Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ ตุลาคม 16, 2023, 15:55:00
-
สดใหม่ ผมหมายถึงสภาพครับ
รถญี่ปุ่นปี 2005-2010 หลายๆคัน สีจะซีด แล็คเกอร์เหลือง-กรอบแตก โทรมมากๆ เป็นแทบทุกคัน อย่าง vios - Civic dimension และ FD , Mazda3 โฉมแรก นี่เห็นชัดเลย ผ่านมา10คัน โทรมไปซะ 6คัน
แต่ผมเห็น Priusและ Accord G7 MC ท้ายสามเหลี่ยม เกือบทุกคันเลย สภาพสีมันยังดูสด ฉ่ำ อยู่เลย
ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับคุณภาพการผลิตไหมครับ
-
NSX ทั้งใจเลยครับ
รูปทรง ดีไซส์ ดูยังไงก็ไม่เก่า
-
ผมว่าขึ้นอยู่กับกลุ่มคนใช้งานแหละครับ แล้วก็ในกทม.ผมว่าโดยรวมรถสภาพดีกว่าตจว. อีกปัจจัยอาจจะเป็นราคาตกกับอะไหล่หายาก ทำให้ไม่สามารถหรือไม่คุ้มจะบำรุงให้ดูดี
สังเกตเหมือนกันว่า Mazda 3 รุ่นแรกสภาพเน่าคิดเป็น % ของจำนวนที่เห็นดูเยอะจริง อีกยี่ห้อคือ Ford พวก Focus รุ่น 06-12 กับ Fiesta เน่าๆ หมดแล้ว
D-seg ในกทม.ผมว่าสภาพค่อนข้างดี แต่ไปตจว. ผมเห็น G7 กับ Camry XV30-40 สภาพสีเน่าๆ แต่งแปลกๆ ล้อยางไม่แมชท์กัน กันชนอ้าๆห้อยๆ ก็ไม่น้อย
ส่วน Prius เห็นด้วยว่าสภาพดูดี อาจจะเพราะว่ากลุ่มผู้ใช้ค่อนข้าง niche และรักรถ
อีกยี่ห้อที่ดูดีคือ Lexus นะ เก่าแค่ไหนก็ดูสภาพดีกันหมด รถเยอรมันยังเจอเน่าๆ นานๆ ที
-
ถ้าพูดถึงสภาพรถคิดว่ามีหลายปัจจัยครับ รถรุ่นเดียวกันจอดในร่มกับจอดตากแดดสภาพก็ต่างกันแล้ว
-
อยู่ที่การดูแลครับ และรถที่ดูสีใหม่ๆฉ่ำๆอาจจะมีทำสีมาแล้วก็ได้ครับ
-
Teana J32 เห็นเมื่อไหร่ก็ยังดูดีอยู่เลย
-
priusนี่รถปี2011-2016นะครับ ในขณะที่FDเก่าสุดตั้งแต่2005ใหม่สุดก็ไม่เกิน2012 ไม่ต้องไปพูดถึงdimensionเลยต้องเทียบกับFBถึงจะตรงปี
mazda3กเหมือนกัน โฉมแรกมันปี2005-2010 ถ้าเทียบต้องเทียบกับโฉมที่2ถึงจะตรงปีกัน
ส่วนAccord G7 MC ท้ายสามเหลี่ยมนี่แทบไม่เคยเห็น
-
การดูแลที่ต่างกัน ผลลัพธ์ ก็ต่างกันแล้วครับ
แค่จอดตางแดดต่างกัน สี ก็ด้านตาย ต่างกันแล้วครับ ยังไม่รวมถึงอย่างอื่นเลย
ดังนั้น ผมให้คุณภาพวัสดุ ในรถเกรดเท่าๆ กัน ราคาพอๆ กัน มันก็ พอๆ กันครับ (รถแพงกว่า บางที ผ่านไปไม่ 10 ภายในยังเหนียว แตก กันเพียบเลยครับ)
สุดท้าย ต้องดูเป็นคันๆ ไปจริงๆ ครับ ของแบบนี้ ต้องเห็นคันจริง ดูรูปไม่ได้เลย
เป็นผม ถ้าไม่ใช่ตัวพิเศษ รถพิเศษ หรือ รถหายากขนาดนั้น ผมขอเอาคันที่ดีๆ สภาพสวย ไว้ก่อนครับ เพราะถ้าคิดว่าจะมี build มาทำ หรือ retore เอง มันไม่คุ้มเลย(กับราคาที่ต้องจ่าย) ครับ
-
ผมว่าหลักๆคือการดูแลมากกว่าครับ ล้างรถบ่อยแค่ไหน ล้างดีแค่ไหน แล้วจอดตากแดดหรือในร่ม
ถ้ามองตรงนี้ รถราคาถูก จะอาจดูแลดีๆ จอดในร่มตลอด เหมือนรถของคนที่มีงบเยอะ หรือทำงานระดับสูงมีที่จอดในร่มคงไม่ได้ครับ
คุณภาพของสี แล๊กเกอ รถแพงๆก็คงได้คุณภาพดีกว่าด้วยครับ
แล้วอย่างวัสดุตบแต่งดำด้านที่ใช้ไปนานๆแล้วซีด ก็มีส่วนที่ให้ดูเก่าครับ
-
รถญี่ปุ่นส่วนมากจะดูเก่าไปเลยเมื่อออกรุ่นใหม่ แต่มี accord g9 minor hybrid เนี่ยแหละครับที่คิดว่าทุกวันนี้ยังสวยร่วมสมัยอยู่
-
ผมว่าพวก Lexus ครับ เคยมีคันนึงยุค 2000 ต้นๆ คุณภาพสีการประกอบอะไรพวกนี้ดีมากครับเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นแบรนด์อื่นหรือแม้แต่ Lexus ยุคปัจจุบัน
-
ถ้ารถญี่ปุ่น เอาสภาพสวยใหม่ มีเยอะครับ ระบุรุ่น ยี่ห้อไม่ได้ด้วย เพราะมีได้หมดอยู่ที่ไปเจอคนดูแลดีแค่ไหน
Vios เห็บหมา ผมยังเคยเจอสวยมากๆ ไมล์ 3 หมื่นก็เจอมาแล้ว เจ้าของไม่ได้ใช้ ทำงานอยู่กลางทะเล เค้าจะขาย ผมเห็นแล้วเสียดายแทน เพราะราคาซื้อเค้าตีตามปี เลยบอกให้เค้าเก้บไว้ใช้เองคุ้มกว่า
อีกคันรถยุโรป รถนักบิน ใช้น้อยมาก ไม่เคยโดนแดด จอดในบ้านกับอาคารจอดอย่างเดียว ต่างจังหวัดไม่เคยวิ่งเลย คันนี้ก็ขอผ่าน สวยจัดจนไม่กล้าแจ้งราคา บอกน้าขายคนรู้จักได้ราคากว่า
มีเยอะมากครับ รถสวยเกินปี อยู่ที่คนรักษาเลย
-
อยู่ที่การดูแลของเจ้าของเป็นหลักแหละ
CR-V G3 ของผมปี 11 .. สีภายนอกยังสวย ไม่มีซีด จาง หรือ แลคเกอร์ร่อน แต่อย่างใด ถ้าจะจับสังเกต อาจจะมีสติ้กเกอร์ดำตรงเสาประตูซ้ายที่เริ่มซีด เพราะฝั่งนั้นแดดเลียทุกวัน (เปลี่ยนได้ แต่ต้องถอดกันสาด ซึ่งมันเป็นของแท้ เริ่มขึ้นลายงา ถอดไปก็แตก หาใหม่ไม่ได้แล้ว เลยทิ้งไว้อย่างนั้น)
เทียบกับคันอื่น รุ่นปีไล่ๆกัน คันอื่น เน่ากว่าผมเยอะ เอาแค่ 2 - 3 คันในหมู่บ้านก็พอ อีกอย่าง คันนี้ สีเดิมทั้งคัน ยกเว้น กันชนหน้าชิ้นเดียวด้วย
รถผม ล้าง / ลง wax เป็นประจำครับ
-
อยู่ที่การดูแลรถด้วยครับ
สังเกตุว่า ถ้ารถใช้คันเดียวของบ้านจะโทรมมาก
แม้จะดูแลดีก็ตาม ฟอร์จูนเห็นทุกโฉมถ้า 10 ปีขึ้นไป โทรมเยอะกว่าสภาพดี และใช้เป็นคันเดียวของบ้านซะเยอะ
รถมือสอง ผมจะข้ามๆ โตต้า ฮอนด้ารวมถึงEcocar ไป เพราะใช้เป็นคันเดียวซะหลายบ้าน สภาพมันโทรม
พรีอุส เทียบกับโฟกัส นี่่ต้องmk 3 แล้วซึ่งmk3.สภาพส่วนใหญ่ดี
DSEG. ผมเจอโทรมจะเป็น TEANA
-
ขึ้นกับการดูแลครับ
ส่วนใหญ่ Priusและ Accord จะเป็นรถระดับบริหารมีที่จอดประจำ ล้างบ่อย สีเลยสวย
vios - Civic dimension และ FD , Mazda3 กลุ่มนี้เวลาทำงาน มักจะไม่มีที่จอดประจำครับ จอดที่ลานกลางแจ้ง ตากแดดบ่อย และไม่ค่อยมีเวลาล้าง
ถ้าเห็นสวิฟในหมู่บ้านผมจะตกใจ รถปี 2013 จอดคู่กับป้ายแดงสีแทบไม่ต่างกันเลย
เจ้าของจอดในร่มตลอด ล้างเองลงแว๊กเองประจำ สีสวยสดมากๆ
-
แว้บแรกในหัวก็คิดถึงแค่การออกแบบ รุปร่างหน้าตาของรถ - ผมก็นึกไปถึงพวก Jazz GE, Prius ตัวสุดท้าย, Lancer EX, Juke นีก็พอได้
แต่ถ้าหมายถึงความเงางาม สวยของสี อันนี้ขึ้นกับการจอด การดูแลแล้วละคับ จอดนอกบ้านโดนน้ำค้าง หลังคาไม่รอดซักยี่ห้อ .... และรถแพง ๆ รวมถึง supercar , รถสะสม พวกนี้ก็จะมีการเก็บรักษาที่ดีกว่า เวลาเห็นบนถนน มันก็เลยจะดูวิ้งกว่ารถอื่น ก็แค่นั้นเลย
-
Toyota Wish เห็นทีไรก็ยังอยากได้ทุกที
-
- Space wagon
- accord G9 mnc
- J32
- f10&f30
ถ้าคันที่ดูแลดีๆ นี่ ยังคิดว่าไปอยู่บนโชว์รูมได้อยู่เลย
-
Jazz 2017 Top RS 5 ปี ยังสวยอยู่ :-*
-
อยู่ที่การดูแลรักษาครับ
-
BMW เห็นได้จากภาพยนตร์ Hollywood เช่น Mission Impossible ภาคที่มีนักแสดงซึ่งเล่นเป็นซุปเปอร์แมน หรือ Knifes out
Mercedes benz คันอายุ 30 ปี ขาย ห้าแสน ที่ ศูนย์รามอินทรา
Volvo คันเหล็กสวีเดน เหล็กทนสนิมที่สุดเจ้านึงในโลก*
โชคดีจริง ๆ V60 PHEV ผม เหล็กสวีเดน เครื่องสามเจ้าร่วมกันผลิต ถ้ารวมมอเตอร์ สี่เจ้า (ประกอบเครื่องที่สวีเดน)
ทั้งนี้ การจ้างต่างชาติผลิตบางพาร์ทรถประเทศตนเอง เป็นปกติ ครับ BM ผม ดูข้างใต้รถ 'Made in France'
*ผมเป็นวิทยากรสหวิริยา บริษัทเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในไทย ถูกจ้างไปช่วยปรับปรุงกิจการ ครับ
-
อยู่ที่การดูแลจริงๆครับ
รถพนักงานออฟฟิส จะมีสักกี่คันที่จอดในที่ร่มได้ทั้งวัน
ส่วนรถผู้บริหาร จะมีสักกี่คันที่จอดตากแดด
-
R129 ;) ;) ;) ;)
-
ผมคนตอบสองกระทู้ก่อนหน้านะครับ
เก่ากว่า R129 ยังมีคนยินดีจ่าย 500,000
อย่างที่ผมบอก BMW / MB / Volvo (คุนสุดท้ายไม่ใช่รูปลักษณ์ ที่เน้นซับแรง แต่เป็นเหล็กสวีเดนที่ทำให้สดใหม่ไร้สนิม)
และ ขอเพิ่ม Porsche อีกยี่ห้อ
-
ไม่รู้คิดไปเองมั้ย
Camry โฉมไฟไม้บรรทัด ACV20
ผมแทบจะไม่เห็นสภาพรถในไทยโทรมๆ เลยนะ โดยเฉพาะสีทูโทน
แต่ก็ขึ้นกับการดูแลแหละ