื่องจาก กริดไทย คลีนด้อยกว่า กริดสวีเดน 10 เท่าตัว เชิง Carbon emission
เมื่อพิจารณารถไฟฟ้าล้วนวิ่งความเร็วปริ่ม ๆ กฎหมายกำหนด ปล่อยมลพิษ มากกว่ารถไฮบริดหลายรูปแบบ

ตัวอย่าง การพิจารณารถความแรง 0-100 ประมาณ 4.x วิ
BEV วิ่งข้ามจังหวัด ปล่อย CO2 มากกว่า PHEV เกือบ 1/4

นอกจากนี้ BEV / PHEV ลดมลพิษจากบริเวณนั้นก็จริง แต่ก็ไปปล่อยที่โรงไฟฟ้า
ซึ่งก็มีในกทม. และ กระจายทั่วไทยอยู่ดี

คนซื้ออยากรักษ์โลก ควรเชื่อข้อมูลระดับวิศวกรไฟฟ้าไทย หรือ ประเทศกริดคล้ายคลึง คำนวณ
ไม่ใช่ตัวเลขของวิศวกรสหรัฐ หรือ ยุโรป คำนวณ ประเทศเขา

กริดไทยปีนี้และต่อไปอีกหลายปี
ใครอยากรักษ์โลกให้ลูกหลาน PHEV คือคำตอบ

ทั้งเชิง CO2 ทั้งเชิง CO2e
เพราะยิ่งแบตใหญ่ CO2e เริ่มต้นก็เยอะกว่ารถ ICE

รถไฟฟ้าเจ้าดัง คำนวณว่า CO2e ตัวเองดีกว่า Corolla โดยโฆษณาเป็นภาษาไทย
ในไทย ที่กริดไม่คลีน รถไฟฟ้าเจ้านั้น ไม่ควรลงเว็บชี้นำสิ่งที่ไม่จริงเสมอไป (จริงเฉพาะในเมืองใหญ่)

อย่างเยอรมัน ประเทศที่ประท้วง / ทยอยปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และสื่อให้ความรู้เรื่องรถมาก
ผมบินไปรับการเทรนนิงมา ไปบรรยายมา ระหว่างอยู่ก็ดูข่าว และกลับมาก็ดูช่อง DW เป็นระยะ

ถ้าเราดูสถิติยอดขายปีเลขกลม ๆ 2020
ในเยอรมัน ยอดขาย PHEV สูงกว่า BEV

ปล. ผมทำโปรเจคเชิงนโยบาย ทีมชัชชาติกำลังจะพาไปเสนอสนข.
ดังนั้น นี่คือส่วนนึงของการประชาสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการ จากการที่ทีมผมขับจริง วิศวกรไฟฟ้าคำนวณจริง
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: sk-non ที่ ตุลาคม 13, 2023, 09:20:06
MG นี่พอกันที ไฟแนนซ์ผ่านดึงรถ ไม่ให้
แต่กลับไปโพสต์ขายในเฟส มีรถพร้อมรับทันที
ขอเงินจอง maxus9 ที่จองไว้ตั้งแต่เปิดตัว
เมื่อต้นเดือนสิงหา ตอนนี้ยังไม่ได้เงินคืน
ตอนทำเรื่องบอก 45 วัน นี่จะ 70 วันแล้ว
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ ตุลาคม 13, 2023, 11:26:06
คงเพราะ BYD เดิมในจีนก็ชื่อชั้นดีกว่ายี่ห้ออื่นๆที่มาขายในไทยอยู่แล้ว

บวกกับattoทำไว้ดี ปัญหาค่อนข้างน้อยเทียบกับรถไฟฟ้าจีนอื่นๆ(นอกจากเรื่องชนแล้วรออะไหล่นาน)

หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ ตุลาคม 13, 2023, 13:57:02
ในมุมของตัวแบรนผมคิดว่า BYD ดูน่าเชื่อถือกว่าครับ
จำได้ว่า MG ยุคแรก เปน mg 3 5 6 gs ซึ่งเน้น option เยอะ ราคาต่ำกว่าเจ้าตลาดมากๆ... แถมมาเจอกลุ่ม user / sale มาขิงกันว่า "กี่ล้าน" ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนในสายตาผม มันแย่ลง

BYD เหมือนจะเข้าไทยมาแบบเงียบๆ ขาย E6 เป็น taxi แถมชื่อชั้นในระดับโลกตอนที่มาเริ่มขาย atto3 สูงกว่าเจ้าอื่นๆพอสมควรเลย
ถ้า จัดการหลังบ้าน จัดการอะไหล่ ดูแลลูกค้าแบบแฟร์ๆ คงไปได้เรื่อยๆครับ
หัวข้อ: Re: BYD มาแรงแซงตั้งแต่หัวโค้งจริงๆ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 14, 2023, 22:47:03
ถ้าสะดวกใช้รถเสียบปลั๊ก ผมคงมอง BYD เหมือนกัน