Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: makrO ที่ ตุลาคม 21, 2023, 03:33:04
-
สวัสดีครับ
พอดีอยากได้ BMW มือสองสักคันครับ(ชอบตั้งแต่ตอนเรียน) ดูไว้อยู่2รุ่นครับ
F30 320i (700K)
F20 116i (500K)
ส่วนตัวใช้รถน้อยครับ ผมWFHสะส่วนใหญ่ หลักๆขับรถไปนั่งทำงานร้านกาแฟแถวบ้าน โซนราชพฤกษ์, เส้น345 แค่อยากเปลี่ยนรถที่ใช้ครับ
- ปีนึงน่าจะไม่เกิน 10k กิโลครับ
- ขับรถคนเดียว มีแฟนมานั่งบางครั้ง ที่บ้านมีคันใหญ่สำหรับพ่อแม่อยู่แล้ว
- ต้องขนของบางครั้งครับ
- เข้าเมืองบ่อย, ออกต่างจังหวัดบางครั้ง
*อยากได้รถที่ขับสนุก ขับดี มั่นใจครับ ออกไปขับคลายเครียดWFHที่เส้นราชพฤกษ์ครับ
เดิมผมใช้ City2014 ครับ ถือว่าโอเคเพราะรถคล่องตัว สะดวก ขนของได้เยอะ แต่รู้สึกขับไม่มั่นใจเลยครับ
ตอนนี้เอนเอียงไปทาง 116i เล็กน้อย เพราะฟังก์ชันที่ดูตอบโจทย์ เห็นเขาว่าขับสนุก และส่วนต่างไปทำเครื่องเพิ่มครับ
แต่ยังตัดจากF30ไม่ได้เพราะหน้าตาที่เท่กว่าเยอะ เป็นตัวที่เหลียวมองตลอด
พี่ๆคิดเห็นอย่างไร แนะนำทีครับ
- F30 กับ F20 พี่ๆแนะนำคันไหนครับ เพราะอะไร มีจุดไหนที่เพิ่มในการตัดสินใจไหมครับ
- มีคันไหนที่พี่ๆ แนะนำอีกไหมครับ
-
ราคาที่บอก คือ รถปีอะไรอะครับ
-
ส่วนตัวผมนะครับ BMW ผมว่าควรเริ่มใช้ที่ตัว ซีรีส์ 3 ครับ ซีรีส์ 3 bm เขาจะทำออกมาให้ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยครับ
ซีรีส์ 1 น่าจะเหมาะกับคนที่มีอยู่หลายๆคันแล้ว อยากได้ไลฟ์สไตล์เพิ่มเติม (ซีรีส์ 1 เขามีไปถึงเครื่อง 6 สูบ 3000 เทอร์โบ เลยนะครับ บางคนเขาจะซื้อมาทำแบบนี้ก็มีครับ) หรือ อาจจะแบบพ่อใช้บีเอ็มอยู่แล้ว ชอบรถค่ายนี้ซื้อให้ลูกใช้มากกว่าครับ
ระยะยาว ซีรีส์ 3 จะดีกว่าเพราะเซียงกงเขาจะเอาอะไหล่ที่ตลาดใช้งานกันมากกว่าเข้ามาขายกัน 3 คนจะใช้เยอะ โอกาสขายของเซียงกงเขาก็จะมีเยอะเงินเขาไม่จม อะไหล่ก็จะเยอะกว่าครับ 1 คนใช้น้อย อะไหล่เซียงกงก็จะน้อยตามครับ หรือถ้ามีราคาก็จะสูงโดดไปเลยครับ
ยิ่งเป็นบีเอ็มคันแรก หารถที่มีในตลาดเยอะๆไว้จะดีกว่าครับ 3 รถในคลาดเยอะ อู่ซ่อม เขาก็จะเจอรุ่นพวกนี้เยอะกว่าการซ่อมแซมก็จะคล่องกว่าเพราะเจออาการมามากกว่าครับ
-
เคยใช้มาแล้ว 3รุ่น จาก2บอดี้นั้น
F30 320I เครื่อง N20 คันนี้ขับประจำ
F30 320D เครื่อง N47รถน้องชาย
F20 116i เครื่องN13รถน้องชาย
อยากจะบอกว่า ไม่มีคันไหนใช้ทนเลยนะครับ
เทียบกับF48 x1 18i ที่ใช้มาแล้ว3แสนกว่าโล ความทนทานจุกจิกน้อยกว่าพวกนั้นเยอะทั้งที่ดูแลพอๆกัน
แต่ที่จะได้คือ Handling F20 นี่คมกริป ทุกโค้งทุกท่า น้ำหนักดีคล่องตัวทั้งในเมืองนอกเมือง แต่ทางไกลจะรู้สึกล้าๆหน่อยอาจจะเพราะมันแข็งกระด้างไป
F30 ขับสบาย แต่ในเมืองเหนื่อย การควบคุมไม่ได้กระชับเหมือน E46 ผมว่ามันคล้ายE90ที่พวงมาลัยเบา
งบเท่านั้นถ้าไม่ติดดีไซน์ภายนอก ผมเห็นคนขาย218i Active Tourer F45 6แสนกว่า แต่ไม่รู้สภาพนะ ได้รถปี2015 เคยได้ลองขับ ขับดีกว่าX1 F48 แต่ไม่ดีเท่า F30
หรือจะมองF30 320d เครื่อง B47ไปเลย เครื่องทนกว่าN47อีกครับ ปีใหม่กว่าราคาอาจจะแรงกว่านิดนึง
ถ้ายังชอบF20 มอง118i เครื่อง B38 ครับ ดีจริงๆถ้าดูแลถึง
-
ดูใจคุณไป F20 ถ้าเป็นผมซื้อเอง ก็คงเลือก F20 ดู unique กว่า Hothatch ขับหลังตัวเทียบมีน้อย เรื่องหน้าตารถนี่เป็นอะไรที่ส่วนบุคคลมาก แต่รู้สึก F30 แต่งขึ้นกว่า สวยกว่า F20
แต่ถ้าให้ช่วยเลือกแบบใช้เหตุผล ซื้อมาใช้ยาวๆ หน่อย สองตัวนี้เชียร์ F30 ครับ งบที่ให้มาน่าจะปีเก่าหน่อยแล้วยังไงก็ต้องคิดเผื่อซ่อมอีกยาวๆ ครับ
ถ้ามาจาก City นะครับ เทียบราคาซ่อมทีมีชะงัก สมัยก่อนผมใช้ City ผมเคยเอารถบ้านแฟนไปซ่อมให้ทีเดียว ความอยากได้รถยุโรปของผมก็จางหายไปเลย
-
ราคาที่บอก คือ รถปีอะไรอะครับ
ช่วง 2015+- ครับพี่
ส่วนตัวผมนะครับ BMW ผมว่าควรเริ่มใช้ที่ตัว ซีรีส์ 3 ครับ ซีรีส์ 3 bm เขาจะทำออกมาให้ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยครับ
ซีรีส์ 1 น่าจะเหมาะกับคนที่มีอยู่หลายๆคันแล้ว อยากได้ไลฟ์สไตล์เพิ่มเติม (ซีรีส์ 1 เขามีไปถึงเครื่อง 6 สูบ 3000 เทอร์โบ เลยนะครับ บางคนเขาจะซื้อมาทำแบบนี้ก็มีครับ) หรือ อาจจะแบบพ่อใช้บีเอ็มอยู่แล้ว ชอบรถค่ายนี้ซื้อให้ลูกใช้มากกว่าครับ
ระยะยาว ซีรีส์ 3 จะดีกว่าเพราะเซียงกงเขาจะเอาอะไหล่ที่ตลาดใช้งานกันมากกว่าเข้ามาขายกัน 3 คนจะใช้เยอะ โอกาสขายของเซียงกงเขาก็จะมีเยอะเงินเขาไม่จม อะไหล่ก็จะเยอะกว่าครับ 1 คนใช้น้อย อะไหล่เซียงกงก็จะน้อยตามครับ หรือถ้ามีราคาก็จะสูงโดดไปเลยครับ
ยิ่งเป็นบีเอ็มคันแรก หารถที่มีในตลาดเยอะๆไว้จะดีกว่าครับ 3 รถในคลาดเยอะ อู่ซ่อม เขาก็จะเจอรุ่นพวกนี้เยอะกว่าการซ่อมแซมก็จะคล่องกว่าเพราะเจออาการมามากกว่าครับ
เห็นภาพขึ้นมากเลยครับพี่ วิเคราะห์ได้ดีมากๆ
-
ส่วนตัวผมนะครับ BMW ผมว่าควรเริ่มใช้ที่ตัว ซีรีส์ 3 ครับ ซีรีส์ 3 bm เขาจะทำออกมาให้ใช้ได้ทุกเพศทุกวัยครับ
ซีรีส์ 1 น่าจะเหมาะกับคนที่มีอยู่หลายๆคันแล้ว อยากได้ไลฟ์สไตล์เพิ่มเติม (ซีรีส์ 1 เขามีไปถึงเครื่อง 6 สูบ 3000 เทอร์โบ เลยนะครับ บางคนเขาจะซื้อมาทำแบบนี้ก็มีครับ) หรือ อาจจะแบบพ่อใช้บีเอ็มอยู่แล้ว ชอบรถค่ายนี้ซื้อให้ลูกใช้มากกว่าครับ
ระยะยาว ซีรีส์ 3 จะดีกว่าเพราะเซียงกงเขาจะเอาอะไหล่ที่ตลาดใช้งานกันมากกว่าเข้ามาขายกัน 3 คนจะใช้เยอะ โอกาสขายของเซียงกงเขาก็จะมีเยอะเงินเขาไม่จม อะไหล่ก็จะเยอะกว่าครับ 1 คนใช้น้อย อะไหล่เซียงกงก็จะน้อยตามครับ หรือถ้ามีราคาก็จะสูงโดดไปเลยครับ
ยิ่งเป็นบีเอ็มคันแรก หารถที่มีในตลาดเยอะๆไว้จะดีกว่าครับ 3 รถในคลาดเยอะ อู่ซ่อม เขาก็จะเจอรุ่นพวกนี้เยอะกว่าการซ่อมแซมก็จะคล่องกว่าเพราะเจออาการมามากกว่าครับ
+1 เห็นด้วยเลยครับ
เพิ่มเติมให้นะครับ ภรรยาผมเคยใช้ f30 320i ออกป้ายแดงมาใข้ไป 1ปี มีรถดับเฉยๆไป1ครั้ง ขึ้น drivetrain มีปัญหา แต่หลังจากนั้นก็ใช้ยาวครบ 6 ปีถึงได้ขายไป ตอนปีที่6เบาะหนังกลิ่นแรงจนเวียนหัวทำยังไงก็ไม่หาย รถก็ไม่ค่อยได้ใช้ (6ปีคุ้นๆว่า 7หมื่นกว่าโล) จอดในร่มตลอด เหม็นจนภรรยาไม่อยากขับเลยต้องเปลี่ยน
ส่วนตัวผมว่ารถใช้ดี (ยกเว้นที่ดับไปครั้งนึง) ไม่มีปัญหาจุกจิก ติดแค่ช่วงล่างย้วย (ของผมไม่ใช่ m sport เป็น sport line) ผมเลยไปเปลี่ยนโช้ค bilstein b6 ก็ดีขึ้นเยอะครับ ไม่งั้นโยนจนเวียนหัวเลย
ขอให้ได้รถที่ถูกใจนะครับ
-
ดูช่อง life style it by พี่อาร์ตปั้น 320i จะดูน่าใช้ขึ้นมาเลยครับ เครื่องเบนซินซ่อมไม่เยอะ เท่า ดีเซล กลิ่นภายในที่เหม็น เค้าชี้เป้าร้านแก้ให้ด้วย
-
มาเชียร์ f30 ครับ รถผมใช้ตั้งแต่ปี 2016 ยัง ok ดีทุกอย่างครับ ก่อนหมด bsi เขาก็เปลี่ยนเคลมที่จำเป็นให้เยอะพอควรครับ แล้วที่เหลือก็ไปทำต่อเองตามรอบครับ
-
รถ 7-9ปีนี้วัยกำลังซ่อมจุกจิกเลยครับจากที่เคยเล่นมาสามคัน หาคันที่เก็บมาหมดแล้วครับไม่งั้น คุณส่ายหัวแน่ๆครับ
f30 เป็นรถที่นุ่มที่สุดในตระกูลนี้ที่ทำมาครับ การขับขี่ไม่ได้ดีเด่นเหนือรถญี่ปุ่นเท่าไรครับ พวงมาลัยออกไวเบาไปหน่อย ช่วงล่างนุ่มแต่โยน เซนเซอร์ต่างๆรอบเครื่องและล้อคือจุดอ่อน จุกจุกเปราะบางครับ สามปีเครมไป2ล้อ 4ปีเครมไปสี่เส้นครบพอดี ครบห้าปีขับได้สี่หมื่นกว่าโลขายทิ้งไปละครับ
-
ผมชอบ F20 ครับ เห็นต่างประเทศเปลี่ยนหน้า M2 ใส่สวยมาก หรือต่อยอดไป 140i โดยหารถจากญี่ปุ่น
-
F20 116i N13 ตัวนี้ ม้ามาเกินสเป๊คมาก กระดาษลง 136 ม้า ไดโนที่ล้อเดิมๆ 160 ม้าแล้ว
รอบกวาดหวาน (ลองเชิจ 116i + remap ดูครับ) ถ้าไม่รังเกียจหน้าตา จิ้ม 116i ก่อน LCI
ถ้า 118i LCI แล้วหน้าตาไฉไลกว่าเดิม แต่ B38 คือต้นดี กลางมา ปลายเหี่ยว
ลงพื้นน้อยกว่าเดิม ซนต่อได้น้อยกว่าเดิม
ของเล่น F20 ทั้งคู่ น้อยกว่า F30, i-drive จอสั้น มีแต่ limit ไม่มีครูส, เบาะเป็น acantara (บางคนก็ชอบ)
ส่วนการขับขี่ช่วงล่างเดิมๆ + พวงมาลัย ทั้งคู่ถือว่าดีกว่า F30
-
F30 (ตัวที่ใช้คือ 320i modern ก่อน LCI)
เครื่องตามสเป๊ค เล่นซนต่อได้ ไม่จุกจิก
เดิมๆ ของเล่นให้มากกว่า ได้ i-drive จอยาว, ครูส ที่นั่งหลัง กับใส่ของได้เยอะกว่าคนละเรื่อง
แต่ช่วงล่างเดิมๆนี่ ย้วยใช้ได้ ไม่ค่อย typical bmw ถ้าไม่คิดมากก็ใช้งานชีวิตประจำวันดี กดทางตรงนานๆทีพอไหว
ใดๆก็ตาม เส้นราชพฤกษ์ ไม่น่ากดได้ขนาดนั้นนะครับ แหะๆ
เข้าเมืองบ่อย ผมนี่กดไปรถที่จอดเกียร์ N ได้ เผื่อจำเป็นก่อนเลย
พอโตขึ้น ความจำเป็นก็เริ่มนำหน้าความสนุก
-
8) 8) 8).....F30 เทอร์โบดีเซลครับ คบได้เลย ใช้แค่ 10K/ปี ยาวไปเลย 5 ปี ค่อยเปลี่ยนอีกครั้ง :-X
-
จากเงื่อนไขต่างๆแล้ว ผมว่า 1-series ก็ดูเหมาะกับ จขกท ดีนะครับ
น้องที่ทำงานก็มีที่เลือก 1-series ไป เพราะที่บ้านมีรถหลายคันอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องเผื่อเรื่องอะไร แค่ใช้ส่วนตัว +มีแฟนมานั่งด้วย ถ้าจะไปไหนไกล หรือมีครอบครัวไปด้วย ก็ใช้คันอื่นแทน
-
ทั้งสองรุ่น เตรียมค่าซ่อมฟื้นฟูสภาพ แสนนิดๆ
และค่าซ่อมปกติ ประมาณ รถคันเก่า X2
-
เอาจริงๆคือชอบทั้งคู่เลย 116i เหมือนว่าจะแข็งที่กว่า ส่วนf30 โฉมนี้ก็ติดนุ่มหน่อย
ถ้าจะเอามากดคลายเครียด f20 น่าจะสนุกดิบๆกว่า
คิดว่า จขกท ชอบ f30 มากกว่า แต่คิดว่า f20 คุ้มค่าและตรงกับโจทย์กว่าครับ..
ถ้าเป็มผมเอง จะเลือก f30 ไปเลยครับ หาตัวง 328i/330i ไปจบๆ
-
แอบเข้ามาเชียร์116ครับ เพราะอยู่ในwish listเหมือนกัน ด้วยความยูนีคและเล่นซนเพิ่มได้
ส่วนตัวมองว่าซีรี่ย์3มันเกลื่อนไปครับ
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ
หลังจากดูมานาน สรุปที่ F30 320i prelci ครับ
ราคาถือว่าโอเคมากๆ ห่างกับ116iที่ดู เพียง 150k ครับ
เลยตัดสินใจเอารุ่นที่ versatile กว่าครับ :-* :-*
ไว้เงินเหลือจะซื้อน้อง 116i มาลอง ;D