Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nimnim_thailand ที่ ตุลาคม 30, 2023, 14:08:41
-
https://www.youtube.com/watch?v=QxxTtbJhsZw
นี่น่าจะเป็นไม้เด็ด ที่ค่ายยี่ปุ่น ใช้เพื่อลุยตลาด ev แน่ๆ
-
https://www.youtube.com/watch?v=NzTY_dAeuf0
-
จุดแข็งของรถญี่ปุ่น ผมยังให้เรื่องการพัฒนาเครื่องยนต์ นะครับ
ดูจาก Best Engine Of The Year เรียงปี ที่ผ่านมาๆ ก็ได้ครับ ค่ายญี่ปุ่นติดโผลมาตลอด
ดังนั้น จุดแข็ง มันจะกลายเป็นจุดอ่อน เมื่อ โลกเข้าสู่ยุค EV ที่ทางญี่ปุ่นก็ไม่ได้แพ้หรอก เพราะ Hybrid ซับซ้อนกว่า BEV ยังทำได้ จะทำ BEV ก็คงไม่ยาก
แต่มันถูกปิดกั้น หรือ จำกัด ด้วยทรัพยากรที่เรียกว่า แบตเตอรี่ (รถญี่ปุ่น ยังต้องมาผลิตในจีน เพราะให้ได้ใช้แบตเตอรี่จีนเลย)
เลยต้องมีจุดขายใหม่(เอา story ของเก่ามาเล่าใหม่) อย่างก่อนหน้านี้ก็พยายามเอา 86 มาแปลงเป็น EV ออกมาทีนึงละ
สุดท้าย ผมว่า อนาคต มันไม่ได้ขาย story กันหรอกครับ(อาจจะขายได้สำหรับบางคน)
แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ ใหม่ก็คือใหม่ เก่าก็คือเก่า
ถ้าผลิตรถ BEV ได้ตรงใจ ทั้งรูปลักษณ์ หน้าตา ออฟชั่น และ ที่สำคัญ คือ "ราคา" ผมว่ามันก็ไปได้ครับ
เพราะค่าย หรือ ยี่ห้อ ที่ไม่เคยรู้ว่ามีในโลกนี้มาก่อน เอารถ BEV มาขายคนไทย เราก็ยังซื้อเลยครับ แสดงว่า story มันกินไม่ได้ครับ
-
คิดว่า story มันไม่น่าสนใจเลยครับ แค่ชื่อมาใส่เฉยๆ
MR-2 MR-S เป็นเครื่องวางกลางขับหลังตามชื่อรุ่น พอมายุค EV ไม่มีเครื่องแล้ว concepts หลักของชื่อมันกลายเป็นอะไร...
กลายเป็นว่า เอาชื่อมาใช้เพื่อการตลาดทั้งๆที่ไม่เกี่ยวอะไรกันเลย เหมือนพวก Mustang Mach1 / Toyota Crown / Granvia
-
ผมว่ารถยนต์จุดขายคือคุณภาพมากกว่าครับ
ถ้า ev จีนพิสูจน์ว่ามันใช้ได้ยาวๆ (คุยกันที่ 10 ปี+ เพราะรถญี่ปุ่นทำได้)
โดยไม่มีอะไรเสียหายแบบหนักๆ ผมว่าชนะญี่ปุ่นแน่ๆ
แต่ ณ ตอนนี้ยังบอกอะไรมากไม่ได้