Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ตุลาคม 31, 2023, 06:58:27
-
ผมเห็นตั้งแต่สมัย Eco Car(Eco car เสียภาษีต่ำกว่ารถทั่วไป) ทำให้เต็นท์รถมือสองเจ๊งไปเป็นแถบเพราะStockเก่าของเขาซื้อมาตั้งแต่โครงสร้างภาษีเก่า ต้นทุนแพงแต่ต้องขายราคาถูกเพราะไม่งั้นคนจะไม่ซื้อรถมือสองแต่จะไปซื้อ Eco Carแทน สิ่งที่เขาจะชดเชยคือกดราคารับซื้อต่ำๆ และต้องเตรียมเงินจำนวนมากเพื่อซื้อรถมือสองเข้าPort เพราะคนจะแห่ไปซื้อ Eco Car แล้วขายรถที่ตัวเองถืออกมา
โครงการแจกเงินหนึ่งแสนบาทกับรถคันแรกก็เป็นเช่นเดียวกัน คราวนี้รถไฟฟ้านี่มีทั้ง ไม่เสียภาษีเลยและแจกเงินอีกแสนห้าหมื่นบาท Effect ต่อรถเก่าจึงมีเยอะ
คนส่วนมากไม่รู้สึกหรอกเพราะรถฉันยังใหม่ๆอยู่ ฉันยังไม่เปลี่ยนรถหรอกแต่หารู้ไม่ว่ามูลค่ารถของตัวเองลดลงจากการลดภาษีและการแจกเงิน
-
ส่วนตัว ไม่ได้มีเงินเยอะแยะเหมือนคนอื่นๆเค้า
แต่ก็ไม่สนับสนุนให้แจกเงินเลย เหมือนเอาอนาคตมาใช้กับปัจจุบัน
หนี้จะท่วมประเทศ เกิน GDP เป็น 2-3 เท่าแบบญี่ปุ่น ประเทศจะลำบากในอนาคต
เรายังไม่มีระบบขนส่งสาธารณูปโภคแบบญี่ปุ่น อีกไม่กี่ 10 ปี ลูกหลานลำบากแน่
-
ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการรถคันแรกในสมัยนั้น
เพราะตลาดรถ ณ เวลานั้นไม่ได้ต้องการกระตุ้นใดๆ เลย
ก่อนมีโครงการคนก็ต้องรอรถ 3-6 เดือนอยู่แล้ว
เพียงแต่หลังจากโครงการนี้ออกมาได้ 2-3 เดือนก็เกิด
น้ำท่วมใหญ่ โครงการนี้เลยดูเหมือนกับเป็นการช่วย
ประคองอุตสาหกรรมรถยนต์ไป และคนทั่วไปก็เข้าใจว่า
เป็นอย่างนั้นด้วย
แต่กับโครงการให้เงินอุดหนุนรถ EV ในปัจจุบัน
ผมมองว่ามันเป็นความพยายามกระตุ้นให้เกิดตลาดรถ
EV ในประเทศ และดึงอุตสาหกรรมให้ตามมา
ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ใช้นโยบายนี้ครับ
ส่วนตลาดรถมือสอง รวมไปจนถึงตลาดรวม
ก็คงต้องปรับตัวครับ
อีกอย่าง ผมอยากชี้ให้เห็นว่าทุกอย่างมีผลสองด้านเสมอ
เมื่อเราอยากได้รถใหม่ราคาถูกๆ รถเก่าในมือมันก็ย่อม
ไม่มีราคาเป็นเรื่องธรรมดา กรุณาอย่าคาดหวังว่า
จะได้ซื้อรถคันใหม่ในราคาถูก ออปชั่นเยอะ แล้วยังจะขาย
รถคันเก่าออกไปได้ในราคาแพงๆ เหมือนเดิมครับ
-
เค้าไม่สอนวิธีจับปลาครับ แต่จะแจกปลาให้แทน คนมันเคยเดี๋ยวกินปลาหมดก็มาร้องขอต่อ
ส่วนหนึ่งก็ต้องโทษ กกต. ด้วยครับ ปล่อยให้มีนโยบายอย่างนี้ออกมาได้ยังไง เลือกตั้งคราวหน้าก็จะมีพรรคที่ออกนโยบายแจก 20,000 บาทออกมา ชาวบ้านไม่คิดอะไรมากก็เอาเพราะอยากได้เงิน ถามว่าเลือกตั้งมา 6 เดือนแล้ว กกต. แจกใบเหลืองใครบ้างรึยัง
เรื่องรถคันแรกก็เป็นการดึงกำลังซื้อในอนาคตมาใช้ พอหมดโปรฯตลาดหงอยไม่มีคนซื้อจนต้องลดแลกแจกแถมเกือบเท่ารถคันแรก แถมยังมีอภินิหารวีออส แค่เอารถมาโชว์ 1 คันก็เข้าร่วมโครงการได้แล้ว :-X :-X :-X
-
เค้าไม่สอนวิธีจับปลาครับ แต่จะแจกปลาให้แทน คนมันเคยเดี๋ยวกินปลาหมดก็มาร้องขอต่อ
ส่วนหนึ่งก็ต้องโทษ กกต. ด้วยครับ ปล่อยให้มีนโยบายอย่างนี้ออกมาได้ยังไง เลือกตั้งคราวหน้าก็จะมีพรรคที่ออกนโยบายแจก 20,000 บาทออกมา ชาวบ้านไม่คิดอะไรมากก็เอาเพราะอยากได้เงิน ถามว่าเลือกตั้งมา 6 เดือนแล้ว กกต. แจกใบเหลืองใครบ้างรึยัง
เรื่องรถคันแรกก็เป็นการดึงกำลังซื้อในอนาคตมาใช้ พอหมดโปรฯตลาดหงอยไม่มีคนซื้อจนต้องลดแลกแจกแถมเกือบเท่ารถคันแรก แถมยังมีอภินิหารวีออส แค่เอารถมาโชว์ 1 คันก็เข้าร่วมโครงการได้แล้ว :-X :-X :-X
เรื่องอภินิหารวีออส มันเกิดจากการขีดเส้นหมดเขตโครงการสิ้นปี 2012
ซึ่งเดิมคือรับรถภายในสิ้นปี 2012 เปลี่ยนเป็นจองรถภายในสิ้นปี 2012
แล้วไปรับรถทีหลังเมื่อไหร่ก็ได้ จะเป็นปี 2013, 2014 ก็ได้ ก็เลยเกิดการ
จองรถทิ้งเอาไว้เลย
แต่วีออสที่รับจองมันจะผลิตถึงต้นปี 2013 อีกไม่กี่คันแล้วก็เปลี่ยนรุ่นใหม่พอดี
ถ้าไม่ให้รุ่นใหม่ 2013 เข้าร่วมโครงการด้วย คนซื้อที่อยากได้วีออสก็จะต้อง
แย่งจองรุ่น 2012 (เห็บหมา) ที่มีกำหนดผลิตอีกไม่กี่พันคันเท่านั้นครับ
ในขณะที่คู่แข่งอย่างซิตี้ยังคงผลิตรุ่นโฉม 2012 ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปี
ก็สามารรับจองได้แบบไม่ลิมิต ซึ่งก็เอ๊ะๆๆ อยู่เหมือนกัน
ผมว่านะ ถ้าตอนนั้นกำหนดวันหมดเขตเป็นการรับรถ ไม่ใช่วันที่ในใบจอง
แล้วไปขยายวันหมดเขตจะดีกว่าครับ
-
นโยบายประชานิยม
คนส่วนใหญ่ชอบ ก็ทำเพื่อคะแนนเสียง ไม่สนใจอะไร :'(
-
แจกวันนี้ ใช้หนี้หมดชาติหน้า
คนรับเงิน เขาไม่คิดตรงจุดนี้หรอกครับ เขาคิดแค่ว่าได้ก็ดี
คนแจกเงิน หนักกว่าอี๊ก ขอแค่ได้คะแนนเสียงพอ นอกนั้นนะเรอะ โนสน โนแคร์ (เพราะไม่ใช่เงินตรู)
::)
-
เงินก็ไม่ใช่เงินตัวเอง ทำไมจะไม่ทำ
ประชาธิปไตย ที่ไร้ความรับผิดชอบก็จะเป็นแบบนี้ละ
ทุกคนมีเสียงลงคะแนนเท่ากัน แต่ค่าของเสียงแต่ละคนไม่เท่ากัน
กระทู้นี้จะดราม่าป่าว แค่บ่นลอยๆ
นั่งรอที่อาเจนติน่าละ
-
ไม่กลัวปลิวหรือ?
-
ไม่กลัวปลิวหรือ?
A: ไม่นะครับ
B: ไม่ผิดกฏ???
A: ไม่มีแอดมิน
-
ไม่กลัวปลิวหรือ?
A: ไม่นะครับ
B: ไม่ผิดกฏ???
A: ไม่มีแอดมิน
;D ::) 8)
-
ไม่กลัวปลิวหรือ?
A: ไม่นะครับ
B: ไม่ผิดกฏ???
A: ไม่มีแอดมิน
555
-
นโยบายแจกเงินรถไฟฟ้า คิดว่าไม่แย่แม้ส่วนตัวยังไม่มีแพลนจะซื้อรถไฟฟ้าในเร็วๆนี้ เพราะ
1.กระตุ้นให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น อย่างน้อยก็ปล่อยมลภาวะในเมืองน้อยลงนิดนึง(ถึงจะไปปล่อยเพิ่มที่โรงไฟฟ้าแทนก็เถอะ)
2.รัฐบาลพลาดตั้งแต่ที่ไปเซ็นสัญญาFTAกับจีนแล้วมีรถไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งในสัญญาแล้ว อย่างน้อยนโยบายนี้ก็บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้าทั้งหลายมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตในไทย ไม่ใช่ส่งมาขายอย่างเดียว
3.ดูเผินๆอาจจะเป็นการทำลายอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย แต่อย่างที่บอกว่านโยบายนี้ก็บังคับให้ผู้ผลิตรถไฟฟ้าทั้งหลายมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตในไทย ระยะยาวก็อาจจะทำให้ไทยไม่เสียตำแหน่งฐานการผลิตรถหลักไปในยุคหลังจากนี้ แค่เปลี่ยนจากรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า เปลี่ยนจากรถญี่ปุ่นเป็นรถจีน
ถ้าจะด่า รอดูก่อนดีกว่าว่าบรรดาค่ายรถที่ได้ประโยชน์จากนโยบายนี้มาตั้งโรงงานจริงๆตามเงื่อนไขนโยบายรึเปล่า หรือจะหักหลังพับเสื่อกลับบ้านไปดื้อๆ ถ้าเป็นแบบหลังค่อยด่าก็ไม่สาย