Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ ตุลาคม 22, 2023, 23:05:40
-
จากราคาและ option ของ Yaris Cross
ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบ WR-V จัดส่วนลด 1 แสนแล้วครับ (ในตัว top ตัวรองไม่แน่ใจครับ)
ส่วน MG ตามที่พวกเราทราบเลยครับ ดุจดั่งเทกระจาดจริงๆ หนีไฟป่าสุดๆ
ทุกท่านคิดว่า ทิศทางราคาและ option ของ B-suv ควรไปในทิศทางไหนครับ
ส่วนตัวผมอยากให้ CX-3 มึเครื่องที่เล็กลงครับ และ option ควรมี ACC ในทุกรุ่นได้แล้วครับ
ราคาควรอยู่ที่ 7-8.5 แสนครับ
ส่วน Kicks ผมว่าก็แค่เพิ่ม option เข้าไปครับ (ACC ควรมีทุกรุ่นได้แล้ว) และมีรุ่นล่างราคา 7-7.5 แสนครับ
ส่วน WR-V จัดส่วนลดอัดมันเข้าไปแบบนี้ละครับ ถ้าตัว SV ราคาไม่เกิน 7 แสน รับได้ครับ
-
Wrv ลด 1 แสนแล้วครับ เดียวรุ่นอื่นๆ คงทยอย
-
ไม่ต้องทำอะไรเลยครับ อัดส่วนลดไปจบ และน่าจะเจ็บน้อยกว่า
WRV ส่วนลด top 1แสน ถ้าเทียบง่ายๆ RS มันพอๆกับตัวกลาง YC ส่วนลดเท่านี้ทำให้คนที่ไม่ได้ขับเยอะคิดหนักแล้ว ค่าน้ำมันฟรีราวๆ 2ปีครึ่ง โดยรวมใช้รถ 6ปีประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าไฮบริดอีก และถ้าคนไม่สน option กลายเป็น WRV ราคารวมส่วนลดน่าสนกว่ามาก
หรือรอไมเนอร์ อาจจะมีเบรคมือไฟฟ้า มาให้แค่นั้น
CX3 ก็ไม่ควรจะเพิ่มเครื่องให้เพิ่มต้นทุน เพราะต้องไปเริ่มทดสอบใหม่ สต็อกเครื่องใหม่(เครื่อง low power ในสต็อกไทยมีแค่ 1.5d กับ 1.3) ไม่งั้นถ้าไปเอา 1.5G มาใส่ต้องขอ eco sticker ใหม่ สต็อกอะไหล่เพิ่มกับรถปลายอายุตลาด...เสียมากกว่าได้ครับ เล่นกลยุทธ์ราคา+ultimate care ดีกว่า มาสด้าชื่อเสียตรงค่าบริการ แก้จุดอ่อนด้วยฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ แล้วอัดส่วนลดไป คนที่ซื้อแบบได้ลองขับก็คิดหนักนะ รถมันขับดี ออกแบบดี
...สองคันนี้ค่ายไม่เน้นอยู่แล้ว คงไม่ทำอะไรเพิ่มมากมายหรอกครับ
Kicks อาจจะเพิ่ม option กับส่วนลดลงไปน่าจะรับมือได้ เอาจริงๆผมว่า Kicks ปัจจุบันมีแค่ชื่อยี่ห้อกับความสเถียรที่เป็นรอง ตัวรถผมชอบมากกว่า YC อีก ถ้า nissan คุมคุณภาพรถและดีลเลอร์ให้ดีกว่านี้ได้ก็จบ
ส่วนตัว ดูกันสักระยะเถอะครับ อย่าง Veloz ตอนแรกมาก็กระแสแบบนี้เลย สุดท้ายพวก Xpander XL7 Stargazer มันก็ยังพอขายได้เลยครับ หรือBRVหลังๆพออัดส่วนลดมาก็เห็นวิ่งมากขึ้นนะ
-
ผมขอให้ความเห็นในมุมคนใช้ CX3 นะครับ
เรื่องเครื่องเล็กอาจจะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ แต่ก็จะไม่ใช่ความต่าง คือ ถ้าเครื่องเล็กตามๆกัน มาสด้าก็จะไปแข่งกับเจ้าตลาดซึ่ง แข่งยาก
ดังนั้นการที่ CX3 ยังเป็นเครื่อง 2.0 เป็นเรื่องดี เป็นตัวเลือกสำหรับพวกที่ชอบความแรงแบบผม และนั่นคือสาเหตุในการเลือกซื้อของผม
ส่วน ACC ผมผู้มีมาสด้า 3 ซึ่งมีระบบทุกระบบ ได้ลองใช้มาหมด ซึ่งก็พบว่า ACC กับในเมือง มันแทบไม่มีประโยชน์เลย ผมปิดตลอด เพราะถนนกรุงเทพฯมันคาดเดายาก ที่ใช้งานและเห็นผลสุดก็มีแต่ Auto Hold เท่านั้นเอง
ส่วนรุ่นปัจจุบันที่พึ่งเพิ่มรุ่นมา ก็จัดมาครบ MRCC with Stop & Go มาครบ แต่แพงกว่าเพื่อน แต่ก็นั่นแหละครับ เครื่อง 2.0 option ขนาดนี้ราคาไม่ถึงล้าน มีใครขายได้บ้างในเมืองไทย
แต่รถที่มันเป็น ไฮบริจ ได้ส่วนลดทางภาษี หรือรถเครื่อง 1.5cc เพียว option ด้วนๆเหมือนรถ 10 ปีที่แล้ว มันควรจะราคา 9แสนจริงๆหรือ ??
ํ
YARIS CROSS ตัวเริ่มต้น ไอบริจได้ส่วนลดภาษี ขาย 789,000 บาท
CX3 BASE เครื่อง 2.0 เสียภาษีเต็ม ราคา 770,000 บาท
มันยังไงกันดีครับ
-
ผมขอให้ความเห็นในมุมคนใช้ CX3 นะครับ
เรื่องเครื่องเล็กอาจจะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ แต่ก็จะไม่ใช่ความต่าง คือ ถ้าเครื่องเล็กตามๆกัน มาสด้าก็จะไปแข่งกับเจ้าตลาดซึ่ง แข่งยาก
ดังนั้นการที่ CX3 ยังเป็นเครื่อง 2.0 เป็นเรื่องดี เป็นตัวเลือกสำหรับพวกที่ชอบความแรงแบบผม และนั่นคือสาเหตุในการเลือกซื้อของผม
ส่วน ACC ผมผู้มีมาสด้า 3 ซึ่งมีระบบทุกระบบ ได้ลองใช้มาหมด ซึ่งก็พบว่า ACC กับในเมือง มันแทบไม่มีประโยชน์เลย ผมปิดตลอด เพราะถนนกรุงเทพฯมันคาดเดายาก ที่ใช้งานและเห็นผลสุดก็มีแต่ Auto Hold เท่านั้นเอง
ส่วนรุ่นปัจจุบันที่พึ่งเพิ่มรุ่นมา ก็จัดมาครบ MRCC with Stop & Go มาครบ แต่แพงกว่าเพื่อน แต่ก็นั่นแหละครับ เครื่อง 2.0 option ขนาดนี้ราคาไม่ถึงล้าน มีใครขายได้บ้างในเมืองไทย
แต่รถที่มันเป็น ไฮบริจ ได้ส่วนลดทางภาษี หรือรถเครื่อง 1.5cc เพียว option ด้วนๆเหมือนรถ 10 ปีที่แล้ว มันควรจะราคา 9แสนจริงๆหรือ ??
ํ
YARIS CROSS ตัวเริ่มต้น ไอบริจได้ส่วนลดภาษี ขาย 789,000 บาท
CX3 BASE เครื่อง 2.0 เสียภาษีเต็ม ราคา 770,000 บาท
มันยังไงกันดีครับ
CX3 มันเล็กมากนะครับ มันต้องขายราคานี้แหละ
เพราะโดน CX30 กดอยู่
มีแค่เครื่อง 2.0 กับราคาถูกที่เป็นจุดขายเท่านั้นเอง
ถ้าไม่งั้นคนไป CX30 หมดครับ
ส่วนเรื่องภาษี HEV กับ น้ำมันล้วนนั้น มันได้ทำหน้าที่
ไปชดเชยต้นทุนระบบ HEV ให้มีราคาขายปลีกได้พอๆ
กับน้ำมันล้วนอยู่แล้วครับ
ถ้ามาสด้าเอาเครื่อง HEV มาใส่ CX3 มันก็จะมีราคาขาย
พอๆ กับ 2.0 ปัจจุบันนี่แหละครับ ไม่โดดขึ้นไปมาก
-
ค่ายอื่นๆก็ใช้กลยุทธ์การลดราคานี่แหละครับ ที่ง่ายและเซฟที่สุดแล้ว
แล้วค่อยไปแก้มือแบบจริงจังในโฉมต่อไป ถ้าใจยังคิดอยู่ในตลาดกลุ่มนี้ต่อนะ
-
อัดส่วนลดก็พอครับ แล้วรอปรับ MY spec ใหม่เพิ่มให้ชนคู่แข่ง
ไม่ควรลดอะไรที่ดีอยู่แล้ว ยิ่ง mazda เองจุดขายเค้าคือวัยรุ่นชอบขับ ลดสเปคเครื่องนินอกจากยอดน้อยน่าจะหายไปเลย เหมือนตอนที่ 4series เลือกจะทำตลาดด้วยดีเซลชูความประหยัดในขณะที่ลูกค้ารถ coupe คืออยากได้รถซิ่งอ่ะครับ mazda คงยังไม่มีอะไรใหม่ๆเร็วนี้ อย่างดีอาจจะ kill cx3 ไปเลยขายแต่ 30 เพิ่ม trim รถ option ความสะดวกสบายครบก็พอมั้ง แต่ผมว่าคงไม่ทำหรอก ขายเรื่อยๆแบบนี้ในวันที่ไม่มีของใหม่ขาย ดีอยู่แล้วครับเซฟเงินในวันที่ยอดไม่เดิน ไม่รู้จะแยกเครื่องเล็กมาเพิ่ม line ผลิตให้ cost เพิ่มทำไม
ACC เหมือนจะฟรุ้งฟริ้ง แต่ฐานลูกค้าสเปคนี้ยังไม่ได้ใช้กันเยอะจริงๆครับ มีก็ดีไม่มีก็ไม่ได้ซีขนาดนั้น ถึง persona จะเป็นเริ่มสร้างครอบครัวแต่จริงๆแล้วคนวัยเกษียณที่เจนที่กลัวเทคโนโลยี เยอะกว่าครึ่งนะครับ
ง่ายๆเลยแค่ลดราคาหลังบ้าน อย่าลดเยอะๆแบบ MG ทำให้แบรนด์ดูชีป เพิ่มพวกดอกเบี้ย 0% เพิ่มประกัน สเปคเพิ่มนิดๆ ออก edition พิเศษมาเอาหน้าข่าว PR ก็พอที่จะให้เกาะตลาดไปได้ครับ ยังไงก็ต้องยกให้ yaris x ไปก่อนจนปีหน้าแหละ
ส่วน MG ที่เทกระจาดเพราะฐานลูกค้าเค้าเป็นพลขับ lv.1 ส่วนใหญ่ เอาราคาเป็นที่ตั้งซื้อแล้วจะปกป้องแบรนด์เป็นกลไกปกป้องตัวเองที่ได้ของคุณภาพต่ำ เลยต้องทำลดแบบนั้นเอามาเทียบกับรถตลาดไม่ได้หรอก เพราะคนที่เค้าซื้อและไม่ใช่พลขับ lv.1 หรือมองว่าคุ้มเค้าซื้อไปตั้งแต่ล็อตแรกหมดละ ถ้าพอใจก็คงรอเปลี่ยนโมเดลไม่ซื้อเพิ่ม ส่วนที่ขยาดก็คงไม่ได้ repeat จากแบรนด์แล้ว ต้องล่อเม่าล้วนๆ
-
ค่ายอื่นๆก็ใช้กลยุทธ์การลดราคานี่แหละครับ ที่ง่ายและเซฟที่สุดแล้ว
แล้วค่อยไปแก้มือแบบจริงจังในโฉมต่อไป ถ้าใจยังคิดอยู่ในตลาดกลุ่มนี้ต่อนะ
+1
-
ที่ทำได้คือปรับราคา / option ครับ
หลายๆรุ่น มีจุดขายของตัวเองอยู่แล้ว
Kicks - E-Power
W-RV - 1.5 NA CVT เน้นชิลๆ ดูแลง่าย
CX3 - 2.0 6at เน้นขับไม่เน้นนั้ง เอา 1.3 จาก mazda2 ใส่คงไม่ดี จะเอาเครื่องใหม่มาก็คงไม่คุ้มครับ
Yaris ก็ Hybrid.
-
ขอ Quote มา ขี้เกียจหาเองเหมือนกันว่ามันมีคู่แข่งกี่รุ่นบ้าง
ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบ WR-V จัดส่วนลด 1 แสนแล้วครับ (ในตัว top ตัวรองไม่แน่ใจครับ)
ตอบ ก็ทำถูกละครับ สองรุ่นนี้ว่ากันตามตรง WR-V แพ้ตั้งแต่ไซส์รถละ เล็กชิบหาย เล็กแบบ Jazz ยังอายเลยมั้ง
คือโคตรเก่ง ทำยังไงให้รถยาวกว่าแต่ฐานล้อสั้นกว่าได้ แล้วพี่จะเอาคนไปใส่ไว้ไหนเอ่ย?
ไม่เจ๊งก็บุญแล้วจังหวะนี้
ส่วน MG ตามที่พวกเราทราบเลยครับ ดุจดั่งเทกระจาดจริงๆ หนีไฟป่าสุดๆ
ตอบ ปกติอยู่แล้ว ถ้าเจ้าตลาดชนด้วยออปชั่น แบรนด์ออปชั่นที่ไม่ใช่เจ้าตลาดก็ต้องดั้มป์ราคาสู้ ไม่งั้นคือไม่มีอะไรสู้แล้ว
ส่วนตัวผมอยากให้ CX-3 มึเครื่องที่เล็กลงครับ และ option ควรมี ACC ในทุกรุ่นได้แล้วครับ
ราคาควรอยู่ที่ 7-8.5 แสนครับ
ตอบ ผมมองว่า คนที่อยากได้รถค่ายนี้ เขาไม่สนหรอกครับ ปรับไม่ปรับยังไงก็ซื้อ คงมีบ่นมีด่าบ้างแหละถ้าขาดไปบ้างเรื่องออปชั่น
แต่คือเอกลักษณ์เขามันเรื่องการขับขี่ ตราบใดที่ไม่ไปยุ่งกับเรื่องนี้ มันก็ยังขายได้ครับ
ตอนนี้ผมยังลุ้นอยู่ว่า M2 นี่จะลากจนแซงสถิติของ Lancer Cedia บ้านเราไหมที่ 13 ปี
ส่วน Kicks ผมว่าก็แค่เพิ่ม option เข้าไปครับ (ACC ควรมีทุกรุ่นได้แล้ว) และมีรุ่นล่างราคา 7-7.5 แสนครับ
ตอบ ถ้าแก้ปัญหาเรื่องแอร์ระเบิดได้เมื่อไหร่ก็รีบป่าวประกาศครับ จ้างอินฟลูจ้างอะไรก็ได้ รถมันขายได้อยู่ละ
แต่คนไม่ซื้อกันเพราะเขายังกลัวเรื่องแอร์ระเบิดนี่แหละ หรือออกมาเป็นโปรรับประกัน 10 ปีแบบไฮบริดโตโยต้าเขางั้นก็ได้
เอ หมดแล้วมั้ง?
จริงๆก็ตามนั้นอะครับ พอเจ้าตลาดเขาขยับจริงจัง แรงกระเพื่อมมันก็แรงหน่อย
จุดอ่อน Yaris Cross เท่าที่อ่านๆดูเหมือนจะเป็นเรื่องของการใช้สีภายในที่ทำให้รู้สึกแคบ พวงมาลัยที่เบา ช่วงล่างที่เน้นขับในเมืองไปหน่อย
เสียงรบกวนที่เข้ามาเยอะไปหน่อย (TNGA/DNGA นี่คือ Toyota/Daihatsu Noise Greater (than) Average หรอครับ?)
พวกออปชั่นให้มาเยอะจริงแต่ไม่เน้นคุณภาพ เช่น กล้องรอบคันไม่ชัด (อันนี้เหมือนเห็นคนใช้ Revo บ่นอยู่ว่าเบิกของแต่งแล้วกล้องห่วย ตัวจอก็ช้า พี่จะลดต้นทุนขนาดไหนกัน)
ดีไซน์บางจุดไม่เวิร์ค เช่นที่ชาร์จไร้สายลึกไปหน่อย คอนโซลหน้าเบียดขา (เห็นในรูปละก็งงๆ พี่จะทำกำแพงขึ้นมาทำไมขนาดนั้น?)
พวกนี้จริงๆอ่านแล้วก็รู้สึกว่า มันก็คือโตโยต้านั่นแหละครับ ปัญหามีแค่ว่า กลุ่มเป้าหมายของตลาดกลุ่มนี้ก็คือวัยรุ่นหรือครอบครัวเล็ก
ซึ่งถ้ามองน้ำมันแล้วก็คงไม่ใช่พวกที่เน้นออปชั่นเยอะอะไรขนาดนั้น อาจจะอยากได้แค่รถขับไปมหาลัย หรือ first jobber ทำงานในกทม
หรือขับไปกลับนิคมต่างจังหวัด-กทมงี้อาทิตย์ละครั้ง เป็นต้น
ถ้าเน้นออปชั่นจริงๆ ถ้าอยู่ในกรุงเทพหรือหัวเมืองอยู่แล้ว EV ตกได้หมดอะครับ รถเหยียบเป็นมาๆ ออปชั่นก็ท่วม ประหยัดค่าน้ำมัน
แล้วใช้กันไม่นานอยู่แล้ว เก็บเงินสักพักก็เริ่มขยับไปผ่อนรถใหญ่แล้ว
-
Honda ควรเอา Elevate ที่ขายในอินเดียเข้ามา
-
ตลาด B-suv ตอนนี้ ส่วนลดกันเยอะมาก อยู่ที่คนชอบจะชอบแบบไหนคันไหน ให้เหมาะกับตัวเอง
-
CX3 2.0 NA ส่วนลดก็มานานแล้วนะ ตัวล่างหารถยากหน่อย วัสดุดี ช่วงล่างเน้นนุ่ม
Hyundai Creta, Honda WR-V, MG ZS 1.5 NA ยากตรงกลุ่มนี้ ก็ต้องส่วนลดระดับ แสนขึั้นไปถึงน่าสนใจ
Peugeot 2008 เครื่องเทอร์โบอยู่เจ้าเดียว แคบพอๆกับ CX3 เน้นคู่หน้า เบาะหลังไม่ต้องสนใจ ยุโรปแท้หนึ่งเดียวของตลาดไทย ทรงสวย
MG VS, Haval Jolion, nissan Kicks ไฮบริดสายแรงกันหมด เลือกเอาเลย ส่วนลดเยอะๆหน่อยก็น่าสน
ทั้งตลาดไม่ต้องเน้นปรับ Option หรอก อัดส่วนลด ดอกเบี้ย 0 ไรก็ว่าไป
-
CX-3 นี่คงต้องประคองตัวต่อไปครับ จุดขายคือเครื่อง N/A แรงๆ zoom-zoom ยกสูงต่ำล้าน
Kicks อาจจะปรับ option นิดหน่อย ของกระจุกระจิก เบาะปรับไฟฟ้า ฝาท้ายไฟฟ้า
โฆษณาแบบตะโกนเรื่องแก้ปัญหาแอร์แล้ว + E-power แรงและประหยัด
ออกโปร 0% หรือ 0.99% 48/60 เดือน มีรถพร้อมส่งมอบไม่ต้องรอ น่าจะชิงส่วนแบ่งได้พอควรอยู่
MG ZS นี่ว่าเดินเกมถูกนะ คือหนีตายลดราคาไปตีกับ eco car 1.2 เลย
ถึงจะอืดและกินน้ำมันกว่า แต่รถใหญ่ขึ้นสูงขึ้น ในราคาเท่ากันก็มีคนลังเลบ้างแหล่ะ(มั้ง)
-
ขอ Quote มา ขี้เกียจหาเองเหมือนกันว่ามันมีคู่แข่งกี่รุ่นบ้าง
ผมขอเถียงเรื่องออฟชั่น EV จีนนะ มันไม่ได้ใช้งานได้ดีจริงๆซะทีเดียว ผมก็อยู่หลายกลุ่ม เจอปัญหาออฟชั่นพวกนี้ง่อยกว่าativ ที่ราคาถูกกว่าอีกนะ เบรคออโต้ทำงานโง่ๆ จนโดรชนท้ายหล่ยคันแล้ว จนถึงขั้นเตือนให้ปิดทิ้งทุกครั้งก่อนขับ จนต้องออกเฟริมแวร์แก้ให้ปิดได้ถาวร แล้วไม่ใช่เป็นยี่ห้อเดียวด้วยนะ สงสัยใช้ซัพพลายเออร์เดียวกัน แต่ไม่เจอปัญหานี้ในรถราคาถูกกว่าแบบ ativ เหมือนรีบทำมาขายทั้งที่ยังไม่ได้แก้บัค ขายมาเป็นปีแล้วก็ยังแก้ไม่ได้
ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบ WR-V จัดส่วนลด 1 แสนแล้วครับ (ในตัว top ตัวรองไม่แน่ใจครับ)
ตอบ ก็ทำถูกละครับ สองรุ่นนี้ว่ากันตามตรง WR-V แพ้ตั้งแต่ไซส์รถละ เล็กชิบหาย เล็กแบบ Jazz ยังอายเลยมั้ง
คือโคตรเก่ง ทำยังไงให้รถยาวกว่าแต่ฐานล้อสั้นกว่าได้ แล้วพี่จะเอาคนไปใส่ไว้ไหนเอ่ย?
ไม่เจ๊งก็บุญแล้วจังหวะนี้
ส่วน MG ตามที่พวกเราทราบเลยครับ ดุจดั่งเทกระจาดจริงๆ หนีไฟป่าสุดๆ
ตอบ ปกติอยู่แล้ว ถ้าเจ้าตลาดชนด้วยออปชั่น แบรนด์ออปชั่นที่ไม่ใช่เจ้าตลาดก็ต้องดั้มป์ราคาสู้ ไม่งั้นคือไม่มีอะไรสู้แล้ว
ส่วนตัวผมอยากให้ CX-3 มึเครื่องที่เล็กลงครับ และ option ควรมี ACC ในทุกรุ่นได้แล้วครับ
ราคาควรอยู่ที่ 7-8.5 แสนครับ
ตอบ ผมมองว่า คนที่อยากได้รถค่ายนี้ เขาไม่สนหรอกครับ ปรับไม่ปรับยังไงก็ซื้อ คงมีบ่นมีด่าบ้างแหละถ้าขาดไปบ้างเรื่องออปชั่น
แต่คือเอกลักษณ์เขามันเรื่องการขับขี่ ตราบใดที่ไม่ไปยุ่งกับเรื่องนี้ มันก็ยังขายได้ครับ
ตอนนี้ผมยังลุ้นอยู่ว่า M2 นี่จะลากจนแซงสถิติของ Lancer Cedia บ้านเราไหมที่ 13 ปี
ส่วน Kicks ผมว่าก็แค่เพิ่ม option เข้าไปครับ (ACC ควรมีทุกรุ่นได้แล้ว) และมีรุ่นล่างราคา 7-7.5 แสนครับ
ตอบ ถ้าแก้ปัญหาเรื่องแอร์ระเบิดได้เมื่อไหร่ก็รีบป่าวประกาศครับ จ้างอินฟลูจ้างอะไรก็ได้ รถมันขายได้อยู่ละ
แต่คนไม่ซื้อกันเพราะเขายังกลัวเรื่องแอร์ระเบิดนี่แหละ หรือออกมาเป็นโปรรับประกัน 10 ปีแบบไฮบริดโตโยต้าเขางั้นก็ได้
เอ หมดแล้วมั้ง?
จริงๆก็ตามนั้นอะครับ พอเจ้าตลาดเขาขยับจริงจัง แรงกระเพื่อมมันก็แรงหน่อย
จุดอ่อน Yaris Cross เท่าที่อ่านๆดูเหมือนจะเป็นเรื่องของการใช้สีภายในที่ทำให้รู้สึกแคบ พวงมาลัยที่เบา ช่วงล่างที่เน้นขับในเมืองไปหน่อย
เสียงรบกวนที่เข้ามาเยอะไปหน่อย (TNGA/DNGA นี่คือ Toyota/Daihatsu Noise Greater (than) Average หรอครับ?)
พวกออปชั่นให้มาเยอะจริงแต่ไม่เน้นคุณภาพ เช่น กล้องรอบคันไม่ชัด (อันนี้เหมือนเห็นคนใช้ Revo บ่นอยู่ว่าเบิกของแต่งแล้วกล้องห่วย ตัวจอก็ช้า พี่จะลดต้นทุนขนาดไหนกัน)
ดีไซน์บางจุดไม่เวิร์ค เช่นที่ชาร์จไร้สายลึกไปหน่อย คอนโซลหน้าเบียดขา (เห็นในรูปละก็งงๆ พี่จะทำกำแพงขึ้นมาทำไมขนาดนั้น?)
พวกนี้จริงๆอ่านแล้วก็รู้สึกว่า มันก็คือโตโยต้านั่นแหละครับ ปัญหามีแค่ว่า กลุ่มเป้าหมายของตลาดกลุ่มนี้ก็คือวัยรุ่นหรือครอบครัวเล็ก
ซึ่งถ้ามองน้ำมันแล้วก็คงไม่ใช่พวกที่เน้นออปชั่นเยอะอะไรขนาดนั้น อาจจะอยากได้แค่รถขับไปมหาลัย หรือ first jobber ทำงานในกทม
หรือขับไปกลับนิคมต่างจังหวัด-กทมงี้อาทิตย์ละครั้ง เป็นต้น
ถ้าเน้นออปชั่นจริงๆ ถ้าอยู่ในกรุงเทพหรือหัวเมืองอยู่แล้ว EV ตกได้หมดอะครับ รถเหยียบเป็นมาๆ ออปชั่นก็ท่วม ประหยัดค่าน้ำมัน
แล้วใช้กันไม่นานอยู่แล้ว เก็บเงินสักพักก็เริ่มขยับไปผ่อนรถใหญ่แล้ว