Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SpiRious ที่ ตุลาคม 13, 2023, 05:44:37
-
ผมเริ่มขับกระบะ tiger mt ตอนอายุ 18 สมัยแรกใช้เลียครัชออกเกียร์ 1 พอยกหมดก็กดคันเร่งเอา
จนโตมาขับ d-max รู้สึกว่าเลียแบบเดิมมีสั่นๆบ้าง ต้องสวนคันเร่งช่วย จนชิน ไม่มีสั่น ออกตัวเนียน
แต่พอมารถผมตอนนี้เจ้ายาริส 1.2 ที่ไปจัดเครื่อง nz mt มา มันเลียครัชออกแทบจะไม่ได้แน่ๆ เลยใช้เบิ้ลๆหน่อยแล้วค่อยๆยกครัชเอาจนสุด
ผ่านมา 2 ปีกับการขับเจ้านี่ ออกตัวเนียนได้สัก 90% (ไม่ต้องเบิ้ลเท่าไหร่ แต่ออกเนียนอยู่ครับ)
แต่ยังสงสัยว่า ปกติถ้าเราเข้าเกียร์ 1 ยกครัชหมดแล้ว เราแตะไหลๆไปแบบกระบะไม่ได้หรอ รถมันจะเด้าเลยถ้าเราแตะเบาๆ ต้องเลี้ยงครัชช่วย ถ้าจะขับชะลอๆแบบในเมืองรถติด
ทุกวันนี้เลี่ยงโดยการพอรถขยับบ้างแล้วรีบสับ 2 เลย เจอรถติดๆในเมืองปวดหัวมาก ปกติใช้งานต่างจังหวัดไม่ค่อยเจอ แต่กลับบ้านผ่านกทม.รถติดๆทีปวดขาเลี้ยงครัชตลอด
เลยอยากทราบว่ามันเป็นอาการปกติของมัน หรือมันเป็นเรื่องระยะครัชที่มันผิดปกติครับ แต่เหยียบครัชเข้าเกียร์ได้ปกติ เหยียบสุดเข้าเกียร์รถไม่เดิน
-
เกียร์ mt รถเก๋ง เทียบกับ MT กระบะ ขับยากกว่าครับ
และความรู้สึก ไม่สนุกเหมือน MT กระบะครับ เหมือนแรงมันน้อยกว่า
ต้องปรับตัวสักพักจะคุ้นครับ
-
เกียร์ mt ต้องคู่กับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดที่รอบต่ำดีถึงจะออกตัวง่าย ยกคลัชปุ๊ปมันไปได้โดยแทบจะไม่ต้องส่งคันเร่งเลย
-
สมัยก่อนที่ผมยังใช้ MT รถเก๋ง เวลาไปขับรถกระบะ ผมว่าของกระบะจะเบาๆแปลกๆ
ของ จขกท ก็คงน่าจะเหมือนกันเพียงแต่กลับกัน ขับไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ชินครับ
-
เก๋ง eco car แรงบิดมันน้อยครับ เลียคลัทช์ออกตัวแทบไม่ได้ต้องเติมคันเร่งช่วย
-
ที่รู้ๆคือรถที่มีพละกำลังสูงๆ เวลาเปลี่ยนเกียร์ มันให้อารมณ์แบบสับโยก สับโยก ชอบมากครับ :-*
-
คลัทช์ใช้ปั๊ม ก็ยังดี
เจอรถสมัยเก่า คลัทช์สาย แถมโคเวอร์โต สปริงตึง
พวงมาลัยไม่มีผ่อนแรง
เป็นไข้ขับไม่ได้นะ
-
ตอนผมใช้Swift mt ก็ประมาณนี้ครับ
ออกตัวแบบยกขาซ้ายออกเลยมีดับ ถ้าไม่เติมคันเร่งช่วยก็ต้องค่อยๆถอนคลัชเอา
เวลาเจอรถติดๆคลานตามกันในเมือง ก็สับ1แล้วรีบเข้า2 เลียคลัชช่วยเป็นจังหวะ
แต่ด้วยที่เป็นรถเก๋งเล็ก ถึงกำลังเครื่องจะต่ำ แต่ก็แลกกับคลัชที่เบาเหยียบสบายครับ
ขับมา8-9ปีจนเปลี่ยนรถแล้ว แต่ก็ไม่เคยรู้สึกเมื่อยหรือลำบากขาซ้ายเลย สนุกซะอีก
-
ตอนผมปลาย ผมก็เริ่มขับรถจากเกียร์ MT ครับ ตอนนั้นเป็น NV 5 ประตู
เท่าที่จำได้ ถ้าไม่เหยียบคันเร่งเลย ตอนปล่อยคลัช รถมันจะไหลช้า ๆ เหมือนเกียร์ D ของออโต
ถ้าปล่อยกว่านั้นอีก รถจะเริ่มสั่น ๆ จนดับ เว้นแต่เติมคันเร่งช่วย
ผมว่ารถ MT ยังไงมันก็สนุกครับ เพราะเราคุมมันเอง รู้รอบที้เหมาะสม
รถมันทันเท้ามากเลย กดคันเร่ง เอาเกียร์ลง แรงดึงมันมาทันที
สุดท้ายปล่อยไปเพราะไม่มีใครใช้ เพราะมีรถเกียร์ AT มาแทนร่วมกับความรู้สึกไม่ปลอดภัยในสภาพรถ
จำได้ว่าก่อนปล่อยได้ขับอีกรอบในเมือง สรุปคือยังสนุก แต่เมื่อยขามาก
แต่สำหรับผมมันขับไม่ยากเลย แต่ผมไม่เคยขับกระบะ เลยอาจให่ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบไม่ได้ครับ
-
เคยขับ mt ในกระบะ Diesel NA เก่าๆ สมัยที่ยังไม่มี turbo ดับค่อนข้างยากครับ
ยิ่งพอมายุค Diesel Turbo ง่ายกว่าเดิมอีก ออกตัวเกียร์สองสบายๆ ปล่อยครัชอย่างเดียว ไม่ต้องเติมคันเร่งเลย
แต่พอมาลอง vigo 2.7 เบนซิล ดับง่ายกว่าสองคันแรกเยอะมากๆ ต้องคอยเลียครัช เติมคันเร่งตลอดจอดคาสะพาน มีมือเปียกอะ..
ก่อนหน้านี่ก็สงสัยว่าทำไม taxi mt ต้องเลียครัชกันขนาดนั้น พอลอง เบนซิลจริงๆ เข้าใจเลย
-
น่าจะเกิดจากคันเร่งไฟฟ้าของเครื่อง 1nz ที่แตะนิดเดียวแล้วพุ่งเลย ทำให้คอนโทรลระยะเหยียบครัชของเกียร์ MT ยากครับ แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้จะง่ายหน่อย(กดคันเร่งอย่างเดียว)
-
เครื่องดีเซล แรงบิดเยอะ ต้นดี ปลายเหี่ยว ออกตัวง่ายครับ แต่สมัยก่อนครัชแข็งมาก สมัยนี้ครัชนิ่มออกตัวง่ายกว่าเดิมอีกครับ
แต่เบนซินเครื่องเล็ก แรงบิดเยอะอย่างไรก็ยังห่างจากดีเซลมาก ขับสนุกและคล่องกว่ากระบะดีเซลมาก
แต่ก็นะ ออกตัวก็จะยากกว่ากระบะเยอะ ขับแรกๆ ผมเคยเลียจนครัชหมดมาแล้วครับ 555
-
ผมขับมา 2 ปี มันสนุกจริงครับ แต่เหมือนมีปมเล็กๆที่ตอนเลียคันเร่งแล้วเด้า
แต่ก็ปลอบใจตัวเองว่าไม่ดับมานานมากแล้ว จังหวะแซงสับเนียนๆคล่องหมดแล้วครับ
แต่ตอนย่องๆไหลๆลียจนปวดขาเลยวันนี้ น่าจะเป็นนิสัยปกติของเค้า
ขอบคุณพี่ๆทุกความเห็นมากๆนะครับ
-
คลัทช์ใช้ปั๊ม ก็ยังดี
เจอรถสมัยเก่า คลัทช์สาย แถมโคเวอร์โต สปริงตึง
พวงมาลัยไม่มีผ่อนแรง
เป็นไข้ขับไม่ได้นะ
ภาพลอยมาเลยครับ ผมทันตอน อีสุ KBD เครื่อง c190 เครื่องหัวเผาติดยากต้องเพิ่มรีเลย์ คลัชสาย แบกของหนักๆเลียขึ้นสะพานแขวน แทบเป็นลมกลิ่นคลัชเหม็นหึ่ง
พวงมาลัยพาวเย่อ ดรัมเบรค 4 ล้อ
6 ล้อใหญ่เคยเลื่อนเดินหน้า ถอยหลัง เสียดายไม่ได้ลองพวก 10 ล้อหน้ายาว 555
-
แรงบิดมันน้อยกว่าครับ ทำแบบเดียวกับดีเซลดับแน่นอน ดีเซลออกตัวเกียร์สองยังได้เลย
-
เป็นครับ ตอนเด็กๆ เคยนั่ง vios เห็บหมา ของคนรู้จัก เวลาคลานๆ เวลาออกตัวนี่ก็ต้องเร่งๆเหมือนกัน ให้คอบมันได้สัก 1,500 ไรงี้ถึงจะไปไว
ไม่เหมือนดีเซล tiger 2.5 ที่นั่งมาตั้งแต่เด็ก ออกตัวเกียร์ 2 ยังสบายๆ
-
ฟลายวีลเดิมไหมครับ หรือใส่ของแต่งน้ำหนักเบา
-
ออกตัวใช้ รอบต่ำ ต้องมีแรงบิดช่วย
เบนซิน เครื่องเล็ก แรงบิดน้อย ต้องเติมคันเร่งช่วย ไม่งั้นดับ
ดีเซล เครื่องใหญ่กว่า แรงบิดเยอะ มารอบต้น ชักคลัชทีเดียว ยังกระโดดออกเป็นกบเลย
-
จะเก๋ง หรือกระบะดีเซล ถ้ารอบเดินเบาไม่นิ่ง ขับยากหมดครับ
แต่ก็แบบที่หลายคนบอกนั่นแหละครับ แรงบิดของกระบะที่รอบเดินเบาสูงกว่า
ถ้าใครจะซื้อรถใหม่ต้องไปลองก่อนครับ แต่ส่วนตัวผมจะไม่ใช้เกียร์ธรรมดา ไม่เคยพิศวาสมันเลย แม้จะไม่ได้ขับมีปัญหาอะไร ที่ได้ใช้หลายคันเพราะมันไม่มีตัวเลือกเท่านั้น
-
เครื่องเบนซินขับในเมืองสบายนี่ต้อง ซัก 1.8 ลิตรขึ้นไป
ลอง Civic R18A ในเมืองรถติด ไม่เหนื่อยเท่าไหร่
ถ้า Mazda2 ZY ในลักษณะเดียวกัน อยากปล่อยให้คันหน้าไปไกลแล้วค่อยเหยียบตาม
แต่กระบะในเมืองไม่ยากเลยครับ ยิ่งคอมมอนเรลรุ่นใหม่ มีกล่องคุมไม่ให้รอบตกอีก
-
ตามนั้นครับ MT เบนซินขับยากกว่าครับ
-
ผมเพิ่งซื้อ Peugeot 505 เดิมๆ มาขับเล่นๆ เมื่อสองสามปีก่อน ส่วนตัวผมขับในเมืองได้สบายๆ (แต่เปลืองน้ำมันมากๆ)
คุณพ่อผม ซึ่งขับรถเกียร์ธรรมดาครั้งสุดท้ายคือ BMW 520i E28 & Benz E124 230E เมื่อสามสิบปีก่อน จากนั้นก็ขับแต่รถออโต้มาตลอด ก็ขับได้ไม่มีปัญหา ขับเที่ยวสนุกๆ แถวบ้าน จนเสียชีวิตไปไม่นานมานี้
แต่แม่ผม ซึ่งก็ขับรถเกียร์ธรรมดาคันสุดท้ายก็ Toyota Hiace หัวจรวด เมื่อสิบกว่าปีก่อนนี้เอง พอให้มาลองขับ 505 คันนี้ ปรากฏว่าดับตลอด แต่อาจจะเป็นเพราะปวดเข่าด้วย (แม่อายุ 74 แล้ว)
ภรรยาผม ไม่เคยขับรถเกียร์ธรรมดา พอให้ลองคันนี้ หมดสิทธิ์ครับ ขับไม่ได้เลย
สรุปคือ เกียร์ธรรมดา เก๋งเบนซิน เครื่องเล็ก แรงบิดไม่มาก ขับยากกว่าพวกดีเซลแน่ๆ
-
เคยได้ลอง brz mt มันช่างต่างกับ mt รถบ้านราวฟ้ากับเหว
ออกตัวง่ายมาก เนียนมาก จังหวะเปลี่ยนเกียร์รถแทบไม่กระตุกเลย
แต่คลัชก็ยังหนักกว่ารถกระบะอยู่ดี5555
-
ผมกำลังมารอชม พวกเด็ก ขี้โม้ บอกรถต้อง MT แต่สุดท้าย ก็ออก AT มาขับ
ผม ผู้ซึ่ง ขับ MT มาทั้ง ชีวิต ขอลา MT ครับ คันหน้า คันไหน ก็ไม่เอาหรอก MT
สักพักจะมีพวกเด็กเพ้อเจ้อ หรือ คนแก่ สมองกลวง มาบอก รถ EV ควรจะมีเกียร์ MT นะ จะได้แรง
รถเก๋ง ถ้ามี MT ขายดีแน่นอน
พวกนี้เพ้อเจ้อ ครับ บอกเลยเดี่ยวก็มา รอดู
ขอเตือน พวกเด็กน้อยเห่อไม่รู้อะไร ฟังพวก เพ้อเจ้าป้ายาว่า รถต้อง MT เท่านั้น
อย่าได้ คิดจะซื้อรถ MT มาใช้ ในชีวิตประจำวัน ครับ แค่นั้นละ
เว้นแต่ คุณซื้อมาลงแข่ง กับ ซื่อมาขับเอามันส์
-
เบนซินเครื่องเล็ก ปล่อยครัชแล้วก็ต้องเติมคันเร่งช่วยเป็นธรรมดา
แรงบิดมันน้อยไม่เหมือนกระบะ เป็นแบบนี้มาทุกยุดไม่ใช่แค่สมัยนี้ครับ
-
เครื่องเล็ก ฟลายวิลก็ไม่โตนัก มันก็ธรรมดาที่ต้องเติมคันเร่งช่วยบ้างนิดๆหน่อยๆ วีโก้ เบนซิน ก็ยังต้องมีเติมบ้าง ถ้าอยากจะให้มันเนียนๆ
กระบะดีเซล เกียร์ธรรมดา ขับง่ายกว่า ยิ่งยุคเก่าๆจะยิ่งง่ายเลย บางคันออกเกียร์ 2 ไม่ต้องเติมคันเร่งมันก็ยังไปได้ ;D