Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ ตุลาคม 26, 2023, 09:21:34
-
กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเนื่องจากผลเทสต่างจากสเปคที่เคลมไว้มาก (รายละเอียดในลิงค์)
https://www.motortrend.com/reviews/2024-tesla-model-3-highland-range-test/
(https://www.motortrend.com/uploads/2023/10/003-Tesla-Model-3-MotorTrend-Road-Trip-Range.jpg?w=390)
-
ล้อรถที่เล็กลงมีผลประหยัดแค่กับรถไฟฟ้าหรือ ในรถน้ำมันมีสื่อรายใดจริงจังทดสอบรถน้ำมันในแนวทางเช่นนี้บ้างครับ
-
ผมไม่เห็นประเด็นอะไรที่มันพิเศษนะ ระยะเคลม vs ระยะวิ่ง รถไฟฟ้ามันก็ต่างกันแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว
ส่วนเรื่องความต่างกับตัวเดิม ในตัวบทความก็มีชี้แจงไว้ว่าล้อและยางเป็นคนละรุ่นกันซึ่งจะส่งผลต่อระยะเล็กน้อย ซึ่งความต่างกับรุ่นเดิมมันแค่ 8 ไมล์จาก 258 ไมล์ แค่ประมาณ 3% เท่านั้นเอง ต่างแค่นั้นผมมองว่าเป็น Margin of Error ยังได้เลย
There are a couple possible explanations why the older, less aerodynamic Model 3 outperformed its replacement. The 2022 car we tested was equipped with the standard 18-inch wheels while the facelifted Dual-Motor car wore the optional 19-inch wheels, which are almost certainly heavier and less aerodynamic. Additionally, both European-spec Highland cars we tested wore the summer tires that come standard on the other side of the Atlantic. In the U.S., the Model 3 Standard Range and Dual-Motor come with all-season tires, which may have lower rolling resistance.
-
ลองดูกราฟอุณหภูมิเทียบประสิทธิภาพ ครับ หาในเน็ต ไม่ยากอะไร ใช้ได้กับรถไฟฟ้าหลากโมเดล
ประเทศที่หน้าหนาวไม่หนาวมาก หน้าร้อนไม่ร้อนมาก นั่นแหละ ใช้ BEV คุ้ม
สำหรับไทย ตอน 40 องศา ประสิทธิภาพตกแบบ Long range วิ่ง 120 กม./ชม.ไปได้แค่ 245 กม.เองนะครับ
BEV เป็นของฮิตมากในตอนนี้
ฮิตจนลืมคิดถึงความเป็นจริงในไทย
วิ่งเร็ว ๆ ปริ่มโดนใบสั่ง ปล่อย CO2 แบบจุก ๆ
ฉลากคาร์บอนเมืองนอก เอามาใช้กับไทย
ผิดแบบ ต่างกันเกือบร้อยเท่าเมื่อเทียบกับบางประเทศที่เขาใช้พลังงานสะอาดเป็นส่วนใหญ่
บริษัทรถยนต์ (รวมเจ้าที่ผมซื้อด้วย) / รัฐบาล ไร้ความรู้ หรือ รู้ก็ไม่บอกคนซื้อ ครับ