Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 02:29:07

หัวข้อ: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 02:29:07
ต่อจาก (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87063.0)

อ่านโพสต์วิศวกรไฟฟ้าผม ก่อนหน้านี้ได้ ครับ

Long range วิ่ง 40 องศา ได้แค่ 245 กม ที่ 120 กม.ต่อชม. ฝรั่งวิ่งจริงแล้วคำนวณประสิทธิภาพเทียบอุณหภูมิแล้ว

เรียนตามตรง PHEV ช่วงอากาศร้อน C02 emission คลีนกว่า คือปล่อย 130 ก./กม.กรณีวิ่งเลนขวาสุด 120 กม/ชม. ข้ามหนึ่งจังหวัด
PHEV V60 ผม วิ่งความเร็วดังกล่าวคงที่ ต่อการเติมพลังงานเต็ม ได้ 1,000 กม. พอดี ครับ

ส่วน BEV ชาร์จเต็ม ไปได้แค่ 245 กม. ต่อการชาร์จเต็ม วัน 40 องศาเซลเซียส ครับ
อากาศไทยวันนั้น ความเร็วนั้น ปล่อย 150 ก./กม (่ปล่อยมลพิษมากเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับสติ๊กเกอร์ติดข้างรถตอนขาย)
นี่เอาตัวเลข GHG ค่อนมาทางกระทรวงพลังงานสวยหรูคำนวณแล้วนะครับ
; 500*75/245 = 153 ก./กม.
ถ้าใช้ตัวเลขนักสิ่งแวดล้อมนี่ ...

นอกจากนี้ ทริปหน้าร้อนข้ามจังหวัด BEV ต้องหาที่ชาร์จปลายทาง ชั่วโมงนึงอย่างต่ำ เพื่อให้กลับถึงบ้าน

ส่วน PHEV เติม หรือ ไม่เติม น้ำมัน (รอบเดียว) พอ

C02 emission กรณีขับถึง 120 กม./ชม. PHEV กลับดีกว่า BEV สำหรับกริดไทย

ย้ำ อย่าเอาตัวเลข GHG / CO2 ต่างชาติมาใช้กับไทย คนละเรื่องเลย

(อย่างกริดสวีเดนคลีนกว่าไทย สิบเท่า ครับ) อ้างอิงไปก็ไม่สะท้อนความจริงในไทย ครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ ตุลาคม 20, 2023, 09:47:17
ก็คิดว่าจะเป็นแบบนั้น

เอาเงินไปถมกับแบตให้ EV
สู้แตกออกมาทำเป็นแบตเล็กในไฮบริดดีกว่า  (ซึ่งอาจจะได้มาก 10 ลูก) 

แต่ปัญหานึงจริงๆเลยคือ  PHEV ในไทย ราคามันแพงครับ 
หลายคนอาจจะสนใจ PHEV พอเจอราคาเข้าไปก็หันไปหา EV ล้วนอยู่ดี


หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:06:59
คนใช้รถไฟฟ้า มีกี่คนที่นึกถึง Co2 กันบ้าง

เอาจริงๆผมว่าคนใช้รถทุกคนแหละไม่สนใจตรงนี้หรอก เค้าสนใจราคาเชื่อเพลิงที่เค้าต้องจ่ายมากกว่า

ตามข้อมูลมันก็คงปล่อย Co2 ออกมามากกว่าจริง แต่ใครจะสนใจล่ะ สนใจแค่แรงหรือเปล่า และไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเวลาใช้แค่นั้นพอแล้ว
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: lay ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:33:16
ถ้าเทียบเฉพาะในกรุงเทพฯล่ะครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: boogie2020 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:36:05
เอ  แล้วค่า CO2 emission กับค่า WLTP หรือแม้แต่ระยะทางที่วิ่งได้จริง มันมีค่าสำหรับที่ 40c หรืออุณหภูมิใช้งานเมืองไทยหรือป่าวคับ  ถ้าไม่มี  มันก็เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้อยู่ดี 
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:38:01
ไหนใคร?  ใครสน?  ใครแคร์?

รู้แค่จ่ายค่าพลังงานถูกกว่าเดิม

“ได้รถมาเนี่ย ขับเที่ยวอย่างเดียว
วันหยุดไม่เคยได้อยู่บ้าน เปลืองกว่าเดิม
รับส่งลูก ไม่ดับเครื่องละ เปิดแอร์แช่
เล่นโทรศัพท์ยาวๆ ไป”

ผมเห็นแต่โพสอย่างงี้ทั้งนั้นเลยครับ

คนที่ใส่ใจ Carbon Neutral จริง
จะเริ่มจากการใช้เท่าที่จำเป็นครับ

หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:50:06
คนไทยไม่สน 4/8 หรอกครับเรื่องรักษ์โลก สนแค่ ค่าการเติมพลังงาน และความ Hype ใน EV Car
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 10:59:34
ถ้าเทียบเฉพาะในกรุงเทพฯล่ะครับ
เท่ากันครับ 0.6 บาท ต่อ กม. วิ่งไหล ๆ
คนวิ่งติด ๆ บอก 0.75 อัพ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:03:45
คนไทยไม่สน 4/8 หรอกครับเรื่องรักษ์โลก สนแค่ ค่าการเติมพลังงาน และความ Hype ใน EV Car
ถ้าคิดถึงค่าแบต
PHEV ผม แบต สี่แสนกว่า ขับ ถ้าปีละ 20,000 กม.ในกรุง เซฟเงินกว่า ICE ผม กม. ละ 5.9 บาท
5.9*20000=118,000
ขับสี่ปี จ่ายค่าแบตได้แล้ว
ขับสิบปี เอาส่วนต่างกับ ICE มาบำรุงรักษา --> บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพ

BEV ที่ผมลองนั่งหลายรอบ ว่าจะซื้อให้ภรรยา (แต่ดูข้อมูลต่างประเทศเรื่อง ADAS ไป ๆ มา ๆ ออก MB แทนแล้ว)
เมื่อไหร่จะคุ้มค่าแบตหนึ่งล้านเทียบ ICE (ขอเทียบคันผม)
ที่กระแสในและนอกประเทศเฉลี่ยออกมาว่า เปลี่ยนปีที่สิบครับ?

ถ้าคิดแบบคนในบอร์ดนี้บอก ว่า ไทยร้อน แบตฝรั่งไม่ถึง 10 ปีเห็นเสียกันแล้ว
คำตอบนึง คือ เมื่อขับ 9 ปี พอดีหมดประกัน ที่ปีละ 20,000 กม.
แต่ ไม่มีเงินเหลือมาบำรุงรักษาอย่างอื่นเลย ...

BEV จะมีเงินเหลือมาบำรุงรักษาเหมือน PHEV ต้องขับ (ในไทย) เกิน 20,000 ต่อปีครับ
บางคนในคลับนี้บอก 30,000
บางคนในคลับนี้บอก 50,000 ด้วยซ้ำ

ยิ่งถ้าซื้อ StealEV มาเปลี่ยนทีละโมดูล รวมค่านำเข้าไทย 75,000
เปลี่ยนไม่ครบทุกโมดูลแล้ว คนบอกประสิทธิภาพมันลักแล่ลักหลั่น
พอเปลี่ยนครบทุกโมดูล 75000*16 = 1,200,000 ไม่รวมค่าแรง ครับ
เสียน้อยเสียมาก = ยิ่งแพงกว่าเปลี่ยนยกชุด
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:13:19
เอ  แล้วค่า CO2 emission กับค่า WLTP หรือแม้แต่ระยะทางที่วิ่งได้จริง มันมีค่าสำหรับที่ 40c หรืออุณหภูมิใช้งานเมืองไทยหรือป่าวคับ  ถ้าไม่มี  มันก็เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้อยู่ดี
คำตอบใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณอยากรู้ อยู่ในลิงค์ในโพสต์แรกสุด ครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:23:46
ก็คิดว่าจะเป็นแบบนั้น

เอาเงินไปถมกับแบตให้ EV
สู้แตกออกมาทำเป็นแบตเล็กในไฮบริดดีกว่า  (ซึ่งอาจจะได้มาก 10 ลูก) 

แต่ปัญหานึงจริงๆเลยคือ  PHEV ในไทย ราคามันแพงครับ 
หลายคนอาจจะสนใจ PHEV พอเจอราคาเข้าไปก็หันไปหา EV ล้วนอยู่ดี
PHEV ที่ถูก มีครับ
จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รอนำเข้า
Peugeot กำลังเริ่มประกอบมาเลย์ ไม่เสียภาษีนำเข้า แรง หรู แต่ขับหน้า ล้านกลาง เท่า BEV ครับ
แต่แบต ถูกกว่ารถคลาสเดียวกันเยอะ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: basst ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:36:57
ถ้าจะคิดเรื่องมลพิษต้องคิดไปถึงโรงไฟฟ้าเลย ว่าโรงไฟฟ้าของเรามีพลังงานสะอาดกี่เปอร์เซ็นต์
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:38:37
คนใช้รถไฟฟ้า มีกี่คนที่นึกถึง Co2 กันบ้าง

เอาจริงๆผมว่าคนใช้รถทุกคนแหละไม่สนใจตรงนี้หรอก เค้าสนใจราคาเชื่อเพลิงที่เค้าต้องจ่ายมากกว่า

ตามข้อมูลมันก็คงปล่อย Co2 ออกมามากกว่าจริง แต่ใครจะสนใจล่ะ สนใจแค่แรงหรือเปล่า และไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเวลาใช้แค่นั้นพอแล้ว
ผมเห็นว่ามีคนดูฉลากคาร์บอนติดข้างรถตอนงานรถครับ
ฉลากเหล่านั้น ไม่ว่าเจ้าใด รวมเจ้าผมด้วย เป็นตัวเลขต่างชาติ
ใช้กับกริดไทย ไม่ได้เลย
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 11:52:00
ถ้าจะคิดเรื่องมลพิษต้องคิดไปถึงโรงไฟฟ้าเลย ว่าโรงไฟฟ้าของเรามีพลังงานสะอาดกี่เปอร์เซ็นต์
โรงไฟฟ้าเรา เป็นโรงไฟฟ้าใช้ก๊าซธรรมชาติ 60% ครับ
บางบริษัท มีไซต์ Solar cell ของตัวเองด้วย
เหมือนจะดี แต่ตอนเมฆ/ฝนบัง แล้วจ่ายก๊าซผิด นี่ เสียค่าก๊าซเพิ่มกว่าไฟที่ออกตามความเหมาะสม เดือนละ xxx,xxx บาท ได้ครับ ขึ้นอยู่กับโรง
นี่ครับ ภาพงานวิจัย ผมถ่ายเอง
(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/20/dd5cx5J.jpeg)

Voltage ที่ออกมา คงที่ จริง แต่กระแส สวิง ไม่น้อยไปเมฆบัง (ไม่พอ) ก็มากไปตอนอัดก๊าซ (เปลืองกว่าความควรจะเป็น ปีละเป็นล้านได้ คุณลองคิดดู CO2 ขนาดไหน)

ก็เลยสอดคล้อง กับ สิ่งที่นักสิ่งแวดล้อมบอก คือ ตอนมันจ่ายก๊าซผิด (เกิน) มีโอกาสที่โรงไฟฟ้าจะถือเป็น Human error ไม่แจ้งกระทรวงพลังาน อันนี้ นักสิ่งแวดล้อมพูด อย่างไม่เป็นทางการนะครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: jkdragon ที่ ตุลาคม 20, 2023, 13:27:25
ความเป็นจริงคือ ผู้บริโภคสวนใหญ่ไม่สนใจครับ แม้เรื่องมลภาวะจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวกว่าที่เห็น เพราะถึงจะสนใจ แต่ก็ไม่มีอำนาจในระดับใดๆเลย ในการเข้าไปควบคุม Co2 (ขนาดอำนาจในการซื้อยังต้องถูกควบคุมด้วยมหาอำนาจ"เมีย"อยูเลย) ความจริงมันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลแต่ละประเทศ ว่ามีความตั้งใจที่จะควบคุม Co2 มากน้อยแค่ไหน แล้วต้องทำข้อตกลงควบคุม หรือกฎหมายบังคับใช้ กับกระบวนการผลิตที่ปล่อย Co2 โดยตรง
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ตุลาคม 20, 2023, 13:56:43
คนใช้รถไฟฟ้า ประมาณ 2% ได้มั้ง(ผมมั่วเอานะ) ที่สนใจเรื่อง emission ครับ

เพราะ 98% ที่เหลือ(ผมมั่วอีกรอบ)  คือ สนใจเรื่องค่าเชื้อเพลิง น้ำมัน vs ไฟฟ้า ต่อหน่วย ต่อบาท ต่อระยะทาง มากกว่า

ลองถ้าทำน้ำมันลิตรละ 5-10 บาท แล้วค่าไฟฟ้าเท่ากับปัจจุบัน ดูก็ได้ครับ ว่า ณ ตอนนั้น รถไฟฟ้า ยังจะเป็นที่ต้องการอยู่หรือไม่

แต่เอาละ ด้วยเทคโนโลยีมันเดินไปข้างหน้า มาตรฐาน Euro ที่ครอบอยู่ ภาวะเรือนกระจก คาร์บอน และอื่นๆ

มันทำให้โลกต้องเดินไปสู่ความเป็น EV แบบปฏิเสธิไม่ได้ครับ

ส่วนใครจะรัก จะชอบ จะเกลียด ก็คงต้องเลือกแล้วละ

ปล.รถ EV หรือ BEV มีคนเคยทำวิจัย หรือ สรุปไหมครับ ว่า ตั้งแต่ผลิตรถ ผลิตแบตเตอรี่ จนถึง รถพัง แบตเตอรี่หมดอายุใช้งาน และ ทำลาย(รีไซเคิ้ล) ตัวแบตเตอรี่ มันสร้างมลพิษแค่ไหน?????
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ ตุลาคม 20, 2023, 14:36:52
ไหนใคร?  ใครสน?  ใครแคร์?

รู้แค่จ่ายค่าพลังงานถูกกว่าเดิม

“ได้รถมาเนี่ย ขับเที่ยวอย่างเดียว
วันหยุดไม่เคยได้อยู่บ้าน เปลืองกว่าเดิม
รับส่งลูก ไม่ดับเครื่องละ เปิดแอร์แช่
เล่นโทรศัพท์ยาวๆ ไป”

ผมเห็นแต่โพสอย่างงี้ทั้งนั้นเลยครับ

คนที่ใส่ใจ Carbon Neutral จริง
จะเริ่มจากการใช้เท่าที่จำเป็นครับ

อ่านแล้วนึกย้อนถึง อาจารย์ท่านนึงที่เป็นตัวตึงด้านการอนุรักษ์ทะเลไทย ประการังฟอกขาวบลาๆๆ  ซื้อbevปุ๊บโพสบอกขับรถมารับลูกสบายเลยเปิดแอร์นั่งในรถยาวๆไม่ต้องดับเครื่องไม่ผิดกฎโรงเรียน  ผมนี่อ่อเขาคิดกันแบบนี้
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 15:00:07
ต่อสอง-สามความเห็นก่อนหน้าครับ

1. ต้องขอเรียนเพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดกันนะครับ เปิดแอร์ ไม่เป็นไรครับ กินน้อยมาก
อย่าง ICE กิน 1.x ลิตรต่อชั่วโมง
สว่น EV นี่ สเกลแบตแทบไม่ลดเลย

2. ผมอยู่กลุ่ม EV ที่กลุ่ม เทสล่าตั้งมาก่อน (ไม่ใช่กลุ่มเทสล่าโดยตรง)
เพื่อศึกษารถให้ภรรยา

2.1 คนเข้าใจผิด อาจจากฉลาก CO2 ที่อิงกริดต่างประเทศ เพียบเลยครับ
2.2 คนเหล่านั้น หลายคนขิงคนขับ ICE
2.3 คนขับ ICE ก็น้อยใจ แต่ไม่มีข้อมูลเชิงหักล้าง
(โพสต์นี้ มีแล้วครับ Civic Turbo 0-100 อย่างดี ขับต่างจังหวัด ดีพอ BEV แรงกว่ากันนิดเดียว)
2.4 คนเชียร์เรื่องให้เลือก EV หลายคนบอกว่าเพื่อลด PM2.5
2.5 ข้อมูลข้อ 2.4 ไม่จริงเสมอไป มีงานวิจัยแล้ว ในลิงค์ในโพสต์บนสุดหน้านี้
ประเทศที่ PM2.5 ลดเพราะใช้ EV มากขึ้นเรื่อย ๆ กริดเขาสะอาด ครับ
อีกงานวิจัยนึงในจีน เปลี่ยนมาใช้ EV เยอะขึ้น PM2.5 ไม่ลดเลย

ปล. สุดท้ายกลุ่มยักษ์นี้ ปิดตัวครับ คนเถึยงกันมากไป มีคนเอาข้อมูลไม่ดีเทสล่ามาโพสต์ เจ้าของกลุ่มใช้เทสล่า ปิดเลย
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: MaxxIE38 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 15:16:02
รถไฟฟ้าปล่อยมลพิษแค่ที่โรงไฟฟ้า

แต่รถน้ำมันปล่อยมลพิษทุกที่ที่มันไป

ปริมาณมลพิษอาจไม่ต่างกัน
การควบคุมมลพิษยากกว่ากันเยอะครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Level Zero ที่ ตุลาคม 20, 2023, 15:25:12
แต่ PHEV ญี่ปุ่นบ้านเราแทบไม่มีเลยสิครับ นอกจากโมเดลเก่าๆอย่าง  Outlander ถ้าไม่นับ Lexus นะครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: eaklego ที่ ตุลาคม 20, 2023, 18:16:53
ชอบรถphevนะแต่ตอนนี้แทบไม่มีตัวเลือกเลย
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: kikumarru ที่ ตุลาคม 20, 2023, 19:55:45
รถมันไม่ปล่อยมลพิษตอนขับ เลยบอกเป็นzero emissionได้ แต่ไม่ได้บอกว่า ไฟที่ชาร์จไม่มีมลพิษ แค่ว่าเขาออกกฏหมายให้ใช้รถไฟฟ้าในเมืองไม่ให้รถสันดาปเข้าเมืองเพื่อให้ลดมลพิษในเมือง ส่วนของโรงไฟฟ้ามันมีข้อกำหนดกฏหมายมหาศาลต้องมีการบำบัดก๊าซก่อนปล่อย บำบัดนู้นนี่นั่นอีกมากมาย และที่สำคัญโรงไฟฟ้ามักจะตั้งอยู่บริเวณที่ไม่มีคนอยู่อาศัย ทำให้มลพิษมีผลกระทบน้อยกว่า และที่สำคัญอีกอย่างคือประเทศอื่นๆเขาหันไปใช้โรงไฟฟ้าพลังานสะอาด เยอะขึ้น และโรงไฟฟ้านิวเคลีย ที่ต่อต้านกันนักหนา วึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าถ่านหิน มลพิษไม่มี ในขั้นตอนผลิตไฟฟ้า มีอย่างเดียวคือกากยูเรเนียม หลังหมดอายุขัย ซึ่งมันก็มีขั้นตอนของมันในการเก็บรักษาเพื่อรอให้มันค่อยๆสลายไปตามครึ่งชีวิตของมัน

สุดท้าใช้รถแบบไหนมันก็เรื่องของเขา ทั้งโลกที่ใช้ ev มันก็มีไม่ถึง10%ที่มานั่งแคร์โลก แต่ใช้เพราะมันคือยุคของมันแล้วลดค่าใช้จ่าย อันไหนลดค่าใช้จ่ายได้ก็เลือกใช้แค่นั้นอันไหนคุ้มค่ากับคุณก็เลือกอันนั้น ยุคหลังจากนี้ คนที่ใช้รถอายุเกิน 10ปีมันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ

PHEV ในประเทศที่ evมาก่อนก็ขายดีขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดของ ev และพอหมดการสนับสนุนของรัฐบาลในรถevราคามันก็แพงขึ้นทำให้ไม่คุ้ม และPHEVจึงเป็นรถที่คุ้มค่ามากกว่า สุดท้ายถ้ายังหาอะไรมาแทนลิเทียมได้ยังไงevก็ยังมาไม่สุดเพราะลิเทียมมีจำกัด
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 20:00:47
ขอเสริมคุณ MaxxIE38 เรื่องการลด PM2.5 ตัวร้าย

การศึกษานี้ Mixed ครับ บางที่ลด บางที่เพิ่มถ้าดูทั้งชีวิตรถ

'Ke et al. (2017) deduced that PM2.5 concentrations can be reduced by 0.4–1.1 μg/m3 during four representative months (i.e., January, May, August, and November) for all urban areas of Yangtze River Deltain a proposed scenario, in which 20% of private light-duty passenger vehicles and 80% of commercial passenger vehicles are electrified. Similar findings are obtained in N. Li et al. (2016), Du et al. (2015), and Schnell et al. (2019). By contrast, Huo et al. (2013) found EVs can increase PM2.5 in Northern China based on a life-cycle analysis.'

ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่า
1. บริเวณที่เพิ่มมีโรงไฟฟ้า
2. บริเวณที่เพิ่มผลิตรถ EV
3. แม้ไม่มี 1. 2. แต่ทิศทางลมมาจาก 1. 2.

[https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0959652623006662]
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ ตุลาคม 20, 2023, 20:07:19
phev conceptดีมาก แต่มันแพง คนทั่วไปไม่ซื้อกัน

หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Odrecranon ที่ ตุลาคม 20, 2023, 20:20:29
ผมเห็นด้วยว่าสำหรับประเทศไทยแล้ว PHEV ตอนโจทย์มากกว่า BEV
ยิ่งคนที่ใช้งานในเมืองเป็นหลักวิ่งเกินวันละไม่เกิน 100 km
ความจำเป็น BEV ยังไม่มีเลยครับ

ส่วนเรื่องการปล่อยมลพิษ ตอบตามจริง แบบรู้สึกผิด คือผมไม่ได้ใส่ใจเลยตอนซื้อรถ
มีอาจารย์ผมเป็นนักรณรงค์แนวนี้ ใช้รถรุ่นเดียวกับผมเลย เลยคิดว่ารถผมมันคงต้องรักษ์โลกระดับหนึ่ง

จริง ๆ ผมคาดหวังให้รถ PHEV มีการเพิ่มความจุแบตเตอรีให้มากขึ้น ระดับ 100-200 km
มันจะตอบโจทย์การใช้งานกับประเทศที่กำลังพัฒนา มีพื้นฐานสาธารณูปโภคที่ยังไม่พร้อมมากกว่า
แต่ราคามันก็ไม่ใช้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย แบบ C-class หรือ GLC ที่ผมมองว่าความจุแบตอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ผมได้มีโอกาสดูการใช้งาน BEV ในประเทศที่พัฒนาแล้วแบบอังกฤษ ก็ยังพบว่ายังมีความไม่พร้อมของ charge ทั้งปริมาณและคุณภาพ
ยังต้องเสียเวลาทั้งต่อคิว และรอชาร์ต อาจเสียเวลาเป็นชั่วโมง เมื่อเทียบกันกับ ICE หรือ PHEV ที่เติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาทีแล้วไปต่อได้เลย
แต่นั้นก็และกับการปล่อยมลพิษ ที่เรากำลังจากพยายามจำกัดกันอยู่
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ ตุลาคม 20, 2023, 20:40:26

PHEV ที่ถูก มีครับ
จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รอนำเข้า
Peugeot กำลังเริ่มประกอบมาเลย์ ไม่เสียภาษีนำเข้า แรง หรู แต่ขับหน้า ล้านกลาง เท่า BEV ครับ
แต่แบต ถูกกว่ารถคลาสเดียวกันเยอะ

ก็แพงอยู่ดีครับ​  เอาว่าถ้าล้านกลางก็ต้องผ่อน​ 20000​

กับเงินแค่​ 7.5 แสนเลือกได้ทั้งไฮบริด​  อีวี​  น้ำมัน​
ผ่อนแต่ละเดือนเหลือ​ 7-9​ พัน​   มันต่างกันมากนะครับ

ซึ่งถ้างบเท่านี้รักโลก​ ก็ไปเลือกไฮบริดน่าจะเหมาะกว่า
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: เรือบินนะมีอยู่จริง ที่ ตุลาคม 20, 2023, 21:17:00
เอาง่ายๆ ลองสตาร์ทรถในโรงรถตัวเอง ชื่นชมฟิลลิ่งเครื่ืองสันดาปดูครับ อยากรมควันตัวเองดมกลิ่นออกเทนเหม็นๆ กลิ่นดีเซลเหม็นๆ หรือจอดรถนั่งชิล เปิดแอร์ ดู netflix รอคู่นัดยิ้ม ไร้กลิ่นไร้เสียง  ประทับใจแบบไหนมากกว่ากัน นั่นละคำตอบว่าทำไมคนย้ายไป BEV  คนใช้รถจะมองแต่ว่าตัวเองได้ผลประโยชน์ยังไง ในเคสBEV ในนี้ใครคิดวิเคราะห์แบบคุณครับ  มองกันว่าตัวเองจะได้อะไร ต้องได้ของราคาดี ไม่เหม็นกลิ่นน้ำมัน ขับแรงสะใจ ประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิง สบายประเป๋าตัวเองไปเยอะ ไม่สนว่าเป็นของนำเข้าจากจีน แล้วทำประเทศขาดดุล ตัวเองได้ตักผลประโยชน์เต็มที่ 
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 21:30:01
อยากแนะนำว่าถ้าคิดว่าMethodology ของGrid Emissions คลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้อง ก็น่าจะแสดงความคิดเห็นไปที่TGOซึ่งมีพี่หมู เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ เป็นผอ.อยู่ตอนนี้ครับ พี่หมูก็เป็นวิศวกร เคยทำงานที่บางจากจนเกษียณแล้วมาสมัครที่นี่ครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 22:41:29
ขอบคุณครับ
ทีมผมกำลังทำเสนอสนข.ครับ ผ่านทีมชัชชาติ

ขอยกตัวอย่าง ประเทศ Germany ที่
1. ผู้คนมีความรู้เรื่องรถสูงมาก เพราะสารคดีรถเพียบ
2. ผู้คนประท้วงปิดโรงงานนิวเคลียร์
ดังนั้น ตอนปี 2020 ยอดขาย PHEV สูงกว่า BEV หลายหมื่นคัน ครับ

ประเทศไทย ไม่มีเฟซเปลี่ยนผ่านนี้เลย ขาดโอกาส ครับ
ส่วนนึง เพราะ ผู้บริหาร / นักการเมือง คงไม่ได้อ่านข้อมูลอย่างนี้

ผมคิดแม้กระทั่งว่า ผู้บริหารบริษัทรถญี่ปุ่น ไม่รู้เรื่องกริดในไทย
ไม่งั้น PHEV ญี่ปุ่นไม่แพง เพียบ

คนที่เห็นแต่ตัวเลขฉลาก ข้างรถ ไม่ว่า BEV หรือ PHEV แล้วเทียบกับ ICE
นั่นคือ ถูกฉลาก BEV / PHEV หลอก

เขาอาจไม่ตั้งใจหลอกนะครับ เพราะเขาอิงตัวเลขเฉลี่ยเมืองนอก
แต่ขอให้เขียนหน่อยเถอะ ว่าอ้างอิงอะไร

ดีหน่อย อย่างเว็บ Volvo ก็บอกตรง ๆ ว่า
ถ้ากริดไม่คลีน รถไม่คลีนนะ

ไม่ใช่อย่างมอเตอร์โชว์ ถ้าจำไม่ผิดรถผมเขียน 39 ก./กม.
เทพไป๊ ไม่จิ๊ง ในไท๊
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: XMSL ที่ ตุลาคม 20, 2023, 22:45:53
พลังงานเคมีที่อยู่ในน้ำมันถูกเอามาเผาเป็นแก๊สขยายตัว มีคาร์บอน มีความร้อน มีเสียง มีเขม่า แก๊สอันตราย ว่ากันว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในแปลงพลังงานจากน้ำมันไปใช้ได้เพียง 30-40% พูดง่ายว่ามากกว่า 60% เผาทิ้งไปในอากาศ

ใครติดตามแผนพลังงานแห่งชาติน่าจะพอทราบทิศทางการเพิ่มสัดส่วน renewable energy หรือแม้แต่ low carbon อย่าง lng หรือแก๊สธรรมชาติ รวมถึงกังหันลม กับกากไบโอ ที่ภาครัฐก็ให้ความสนใจ เพราะเทรนโลกกำลังบีบไปทางนี้ คนในภาคพลังงานน่าจะเห็นทิศทาง green hydrogen/ammonia/methanol ซึ่งสุดท้ายก็จะตอบคำถามเรื่องกริดของประเทศในที่สุด
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 22:52:57
ใช่ครับ ผมติดตามแผนพลังงานมา 'สามสี่รัฐบาล' แล้ว
รอทีมท่านเศรษฐา

แต่ ระดับทักษิณ ยังเอาไม่อยู่นะครับ
คือ แผนว่าจะได้ Renew เท่านี้ ทำจริงได้ 1/4 ครับ

จากแผนทุกรัฐบาล เราจะไม่คลีนไปอีกนาน ครับ
มีรัฐบาลนึงก่อนหน้าพักนึง จะกลับไปใช้ถ่านหินในอนาคต!

ส่วน กังหัน ลมเราไม่ถือว่าเบา ทุกที่ แต่ชาวบ้านประท้วงถ้าตั้งในที่นั้น ๆ ครับ
พอทำประชาพิจารณ์ เขาบอก แสงสะท้อนของกังหัน ส่งผลต่อปศุสัตว์เขา

โซล่าเซลล์ ค่าล้าง มหาศาลครับ ไม่ล้าง ประสิทธิภาพไม่คุ้มค่าติดตั้ง
หัวหน้าผม เป็นที่ปรึกษาติดตั้งพลังงานสะอาดมาเป็นสิบปี บ้านเขาเอง เขาไม่ติด โซล่าเซลล์ ครับ เขาบอกไม่คุ้ม

ส่วนโรงงานไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในไทย
โรงค่อนข้างเก่า ประสิทธิภาพ เทียบให้ชัด ๆ เลยนะครับ ต่ำกว่ารถ ICE เครื่องประสิทธิภาพสูงครับ
; โรงไฟฟ้าเก่า ประสิทธิภาพ ต่ำกว่า 50%
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 20, 2023, 23:19:26
[quote author=Weetting link=topic=87099.msg1509796#msg1509796 date=1697809226

ก็แพงอยู่ดีครับ​  เอาว่าถ้าล้านกลางก็ต้องผ่อน​ 20000​

กับเงินแค่​ 7.5 แสนเลือกได้ทั้งไฮบริด​  อีวี​  น้ำมัน​
ผ่อนแต่ละเดือนเหลือ​ 7-9​ พัน​   มันต่างกันมากนะครับ

ซึ่งถ้างบเท่านี้รักโลก​ ก็ไปเลือกไฮบริดน่าจะเหมาะกว่า
[/quote]

ถ้ายี่ห้อจีน ไม่ถึงล้าน ครับ
ถ้ายี่ห้อญี่ปุ่น ล้านนึงครับ
ถูกกว่า เทียบง่าย ๆ พึ่งออก หน้าคลาสสิกมาก 'Accord' แต่แรงเท่า ๆ กัน (หรือ PHEV แรงกว่าด้วย)

แล้ว คิดขับระยะยาว แล้วจะพบว่า

1. แบต PHEV ถูกกว่า BEV แบบมีนัยยะสำคัญ ทั้งที่ขับในเมืองอาจขับระยะเท่ากัน แต่การเสียค่าแบตมากกว่าเท่าตัว (กว่า) นั้น น่าเสียดาย ครับ

2. ค่าพลังงานถูกกว่า ICE Euro 4 ผม กม.ละ 6 บาท ทั้งในเมืองและชานเมือง
เมื่อขับไปสองแสนโลในเมืองและชานเมือง เซฟ 200,000*6 = 1,200,000 บาท ครับ เกินค่าแบตไปเยอะ

3. ค่าพลังงานยังถูกกว่า HEV ใหม่ ๆ วิ่งจริง เอาตัวเลขกลมเว็บฮอนด้า 15 กม./ล. (ไม่เอาตอนดีสุด รถไม่ได้วิ่งดีสุดตลอดเวลา)

ลองดูภาพด้านล่าง รถผม ไม่คิดภาคไฟฟ้า คิดเฉพาะภาคน้ำมัน 3.3-3.4 ล./100 กม. หรือ 33 กม./ล.
เฉลี่ยหลังพ้นรันอินมา 2x,xxx กม.
(วิ่งแบบเต็มที่ แซงรถแช่ขวาเป็นปกติ โดนใบสั่งที่ 12x กม./ชม. เป็นต้นสามสี่รอบ)

= PHEV คือรถที่เหมือนซื้อขาด บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพครับ
กล่าวคือ แม้ต้องเปลี่ยนแบตรอบนึง เหลือเงินไปบำรุงรักษา เกือบแปดแสน จากตัวเลขด้านบน 1,200,000 นะครับ

ถ้าซื้อ BEV ขับระยะเท่ากัน 1,200,000 ได้แค่จ่ายค่าแบต StealthEV 16 โมดูล ยังไม่รวมค่าแรง
BEV เหมาะกับคนขับเยอะ ๆ ในเมือง+ชานเมือง ถึงจะคุ้มครับ

ประกันถูกกว่า BEV ด้วย ผมได้ปีที่สาม 34,400 บาท
BEV เจ้าเดียวกับผมที่แรงเกือบเท่าผม 60,000 ครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/20/ddEha6E.jpeg)
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ ตุลาคม 21, 2023, 01:33:24
          ปัญหาหลักของ EV ที่จะสร้างมลภาวะต่อโลกเราน่าจะอยู่ที่การกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพหรือหมดสภาพที่จะใช้งาน  จะกำจัดยังไงครับ  มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่มั๊ย
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 21, 2023, 07:44:15
มีการศึกษาวิจัย ตั้งแต่หาวัตถุดิบ / ขับ / ซ่อม / กำจัด ในจีน แล้วครับ
รถที่คาดได้ว่า คือ Long range ปล่อย CO2e มากกว่า ICE โดยเฉลี่ย นิดนีง

โดยย้ำว่าเขาพิจารณารถแบตใหญ่สองมอเตอร์คันนี้เทียบ ICE โดยรวมนะครับ
(3xx ก. CO2e/กม.)

ดังนั้น ที่ถามมา ถ้าเปรียบเทียบกับรถที่แรงเท่ากัน PHEV
คาดได้ว่า จากขนาดแบตเตอรีที่เล็กลงอย่างมีนัยยะสำคัญ PHEV ปล่อย CO2e น้อยกว่า ICE โดยเฉลี่ย ต่อโลก ครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Myprecious ที่ ตุลาคม 21, 2023, 12:45:36
Phevนี่ถ้าวิ่งไฟฟ้าล้วน แต่ถึงรอบเช็คระยะต้องมีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเหลวของเครื่องยนต์เหมือนรถปกติมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 21, 2023, 16:21:10
มีครับ แต่อย่างผมขับน้อย ผมยืดเวลานำรถเข้า เพราะเกณฑ์นำเข้า คือ หนึ่งปี หรือ 20,000 กม.น้ำมัน
ผมยืดไปปีกว่ากว่าจะเข้า

และรถ PHEV หลายคัน ฉลาด ตรงที่ ถ้าไม่ยอมขับน้ำมันเลย มันจะบังคับขับน้ำมัน กันน้ำมันเก่า

ขับน้ำมันด้วยไปเถอะครับเพราะ Consumer Reports สหรัฐสำรวจรถ 'แสนกว่าคัน' แล้ว
ค่าบำรุงรักษา BEV = PHEV < ICE หนึ่งเท่าตัว ครับ
ตรงนี้ก็เป็นอีกเรื่อง ที่คนไทย เข้าใจผิดว่า PHEV ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า ICE
ในคลับนี้ หลายคนรู้กัน เพราะใช้จริง สองระบบช่วยกันขับ แต่ละระบบไม่ค่อยเสีย
https://advocacy.consumerreports.org/wp-content/uploads/2020/10/EV-Ownership-Cost-Final-Report-1.pdf

ส่วนถ้าไม่เปลี่ยนแบตเลย ค่าบำรุงรักษารถรัฐบาลสหรัฐ ที่รัฐบาลสำรวจรถตัวเอง (คาดว่าแทงจำหน่ายเลยก่อนเปลี่ยนแบต) เรียงอย่างนี้
BEV < PHEV < HEV < ICE
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: -nu- ที่ ตุลาคม 21, 2023, 18:02:06
[quote author=Weetting link=topic=87099.msg1509796#msg1509796 date=1697809226

ก็แพงอยู่ดีครับ​  เอาว่าถ้าล้านกลางก็ต้องผ่อน​ 20000​

กับเงินแค่​ 7.5 แสนเลือกได้ทั้งไฮบริด​  อีวี​  น้ำมัน​
ผ่อนแต่ละเดือนเหลือ​ 7-9​ พัน​   มันต่างกันมากนะครับ

ซึ่งถ้างบเท่านี้รักโลก​ ก็ไปเลือกไฮบริดน่าจะเหมาะกว่า

ถ้ายี่ห้อจีน ไม่ถึงล้าน ครับ
ถ้ายี่ห้อญี่ปุ่น ล้านนึงครับ
ถูกกว่า เทียบง่าย ๆ พึ่งออก หน้าคลาสสิกมาก 'Accord' แต่แรงเท่า ๆ กัน (หรือ PHEV แรงกว่าด้วย)

แล้ว คิดขับระยะยาว แล้วจะพบว่า

1. แบต PHEV ถูกกว่า BEV แบบมีนัยยะสำคัญ ทั้งที่ขับในเมืองอาจขับระยะเท่ากัน แต่การเสียค่าแบตมากกว่าเท่าตัว (กว่า) นั้น น่าเสียดาย ครับ

2. ค่าพลังงานถูกกว่า ICE Euro 4 ผม กม.ละ 6 บาท ทั้งในเมืองและชานเมือง
เมื่อขับไปสองแสนโลในเมืองและชานเมือง เซฟ 200,000*6 = 1,200,000 บาท ครับ เกินค่าแบตไปเยอะ

3. ค่าพลังงานยังถูกกว่า HEV ใหม่ ๆ วิ่งจริง เอาตัวเลขกลมเว็บฮอนด้า 15 กม./ล. (ไม่เอาตอนดีสุด รถไม่ได้วิ่งดีสุดตลอดเวลา)

ลองดูภาพด้านล่าง รถผม ไม่คิดภาคไฟฟ้า คิดเฉพาะภาคน้ำมัน 3.3-3.4 ล./100 กม. หรือ 33 กม./ล.
เฉลี่ยหลังพ้นรันอินมา 2x,xxx กม.
(วิ่งแบบเต็มที่ แซงรถแช่ขวาเป็นปกติ โดนใบสั่งที่ 12x กม./ชม. เป็นต้นสามสี่รอบ)

= PHEV คือรถที่เหมือนซื้อขาด บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพครับ
กล่าวคือ แม้ต้องเปลี่ยนแบตรอบนึง เหลือเงินไปบำรุงรักษา เกือบแปดแสน จากตัวเลขด้านบน 1,200,000 นะครับ

ถ้าซื้อ BEV ขับระยะเท่ากัน 1,200,000 ได้แค่จ่ายค่าแบต StealthEV 16 โมดูล ยังไม่รวมค่าแรง
BEV เหมาะกับคนขับเยอะ ๆ ในเมือง+ชานเมือง ถึงจะคุ้มครับ

ประกันถูกกว่า BEV ด้วย ผมได้ปีที่สาม 34,400 บาท
BEV เจ้าเดียวกับผมที่แรงเกือบเท่าผม 60,000 ครับ

(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/20/ddEha6E.jpeg)
[/quote]

จากข้อ 2 พี่ขับรถ ICE อะไรครับ?
ถึงกินน้ำมัน km ละมากกว่า 6 บาท (ผมขับแถวสาทรทุกวัน รถ ICE ตก 11-12km/l อยู่เลย) 

PHEV พี่ขับใช้น้ำมัน 33km/L
อันนี้ชาร์จไฟด้วยใช่ไหมครับ



หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 21, 2023, 18:59:26

จากข้อ 2 พี่ขับรถ ICE อะไรครับ?
ถึงกินน้ำมัน km ละมากกว่า 6 บาท (ผมขับแถวสาทรทุกวัน รถ ICE ตก 11-12km/l อยู่เลย) 

PHEV พี่ขับใช้น้ำมัน 33km/L
อันนี้ชาร์จไฟด้วยใช่ไหมครับ

BMW 318i Euro 4 ซึ่งเป็น Euro ต่ำสุดตามมาตรฐานไทยรับได้ครับ หนักประมาณ 1500 กก.
ทางคุณใช้รถอะไรครับ ถึงได้ 11-12 กม./ล.?
(วัดจากการเติมน้ำมันจริง หรือ วัดจากหน้าจอ บางหน้าจอมันไม่บอกการกินน้ำมันตอนความเร็วต่ำหรือตอนอยู่นิ่งนะครับ อย่างคันรูปด้านล่างบอก เช่น ออกตัวมีแว้บนึงใช้ 40 ล./100 กม. ก็บอกตามนั้น)

PHEV ต้องชาร์จสิครับ ใช้ย่าน 0-80 สลับกับน้ำมันช่วง 90-120 อย่างนี้ จะประสิทธิภาพสูงทั้งสองระบบขับเคลื่อน
(120 กม./ชม. เครื่อง ICE ผมวิ่งเพียว ๆ ยังไม่ถึง 2,000 รอบเลย)

(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/21/ddOi5l2.jpeg)
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: Kanarath ที่ ตุลาคม 21, 2023, 22:12:31
รถเก่าโบราณไม่แปลกที่กินขนาดนั้น
ICE 10-12 โล/ลิตร ก็เยอะแยะ อย่าง 320i f30, z4 e89 ในอดีตผมก็ 10-11 แม้แต่ X7 40d ในเมืองยัง 10-11สบายๆ
PHEV หลายคนก็ไม่ชาร์จ ที่ซื้อเพราะ option ไม่ได้สนอัตราบริโภค เช่นผม

PS ตอนนั้นผมก็เข้าใจผิดว่าใช้ 530e ที่เป็น PHEV (เห็นบอกว่ามีรถแบบผม) จริงๆแล้วคือ V60 กับ e90 318i
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: muff ที่ ตุลาคม 22, 2023, 01:24:10
รถมันไม่ปล่อยมลพิษตอนขับ เลยบอกเป็นzero emissionได้ แต่ไม่ได้บอกว่า ไฟที่ชาร์จไม่มีมลพิษ แค่ว่าเขาออกกฏหมายให้ใช้รถไฟฟ้าในเมืองไม่ให้รถสันดาปเข้าเมืองเพื่อให้ลดมลพิษในเมือง ส่วนของโรงไฟฟ้ามันมีข้อกำหนดกฏหมายมหาศาลต้องมีการบำบัดก๊าซก่อนปล่อย บำบัดนู้นนี่นั่นอีกมากมาย และที่สำคัญโรงไฟฟ้ามักจะตั้งอยู่บริเวณที่ไม่มีคนอยู่อาศัย ทำให้มลพิษมีผลกระทบน้อยกว่า และที่สำคัญอีกอย่างคือประเทศอื่นๆเขาหันไปใช้โรงไฟฟ้าพลังานสะอาด เยอะขึ้น และโรงไฟฟ้านิวเคลีย ที่ต่อต้านกันนักหนา วึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าถ่านหิน มลพิษไม่มี ในขั้นตอนผลิตไฟฟ้า มีอย่างเดียวคือกากยูเรเนียม หลังหมดอายุขัย ซึ่งมันก็มีขั้นตอนของมันในการเก็บรักษาเพื่อรอให้มันค่อยๆสลายไปตามครึ่งชีวิตของมัน

สุดท้าใช้รถแบบไหนมันก็เรื่องของเขา ทั้งโลกที่ใช้ ev มันก็มีไม่ถึง10%ที่มานั่งแคร์โลก แต่ใช้เพราะมันคือยุคของมันแล้วลดค่าใช้จ่าย อันไหนลดค่าใช้จ่ายได้ก็เลือกใช้แค่นั้นอันไหนคุ้มค่ากับคุณก็เลือกอันนั้น ยุคหลังจากนี้ คนที่ใช้รถอายุเกิน 10ปีมันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ

PHEV ในประเทศที่ evมาก่อนก็ขายดีขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดของ ev และพอหมดการสนับสนุนของรัฐบาลในรถevราคามันก็แพงขึ้นทำให้ไม่คุ้ม และPHEVจึงเป็นรถที่คุ้มค่ามากกว่า สุดท้ายถ้ายังหาอะไรมาแทนลิเทียมได้ยังไงevก็ยังมาไม่สุดเพราะลิเทียมมีจำกัด
อย่าลืมโจทย์รถเก่าๆเกิน10ปีหรือรถดีเซลเข้าไปด้วยก็คงต้องคิดให้รอบด้านแล้วว่าจะวางนโยบายอย่างไร เกี่ยวกับมลพิษ ice เก่าๆนี่ตัวดีจอดติดเครื่องเป็นชั่วโมงไม่เห็นใจคนอื่นเลย เจอบ่อยนั่งสบายใจอยู่ในรถไม่สนคนเดินถนนเลย ppv นี่ก็ไม่น้อยนึกว่าจ่ายค่าดีเซลถูกเลยติดเครื่องแช่ตรงไหนก็ได้ ปวดหัวมานั่งเถียงกันเรื่องมลพิษรถใหม่ รถ10-20ปีวิ่งเต็มถนนยังแก้กันไม่ได้เลย
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 22, 2023, 17:05:18
และข้อนึงที่หลายคนคงนึกไม่ถึง สำหรับการสำรวจ 29 จังหวัดในจีน ข้อมูลปีที่แล้ว แล้วโปรเจคไปปี 2030 ครับ

‘we find that improved fuel efficiency of gasoline cars collectively reduces more CO2 emissions than that of vehicle electrification, mainly because most of (∼81%) the vehicle stock in 2030 are powered by gasoline.’

[https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acs.est.1c06148?fbclid=IwAR0KOV9hFwiYO_Z2sfHO4u_Mr4WIkk4HlmC8H4MTsuDnREwdSYVHrfLFfaM#]
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: -nu- ที่ ตุลาคม 22, 2023, 23:29:13

BMW 318i Euro 4 ซึ่งเป็น Euro ต่ำสุดตามมาตรฐานไทยรับได้ครับ หนักประมาณ 1500 กก.
ทางคุณใช้รถอะไรครับ ถึงได้ 11-12 กม./ล.?
(วัดจากการเติมน้ำมันจริง หรือ วัดจากหน้าจอ บางหน้าจอมันไม่บอกการกินน้ำมันตอนความเร็วต่ำหรือตอนอยู่นิ่งนะครับ อย่างคันรูปด้านล่างบอก เช่น ออกตัวมีแว้บนึงใช้ 40 ล./100 กม. ก็บอกตามนั้น)

PHEV ต้องชาร์จสิครับ ใช้ย่าน 0-80 สลับกับน้ำมันช่วง 90-120 อย่างนี้ จะประสิทธิภาพสูงทั้งสองระบบขับเคลื่อน
(120 กม./ชม. เครื่อง ICE ผมวิ่งเพียว ๆ ยังไม่ถึง 2,000 รอบเลย)

(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/21/ddOi5l2.jpeg)

ผมใช้ GLC220D  วัดจากเติมเต็มถังตลอด 11-12
บนเส้นทางเดียวกับ เงื่อนไขต่างๆเหมือนกัน Model3 LR ผมกินไฟราวๆ 200wh/KM. ไฟหนึ่งหน่วยได้ 5 km

FYI วิ่ง 120km/h Model3LR กินไฟราวๆ 156wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 6.4km.
ถ้าวิ่ง 100km/h Model3LR กินไฟราวๆ 140wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 7.1km.


ถ้าพี่ชาร์จไฟด้วย เคยวัดไหมครับ ว่าจริงๆ  ไฟ1 หน่วยของ Phev วิ่งได้ไกลแค่ไหน?  (คิดว่ายังไงก็ไม่เท่ารถ EV เพียวๆแน่ๆ)
แล้วเวลาไฟหมด รถกินน้ำมันกี่ km/l กันแน่ (คิดว่ายังไงก็มากกว่ารถน้ำมันเพียวๆแน่ๆ)
แต่อยากรู้ว่าจริงๆแล้วเวลารวมทั้ง 2 ระบบ  Phev ต้องจ่ายค่าพลังงานเชื้อเพลิง (น้ำมัน + ไฟฟ้า)ตกเท่าไหร่ต่อ km กันแน่
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: OXYGEN2 ที่ ตุลาคม 22, 2023, 23:48:01

BMW 318i Euro 4 ซึ่งเป็น Euro ต่ำสุดตามมาตรฐานไทยรับได้ครับ หนักประมาณ 1500 กก.
ทางคุณใช้รถอะไรครับ ถึงได้ 11-12 กม./ล.?
(วัดจากการเติมน้ำมันจริง หรือ วัดจากหน้าจอ บางหน้าจอมันไม่บอกการกินน้ำมันตอนความเร็วต่ำหรือตอนอยู่นิ่งนะครับ อย่างคันรูปด้านล่างบอก เช่น ออกตัวมีแว้บนึงใช้ 40 ล./100 กม. ก็บอกตามนั้น)

PHEV ต้องชาร์จสิครับ ใช้ย่าน 0-80 สลับกับน้ำมันช่วง 90-120 อย่างนี้ จะประสิทธิภาพสูงทั้งสองระบบขับเคลื่อน
(120 กม./ชม. เครื่อง ICE ผมวิ่งเพียว ๆ ยังไม่ถึง 2,000 รอบเลย)

(https://sv1.picz.in.th/images/2023/10/21/ddOi5l2.jpeg)

ผมใช้ GLC220D  วัดจากเติมเต็มถังตลอด 11-12
บนเส้นทางเดียวกับ เงื่อนไขต่างๆเหมือนกัน Model3 LR ผมกินไฟราวๆ 200wh/KM. ไฟหนึ่งหน่วยได้ 5 km

FYI วิ่ง 120km/h Model3LR กินไฟราวๆ 156wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 6.4km.
ถ้าวิ่ง 100km/h Model3LR กินไฟราวๆ 140wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 7.1km.


ถ้าพี่ชาร์จไฟด้วย เคยวัดไหมครับ ว่าจริงๆ  ไฟ1 หน่วยของ Phev วิ่งได้ไกลแค่ไหน?  (คิดว่ายังไงก็ไม่เท่ารถ EV เพียวๆแน่ๆ)
แล้วเวลาไฟหมด รถกินน้ำมันกี่ km/l กันแน่ (คิดว่ายังไงก็มากกว่ารถน้ำมันเพียวๆแน่ๆ)
แต่อยากรู้ว่าจริงๆแล้วเวลารวมทั้ง 2 ระบบ  Phev ต้องจ่ายค่าพลังงานเชื้อเพลิง (น้ำมัน + ไฟฟ้า)ตกเท่าไหร่ต่อ km กันแน่
1 หน่วยของ 530e ไปได้ประมาณ 3.5 กม.ครับ รถกินไฟประมาณ 300 วัตต์ต่อกิโลครับ
ส่วน Tesla Model Y PF ขับในเมือง เส้นทางเดียวกัน กินไฟประมาณ 180 วัตต์ต่อกิโลครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV ตลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 23, 2023, 02:35:45

ผมใช้ GLC220D  วัดจากเติมเต็มถังตลอด 11-12
บนเส้นทางเดียวกับ เงื่อนไขต่างๆเหมือนกัน Model3 LR ผมกินไฟราวๆ 200wh/KM. ไฟหนึ่งหน่วยได้ 5 km

FYI วิ่ง 120km/h Model3LR กินไฟราวๆ 156wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 6.4km.
ถ้าวิ่ง 100km/h Model3LR กินไฟราวๆ 140wh/KM ไฟหนึ่งหน่วยได้ 7.1km.


ถ้าพี่ชาร์จไฟด้วย เคยวัดไหมครับ ว่าจริงๆ  ไฟ1 หน่วยของ Phev วิ่งได้ไกลแค่ไหน?  (คิดว่ายังไงก็ไม่เท่ารถ EV เพียวๆแน่ๆ)
แล้วเวลาไฟหมด รถกินน้ำมันกี่ km/l กันแน่ (คิดว่ายังไงก็มากกว่ารถน้ำมันเพียวๆแน่ๆ)
แต่อยากรู้ว่าจริงๆแล้วเวลารวมทั้ง 2 ระบบ  Phev ต้องจ่ายค่าพลังงานเชื้อเพลิง (น้ำมัน + ไฟฟ้า)ตกเท่าไหร่ต่อ km กันแน่
PHEV ผม ผมวางแผนการใช้งาน โดยระบุจุดหมายให้ไฟหมดพอดีปลายทาง หลายครั้ง ครับ
บอกเป็นตัวเลขหลักบาทเลย หนึ่งกม. 0.6 บาท ครับ เพราะ รถวิ่งด้วยไฟบ้าน 55 กม.ผมชาร์จ 3x บาท

เพราะอะไร?
เพราะความเร็ว 90 ขึ้นไป ผมตัดใช้น้ำมัน ซึ่ง ICE มีประสิทธิภาพสูงย่าน 90-120 ครับ

ดังนั้น ทริปยาว ๆ เช่น กาญจนบุรี 4xx กม. หน้าปัดได้ 20 กม./ล. แบบรวมไฟบ้าน
คิดแบบตัดไฟบ้านทิ้ง ผมได้รถที่เสมือน HEV 17 กม./ล. เป๊ะ ทั่วไทย ขับอัดแล้วครับ 120 กม./ชม. และพอมีรถแช่ขวา 100 กม./ชม. เป็นต้น (ซึ่งเขาก็ไม่ผิดอะไร) ผมแซงรถแช่ขวาได้แซงเลย

ถ้าขับไม่อัด ตัวเลขตอนประพฤติตัวเสมือนเป็น HEV จะใกล้เคียง Toyota Camry ที่คุณ JIMMY! ขับทดสอบ ครับ
ขอย้ำว่า นี่ไม่คิดไฟที่ชาร์จจากบ้าน ครับ
(ถ้าเฉลี่ยไฟจากบ้านด้วย ได้ 20-25 กม./ล. แล้วแต่ทริปสั้นหรือยาว)

ส่วนค่าเชื้อเพลิง 'แพง' กว่า BEV ครับ
แต่ค่าเปลี่ยนแบตถูกกว่า ครึ่งนึง เป็นต้น

จากหลายโพสต์ด้านบนของผมเอง ถ้าจะให้เสนอ สำหรับคนซื้อรถใหม่
ขับ < 25,000 กม./ปี เลือก PHEV หรือ HEV หรือ ถ้าวิ่งข้ามจังหวัดก็เลือกเครื่อง ICE ประสิทธิภาพสูง เช่น ลดจำนวนลูกสูบลงเมื่อความเร็วคงที่
ขับ > 30,000 กม./ปี เน้นในเมืองและชานเมือง เลือก BEV ครับ

เพราะอะไร?
เพราะช็อยส์ในการซื้อรถใหม่ที่ต่างกัน จะเกิด 'ส่วนต่าง' CO2e ในการ 'ผลิตอาหาร' เลี้ยงครอบครัวนึงพอดี เป็นต้น
นั่นคืออาหารของ :
1. คุณพ่อที่กำลังจะมีลูกกับคุณแม่ กำเนิดขึ้นมาในโลก จนโตมาพบรักกับคุณแม่ คำนวณไปถึงเวลาลูกเลี้ยงตัวเองได้
+
2. คุณแม่ที่กำลังจะมีลูกกับคุณพ่อ กำเนิดขึ้นมาในโลก จนโตมาพบรักกับคุณพ่อ คำนวณไปถึงเวลาลูกเลี้ยงตัวเองได้
+
3. ลูกของทั้งสอง ตั้งแต่คุณแม่คลอด คำนวณจนจบปริญญาเลี้ยงตัวเองได้
ครับ
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 23, 2023, 21:44:56
ส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีอะไรได้มาโดยไม่เสียอะไรไปเลยนะครับ เพียงแต่ต้องคิดว่าโดยรวมแล้ว เปรียบเทียบกับแบบปัจจุบัน อะไรน่าจะดีกว่ากัน คราวนี้ก็จะมายากหน่อยตรงที่ว่า "โดยรวม" ของแต่ละคน จะมีอะไรอยู่บ้าง
หัวข้อ: Re: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)
เริ่มหัวข้อโดย: nobody123 ที่ ตุลาคม 30, 2023, 20:11:22
เพิ่มข้อมูลให้ งานปีล่าสุดด้านบน ซึ่งคนหลายชาติทำร่วมกัน (อันที่สำรวจและประเมินจีน 29 จังหวัด)
‘PHEVs and BEVs have similar carbon footprints under the current situation in China.’
‘76% of kilometers traveled by PHEV are powered by a battery’
‘In the northern and northeastern provinces such as Inner Mongolia, Jilin, Hebei, and Shanxi, the carbon footprints of BEVs exceed those of HEVs by more than 10%; this is due to the fact that the power grids in these regions rely heavily on fossil fuels (mostly coal). ’
‘On the other hand, BEVs driven in the southwestern provinces where hydropower accounts for a significant portion in the electricity mix, such as Yunnan, Sichuan, Hubei, Guizhou, and Qinghai, emit about 30% less CO2 compared to HEVs.’
‘Importantly, in the provinces that currently lead in EV sales, EVs do not have noticeably greater climate benefits than HEVs.’